Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

V

Vina'sWS

Author
Do bài giới thiệu tương đối dài nên mình xin phép được post lần lượt từng phần.
Phần I. Giới thiệu chung về card workstations
Như các bạn đã biết trong lĩnh vực thiết kế 3D nói chung và đặc biệt là trong thiết kế CAD CAM thì chúng ta luân phải chạy nhưng phần mền thiết kế tương đối nặng tốn nhiều tài nguyên của máy đặc biệt là sử lý đồ hoạ cao mà một máy tính phổ thông gần như không thể đáp ứng được yêu cầu của công việc. Sau đây mình viết một bài giới thiệu về một dòng máy tính "được sinh ra là để dùng thiết kế đồ hoạ" có một cái tên chung là Work station.
Vậy Work station là gì?

Workstation hay máy trạm làm việc có thể hiểu đơn giản là những máy tính có cấu hình mạnh và độ ổn định cao được sử dụng trong các lĩnh vực đồ họa kỹ thuật cơ khí, kiến trúc, xây dựng, làm phim 3D, xử lí âm thanh, hình ảnh, biên tập phim… Mặc dù nhiều người vẫn có thói quen dùng máy desktop để thực hiện những công việc nói trên và ngày nay cấu hình của máy desktop cũng mạnh hơn trước rất nhiều nhưng việc sử dụng workstation vẫn rất cần thiết bởi những lí do sau đây :
Cấu hình và hiệu năng cao. Đây là ưu điểm dễ nhận ra nhất giữa workstation và desktop vì các workstation thường có cấu hình cao để đảm nhiệm khối lượng tính toán lớn, xử lí đồ họa chuyên nghiệp kèm theo một không gian lưu trữ dữ liệu rộng lớn, an toàn và có thể truy xuất nhanh chóng.
Chuyên nghiệp. Workstation được thiết kế hướng đến các ứng dụng chuyên biệt và luôn được kiểm tra trong những điều kiện nghiêm ngặt nhất (chứ không đơn giản là láp ráp các linh kiện rời rạc sẵn có như dòng máy desktop phổ thông) bảo đảm mang đến cho người dùng một sự kết hợp hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm.
Độ tin cậy cao. Workstation có độ tin cậy cao hơn PC do được trang bị những phần cứng cao cấp như bộ nhớ có tính năng kiểm tra lỗi ECC, nguồn công suất lớn, hệ thống giải nhiệt hiệu quả cao để duy trì tính ổn định khi workstation hoạt động liên tục trong thời gian dài.
Dễ nâng cấp. Đa số workstation đều được thiết kế ở dạng tool-less nên việc tháo lắp, nâng cấp, thay thế linh kiện hoàn toàn có thể thực hiện nhanh chóng bằng tay mà không cần dùng đến những dụng cụ tháo lắp.

Cũng giống như một máy desktop thông thường thì các máy tính work station cũng được cấu tạo từ các bộ phận như chip, main, ram, HDD và VGA tuy nhiên do yêu cầu làm việc nặng nhọc của các máy work station nên các linh kiện lắp trên này đều là các linh kiện có chất lượng tốt nhất mà các hãng đã sản xuất để lắp và dòng máy tính này nhằm đem đến một hệ thống làm việc hoàn hảo nhất cho dân designer. Trong quá trình thiết kế thì ý tưởng là then chốt nhất để quết định thành công của bản thiết kế đó, nhưng ý tưởng xuất hiện chỉ thoáng qua trong giây lát đòi hỏi chúng ta phải thực hiện luôn ý tưởng đó. Nhưng nếu hoàn cảnh bạn đang phải làm việc với một chiếc máy tính không đáp ứng được yêu cầu của công viện khiến cho bạn phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để máy tính thoát khỏi tình trạng treo hay đơ..khiến bạn rất ức chế thì không thể nào hoàn thành được xong công việc huống chi là ý tưởng táo bạo có thể xuât hiện được trong hoàn cảnh này. Với thực tế như vậy thì các hãng máy tính đã cho ra đời máy work station nhằm giải quyết một cách hoàn hảo nhất cho lĩnh vực này với châm ngôn "CREATE WITHOUT THE WAIT".

Trong lĩnh vực đồ hoạ thì bộ phận quan trong đảm nhận nhiệm vụ xử lý hình ảnh nặng nề nhất là chiếc Card VGA hay là Card đồ hoạ.
Graphic card
Mức độ đòi hỏi sức mạnh đồ họa của các ứng dụng này có thể chia thành 4 cấp : Professional 2D, Entry 3D, Midrange 3D và High-end 3D và những giải pháp đồ họa chuyên nghiệp này được cung cấp bởi hai nhà sản xuất lớn là NVIDIA và AMD. Những năm trước NVIDIA có phần chiếm ưu thế hơn với dòng sản phẩm nổi tiếng Quadro nhưng gần đây, AMD cũng bắt đầu quay trở lại và tung ra một loạt sản phẩm FirePro mới cạnh tranh với NVIDIA trong cả bốn phân khúc. Tương quan các dòng sản phẩm của hai hãng cho trong bảng 2
Các card đồ họa chuyên nghiệp này mặc dù sử dụng chung GPU với các dòng card đồ họa phổ thông nhưng trình điều khiển được viết khác hoàn toàn và được kiểm tra cũng như tối ưu hóa trên từng hệ thống đồ họa riêng biệt để mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dụng. Cũng chính vì điều này nên việc dùng những công cụ đánh giá hiệu suất card đồ họa phổ thông sẽ không thể phản ánh chính xác sức mạnh của những card màn hình chuyên nghiệp. Điều này chưa hề làm được với những card màn hình phổ thông dù chúng cũng có thể tạo ra những hình ảnh nước chảy, lửa cháy hết sức mượt mà trong game.
Lựa chọn card đồ họa nào ?
Để có câu trả lời chính xác, người dùng nên tham khảo cấu hình đề nghị của phần mềm vì có những phần mềm chỉ hoạt động tốt trên một số dòng card đồ họa nhất định. Ví dụ, dù có thể chạy trên cả 2 hệ thống dùng card đồ hoạ Quadro và FirePro nhưng phần mềm Cimatron chỉ hoạt động tốt nhất trên các dòng card Quadro mà thôi. Việc lựa chọn phân khúc nào cũng rất quan trọng vì giá của một card đồ họa cao cấp có thể lên đến 8000USD (mắc gấp nhiều lần một card đồ họa trung cấp). Theo kinh nghiệm của người viết bài, đa phần các công ty cơ khí tại Việt Nam dùng workstation để thiết kế sản phẩm, thiết kế khuôn và lập trình gia công CNC, ít có công việc nào đòi hỏi phải lắp ráp, mô phỏng chuyển động, phân tích CAE quá phức tạp nên chỉ cần đầu tư một card màn hình trung cấp là quá đủ. Điều quan trọng khi dùng card màn hình chuyên nghiệp là phải cấu hình nó đúng với phần mềm đang sử dụng và thường xuyên cập nhật driver mới nhất để sửa lỗi và tận dụng tối đa sức mạnh vốn có của nó.



Chúng ta đã biết trên thị trường hiện nay có hai nhà cung cấp các loại chip sử lý hình ảnh chính là nvidia và ati đã xuất hiện trên thị trường đã lâu đã chiếm được hầu như hết thị phần trong lĩnh vực xử lý hình ảnh và cũng là hai nhà sản xuất là đối thủ cạnh tranh nhau trong miếng đất giàu tài nguyên này. Mình xin phép được post bài cụ thể để so sánh đánh giá về chất lượng sản phẩm của hai dòng này trong bài tiếp theo. :D

Mỗi nhà sản xuất khi cung cấp các sản phầm của mình ra thị trường đều chia ra làm nhiều phân khúc nhằm đáp ứng được tối đa nhu cầu của người tiêu dùng để có thể đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người tiêu dùng nhất. Nvidia và ati cũng đã đưa ra rất nhiều các sản phẩm nhằm đáp ứng cho một chiếc máy tính có để đáp ứng được yêu cầu của chủ nhân như công việc, giải trí...và trong lĩnh vực thiết kế 3D mà chúng ta đang bàn đến đây thì nvidia và ati đưa ra các sản phẩm chuyên dùng cho phân khúc này với mã tên là nvidia quadro và ati fire pro và đây cũng chính là dòng sản phẩm cao cấp nhất của nvidia và AMD.


Và đây là các ứng dụng nổi bật khi sử dụng dòng Card VGA này



Nvidia quadro với auto cad



Nvidia quadro với imventor



Nvidia quadro với catia



Nvidia quadro với solidworks

Nvidia quadro với NX




Nvidia quadro với các phần mền kinh điển của adobe


Nvidia quadro với 3D max



ati fire pro với Catia



ati fire pro với NX


ati fire pro với Auto Cad


ati fire pro với Bentley Systems


ati fire pro với 3D Max

......Và còn rất nhiều các ứng dụng mà dòng card này có thể đáp ứng được tốt cho các phần mền kinh khủng này!

Phần I của mình đến đây xin tạm dừng. Các bạn chờ đón phần II sẽ có trong giây lát.
Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến bài của mình!
Nguồn:http://www.nvidia.com/object/quadro-3ds-max.html
http://www.amd.com/us/products/work...olutions-dcc/Pages/partner-solutions-dcc.aspx

 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Thực ra thì ranh giới giữa desktop và worktation bây giờ gần như đã bị xóa nhòa, nếu nói về lớp vỏ toolless thì desktop cũng có nhưng giá cao (tầm khoảng > 100++), nói về cấu hình thì đương nhiên với case cỡ lớn thì không gian thoải mái, chỉ sợ tiền không nhiều mà thôi.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Thực ra Workstation ở đây nên hiểu chính là Desktop nhưng là loại cao cấp nhất của dòng phục vụ đồ họa CAD/CAM . Điểm khác biết và "đẳng cấp" được thể hiện qua VGA nó sở hữu .Đương nhiên phải là Quadro FX , Quadro NVS hay Fire Pro , Fire GL . Nếu không nó chỉ là Desktop tầm thường mà thôi . :)
 

vantrongck2

Active Member
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

mình thấy các bạn bàn nhiều, dùng nhiều
sản phẩm đó tốt nhưng với một chi phí cao như vậy có đáng bỏ ra không
người ta trang bị máy tính để thiết kế máy bay xe hơi mới dùng những sản phẩm cao cấp như vậy
không lẽ mình bỏ một cục tiền ra mua máy và mua phần mềm bản quyền để sản xuất đôi dép, khuôn nhựa, vẽ mấy cái linh tinh bán bao nhiêu sản phẩm thì huề vốn.
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

@vantrongck2: biết nhiều, biết ít nhưng biết bao nhiêu là đủ ... Có thể kiến thức đó bây giờ bạn chưa dùng đến, nhưng một khi có điều kiện để dùng thì lúc đó bạn mới bắt đầu tìm hiểu chăng?
 

leviettienCTM

Active Member
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

dự án trong tương lại công ty em cũng đang định mua một máy chuyên để mô phỏng và phân tích CAE! em chưa rõ nên lựa chọn như thế nào. các tiền bối đã dùng có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo cho em chút ạ!
 
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

về bảo công ty làm con XFX HD 5970dùng tạm đi bạn
 

leviettienCTM

Active Member
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

về bảo công ty làm con XFX HD 5970dùng tạm đi bạn
đây mới chỉ là VGA thôi mà bác?
ý em là cả bộ cơ! khoảng 2000$!
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Chủ topic lại bỏ đi đâu mà không tiếp tục thế nhỉ?
@leviettien: tầm 2000$ thì cũng chỉ để chơi game là chính, để mà chạy Simul với CAE chắc là cũng hơi vất vả đấy.
 
Re: Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Chủ topic lại bỏ đi đâu mà không tiếp tục thế nhỉ?
@leviettien: tầm 2000$ thì cũng chỉ để chơi game là chính, để mà chạy Simul với CAE chắc là cũng hơi vất vả đấy.
Tùy nhu cầu sử dụng thôi. Em cưới cả máy hết 14M thỉnh thoảng vẩn chạy Simulation với CAE rầm rầm.
Nhưng... chỉ ở quy mô nghịch dại thôi. umbala... umbala
 
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

mình thấy các bạn bàn nhiều, dùng nhiều
sản phẩm đó tốt nhưng với một chi phí cao như vậy có đáng bỏ ra không
người ta trang bị máy tính để thiết kế máy bay xe hơi mới dùng những sản phẩm cao cấp như vậy
không lẽ mình bỏ một cục tiền ra mua máy và mua phần mềm bản quyền để sản xuất đôi dép, khuôn nhựa, vẽ mấy cái linh tinh bán bao nhiêu sản phẩm thì huề vốn.
Mình chỉ cần làm một dự án: Thiết kế và chế tạo toàn bộ thiết bị ngoại vi cho một xưởng cơ khí( tức là chỉ cửa sổ, cửa đi, bàn, ghế, cầu thang v.... thôi, còn máy móc thì đã nhập hết rồi, tổng giá trị khoảng 4 tỉ, bắt buộc phải vẽ thật chi tiết từ đầu đến cuối) thì mới thấy cái Workstation này lợi hại đến mức nào nhẩy.
 
V

Vina'sWS

Author
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Sau đây mình xin post tiếp serial giới thiệu về dòng VGA Workstations
Phần 2: Toàn cảnh về dòng VGA của nvidia và hiệu quả của nó mang lại trong thiết kế.
1) Đầu tiên mình sẽ nói qua về hãng nvidia và lịch sử hình thành và phát triển của hãng.
- Được thành lập vào năm 1993
- Jen-Hsun Huang là người đồng sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành
- Trụ sở chính tại Santa Clara, Calif.
- Phát minh ra các GPU trong năm 1999 và đã bán ra hơn 1 tỉ sản phẩm cho đến nay
- 7000 trên toàn thế giới nhân viên
- 4000000000 $ doanh thu trong FY12
- 2300 + các bằng sáng chế trên toàn thế giới
NVIDIA đã đánh thức thế giới đồ họa máy tính khi nó phát minh ra các GPU trong năm 1999. Từ gốc rễ của nó trong máy tính trực quan, công ty đã mở rộng vào tính toán song song và tính toán di động. Hôm nay, bộ vi xử lý của nvidia có trong một loạt các sản phẩm từ điện thoại thông minh siêu máy tính. NVIDIA có bộ vi xử lý di động được sử dụng trong điện thoại, máy tính bảng và các hệ thống thông tin giải trí. Các game thủ PC dựa trên nền tảng GPU nvidia để thưởng thức ngoạn mục các thể loại game nhập vai kinh điển nhất. Chuyên gia sử dụng chúng để tạo ra hiệu ứng hình ảnh trong phim và thiết kế tất cả mọi thứ từ các câu lạc bộ golf với các máy bay phản lực jumbo. Và các nhà nghiên cứu sử dụng GPU để thúc đẩy các biên giới của khoa học máy tính với hiệu suất cao. Công ty nắm giữ hơn 2.300 bằng sáng chế trên toàn thế giới, bao gồm cả những người bao gồm những ý tưởng cần thiết để tính toán hiện đại.
- Mỗi bộ phim được đề cử trong vòng ba năm qua cho giải thưởng Oscar Best Visual Effects được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ NVIDIA.
- Các nhà nghiên cứu y tế tại Pháp sử dụng LIRMM Tesla GPU mô phỏng quá trình hoạt động của trái tim, cho phép bác sĩ phẫu thuật để điều trị bệnh nhân bằng cách hướng dẫn các cánh tay robot dự đoán và điều chỉnh cho các chuyển động
- NVIDIA cung cấp các giải pháp thiết kế của một số xe ô tô sáng tạo đứng đầu thế giới - bao gồm cả Audi và Lamborghini - và sẽ sớm hệ thống điện trong các mô hình từ BMW, Tesla Motors, Maserati và Rolls Royce, trong số các hãng khác.
- Tegra 3 là chip đầu tiên của thế giới điện thoại di động có bộ vi xử lý q
.
- Tesla GPU hiện được chạy trong ba trong số năm siêu máy tính nhanh nhất thế giới, và đã được lựa chọn bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge để phát triển siêu máy tính "Titan", được dự kiến ​​sẽ nhanh gấp hai lần máy tính mạnh nhất hiện nay.
- NVIDIA xếp hạng top 10 trong danh sách của tạp chí Newsweek của " Greenest Companies " vào năm 2011.


Các dòng sản phẩm của nvidia hiện nay cung cấp ra thị trường:
Hiện nay nvidia cung cấp hai dòng sản phẩm chính ra thị thường là dòng nvidia ge-force GTX…và GT…




Dòng sản phẩm này nvidia hướng tới các đối tượng là các game thủ với nền tảng được thiết kế để có thể hiện thị tốt nhất các hình ảnh trong game với các hình ảnh chuyển động mượt mà và một ngoại hình của chiếc VGA rất hầm hố với các ổng tải nhiệt mang phong cách gaming mang đến cho game thủ một cảm giác trung chân thực nhất có thể và một sự trải nghiệm thú vị.



Một dòng VGA thứ 2 mà nvidia cung cấp ra mà chúng ta đang nhắc tới đây là dòng nvidia quadro là dòng VGA chuyên dùng để thiêt kế 3D cũng như dựng phim hay xử lý hình ảnh một cách chuyên nghiệp và nó là dòng sản phẩm cao cấp nhất với cái giá trên trời...nhưng những gì nó mang lại cho bạn là ngoài sự mong đợi của các designer. Nó là một công cụ của công việc, là một công cụ để kiếm tiền chứ không phải một công cụ giúp bạn giải trí. Vậy nếu bỏ ra một số tiền để mua dòng sản phẩm này thì nó là tài sản chứ không phải tiêu sản…
Sau đây mình sẽ không nói nhiều mà thực tế chứng mình từ các chuyên gia hàng đầu của các hãng ô tô, xây dựng nội thất, phim..hàng đầu thế giới.


Rendering, digital prototyping simultaneous with design NVIDIA 3


Rendering, digital prototyping simultaneous with design NVIDIA 2


Rendering, digital prototyping simultaneous with design NVIDIA


QUADRO Workstation Solutions ADOBE CS6 640x360 original


Quadro for Solidworks

Quadro for Solidworks 2

Quadro for CATIA

NVIDIA Maximus CATIA

NVIDIA Quadro and AutoCAD 2011

MAXIMUS DEMO 3D MAX

Liquid Robotics


Về dòng quadro này thiện nay nvidia có các sản phẩm như sau:
Nguồn :http://www.nvidia.com/object/workstation-solutions.html
Cảm ơn mọi người đã quan tâm bài viết của mình

 
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Hôm nay mới vô tình lang thang đọc được bài viết này, em xin phép được đào mộ, hy vọng giúp ích được những bạn sẽ tìm kiếm thông tin về vấn đề này trong tương lai.
Có thể nói workstation (máy tính trạm) còn là một khái niệm khá lạ lẫm với rất rất rất nhiều người dùng tại Việt Nam.
Vậy, workstation là gì?
Workstation là một chiếc máy tính chuyên nghiệp, hiệu suất cao, phục vụ các tác vụ chuyên nghiệp, có thể là đồ họa, có thể là phân tích, tính toán...
Phân biệt workstation với PC thông thường như thế nào?
Thực sự câu hỏi này khó mà trả lời cho thấu đáo. Nếu là một chiếc workstation thực thụ thì bắt buộc nó phải có cấu hình cực kỳ cao cấp gồm: CPU đa nhân đa luồng (thường là dòng Xeon của Intel), RAM ECC (RAM tự sửa lỗi), ổ cứng tốc độ cao (SSD hoặc HDD10.000-20.000 RPM) chạy RAID, và đặc biệt là một chiếc card đồ họa chuyên nghiệp (cái này nói rõ sau). Những chiếc workstation kiểu này thường là máy bộ của các nhà sản xuất lớn, thường thấy nhất là của Lenovo, HP và Dell. Ở Việt Nam, nhất là với người dùng cá nhân thì máy tính chủ yếu là tự ráp nên khó mà đạt được cấu hình như trên để được gọi là workstation. Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân và dựa theo kinh nghiệm sử dụng của mình thì em cho rằng có thể phân biệt PC thông thường với máy chuyên nghiệp dựa vào card đồ họa. PC thông thường thì sử dụng card đồ họa tích hợp hoặc card đồ họa thông thường; còn máy chuyên nghiệp thì dùng card chuyên nghiệp. Nói một cách khác, nếu muốn biến một chiếc PC thông thường thành một chiếc PC chuyên nghiệp chỉ cần quăng cái card thông thường đi rồi gắn cái card chuyên nghiệp vào. Dĩ nhiên phải cân đối hiệu năng của các thành phần linh kiện chứ không phải cứ bạ đâu gắn đó.
Thêm một vấn đề nữa: Card thông thường là sao? Rẻ tiền + cùi bắp + vô dụng chăng? Còn card chuyên nghiệp là gì mà phải phân biệt lằng nhằng đến vậy?
Card thông thường không có nghĩa là rẻ tiền + cùi bắp + vô dụng. Card thông thường dùng để thực hiện các tác vụ đồ họa thông thường như thể hiện văn bản, trang web lên màn hình, hoặc cao cấp hơn là xem phim hay chơi game. Lắm cái card anh em kỹ thuật mình gọi là “thông thường”, còn các bác game thủ gọi là gamegear, những cái card đó giá nghe thấy là xíu chứ không hề rẻ.
Card chuyên nghiệp thì phục vụ các tác vụ chuyên nghiệp: xử lý ảnh 3D thời gian thực (cái này chính là CAD đây), render ảnh độ phân giải cao, dựng film, sử dụng đa màn hình (cái này cứ vô sàn chứng khoán là thấy ngay, một máy tính nhưng cả tá màn hình)...
Tui bỏ cả mớ tiền mua cái gamegear xịn nhất thời điểm hiện tại, chiến những game cực nặng max settings ầm ầm mà gọi là “thường” à?
Card thông thường không thể dùng để đồ họa chuyên nghiệp được, chính xác hơn là dùng được nhưng không ngon, cho dù nó có cao cấp đến mức nào, chơi game ngon đến mức nào.
Thế đem card chuyên nghiệp chơi game thử xem?
Card chuyên nghiệp được chế tạo ra để làm việc, để sinh ra tiền nên chơi game không được, chính xác hơn là chơi được nhưng không ngon.
Tiền nào của đó, gamegear của tui trị giá một mớ tiền, card chuyên nghiệp thế nào?
Nói ra nhiều người sẽ hụt hẫng, nhưng sự thật phũ phàng là card chuyên nghiệp chỉ dành cho những người có tiền. 100$, 1000$, thậm chí hơn, cỡ nào cũng có.
Tại sao mắc vậy?
Nghe thiên hạ (vozforums) đồn thì card chuyên nghiệp được chế tạo bằng những linh kiện tốt nhất, được hỗ trợ driver xịn nhất, chế độ hậu mãi tốt nhất nên mắc cũng là bình thường.
Nhân tiện vừa thấy bác Worm ở trên so sánh với workstation với desktop có gì đó hơi nhập nhằng nên em cũng xin được nói luôn. Desktop là một khái niệm để phân biệt với Laptop. Desktop cố định, Laptop di động. Còn Workstation là một khái niệm để phân biệt với PC thường (gọi tắt là PC). Nghĩa là Desktop có thể là Workstation, có thể là PC. Laptop cũng vậy, có thể là Workstation, cũng có thể là PC.
Thấy kết cái dụ workstation rồi đó, giờ muốn mua một cái vẽ 3D chơi thì làm sao?
Như đã nói ở trên, nếu sẵn tiền thì cứ order trực tiếp từ Lenovo, HP hoặc Dell một cái nguyên thùng nguyên kiện. Tiền ít hơn thì tự ráp, miễn bảo đảm có cái card chuyên nghiệp tương xứng là được.

Thôi em xin dừng màn chém gió ở đây. Bản thân em cũng có tí chút kinh nghiệm về vụ này, anh chị nào cần giúp em sẽ tư vấn miễn phí. Thân ái!
 
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Mình thì mình thấy nguyên cái phần đầu của bài viết này quen quen, hình như đã gặp nó ở đâu đó trong thư mục Hoang Khuong (trong laptop) hay trên MC thì phải

Bàn thêm về workstation, lúc trước mình cũng nghĩ rằng workstation cứ phải có cấu hình "khủng" nhưng điều này không hoàn toàn đúng. Nếu các bạn vào trang web của HP sẽ thấy có rất nhiều workstation chỉ dừng lại ở CPU i3 & RAM 2GB thôi. Lí do là không phải lúc nào các công ty cũng yêu cầu máy tính cấu hình "khủng". Ví dụ, mình có khách hàng chuyên thiết kế khuôn dập và đa phần họ đều dùng những phần mềm 2D. Rõ ràng cấu hình cao và giá thành mắc không phải là lựa chọn tối ưu cho họ.

Một đặc điểm quan trọng của workstation là tính ổn định. Nếu ai đã từng phải chạy phân tích CAE với công suất CPU đạt 70% ~ 100% liên tục trong 16 giờ thì sẽ thấy giá trị của độ ổn định này quan trọng như thế nào. Hồi trước, khi chạy trên laptop cứ gọi là thương em nó, sợ em nó "đứt" giữa chừng nhưng khi quăng lên workstation, thấy chạy êm ru, quạt cũng không kêu lớn hơn mà cứ lầm lì chạy hết ngày này qua ngày khác, thích lắm cơ :)
 
Last edited:
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Nhân chuyện nói về VGA card,mình mới phát hiện ra 1 điều rất thú vị,nay muốn chia sẻ với mọi người:

Cty mình hiện đang hoạt động bên mảng CAD là chính.Công việc bên mình chủ yếu design các sản phẩm và mô hình phức tạp,vì vậy đòi hỏi phải có bộ xử lý đồ họa thật mạnh.

Lúc trước cty mua bộ máy tính,với card màn hình Geforge GXT560,vào thời điểm đó,con card này là tương đối dữ nhất trong dòng card chuyên chơi game.Tuy nhiên thực tế khi chạy các ứng dụng cad/cam thì nó không nhanh hơn con 7300GT cùi bắp ở nhà mình là bao nhiêu.Còn đụng đến các cv nặng ký,như mở file scan với khoảng 3 triệu polygon trở lên thì khi xoay hình phải nói là cực kỳ khó khăn

Vì vậy,sau đó cty mình quyết định đầu tư thùng máy Workstation khác,với card đồ họa chuyên dụng Quadro 4000.Với card đồ họa này,mọi công việc trở nên khá trơn tru,khi xử lý các mô hình phức tạp thì khả năng thao tác nhanh hơn rất nhiều

Tuy nhiên,mới đây.Khi mình đi mua thêm thùng máy tính để làm việc ở nhà.Do mua máy secondhand,người ta bán kèm với card ati 6850.Mình xem thông số thì card này yếu hơn GTX560 mà cty mình đang xài nữa,do đó mình định trong đầu là khi mua về sẽ thay bằng card Quadro khác (cỡ fx3700 hoặc 4700 chứ quadro 4000 thì mình chưa dám mơ tới)

Thế nhưng khi cài và chạy thử các ứng dụng đồ họa như SolidWorks,ProE,Catia,Rapidform,Geomagic... nó lại cho kết quả khá bất ngờ.Khả năng thao tác với mô hình nhanh hơn cả con Quadro 4000 nữa.Thực sự nếu k thấy thực tế mình không tin được con card tầm trung với giá tầm 3,5 triệu lại chạy nhanh hơn card chuyên dụng giá gần 800$

p/s: cả 3 cấu hình máy thử nghiệm trên 3 card đều tương đối giống nhau: Core i7,Ram 8-16gb

Vì vậy những ai có nhu cầu làm đồ họa mà chưa có điều kiện trang bị các loại card chuyên dụng cao cấp,thì có thể tham khảo qua con Ati 6850 mà mình vừa nêu.Đảm bảo sẽ không phải hối tiếc về vấn đề hiệu năng/giá cả

 
Last edited:
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Đối với các dòng cạc phổ thông(dưới 5 triệu đ) cạc ATI sử lý đồ họa tốt hơn cạc Geforge vì nó cho hình ảnh mịn hơn. Còn cạc Geforge chơi game đã hơn vì nó cho hình ảnh sâu hơn cạc ATI. Nếu bác nào định đầu tư cạc rời thì nên đầu tư cạc của gigabyte vì chạy ổn định, nếu ít tiền hơn chút thì mua cạc của Msi.
 
Last edited:
N

nguyenphi19

Author
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

hp z620 bạn ơi.mình đang dùng.khá hài lòng.
 
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Gởi bạn The_rock, bài #15
- Với thời điểm 2012 bạn dùng con ATI6850, đánh giá là tuyệt vời. Cho mình hỏi card của mình mua năm 2013, ATI HD7850 thì có thể so với con Quardro4000 được không? Vì đang ngấp nghé sắm con này để chạy phần mềm Solidworks 2014.
- Mỗi lần chạy lệnh Linear Pattern khoàng trên 40 đối tượng cần copy là nó phải chạy gần 1 phút mới hoàn thành
Cám ơn

PS/ Cấu hình máy
CPU: Xeon E3-1230 3,7Ghz
RAM: 16Ghz
HDD: SSD 240G
VGA: ATI HD7805
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

@Nebazoc : Không thể so sánh được bạn ạ. Giá tiền gấp mấy lần thì đẳng cấp hoàn toàn khác, 1 cái chế ra để chơi ( tiêu tiền ) và 1 cái chế ra để làm ra tiền . Hai mục đích khác nhau :)
 
Ðề: Giới thiệu đầy đủ nhất về dòng Card VGA workstations tốt nhất cho designer "CREATE WITHOUT THE WAIT"

Gởi bạn The_rock, bài #15
- Với thời điểm 2012 bạn dùng con ATI6850, đánh giá là tuyệt vời. Cho mình hỏi card của mình mua năm 2013, ATI HD7850 thì có thể so với con Quardro4000 được không? Vì đang ngấp nghé sắm con này để chạy phần mềm Solidworks 2014.
- Mỗi lần chạy lệnh Linear Pattern khoàng trên 40 đối tượng cần copy là nó phải chạy gần 1 phút mới hoàn thành
Cám ơn

PS/ Cấu hình máy
CPU: Xeon E3-1230 3,7Ghz
RAM: 16Ghz
HDD: SSD 240G
VGA: ATI HD7805
Hi

Theo mình nghĩ là như bác ldung nói, dòng card thường khó có thể so với dòng card chuyên dùng. Tuy nhiên cũng tùy theo mục đích công việc, và phần mềm sử dụng nữa.

Lúc trước mình dùng card Ati 6850, xử lý mấy file dạng lưới trong SW hoặc Geomagic thì thấy tốc độ ngang với card Quadro 4000. Tuy nhiên khi qua Rapidform (cũng là phần mềm xử lý file lưới) thì chậm hơn khá nhiều

Sau đó mình nâng lên con card Ati 7970 (theo lý thuyết tốc độ gấp 3 con 6850 và 7850 của bạn), kết quả thao tác trong SW chỉ nhanh hơn khoảng 15%. Còn mấy pm khác thì y chang

Chán quá, định làm con Quadro 5000, tuy nhiên lên mấy trang web so sánh thì thấy có vẻ dòng ati nhỉnh hơn nvidia chút xíu về thao tác với mô hình lưới, nên quyết định qua tháng sau làm nguyên bộ workstation với con Ati FirePro V7900 (giá card cũ khoảng 9tr)

Theo mình thấy nếu bạn có điều kiện thì nên nâng lên con Quardo 5000 hoặc Ati v7900 (theo đánh giá có thể mạnh hơn cả Quadro 6000 trong 1 số ứng dụng), chứ Quadro 4000 thì có lẽ vẫn chưa mạnh lắm bạn à
 
Last edited:
Top