Hàn lót bằng dây hàn lõi thuốc (Fcaw)

mrnam

New Member
Author
Có nên hàn lớp lót bằng dây hàn lõi thuốc không mọi người. hàn lót bàng mag/fcaw thì phương pháp nào cho chất lượng lớp lót tốt hơn, trường hợp là mình chỉ hàn được 1 mặt ngoài của ống.
Mọi người giúp mình với nhé? thanks
 
Ðề: Hàn lót bằng dây hàn lõi thuốc (Fcaw)

Chào bạn!
Thông thường trong hàn ống thì người ta thường dùng GTAW để lót và phủ FCAW, SMAW hoặc SAW, lý do theo mình hiểu dạng hồ quang GTAW dễ đóng cục và chịu áp lực cao nên mối hàn hoàn thành khó bị nứt và dùng thông dụng cho các loại ống có kích thướt khác nhau.
Tuy nhiên đối với các ống có kích thướt lớn ( biên dạng gần giống tấm) chúng ta vẫn có thể lót FCAW bằng cách lót sứ bên trong, rồi sau đó cả lót và phủ bằng FCAW, hoặc tạo bên dạng backing giống như thép tấm để backing trong khi hàn FCAW.Đặc điểm của FCAW là hồ quang chảy loãng nên để điền đầy và đúng yêu cầu trong ống thì rất khó và dễ bị nứt.
Tóm lại, khi mà lót thì bạn nên dùng GTAW để lót, sau đó phủ FCAW , SMAW hay SAW thì mối hàn đạt chất lượng cao vì trong hàn ống lớp lót rất quan trọng đến chất lượng mối hàn. Tuy nhiên các đều này cũng phải tuân thủ WPS về vật liệu và kích thướt.
Do kiến thức còn hạn chế nên mình chưa tìm được quy định nào về điều này, hy vọng các bậc tiền bối về hàn chỉ bảo thêm để cùng nhau phát triển.
 
F

ftuquoctoan

Dear Bạn

Thông thường chẳng ai hàn FCAW cho công đoạn hàn lót cả, mà bạn phải dùng TIG hay là hàn que để lót
Nhưng thông thường là TIG nhiều hơn vì độ cơ tính tốt hơn và cho mối hàn đẹp hơn. Hiện nay có công nghệ hàn STT mới sẽ giúp lót nhanh hơn và đẹp hơn. Hiện nay công nghệ hàn STT đang thử nghiệm tại trường LILAMA Đồng Nai và sẽ là DEMO cho dầu khí trong tháng sau.
Rồi sau đó sẽ dùng hồ quang chìm để đắp đầy. Nó cũng còn tùy thuộc vào độ dày của ồng như thế nào mà đưa ra phương pháp cho phù hợp
Vài lời chia sẽ với bạn

Toan
Lincohn
 
Ðề: Hàn lót bằng dây hàn lõi thuốc (Fcaw)

Theo mình, tùy thuộc vào quy trình hàn cũng như máy móc ở công ty đó...Ở chỗ mình làm ( thủy điện ), mấy đường ống áp lực, mình điều phủ điện ( SMAW ) và lót Mag ( GMAW )...
Theo mình biết, hàn Tig yêu cầu tay nghề thơ hàn hơi bị cao, và môi trường khá độc hại hơn là lót Mag...
 
Ðề: Hàn lót bằng dây hàn lõi thuốc (Fcaw)

Ngoài ra, nó cũng còn phụ thuộc vào vật liệu hàn nữa mới đưa ra biện pháp được.
 
Ðề: Hàn lót bằng dây hàn lõi thuốc (Fcaw)

Đối với câu hỏi của bạn mọi người đã góp ý khá nhiều. Trong thực tế thì hầu như người ta không dùng FCAW để lót mà hầu như dùng GTAW hoặc SMAW.
Và cũng theo yêu cầu của từng loại vật liệu và dự án ( kết cấu hay chịu áp lực) mà người ta sẽ tính toán đưa ra phương pháp lót và phủ hợp lý.
Ở công ty mình thì thường như thế này:
Đối với bình bồn áp lực lót GTAW phủ SAW hoặc FCAW.
Đối với kết cấu thì lót SMAW hoặc GTAW phủ FCAW
Đối với ống chịu áp lực thì lót GTAW và phủ cũng GTAW nếu ống nhỏ, ống lớn thì phủ SAW.
 
F

ftuquoctoan

Dear Mrnam

Bạn có thể cho chi tiết là bạn dùng hàn lót cho cái gì ko, anh em sẽ giúp cho bạn.
Mình thấy bạn phuongdoosan cũng có nhiều kinh nghiệm đấy

Toan
Lincohn
 
Top