Dung tích xy lanh động cơ:

  • Thread starter lfree2009
  • Ngày mở chủ đề
L

lfree2009

Author
Cac bạn để ý thấy:
Xe máy C50 thì dung tich 49 cc
Xe máy C100 thì dung tích xy lanh là 97 cc
Xe máy C110 thì dung tích xy lanh 109 cc
Có ai giải thích dùm tại sao lại như vậy? nhà sản xuất ăn gian?
 
Y

yamashensei

Author
Chỉ có người Việt Nam mình mới ăn gian thôi.
Các số ghi trên xilanh là thể tích thực,còn jin đấy,còn số trên tem hay giấy đăng ký là thể tích sau khi qua giai đoạn rà trơn.
 
Chỉ có người Việt Nam mình mới ăn gian thôi.
Các số ghi trên xilanh là thể tích thực,còn jin đấy,còn số trên tem hay giấy đăng ký là thể tích sau khi qua giai đoạn rà trơn.
Bác nói thế chưa hẳn đúng,người nước ngoài thì họ cũng ghi như thế chứ,cái C50,70,100,110,..đó là chỉ phân khối của động cơ,phân khối bao giờ cũng chẵn,và dung tích xi lanh phải xấp xỉ trong khoảng đó,lệch từ 1-3 cc.Làm j có của rà trơn mà thể tích thực nó tăng lên tận 3cc lận,như thế thì mòn khủng khiếp quá à.
À mà cái xe nouvo nó ghi là thể tích buồng đốt 113,5cc thì phân khối là 110 hay 115??
 
Y

yamashensei

Author
Thế sao người ta không làm cho tròn luôn đi, để lẻ làm gì cho bạn khó hiểu.
RÀ TRƠN LÀ GIAI ĐOẠN MÒN KHỦNG KHIẾP NHẤT.Qua giai đoạn này ăn mòn bớt đi.
3cc bạn tưởng là chiều dài à hay sao mà kêu khủng khiếp.Làm phép tính thể tích đi
 
ree

Mình nghe nói đó là thể tích tĩnh khi không làm việc và thể tích làm việc khi động cơ hoạt động nó khác nhau. Chỉ có mấy pác ăn gian thôi:24:
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Thế sao người ta không làm cho tròn luôn đi, để lẻ làm gì cho bạn khó hiểu.
RÀ TRƠN LÀ GIAI ĐOẠN MÒN KHỦNG KHIẾP NHẤT.Qua giai đoạn này ăn mòn bớt đi.
3cc bạn tưởng là chiều dài à hay sao mà kêu khủng khiếp.Làm phép tính thể tích đi
Mình cũng không nghĩ cái số lẻ ấy là do mòn đâu..:3: 3cc không phải là con số lớn nhưng bạn cứ lấy 1 cái bơm tiêm nhựa trên thực tế và kéo lên nấc 3cc thì khoảng không gian ấy không nhỏ tý nào đâu!(so với 50cc).Đành rằng có sự mài mòn lớn trong thời gian ban đầu tạo bề mặt ma sát ổn định...nhưng cũng không khủng khiếp đến như vậy :4:.Các chi tiết trong động cơ là vật liệu tốt,được chế tạo chính xác..mà mòn tới 3cc (của buồng đốt) thì nó thành cái gì?!!:35: Thông số buồng đốt phụ thuộc vào nhà chế tạo chứ có phụ thuộc vào cơ quan đăng kiểm của nhà nước đâu mà bảo họ phải chế tạo cho tròn..?:3:
 
Thế sao người ta không làm cho tròn luôn đi, để lẻ làm gì cho bạn khó hiểu.
RÀ TRƠN LÀ GIAI ĐOẠN MÒN KHỦNG KHIẾP NHẤT.Qua giai đoạn này ăn mòn bớt đi.
3cc bạn tưởng là chiều dài à hay sao mà kêu khủng khiếp.Làm phép tính thể tích đi
3cc thể tích cũng lớn lắm so với những chi tiết chính xác.
Thế cái xe C70 thì thể tích thực của nó là 72cc vậy sau rà nó lại nhỏ buồng đốt đi à:77:
 
Mình nghĩ người ta gọi theo kiểu làm tròn tới phần chục gần nhất để dễ nhớ và gọi tên thôi. Nhưng trong giấy đăng ký sản phẩm và đo đạc kiểm định thì với những xe dung tích nhỏ hơn 175 cm3, giá trị đo phải ghi chính xác đến 1 chữ số sau dấu phẩy. Tham khảo tiêu chuẩn: 22TCN275-05.
 

TYA

Well-Known Member
Rõ rành người ta không làm tuyệt đối đúng dung tich xi lanh được. Vì thế hiển nhỉen nguời ta phải lấy một giá trị danh định cho nó. Và, để phù hợp với luật định các nuớc về bằng lái xe, người ta phải làm nhỏ hởn danh định. Vd bằng lái hạng xxx đuợc phép lái xe phân khối từ 135 trở xuống,nghĩa là bao gồm Novo 135 (dung tích thực 133cc chẳng hạn)
Nói do chạy rà xong sẽ đạt phân khối danh định là không có cơ sở. Cũng không phải Vn ăn gian vì thiết kế xe đã như vậy, Ya và honda đều do Nhật thiết kế.
 
Last edited:

TYA

Well-Known Member
Chỉ có người Việt Nam mình mới ăn gian thôi.
Các số ghi trên xilanh là thể tích thực,còn jin đấy,còn số trên tem hay giấy đăng ký là thể tích sau khi qua giai đoạn rà trơn.

Tôi ví dụ : xe V= 110cc, mới.

D=50mm -> L=56mm (xấp xỉ)

Sau khi chạy rà, mòn xi lanh bằng 5um (0.0050) thì delta V = V'-V = 3.14/4(D'^2 - D^2)L ,
ở đây mòn 5um nên D'=50.010

DeltaV = 3.14/4(50.01^2-50^2)*56 = 48.4 mm3 = 0.048 cc (!!)

==========

Thấy không ? Huống hồ xi lanh xuất xưởng có Rz 3.2 nên nó mòn 3.2um còn nghe được, 5um thì chạy đến mùa chim én làm tổ trên mặt ao !
 
H

h_mdc

Author
Ðề: Dung tích xy lanh động cơ:

Đó là dung tích danh nghĩa, dung tích thực khác (lớn hơn hoặc nhỏ hơn) so với dung tích danh nghĩa trong một khoảng cho phép. Người ta hay sử dụng dung tích danh nghĩa cho đơn giản, ví dụ 1.8, 2.0, 2.4 v.v...Với ống thép cũng thế, sử dụng đường kính danh nghĩa sẽ tiện hơn là đường kính thực vì khi ta thiết kế mà sử dụng đường kính thực (đang có bán ở thị trường thời điểm đó) vào công trình đến khi thi công loại ống đó đã bán hết thì không thể mua được nữa.
 
Top