Dung dịch trơn nguội trong gia công cắt gọt.

Author
bác nào có thể nói cho em biết về hiện nay thường sử dụng những loại dung dịch gì để bôi trơn và làm nguội trong gia công cắt gọt và hướng phát triển của việc bôi trơn và làm nguội trong gia công cắt gọt hiện nay.em xin cảm ơn.
 
Last edited by a moderator:
N

nguyenbahoc

Ðề: dung dịch trơn muội trong gia công cắt gọt

Chào bạn, chắc bạn học lớp thầy Quân phải không? Bạn đang chuẩn bị cho vấn để thảo luận công nghệ chế tạo máy. Bạn tên gì vậy và học lớp nào. Chúng ta có thể trao đổi với nhau về vấn đề này. Theo như mình được biết
Trong gia công cắt gọt hiện nay thì ở ngoài phương pháp sử dụng dung dich trơn nguội truyền thống thì người ta đã nghiên cứu và áp dụng các phương án công nghệ khác để thay thế vì phương pháp trên có quá nhiều hạn chế.
Một số hướng đi hiện nay của công nghệ bôi trơn làm nguội đó là:
- Dry Machining: gia công khô
- Minimum Quantity Lubricant: Công nghệ bôi trơn - làm nguội tối thiểu.
- Liquid Nitrogen Technology: Công nghệ dùng Nitơ lỏng.

Nội dung các phương pháp trên thì bạn tìm hiều tiếp nhé. Mình cũng đang tìm hiểu.
 
Author
Ðề: dung dịch trơn muội trong gia công cắt gọt

mình có đọc về gia công khô và công nghệ bôi trơn dạng sương mù tối thiểu , còn bồi trơn làm nguội dùng nito lỏng thì mình chưa biết?
nhưng mình thấy có giải pháp là người ta bôi trơn bằng chất lỏng với áp suất cao.có lẽ mình nghĩ đó cũng là thành tựu mới chăng.
rất vui được chao đổi với học.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: dung dịch trơn muội trong gia công cắt gọt

Vì sao phải bôi trơn và làm mát khi cắt gọt tốc độ cao có lẽ không phải bàn nữa shachoo nhỉ!:3: Hiện nay các phương pháp gia công cao tốc và khoa học phát triển nên các phương pháp làm mát bôi trơn cũng khá đa dạng nhưng có thể chia làm 2 phương thức chính là Chất lỏng và Khí nén :
* Chất lỏng có thể là nước, dung dịch ( nước + các chất phụ gia bôi trơn, phụ gia chống rỉ....) hoặc dầu nhờn. Hiện nay có lẽ thông dụng nhất là dung dịch làm mát ( nói trên) có màu trắng sữa, tùy vào phụ gia và nhà sx , cách gia giảm pha chế mà cho ra rất nhiều loại khác nhau...
* Khi gia công cao tốc với kim loại như sắt thép thì chất lỏng cắt gọt lại làm phản tác dụng. Khi tốc độ cắt rất lớn sẽ sinh ra nhiệt tại vùng cắt rất cao, lúc này chất lỏng làm mát xối vào khác gì "thợ rèn tôi thép"! Lưỡi dao chả mấy mà như lưỡi cưa cả! Chính vì vậy mà người ta phải dùng khí nén để làm mát!
+ Ngoài 2 phương pháp chính còn có các phương pháp khác như "phun sương" chất lỏng làm mát được phun vào vùng cắt dưới dạng sương mù ( như người ta xịt nước hoa ấy !) có thể phần nào tận dụng và khắc phục được các ưu nhược điểm của 2 phương pháp trên..
***Khi gia công các loại vật liệu mềm , dẻo như Đồng , Nhôm ...thì phương pháp phổ biến là dùng dung dịch cắt gọt (thường có màu sữa..) tỏ ra rất ưu việt : Làm mát bôi trơn tốt , chống rỉ với máy móc , đồ gá...rửa phoi rất sạch..vv.Nhưng khi gia công cao tốc (đặc biệt trên máy cnc) với các vật liệu có thể biến cứng như thép..thì dung dịch lại cấm không được sử dụng (nguyên nhân đã nói ở trên) . Vì vậy phương pháp dùng khí nén tuy có nhiều nhược điểm (bôi trơn làm mát kém hơn chất lỏng) hơn nhưng lại được sử dụng. Hiện nay do gia công cao tốc ngày càng được ưa chuộng nên nhu cầu với làm mát và bôi trơn càng cao. Hi vọng các nhà khoa học sẽ cho ra nhiều phương pháp mới giúp bôi trơn làm mát có hiệu quả hơn..! Chúc em học tốt!
 
Last edited:
N

nguyenbahoc

Ðề: Dung dịch trơn nguội trong gia công cắt gọt.

Trong cuốn Cutting Fluid của trường đại học University of Nortbern Iowa có giới thiệu qua về công nghệ dùng Nito lỏng:
Mình xin trích một đoạn như sau (Do mình tự dịch nên đôi chỗ từ ngữ không trơn mọi người bỏ qua nhé ):

Công nghệ dùng Nito lỏng (Liquid Nitrogen Technology)
*Một giải pháp để giải quyết vấn đề của quản lý dung dịch bôi trơn làm nguội là sử dụng Nito lỏng như là một chất làm mát và bôi trơn. Kỹ thuật này không giống như phương pháp gia công lạnh, ở đấy vật liệu gia công được làm lạnh tới một nhiệt độ rất thấp trước khi gia công. Hơn thế, công nghệ hiện tại đang phát triển sử dụng Nito lỏng để thực hiện công viêc làm mát và bôi trơn của dung dịch trơn nguội. Nhiều phần vẫn ở nhiệt độ môi trường xung quanh trong khi dòng Nitơ được đưa cần thận vào những điểm cần bôi trơn làm mát. Với lưu lượng nhỏ và chi phí thấp của dòng Nitơ lỏng đã làm cho kỹ thuật này trở thành một lựa chọn hấp dẫn.
*Công nghệ này có thể sử dụng cho các trang thiết bị đã được thiết kế cho việc sử dụng dung dịch trơn nguội vì sự bay hơi của Nitơ vào không khí là vô hại, không có dung dịch nào phải khử bỏ.
*Nếu thành công, công nghệ này sẽ cung cấp một cách mới cho các doanh nghiệp muốn khử bỏ việc sử dụng dung dịch trơn nguội truyền thống nhưng không có đủ khả năng để mua trang thiết bị cho việc sử dụng công nghệ gia công khô (Dry Machining). Tuổi bền dụng cụ cắt và chất lượng quá trình cắt cũng được cải thiện bằng công nghệ này vì dụng cụ cắt và bề mặt gia công có nhiệt độ thấp.
*Nitơ lỏng là một hóa chất rẻ tiền. Nitơ là loại khí phong phú nhất trong khí quyển trái đất. Khi Nitơ lỏng được đun nóng, nó hòa trồn đơn giàn và khuếch tán vô hại vào trong không khí. Phoi được sinh ra bởi công nghệ này không bị dích dầu trên bề mặt nên có thể tái chế như kim loại vụn thông thường.
*Nitơ lỏng nguy hiểm với công nhân vì nhiệt độ cực thấp của nó. Lượng dò rỉ mà lớn thì nó sẽ chiểm hết chỗ của oxy có trong phòng. Khi mà các trang thiết bị phù hợp và công nghệ điều khiển được sử dụng thì Nitơ rất an toàn và là một sự lựa chọn thân thiện cho môi trường.
 
N

nguyenbahoc

Ðề: Dung dịch trơn nguội trong gia công cắt gọt.

Anh Dũng có nhiều tài liệu về công nghệ bôi trơn làm nguội không ah?

Còn đây là bài giới thiệu sơ lược về công nghệ Minimum Quantity Lubricant. (Em đang tập dich nên nếu có nhầm chỗ nào mong mọi người bỏ quá cho em):

Công nghệ bôi trơn – làm nguội tối thiểu (Minimum Quantity Lubricant)
--- Phương pháp này là phương án thay thế cho phương pháp trơn nguội truyền thống. Có khá nhiều điểm tương đồng giữa gia công khô và MQL (Minimum Quantity Lubricant). Đúng như với ý nghĩa của tên phương pháp, MQL sử dụng rất ít dung dịch trơn nguội tưới vào vùng cắt một cách chính xác. Dung dịch trơn nguội được sử dụng là rất nhỏ nên thường thì chúng ko cần phải tái chế sau môi công đoạn. Lượng dung dịch trơn nguội còn lại có thể bảo vệ các bộ phận khỏi bị oxi hóa hoặc chúng có thể bị bốc hơi hoàn toàn bởi nhiệt của quá trình gia công sinh ra.
--- MQL về phương pháp cũng gần giống như công nghệ gia công khô (dry machining), không sinh ra chất thải. Lượng nhỏ dung dịch trơn nguội này có thể cần phải loại bỏ bằng bước làm sạch tiếp theo. Trong một số trường hợp, dung dịch trơn nguội được chọn còn dư lại cũng không làm cản trở quá trình gia công tiếp theo. Phụ thuộc vào sự áp dụng mà dung dich trơn nguội ở đây có thể giống như lớp áo bảo vệ hay lớp chống oxi hóa.
--- Với lượng lớn dung dịch trơn nguội được sử dụng trong các phương pháp gia công truyền thống thì: sự che phủ, và sự nhiễm bẩn dung dịch trơn nguội là những vấn đề cần phải bàn tới để bảo đảm rằng tác động tới sức khỏe công nhân là nhỏ nhất. Với MQL, vần đề che phủ được giảm bỏ một cách tối đa, và dung dịch trơn nguội không bị nhiễm bần bời vì nó không sử dụng lại.
--- Một đòi hỏi cần được đưa ra bàn thảo rõ ràng là làm sao để cản trở sự tăng của bay hơi dung dịch trơn nguội.
--- Ở phương pháp MQL, lựa chọn dung dịch trơn nguội đóng vai trò quyết định nhất. Dung dịch phổ biến là dầu thực vật, dầu este hoặc 1 hỗn hợp nhân tạo tương đương vì nó thực hiện bôi trơn ở mức độ cao và áp suất lớn. Những dung dịch này thường đắt hơn nhiều so với dung dich trơn nguội dùng cho các máy gia công truyền thống. Nhưng nếu lựa chọn và sử dụng một cách chính xác thì chúng vẫn có thể ít tốn kém hơn sau mỗi lần cắt hơn là việc sử dụng dung dịch trơn nguội thông thường vì ko phải đầu tư cho việc khử bỏ chất thải với 1 hệ thống quản lý chất thải phải làm việc thường xuyên.
--- Cũng giống như với phương pháp gia công khô, có thể MQL đòi hỏi nhưng dụng cụ và trang thiết bị đặc biệt. Tuy nhiên nó có thể được lắp đặt sẵn vào các loại máy gia công theo phương pháp MQL. Cung cấp dung dịch cho quá trình gia công là một công đoạn quyết định. Dung dịch phải được đưa tới những nơi cần thiết nhất. Ở một số đối tượng thì cần quét dung dịch này lên trên chúng là đủ. Trong một số ứng dụng đặc biệt, việc điều khiển dòng chảy chính xác phải được giới thiệu để cắt mặt phẳng ở 1 vị trí chính xác. Nhiệt độ của sự bôi trơn yêu cầu và hệ thống phân phối đã chọn phụ thuộc vào vật liệu, giới hạn của quá trình cắt, và dụng cụ thiết kế sử dụng.
--- Trong khi MQL có thể ko yêu cầu chi phí lớn như gia công thô, cho nên nó là một phương pháp rất kỹ thuật và nó đòi hỏi kiến thức chi tiết về luyện kim, tính chất hóa học và vật lý của quá trình cắt để có thể thực hiện một cách chính xác.
 
Ðề: Dung dịch trơn nguội trong gia công cắt gọt.

Mình làm bên công ty www.masterchemical.com chuyên về dầu tưới nguội trong gia công cơ khí. Có ít tài liệu tiếng anh anh em nào quan tâm thì chia sẻ kinh nghiệm nhé. Bạn có thể tham khảo trong website công ty mình cũng có thể hiểu thêm về dầu tưới nguội.

thesinh@masterchemical.com.vn
 
bác nào có thể nói cho em biết về hiện nay thường sử dụng những loại dung dịch gì để bôi trơn và làm nguội trong gia công cắt gọt và hướng phát triển của việc bôi trơn và làm nguội trong gia công cắt gọt hiện nay.em xin cảm ơn.
Dear Bác
Hiện nay có hai dòng tưới nguội cho gia công các máy CNC, cắt gọt, tiện, phay bào thì có hai dòng dùng được, giá tốt là dòng: PV Cutting Oil, hoặc Bhumbo VBC W100
 
Top