{E}Xupap

Re: xupap

Bạn ra chợ hay tiệm bán đồ xe gắn máy hay xe hơi gì đó mượn người ta xem cái xupap ( nhớ mượn khoảng 12 giơ trưa ấy - giờ người ta ngưng bán để ăn cơm ;D ;D), vẽ, đo hình dạng lấy thông số của nó.
vật liệu thường là 40Cr10Si20Mo ( thép đặc biệt ), tham khảo thêm sách về máy động lực, kim loại học, nhiệt luyện, các phương pháp gia công chi tiết, QTCN gia công chi tiết điển hình....
Chúc em thành công ! ( dù trả lời hơi bị trễ ) ;D
 

sontsacc

New Member
Re: xupap

Theo mình Xupap có hai loại nạp và xả dùng hai vật liệu khác nhau. Xupap nạp dùng thép 40X của LX còn xupap xả phải chịu va đập và ma sát trong môi trường nhiệt độ cao nên hàm lượng mangan trong thép cao
 
Em mới nhận được cái đề về xupáp , hổng biết nhiều về nó : hình vẽ , kích thước , yêu cầu độ bền ,... vật liệu , ? giúp em với , em là newbie
Sao mấy ông này kém thế nhỉ ,có cái xup pap đơn giản vậy mà không biết ,mấy ông không linh động chut gì sao không nghe lời anh Phúc Linh vậy hoặc xin hoặc mua 1 bộ hút và xả hỏng về tha hồ mà nghiên cứu .Sinh viên giờ kém quá thua mấy ông già thôi ,thế này mà gọi là thời đại khoa học thông tin .
 
Sao mấy ông này kém thế nhỉ ,có cái xup pap đơn giản vậy mà không biết ,mấy ông không linh động chut gì sao không nghe lời anh Phúc Linh vậy hoặc xin hoặc mua 1 bộ hút và xả hỏng về tha hồ mà nghiên cứu .Sinh viên giờ kém quá thua mấy ông già thôi ,thế này mà gọi là thời đại khoa học thông tin .
Bạn là thành viên mới à, cứ trả lời kiểu như bạn thì chẳng mấy mà được lên cột điện thôi. Diễn đàn là để mọi người trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nó như là một cách để kiểm tra lại kiến thức cũng như học hỏi những cái mới. Có những cái quá khó với người này nhưng lại quá dễ với người kia ( tùy vào chuyên môn mà) do đó không lên nói như thế nào nhỉ, à " ném đá " nhau trừ khi bạn không bao giờ phải hỏi cái gì cả.
Thế nhé
 
Lần trc' em làm cái Nhông trước lên đây hỏi các bác trong diễn đàn cũng gợi ý cho, là gợi ý thôi nhé (cám ơn các bác).Đúng là sinh viên ta kém năng động quá, phải chịu khó tự đọc và tìm kiếm tài liệu đi chứ, trong sách vở có gợi ý hết mà.Lần trc' làm cái Nhông em cũng phải ra quán xin 1 cái nhông ở ngoài quán sửa xe về đo đạc, còn về vấn đề vật liệu và chế tạo em gửi thư cho nhông xích Mạnh Quang và đc. hồi đáp rất đầy đủ cho 1 bài tập lớn.Tất nhiên phải lên thư viện tìm thêm rồi.Với lại cứ chọn 1 vật liệu rồi thầy sửa cho ấy mà lo gì
 
Vừa đi xin cái xupap về, nó là xupap trên một máy phát điện của Nga, siêu to luôn, lại cồng kềnh nữa, đành bó tay không mang về được.. Vì cần bản vẽ xupap nhỏ thôi, mai phải ra khoa xem nào vậy. Hi vọng là tìm thấy một cái
 
thấy trên mạng có cái ảnh xupap xả

Kích thước không quan trọng đâu.Mình làm về vật liệu mà, thầy cũng ko khắt khe cái đấy.Còn về qui trình gia công chế tạo đọc sách chế tạo máy rồi xem chi tiết của mình thế nào rùi đưa ra phương hướng chế tạo.Không cầu kì lắm đâu, vì là môn vật liệu mà
Xupáp xả thì làm bằng vật liệu 40Cr9Si2 hoặc 40Cr10Si2Mo (Mo chống giòn ram2)
Xupap nạp dùng 40XH (40CrNi)
Thầy chữa cho hội bạn như vậy

Lưu ý trong diễn đàn đã có bài này, chịu khó search trước khi hỏi (heheh bắt chước các đại ca vẫn nói): http://meslab.org/mes/showthread.php?t=3080
 
Last edited:
Thanks nhé. Mình thì làm về sửa chữa xupap. Nói chung là làm song rồi. Muốn có một cái bản vẽ của xupap để cho vào bài thôi, còn hình ảnh hoặc hình vẽ chung chung thì mình lắm trong lòng bàn tay mà.
À còn về chế tạo thì mình cũng không biết, có thể họ chế tạo bằng phương pháp dập hoặc là đúc vì có loại xupap bên trong lõi thân xupap còn chứa chất dẫn nhiệt nữa, có xupap thì mặt nấm xupap lõm vào bên trong, có loại thì phẳng. Sau đó thì tiện, mài, doa... để đạt độ bóng và độ chính xác cần thiết. Còn cụ thể không biết học làm thế nào.
 
Thân và nấm xu-páp thường là 2 phần riêng biệt, sau đó hàn lại. Và chúng không làm cùng vật liệu. Bởi vì phần làm việc khắc nghiệt nhất là nấm xu-páp, đòi hỏi vật liệu cao cấp. Nếu làm cùng một loại vật liệu sẽ lãng phí.
Loại nấm xu-páp có chứa chất giải nhiệt (như natri) chỉ dùng trên xu-páp xả xe đua...
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Trong vấn đề xú pap, nếu chế độ làm việc khắc nghiệt, xú pap còn được xử lý bề mặt bằng phương pháp phun phủ hoặc thấm kim loại để tăng độ bền. Tìm đọc quyển "Xử lý bề mặt và bảo vệ vật liệu" của thầy Nguyễn Văn Tư, ĐHBK Hà Nội.

@all: đối với đề tài liên quan đến động cơ hoặc xe máy, thì tốt nhất là tự tháo xe của mình ra mà xem cho khỏi phải đi tìm :D
 
Thân và nấm xu-páp thường là 2 phần riêng biệt, sau đó hàn lại. Và chúng không làm cùng vật liệu. Bởi vì phần làm việc khắc nghiệt nhất là nấm xu-páp, đòi hỏi vật liệu cao cấp. Nếu làm cùng một loại vật liệu sẽ lãng phí.
Loại nấm xu-páp có chứa chất giải nhiệt (như natri) chỉ dùng trên xu-páp xả xe đua...
Đúng là xupap phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, nhất là xupap xả. Ví dụ ở động cơ xăng, nhiệt độ xupap xả có thể đến 800 độ C, còn ở động cơ diesel là khoảng 500 độ C, ngoài ra xupap còn bị ăn mòn hóa học do các hơi axit trong khí cháy.
Xupap được cấu tạo từ 2 phần ( hoặc có sách viết là 3 phần) nhưng chủ yếu được chế tạo liền với nhau. Chắc là bác nhầm với đuôi xupap, ở một số loại bề mặt đuôi xupap được chế tạo bằng thép ôstenit và được tôi cứng rồi hàn vào với thân để tăng khả năng chịu mòn. Còn về việc chế tạo thành hai phần riêng biệt thì chắc là chỉ làm với xupap các máy cỡ lớn thôi vì lúc đó mới cần tiết kiệm vật liệu.
Trên các động cơ thông dụng đáy nấm xupap có dạng phẳng. Dạng lõm được sử dụng ở xupap nạp động cơ có cường hóa. Còn dạng lồi được sử dụng ở xupap thải của động cơ quay.
 
Xupap được cấu tạo từ 2 phần ( hoặc có sách viết là 3 phần) nhưng chủ yếu được chế tạo liền với nhau. Chắc là bác nhầm với đuôi xupap, ở một số loại bề mặt đuôi xupap được chế tạo bằng thép ôstenit và được tôi cứng rồi hàn vào với thân để tăng khả năng chịu mòn. Còn về việc chế tạo thành hai phần riêng biệt thì chắc là chỉ làm với xupap các máy cỡ lớn thôi vì lúc đó mới cần tiết kiệm vật liệu.
..... Còn dạng lồi được sử dụng ở xupap thải của động cơ quay.
3 phần mới đúng nhưng do thân và đuôi làm một khối nên mình gọi thân luôn cho nhanh.
Phần nấm tách rời rồi hàn lại thì không nhầm đâu.
Mình chưa nghe nói trường hợp phần đuôi xu-páp làm riêng rồi hàn vào thân, phần này chỉ chịu va đập do cò mổ hoặc mấu cam tác động lên. Chỉ cần tôi cứng hoặc phủ một lớp thép chịu mòn hoặc làm nắp chụp đuôi xu-páp là giải quyết được.
Xu-páp nấm lồi dùng nhiều ở xu-páp xả động cơ cường hóa mà.
 
Last edited:
Cho mình đóng góp với mọi người với ,vấn đề vật liệu và công nghệ chế tạo xup pap còn tùy thuộc vào công suất và chủng loại động cơ .Những động cơ thông thường thì xupap có thể chế tạo liền nhau ví dụ như xupap của các động cơ phục vụ nông nghiệp ,các động cơ công suất lớn và động cơ ôtô ...thì xupap thường có kết cấu hàn và người ta thường sử dụng phương pháp hàn áp lực ( hàn ma sát quay ,tham khảo bài hàn áp lực có chú Huy Thành ) để hàn phần tán xupap và phần thân.
 
Top