Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Author
FUSION 360 - For the Future of Making Things
Giới thiệu về Fusion 360
Fusion 360 tích hợp 3D CAD, CAM, CAE dựa trên công nghê điện toán đám mây để phát triển sản phẩm. Nó kết hợp thiết kế công nghiệp và cơ khí, mô phỏng, hợp tác và gia công trong một gói duy nhất. Fusion 360 cho phép khai thác các ý tưởng thiết kế một cách nhanh chóng và dễ dàng với bộ công cụ tích hợp.
Autodesk Fusion 360 tạo ra một kênh giao tiếp hiệu quả, cho phép các nhóm làm việc cùng nhau dựa trên nền tảng thiết kế, kỹ thuật và chế tạo tích hợp, hầu như bất cứ nơi nào và trên nhiều loại thiết bị.

Với Fusion 360, chúng ta có thể:
[LEFT]Nhanh chóng phát thảo lại ý tưởng thiết kế và dùng các công cụ dựng hình để thể hiện hình dáng và hoàn thiện sản phẩm.
Tạo ra bề mặt free-form và chính xác với công nghệ T-Splines hoặc với những đường cong phác thảo và điểm. Có được độ cong chính xác mà bạn muốn trong mô hình bằng cách chỉnh sửa định hướng của các mặt, cạnh và điểm.
[/LEFT]
Với Fusion 360, lịch sử mô hình bao gồm các mốc thời gian ghi lại các lệnh được sử dụng trong suốt quá trình thiết kế. Bạn có thể quay trở lại và chỉnh sửa bất kỳ, tất cả mọi thứ ở phía sau sẽ đươc cập nhật tự động.


Thiết lập các thông số phác thảo cũng như các ràng buộc chính xác. Khi thay đổi các thông số thì các mô hình sẽ cập nhật và giữ lại các tính chất hình học và liên kế đã tạo ra trước đó.


Thử nghiệm các thiết kế của bạn với các mô phỏng thích hợp.
Khi đã có thiết kế, ta có thể kiểm thử bằng cách dựng mô hình 3D để xác nhận lại sự phù hợp, chuyển động tương đối cũng như dựng lên hình ảnh thực.

Hiểu được cách thiết kế của bạn hoạt động trước khi chế tạo có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Tạo mô hình kiểm tra và mô phỏng kết quả để giúp bạn xác định các vùng yếu nhất của mô hình hoặc khu vực có nhiều khả năng hư hỏng. Một số loại nghiên cứu mô phỏng: phân tích ứng suất tuyến tính, tần số dao động, nhiệt, ứng suất nhiệt.


Làm việc được với các định dạng CAD chuẩn như SLDPRT, SAT, IGES, STEP, STL, và OBJ. Các loại tập tin xuất ra bao gồm IGES, SAT, SMT, STEP, F3D, và DXF. Đám mây xuất ra các loại tập tin bao gồm Inventor 2014, IGES, SAT, SMT, STEP, DWG, DXF, STL, FBX, và F3D.


Chế tạo các sản phẩm đã thiết kế
Sử dụng in 3D để tạo mẫu hoặc tính năng CAM để tạo lập trình gia công cho máy công cụ. Fusion 360 có thể làm việc trực tiếp được với nhiều loại máy in 3D trên thị trường hiện nay. Bạn có thể sử dụng chức năng CAM dành cho tiện, phay 3 trục hoặc 4-5 trục.
Phối hợp làm việc và quản lý
Fusion 360 mang đến cho nhóm thiết kế cộng cụ để cùng nhau phát triển sản phẩm. Các dữ liệu trên Fusion 360 và cho phép bạn:


    • Phối hợp với nhóm của bạn.
    • Theo dõi các phiên bản, ý kiến phản hồi, và nhiệm vụ.
    • Lưu và lấy dữ liệu trên máy chủ (Cloud).

Fusion 360 là nền tảng tích hợp các công cụ hữu ích và cần thiết nhất để bạn thiết kế và chế tạo sản phẩm dựa trên điện toán đám mây. Với sự phát triển của các dịch vụ lưu trữ, các tác vụ trên máy ảo và các thiết bị di động, đây sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai của ngành chế tạo nhằm đáp ứng nhu cầu linh hoạt, hướng người dùng và liên kết mạng lưới các nhà chế tạo, phát triển.

 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Một ví dụ ứng dụng CAM trong Fusion 360
Phần mềm là chìa khóa cho nền sản xuất số. Fusion 360 là nền tảng số cho phép người dùng thiết kế, mô phỏng, trình diễn và lập trình gia công cho máy CNC. Một ví dụ sau đây về mô hình hóa và lập trình phay CNC trên Fusion sẽ giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn về quá trình này.Nếu bạn đang sử dụng một phần mềm mô hình hóa 3D như Inventor, Pro-Engineer, Catia… thì việc sử dụng thêm Fusion 360 là không thành vấn đề. Sự khác biệt lớn nhất là A360, nền tảng đám mây của Autodesk giúp bạn lưu trữ và chia sẻ thiết kế. Đây là một tính năng sẽ được ưa thích khi nhu cầu kết nối và làm việc nhóm ngày càng tăng trong bối cảnh sự phát triển CNTT và thiết bị di động phủ sóng toàn cầu.


Chúng ta sẽ review về mô đun CAM của Fusion 360 với khả năng xuất code để phay CNC.Đầu tiên là Setup, bạn cần chọn dạng toolpath, xác định kích thước phôi và điểm bắt đầu toolpath.




Tiếp theo, thiết lập các nguyên công phay khác nhau (pocket, parallel, 2D contour,…) để phá thô. Trong mỗi bước, dạng cụ dụng thích hợp sẽ được cung cấp như: bull nose mill, ball end mill, chamfer mill,… Nếu dụng cụ của bạn không có trong danh sách, bạn có thể tạo một biên dạng và thêm vào thư viện. Từ đó bạn cài đặt các thông số như chiều cao, dung sai của mỗi pass.Sau khi đã hài lòng với toolpath, bạn chuyển qua post-processing với định dạng mà máy CNC của bạn có thể đọc được.




Để xem xét về quy trình làm việc của Fusion 360 với CAM, chúng ta sẽ xét một ví dụ đơn giản theo trang http://makezine.com/2016/07/15/how-to-[MEDIA=youtube]s-autodesk[/MEDIA]-fusion-360-for-cnc-milling/


1. Bạn có thể mở file SGV (một định dạng ảnh vectơ) như một Sketch trong Fusion 360.
2. Trước khi mở file, tạo một sketch và vẽ một đường thẳng có kích thước định trước. Điều này sẽ cho phép bạn scale chính xác hơn. Tất cả các biên dạng kín sẽ có màu vàng trong cho phép bạn làm việc với các tác vụ 3D.


3. Các lệnh mô hình hóa 3D khá đơn giản: Extrude, Revolve, Fillet và Mirror.

4. Toolpath thứ nhất được tạo là Adaptive Clearing với dao flat end mill (d= 1/8 inch).

5. Toolpath thứ hai là 2D Contour theo biên dạng ngoài của chi tiết, sử dụng chế độ giống bước 1. Để giữa phôi đến nguyên công cuối, bạn có chọn Tabs và set thông số: tam giác, rộng 3 mm, dày 0.75 mm.

6. Toolpath cuối cùng là Parallel pass sử dụng dao ball end mill (d=1/8 inch). Các pass càng gần nhau thì bề mặt càng mịn nhưng thời gian gia công sẽ lâu hơn.

7. Sau khi làm mịn bằng giấy nhám và cắt lazer chữ M, sản phẩm đã được hoàn thiện.


Để làm quen hơn về CAM trong Fusion 360, các bạn theo dõi video sau nhé.
Many thanks.
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Hôm nay, VietCAD360 giới thiệu đến các bạn video nói về freefrom trong Fusion 360. Đây là video mình đã dịch sang tiếng Việt với mong muốn giúp các bạn tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn với công nghệ T-Spline của Autodesk. Trong video này, các bạn sẽ nắm được những nguyên tắc và quy trình làm việc căn bản trong môi trường Sculpt (Direct Modelling). Chúc các bạn có được những điều bổ ích với video này.


Many Thanks
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Các dạng mô phỏng trong Fusion 360
Với Fusion 360, bạn có thể thực hiện nhiều loại mô phỏng khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn đúng dạng mô phỏng cần cho quá trình thiết kế và kiểm định.
Chú ý: chọn dạng mô phỏng khi tạo một Study trong Fusion 360. Bạn cũng có thể thay đổi một Study có sẵn bằng cách sử dụng Manage trên Simulation toolbar.



Phân tích ứng suất tĩnh (Static Stress) : Phân tích mô hình sẽ ứng xử như thế nào khi chịu tải trọng và bị những hạn chế về chuyển vị (điều kiện biên). Từ kết quả mô phỏng, bạn có thể lấy ra chuyển vị, ứng suất, hệ số an toàn và các điều kiện phá hủy. Kết quả được tính dựa trên giả thuyết của chuyển vị nhỏ và đáp ứng tuyến tính theo ứng suất.




Phân tích tần số (Modal Frequencies): Phân tích tần số dao động tự nhiên của chi tiết hoặc cụm lắp ghép. Từ kết quả, bạn có thể rút ra biến dạng (hình dạng lúc dao động) của các chế độ dao động và tần số tương ứng với các chế độ cũng như hệ số mass participation. Autodesk Fusion 360 cho phép bạn tính toán ảnh hưởng của tải trọng lên các tần số dao động tự nhiên. Tải trọng gây ra ứng suất đơn (chỉ kéo hoặc nén) sẽ làm tăng lên hoặc giảm đi tần số tự nhiên, trong khi đó, ứng suất uốn không gây ảnh hưởng đến giá trị tần số này.



Phân tích tính ổn định kết cấu (Structural Buckling): Xác định hệ số tải trọng buckling của một kết cấu chịu tải trọng nén. Hệ số này được tính toán cho một chế độ mất ổn định nhất định. Hệ số này nhân với tải trọng sẽ ra được tải trọng mất ổn định. Hệ số nhỏ hơn 1.0 có nghĩa là kết cấu sẽ bị mất ổn định vì sự thay đổi hình học trước khi tải trọng đạt đến trị số tối đa của nó.

(Còn tiếp)
Chức năng Compare (so sánh các Study) trong Fusion 360​
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Các dạng mô phỏng trong Fusion 360 (tt)


Phân tích phi tuyến ứng suất tĩnh (Nonlinear Static Stress): Dạng mô phỏng này mở rộng khả năng của phân tích tĩnh bằng cách thêm vào các đặc tính sau:
· Chuyển vị lớn.
· Thay đổi tiếp xúc trong quá trình mô phỏng.
· Thay đổi tải trọng hoặc điều kiện biên trong quá trình mô phỏng.
· Vật liệu ứng xử phi tuyến (ví dụ như vật liệu thay đổi độ cứng và biến dạng dư, cả hai trường hợp này xảy ra khi vật liệu chịu ứng suất lớn hơn ứng suất chảy).
· Khối lượng tính toán gia tăng như trường hợp tải trọng thay đổi từng thời điểm.



Event Simulation: Dạng mô phỏng này mở rộng khả năng của phân tích phi tuyến tĩnh bằng cách thêm vào các đặc tính sau:
· Vận tốc và sự giảm chấn cũng như khối lượng và gia tốc (quán tính) được xem xét theo thời gian thực (phân tích va chạm).
· Độ lớn tải trọng thay đổi theo hàm số và chuyển vị là một hàm theo thời gian.
· Sự gia tăng tải trọng không phân chia rõ ràng giữa tải trọng tĩnh hay chuyển vị. Thay vào đó, chúng xác định điều kiện tại thời điểm tức thời trong suốt quá trình mô phỏng. Kết quả được tính toán và đưa ra tại mỗi thời điểm.


Mô phỏng nhiệt (Thermal): Xác định sự phân bố nhiệt độ ở trạng thái ổng định và sự truyền nhiệt. Với Fusion 360, bạn có thể tính toán được tải nhiệt, nhiệt độ trên bề mặt, đối lưu nhiệt, bức xạ nhiệt, và sự sinh nhiệt. Tính dẫn nhiệt của vật liệu cần được biết trước cũng như nhiệt độ môi trường và hệ số trao đổi nhiệt.


Phân tích ứng suất nhiệt (Thermal Stress): Mô phỏng ứng suất gây ra bởi nhiệt độ. Nhiệt độ trong mô hình và các thuộc tính nhiệt của vật liệu gây ra ứng suất bởi vì sự giãn nở không đều vì nhiệt. Ứng suất là một hàm theo biến dạng vì sự dãn nở hoặc co lại và độ cứng vật liệu. Thêm vào đó, bạn có thể áp thêm tải (trọng lực, áp lực, tải trọng) vào mô hình phân tích ứng suất nhiệt. Kết quả cho bạn thấy ứng xử của mô hình dưới sự kết hợp của tải trọng và ứng suất nhiệt.



Tối ưu hóa thiết kế
(Shape Optimization): Xác định nơi nào có thể loại bỏ vật liệu trong thiết kế của bạn trong khi vẫn đảm bảo ứng suất và chuyển vị trong giới hạn cho phép. Dùng công cụ này để tối ưu hóa việc sự sử dụng vật liệu của bạn và đạt được mục tiêu giảm khối lượng cho thiết kế.

Many Thanks
 
Last edited:
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Đính chính với mọi người tính năng Sculpt hay còn gọi là Freeform moldeling sử dụng công nghệ T-spline không phải là Direct modeling.

Direct modeling cũng là một tính năng đặc biệt của Fusion 360. Fusion 360 có thể đọc và chỉnh sửa trực tiếp các file từ phần mềm CAD khác như: Inventor, Solidwork, PTC, CATIA, NX v..v. mà không cần chuyển qua một định dạng trung gian nào khác. Vì thế chúng ta gọi là Direct modeling.
 
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Hi all,
Mình thấy tính năng Sculpt dùng để tạo khối solid từ nhiều mặt surface khép kín lại với nhau, trong Autocad cũng có lệnh này, đương nhiên trong Inventor, Solidworks cũng có. Lệnh Sculpt này khác với Freeform modeling.
Freeform sử dụng công nghệ T-spline vẽ hình tự do thì rất tuyệt vời.
Mình nghĩ tính năng Direct modeling không phải là tính năng để mở trực tiếp các file của các phần mềm từ hệ thống CAD, trước giờ không có tính năng này mình vẫn dùng Inventor mở trực tiếp các file có đuôi khác mà không cần chuyển trung gian.
Lệnh Direct modeling dùng để chỉnh sửa trực tiếp mô hình 3d solid, bạn không cần phải edit sketch hay edit feature gì cả, chỉnh sửa mô hình rất tự do thoải mái.
Fusion 360 ra đời sau và sử dụng gần giống như Inventor, hai phần mềm này chung hãng viết mà, Fusion có tính năng Direct modeling và Freefrom cũng dễ hiểu thôi.
Mình hi vọng có một cao thủ nào đó tư vấn cho Công ty có thể dùng Fusion 360 áp dụng vào công việc được. anh VietCAD360 cho em hỏi ở VN có công ty nào dùng Fusion 360 chưa?
 
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Hi all,
Mình thấy tính năng Sculpt dùng để tạo khối solid từ nhiều mặt surface khép kín lại với nhau, trong Autocad cũng có lệnh này, đương nhiên trong Inventor, Solidworks cũng có. Lệnh Sculpt này khác với Freeform modeling.
Freeform sử dụng công nghệ T-spline vẽ hình tự do thì rất tuyệt vời.
Mình nghĩ tính năng Direct modeling không phải là tính năng để mở trực tiếp các file của các phần mềm từ hệ thống CAD, trước giờ không có tính năng này mình vẫn dùng Inventor mở trực tiếp các file có đuôi khác mà không cần chuyển trung gian.
Lệnh Direct modeling dùng để chỉnh sửa trực tiếp mô hình 3d solid, bạn không cần phải edit sketch hay edit feature gì cả, chỉnh sửa mô hình rất tự do thoải mái.
Fusion 360 ra đời sau và sử dụng gần giống như Inventor, hai phần mềm này chung hãng viết mà, Fusion có tính năng Direct modeling và Freefrom cũng dễ hiểu thôi.
Mình hi vọng có một cao thủ nào đó tư vấn cho Công ty có thể dùng Fusion 360 áp dụng vào công việc được. anh VietCAD360 cho em hỏi ở VN có công ty nào dùng Fusion 360 chưa?
Anh nghĩ em có sự nhầm lẫn giữa Fusion 360 và Inventor!

Thứ nhất: Sculpt trong Fusion 360 là một Environment (workbench) để thiết kế Freeform sử dụng công nghệ T-spline. Trong Fusion 360 không có "lệnh" nào tên là Sculpt mà chỉ có lệnh Boundary fill, tương tự tính năng với lệnh Sculpt trong Inventor. Em có lẽ rành về Inventor rồi nên tưởng rằng Fusion dùng cùng tên gọi lệnh với Inventor.

Thứ 2: Fusion 360 cũng không có lệnh nào tên là Direct modeling mà là lệnh Press Pull. Còn chúng ta đang dùng thuật ngữ Direct modeling ở đây là để nói về tính năng đọc và chỉnh sửa trực tiếp file từ hệ thống CAD khác của Fusion 360, tất nhiên là dùng các lệnh như: Press Pull, Move, Scale..v.v. Nhé!

Hãy mở Fusion thực hành kỹ hơn và đừng bê nguyên các tên gọi trong Inventor vào Fusion 360. Thân!
 
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Hi anh,
vấn đề thứ 1: anh đúng, tên gọi lệnh giữa các phần mềm khác nhau có thể khác nhau

vấn đề thứ 2: Direct modeling là thuật ngữ mở và chỉnh sửa file từ hệ thống CAD khác, AnyCAD chắc cũng giống như vậy, khác với lệnh Direct trong Inventor.

vấn đề thứ 3: đã được cao thủ giáo huấn :)
 
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm
Sketching & Parametric Modeling

Video sau đây giới thiệu và đưa ra ví dụ ứng dụng của Sketch trong Fusion 360. Làm việc với Sketch trong Fusion 360 cũng tương tự như các phần mêm khác nên những người dùng đã có kinh nghiệm làm việc với phần mềm 3D sẽ thích ứng một cách dễ dàng.
Các lệnh tạo phần tử 2D trong Fusion 360 Sketching:
- Lệnh Line
- Lệnh Rectangle
- Lệnh Circle
- Lệnh vẽ cung tròn
- Vẽ đa giác ngoại tiếp
- Vẽ đa giác nội tiếp
- Vẽ đa giác với cạnh cho trước
- Vẽ Elip
- Làm việc với Spline
- Làm việc với đường Conic
- Lệnh Point
Các lệnh hiệu chỉnh phần tử 2D:
- Lệnh Fillet
- Lệnh Trim và Extend
- Lệnh Offset
- Lệnh Mirror
- Lệnh Rectangular Pattern
- Lệnh Circular Pattern
- Làm việc với Text
- Sketch 3D
- Lệnh Project
- Lệnh Intersect
Các lệnh làm việc với 3D Sketch:
- Lệnh Include 3D Geometry
- Lệnh Project To Surface
- Lệnh Intersection Curve
Kỹ thuật Parametric Modeling với quy trình Sketch 2D và mô hình hóa 3D đáp ứng được yêu cầu làm việc như:
- Có những yêu cầu và thông số chế tạo chính xác.
- Nhóm sản phẩm có những thay đổi nhỏ trong thiết kế, từ đó có thể tạo chi tiết tự động.
- Tự động cập nhật mô hình nếu những thay đổi trong thiết kế.
- Dễ dàng trong việc xác định mô hình sẽ "ứng xử" như thế nào khi có thay đổi nào đó.
- Tích hợp tuyệt vời với các quá trình chế tạo, từ đó nâng cao năng suất.
Fusion 360 với những tính năng này đã và đang được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp trên thế giới như máy móc, đồ gỗ, ô tô, đồ điện tử, sản phẩm tiêu dùng ...
Many Thanks
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm
Các lệnh ràng buộc hình học trong Fusion 360 Sketch
Trong Fusion 360 có các tính năng ràng buộc các phần tử Sketch 2D như sau:
Coincident: Ràng buộc trùng khớp, ràng buộc điểm với điểm hoặc điểm với một đối tượng hình học.
Collinear: Ràng buộc để các đường thẳng trùng nhau.
Concentric: Ràng buộc để các hình tròn, cung hoặc elip đồng tâm.
MidPoint: Ràng buộc để trung điểm của đối tượng trùng với điểm khác.
Fix/UnFix: Khóa đối tượng tại một ví trí cố định.
Parallel: Ràng buộc để hai đường thẳng song song.
Perpendicular: Ràng buộc để hai đường thẳng vuông góc.
Horizontal/Vertical: Ràng buộc song song với phương đúng hoặc phương ngang, tùy theo đối tượng gần phương nào nhất thì ràng buộc theo phương đó.
Tangent: Ràng buộc tiếp tuyến.
Smooth: Tạo đường cong liên tục (G2) giữa đường spline và đường khác.
Equal: Ràng buộc các đối tượng được cho có kích thước bằng nhau.
Symmetry: Ràng buộc các đối tượng được chọn có kích thước bằng nhau và đối xứng nhau qua trục.


Sketch được ràng buộc hoàn toàn khi vị trí và kích thước của đối tượng hình học được hoàn toàn xác định. Để làm được điều này ta phải sử dụng kết hợp các ràng buộc và kích thước. Một sketch đã được ràng buộc hoàn toàn thì biểu tượng sketch tại mục Browser sẽ hiển thị một cây ghim nhỏ màu đỏ ở trên.



Có thể tùy chỉnh để đối tượng hình học sketch đổi màu khi nó đã được ràng buộc hoàn toàn. Để bật tính năng này, ta vào Preferences.



Để làm việc hiệu quả với ràng buộc hình học trong Fusion 360:
Xác định các ràng buộc hình học trước khi xác định kích thước. Phương pháp này sẽ làm giảm thiểu các biến đổi về hình dạng sketch, giúp quá trình làm việc nhanh và dễ chỉnh sửa hơn.
Sử dụng linh hoạt của ràng buộc hình học và ràng buộc kích thước. Một số tổ hợp ràng buộc có thể sẽ làm thay đổi sketch so với trước khi có ràng buộc. Nếu xảy ra lỗi, ta có thể xóa đi các ràng buộc mới nhất và thêm kích thước hoặc sử dụng dạng ràng buộc khác.
Xác định các ràng buộc tổng thể (kích thước bao) trước các ràng buộc cục bộ. Điều này sẽ giúp kiểm soát sketch tốt hơn và hạn chế trường hợp các ràng buộc ở cục bộ xung đột với các ràng buộc tổng thể.
Many Thanks
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm
BODY VÀ COMPONENT TRONG FUSION 360

Một mô hình lắp ghép trong Fusion 360 bao gồm chi tiết (part) và cụm lắp (subassemblies) có vai trò như những phần tử riêng lẻ. Chi tiết và cụm lắp được kết nối với nhau thông qua những liên kết lắp ghép.
Khi làm việc với Fusion 360, bạn sẽ sử dụng khái niệm Bodies và Components, và đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Fusion 360 với các hệ thống CAD khác. Vì sao chúng được sử trong Fusion 360 và sự khác biệt giữa chúng là gì? Sự thuận lợi trong cách làm việc này là gì, chúng ta sẽ thảo luận ngay sau đây.
Body là gì?
Một body là một khối hình 3D đơn lẻ trong thiết kế của bạn. Mặc định, khi bạn tạo khối 3D đầu tiên, nó sẽ trở thành một body riêng lẻ trong component có chức năng biểu diễn một chi tiết. Các bodies tiếp theo có thể được tạo và liên kết lại với nhau nhưng tất cả chỉ thuộc về một component duy nhất.


Chú ý: Bạn nên tạo components trước khi bắt đầu thiết kế, components sẽ cung cấp một tiến trình đầy đủ về công việc của bạn bao gồm tất cả các tính năng đã được sử dụng. Khi bạn chuyển dạng bodies sang components, bạn sẽ mất đi tiến trình làm việc.
Bodies cũng sử dụng các công cụ mô hình hóa. Bạn có thể cần phải tạo một body để cắt hoặc phân chia một body khác. Tương tác giữa các bodies diễn ra bên trong component. Ta sử dụng các bodies khác nhau để thêm hoặc bớt đặc tính để hoàn thành thiết kế của component.
Những điều cần biết về Bodies:
· Fusion cung cấp 3 loại boidies: mô hình solid/bề mặt, mô hình Scuplt và mô hình lưới.
· Về mặt kỹ thuật, mỗi loại mô hình này được biểu diễn với các cơ sở toán học khác nhau. Trong thực tế, điều này có nghĩa là hai bodies khác loại không thể tương tác: bạn cần phải chuyển đổi bodies thành cùng loại thì chúng mới có thể tương tác với nhau được.
Component là gì?
Một component bao gồm bodies, sketches và các đối tượng construction (mặt, đường, điểm…) dùng để xác định một chi tiết. Trên Fusion 360 browser thể hiện một component hoặc một part. Các điểm trên trên browser được xem như là một “gốc” của các thiết kế - nơi chứa bodies trong các folder.


Một component có thể bao gồm các components để xác định một cụm lắp. Bạn có thể kéo thả một component vào một compnents khác trên browser để tạo cụm lắp.
Sử dụng Joints để lắp ghép các components và tạo các chuyển động cơ khí giữa các components.
Component có thể được sử dụng lại trong thiết kế. Copy/dán một component để tạo một phiên bản khác. Tất cả các component được sử dụng chung sẽ được cập nhật khi có một phiên bản được thay đổi. Tuy nhiên, có thể lựa chọn các components không phụ thuộc vào nhau tùy theo yêu cầu thiết kế.
Video sau đây giới nhanh về Body và Component trong Fusion 360

[

Video này sẽ nói rõ ràng và chi tiết hơn, hi vọng với bài viết này, bạn đã có thể tự tin bắt tay vào sử dụng Fusion 360 ngay mà không còn cảm thấy bỡ ngỡ nữa.


Cheers!
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm
Mô hình hóa trong Fusion 360

Fusion 360 cung cấp đầy đủ và toàn diện các công cụ mô hình hóa như các phần mềm CAD truyền thống khác (Model Workspace), bên cạnh đó còn có các môi trường làm việc với Surface (Patch Workspace) và Freeform (Sculpt Workspace). Trong môi trường model cung cấp các lệnh về tạo mô hình theo tham số, các lệnh hiệu chỉnh và các đối tượng hỗ trợ.
Các lệnh mô hình hóa gồm có:
1. Các lệnh tạo khối hình cơ bản:
• Lệnh Box
• Lệnh Cylinder
• Lệnh Sphere
• Lệnh Torus
• Lệnh Coil
• Lệnh Pipe
2. Các lệnh mô hình hóa cơ bản tư đối tượng Sketch:
• Lệnh Extrude
• Lệnh Revolve
• Lệnh Sweep
• Lệnh Loft
• Lệnh Rib
• Lệnh Web
3. Các lệnh tạo feature tiêu chuẩn
• Lệnh Hole
• Lệnh Thread
4. Các công cụ sao chép
• Lệnh Mirror
• Các lệnh Pattern
§ Lệnh Rectangular Pattern
§ Lệnh Circular Pattern
§ Lệnh Pattern on Path
5. Lệnh Thicken: tạo mô hình Solid từ Surface
6. Lệnh Boundary Fill: tạo body/component từ các Solid/mặt phẳng/bề mặt cho trước.

Cheers!
 
Last edited:
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Những thiết kế về Automotive được thực hiện trên Fusion 360. Đây là những dự án được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng Fusion 360 user. Các bạn có thể tìm thêm nhiều dự án khác tại trang: https://gallery.autodesk.com/fusion360/ . Bạn có thể tải những thiết kế này về và sử dụng Fusion 360 để tìm hiểu thêm về thiết kế của tác giả cũng như hiểu thêm về ngành Automotive.

Dự án thiết kế của Andrew Vincent











Dự án thiết kế của Vigneshvaran S K









Dự án thiết kế của Sharath Naik





 
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Tạo bản vẽ trong Fusion 360 (Part 1): Tạo Các Hình Biểu Diễn
1. Tạo hình chiếu cơ sở
Hình chiếu cơ sở là hình chiếu trực tiếp từ mô hình 3D qua một hướng nhìn xác định trước.


Lựa chọn thông số cho hình chiếu cơ sở.


2. Tạo hình chiếu chính từ hình chiếu cơ sở
Projected view là các hình chiếu chính được tạo ra từ hình chiếu cơ sở. Projected view có mối quan hệ trực tiếp với hình chiếu tạo ra nó. Các thông số của chúng được lấy từ hình chiếu gốc. Ta có thể chỉnh sửa các thông số này sau khi project view được tạo ra.


Tùy thuộc vào vị trí của con trỏ mà xác định được loại hình chiếu chính là gì, có thể là hình chiếu cạnh, hình chiếu bằng hay hình chiếu phối cảnh.

3. Tạo hình trích
Ta có thể tạo ra hình trích từ hình chiếu cơ sở hay bất kì hình chiếu chính nào.


Xác định vùng cần trích



4. Tạo hình chiếu phân rã
Tạo bản vẽ phân rã từ các assembly sử dụng các bối cảnh từ môi trường Animation. Do đó, trước tiên ta cần tạo chuyển động từ môi trường Animation.

 
Author
Ðề: Fusion 360 - Nền tảng mới trong thiết kế, chế tạo và phát triển sản phẩm

Làm việc trong chế độ offline với Fusion 360

I. Các trường hợp làm việc offline trên Fusion 360

Fusion 360 sẽ tự động chuyển sang chế độ offline trong các trường hợp sau:
1. Khi chuẩn bị cho một đợt cập nhật phần mềm quan trọng tại công ty của khách hàng.
2. Khi chuẩn bị cho môt đợt cập nhật phần mềm quan trọng của máy chủ (Autodesk).
3. Khi phần mềm không nhận được kết nối internet.
4. Khi bạn cài đặt chế độ làm việc offline.
Khi có đợt cập nhật máy chủ, bạn sẽ nhận được một thông báo trước như sau:


Trong chế độ offline bạn sẽ thấy icon cloud bị gạch chéo.


Để làm việc offline, bạn làm như sau:


Fusion 360 sẽ tự động trở lại trạng thái online khi:
1. Sau khi phát hiện có kết nối internet.
2. Sau khi cập nhật phần mềm tại công ty khách hàng hoặc server Autodesk.
3. Khi bạn mở tính năng làm việc online.


II.Những điều cần biết khi làm việc offline với Fusion 360:

- Bạn có thể tiếp tục làm việc trong chế độ offline. Các thiết kế được chứa trên bộ nhớ máy và hiển thị ở data panel. Bạn có thể làm việc offline trong thời gian 2 tuần, sau thời đó Fusion 360 cần được kết nối lại với máy chủ.
- Khi bạn lưu thiết kế, nó sẽ lưu ở bộ nhớ máy (thư mục lưu trữ tại %localappdata%\Autodesk\Autodesk Fusion 360) và sẽ đồng bộ lên cloud khi bạn online trở lại. Lưu ý: khi offline bạn vẫn có thể truy cập vào thiết kế đã lưu ở chế độ offline trước đó trong data panel. Khi lưu offline, Fusion 360 sẽ chỉ lưu phiên bản mới nhất (không có nhiều version) và sẽ đồng bộ nó lên cloud.


- Khi làm việc offline, bạn vẫn có thể truy cập các tính năng: modeling, rendering, CAM, simulation,… Tuy nhiên vẫn có một số tính năng nâng cao không thể thực hiện được khi offline như Stereo panorama Rendering, một số tính năng mô phỏng nâng cao, công tác làm việc …

III. Lưu trữ thiết kế trong Fusion 360 trên máy tính

Fusion 360 là chương trình lưu trữ trên cloud và bạn cũng có cách để lưu trữ thiết kế trên máy tính.
Có 2 dạng file nén trong Fusion 360:
· F3D – File nén lưu dữ liệu của một môi trường làm việc
· F3Z – File nén lưu trữ nhiều file F3D chứa các phần tử lắp ráp với nhau.
Chú ý: các file này có thể mở bằng Winrar để xem các tập tin bên trong.
Để lưu trữ các file nén này, ta làm như sau:

Export trong Fusion 360:
1. Trong môi trường thiết kế, chọn File à Export


2. Chọn dạng đinh dạng file nén (*.f3d), tích chọn Save to computer, chọn đường dẫn và click Save.


Export trong Autodesk 360 Dashboard:
1. Truy cập 360 Dashboard theo tài khoản Autodesk, chọn thiết kế bạn muốn xuất ra và chọn Export.


2. Chọn định dạng file nén (.F3Z/.F3D).
3. Một bảng thông báo hiện ra nhắc bạn rằng link tải về file nén này sẽ được gởi đến mail.


IV. Xử lí lỗi khi làm việc offline với Fusion 360
Khi bạn truy cập Fusion 360, bạn nhận đucợ thông báo lỗi sau. Bạn đã cố đăng nhập vào tài khoản 360 nhưng Fusion 360 vẫn tự tắt.


Lý do là bạn đã làm việc offline với Fusion 360 quá 2 tuần. Để xử lí lỗi này, bạn làm như sau:
1. Tắt hết các khởi động đang có của Fusion 360.
2. Tìm đến thư mục sau:
Windows
C:\Users\USERNAME\AppData\Roaming\Autodesk\Neutron Platform\Options

Mac

~/Library/Application Support/Autodesk/Neutron Platform/ Options

3. Đổi tên file NMachineSpecificOptions.xml, chẳng hạn như backup_NMachineSpecificOptions.xml.
4. Khởi động Fusion 360.
Chú ý: bạn có thể phải hiện thị thư mục ẩn để thấy được thư mục cần thiết.

Vậy là bạn đã biết cách làm việc offline với Fusion 360 một cách đầy đủ. Đây là nhu cầu quan trọng của người dùng, hi vọng bạn sử dụng tính năng này để áp dụng linh hoạt và hiệu quả vào công việc và học tập của mình.
 
R

rungomega

xin cám ơn chủ topic đã viết bài viết này! rất hữu ích đối với mình ! nhưng tiếc là bây giờ mình mới đọc được ! hok bik là bạn có thể up lại các hình ảnh trong bài viết dc không ? có rất nhiều hình ảnh trong viết mình hok thấy dc ! xin cám ơn bạn rất nhiều !
 
Xin hỏi:
1. Trong Fusion 360 có mô phỏng được chuyển đông như trong Dynamic Simulation của Autodesk Inventor không?
2. Fusion 360 có bản miễn phí không?
 
Lượt thích: umy
U

umy

Xin hỏi:
1. Trong Fusion 360 có mô phỏng được chuyển đông như trong Dynamic Simulation của Autodesk Inventor không?
2. Fusion 360 có bản miễn phí không?
Thưa bác NguyenDucThang, cả 2 đều có !

1- Dynamic Simulation in Fusion
https://knowledge.autodesk.com/supp...ils/07b479f8-664b-4007-ad05-a7dea77dfa00.html

2- autodesk fusion 360 free
http://www.chip.de/downloads/Autodesk-Fusion-360-Studentenversion-Vollversion_88783139.html
http://drucktipps3d.de/profi-software-autodesk-fusion-360-kostenlos/
...
3- Fusion 360 có một số loại nghiên cứu mô phỏng: phân tích ứng suất tuyến tính, tần số dao động, nhiệt, ứng suất nhiệt. Theo phương pháp linear đàn hồi !
- Xin bạn VietCAD360 giải thích thêm: tại sao đã có Inventor rồi mà Autodesk đưa ra thêm Fusion 360 nầy ? Ưu điểm ?
 
U

umy

Thấy có một thí dụ hay tính bền: basic linear stress analyse với Fusion 360:
https://www.norwegiancreations.com/2016/07/basic-static-stress-simulation-in-fusion-360/
the step slider or even make a video file for presentation.


A gif version of an exported animation of the stress from the applied load with an upscaled deformation.

Lưu ý: về Rand Boundary !! tợ như các mềm quen thuộc khác (Ansys-Workbench)
- Step3 Load : vùng lực tác dụng được tự động chia đều ra trên mặt trên,
- Step4 Contacts điều kiện biên liên kết bù lon với tấm thép dưới tự động dùng Contact bonded dán cứng lại.

Nên kết quả: ứng suất và chuyển vị cục bộ ở các phần nầy không chính xác ! Khi dùng mềm biết tận dụng cách tính nhanh chóng của nó.
Nhưng phải ý thức được giới hạn, yếu điểm của mỗi loại mềm thì mới đạt được kết quả hoàn hảo gần đúng như thực tế.
 
Top