Hàn Ma sát xoay

  • Thread starter phannam
  • Ngày mở chủ đề
P

phannam

Author
Mình đang tìm hiểu về lĩnh vực Hàn ma sát xoay , friction stir welding. Đây là một lĩnh vực không mới nhưng cũng chưa phổ biến. Không biết đã có anh chị nào đã làm việc trong lĩnh vực này hoặc đã tìm hiểu trong lĩnh vực này thì có thể bớt chút thời gian chỉ giáo. Đồng thời cũng là tạo điều kiện cho mọi người cùng mở mang một chút kiến thức về kĩ thuật hàn.
 
D

dai

Author
tớ đang nghiên cứu về hàn ma sát (Friction welding), tớ cũng có một người bạn đang làm luận văn thạc sỹ về friction stir welding nữa, nếu cậu thích thì chúng ta liên lạc nhá. ;D
 
Không biết bạn của mem dai đang học ở BK TPHCM không?
Giáo viên của trường KT4 ( VL ) đang làm luận văn về cái nầy, nếu đúng thì là người quen cả :D
 
V

Vo HuyThanh

Author
Đợi hoài không thấy ai trả lời em phannam này nên tôi trả lời đại khái, tôi không phải chuyên gia về kỹ thuật hàn nhưng mà kỹ thuật này biết tương đối rõ nên tôi trả lời trước. Ai biết thì bổ sung thêm. Không chỉ một mình Phannam mà các em sinh viên trẻ cũng cần biết. Đây là một kỹ thuật đặc biệt được ứng dụng nhiều trong kỹ thuật chế tạo phụ tùng xe hơi .
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

Hàn ma sát


1. Lịch sử của kỹ thuật hàn ma sát.

Đây là một kỹ thuật áp dụng phương pháp dùng nhiệt ma sát tạo ra lửa từ cách xoay các thanh gỗ tròn đã được ông cha ta dùng từ hàng ngàn năm trước.
Kỹ thuật cho 2 vật liệu xoay tiếp xúc và lợi dụng nhiệt ma sát một cách hữu hiệu để nối chúng lại với nhau được gọi là kỹ thuật hàn ma sát xoay.
Kỹ thuật này được một người thợ tiện của Nga Xô tên là AI Chudikov phát hiện vào năm 1954 , sau nhiều lần thực nghiệm ông ta đã thành công. Từ năm 1956 đã được đưa vào nghiên cứu tỉ mỉ tại Sở nghiên cứu kỹ thuật hàn Soviet (VNIESO) và được coi là kỹ thuật bí mật của Nga. Năm 1960, thông tin về kỹ thuật này lọt vào tay của Kỹ thuật Điều tra Đoàn của Nhật bản trong khi Đoàn điều tra này đang ở Nga ( Cho tới năm 1970, chính phủ Nhật hỗ trợ thành lập các đoàn điều tra kỹ thuật, thường cử các kỹ sư giỏi đi tham quan các xí nghiệp ngoại quốc để học tập, thực chất đây là một dạng điệp viên kinh tế), lập tức các thông tin kỹ thuật được chuyển về Tokyo và Hiệp hội nghiên cứu kỹ thuật hàn của Anh Quốc (BWRA).
Năm 1961 người Nhật công bố kỹ thuật Hàn ma sát xoay và bắt đầu áp dụng thực dụng hóa rộng rãi trong kỹ thuật chế tạo phụ tùng xe hơi.
Năm 1962, hãng chế tạo máy dệt Toyota bắt đầu đưa vào chế tạo máy hàn ma sát xoay hàng loạt dạng Brake.
Năm 1964 thiết lập Học hội nghiên cứu hàn ma sát, bắt đầu nghiên cứu hàn ma sát trên nhiều loại vật liệu khác nhau tạo cơ sở lý thuyết cho ra đời quy cách chuẩn về hàn ma sát JIS 3607
Năm 1998 hãng Izumi được ủy thác chế tạo toàn bộ từ kỹ thuật bàn giao của Toyota đã chế tạo thành công máy máy hàn ma sát NC , hiện tại máy hàn ma sát có khả năng hàn giữa 2 loại vật liệu khác nhau cụ thể là Drill sensor shaft với đường kính nhỏ nhất là 1.6mm.
Hiện tại các hãng chế tạo máy Hàn ma sát xoay nổi tiếng là IZUMI Công Nghiệp, SAKAE Công nghiệp, TOYO , NITTO, SEIMITSU, TANAKA Seiki Sangyou (TANAKA Tinh Công Sản Nghiệp)
Các trường Đại học có phòng nghiên cứu về Hàn ma sát xoay nổi tiếng ở Japan là : Đại học OSAKA, Đại học KEIO, Đại học Công nghiệp HIMEJI, Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật HYOGO, Sở Nghiên cứu kỹ thuật Tổng hợp trực thuộc Bộ Giáo Dục Nhật.
Có thể nói kỹ thuật này do người Nga khởi đầu và người Nhật đã cải tiến và ứng dụng thành công.
Xem Video:
http://www.sakaekogyo.co.jp/video3.wmv
http://www.sakaekogyo.co.jp/ani1.wmv
http://www.[MEDIA=youtube]zum-mfg[/MEDIA].co.jp/industry/case/video_propeller/image/propeller.wmv

2. Nguyên lý của kỹ thuật Hàn ma sát xoay

( còn tiếp. ngày mai có thời gian viết tiếp)
 
Lượt thích: umy
em có xem một số bài dịch về Hàn ma sát xoay, nhưng ngôn từ dịch nghe không ổn lắm, em cũng có up bài lên blog để nhiều anh em tham khảo, nhưng không up vào đây.
Có người còn hỏi em về máy hàn này nữa, cũng đang tìm cho họ đây.
Anh em nào rành rành về cái nầy thì chia sẻ cùng mọi người, cái nầy cũng tương đối mới ( và lạ ) với nhiều người, nhất là mấy anh em SV, chỉ nghe chứ chưa thấy và biết !
 
V

vinhempich

Author
chào các anh!
Em thấy mấy đoạn phim về công nghệ hàn ma sát xoáy rất hay. em đang cần các đoạn phim tương tự về các kiểu hàn. không biết các anh có ai có không? nếu có thì cho em được không ạ?
 
B

bambit

Author
Mấy ông Soviet phát minh các phương pháp hàn rất hay(chẳng hạn Hàn nổ) nhưng các nước đi sau (Nhật, Trung Quốc v.v.) lại có những nhà máy lớn SX ở quy mô công nghiệp. Vấn đề là Hàn nổ cũng được coi là kỹ thuật bí mật của Soviet và ít được công bố rộng dãi. Như tháng 6 năm ngoái (2008) một cty hàn nổ ở Matxcova bị mấy ông cảnh sát đến hạch sách và kế hoạch sản xuất phải bị đình chỉ mấy tháng, không kịp giao hàng theo đơn đặt hàng. Tháng 12/2008 có hội thảo ở Duma Nga, ông giám đốc cty có 1 báo cáo về khả năng ứng dụng Hàn nổ trong công nghiệp và nêu vấn đề công ty gặp phải từ cảnh sát. Chính vì vậy để 1 công nghệ đi vào cuốc sống cần có sự đầu tư lớn và công sức của nhà nước (lập pháp-hành pháp), của các công ty,con người và đặc biệt là kinh tế phát triển. Điều này những năm Sôviêt còn thiếu!
 
U

uyen nguyen

Author
Ðề: Hàn Ma sát xoay

Xin chào các anh/chị.
Em đang làm luận văn về đo ứng suất mối hàn ma sát.
Em không biết phải đi đâu để hàn vật mẫu thí nghiệm.
Anh /chị nào biết nơi nào có máy hàn ma sát thì làm ơn chỉ giúp em với.
Em xin cám ơn ạ.
 
S

sunshine_ht

Author
Ðề: Hàn Ma sát xoay

Minh thấy bạn phannam nói đang nghiên cứu hàn ma sát xoay thì phải là [FONT=&quot]friction spin welding [/FONT]chứ ko fai là[FONT=&quot] friction stir welding. [/FONT]2 cái này rất dễ lẫn lộn về tên gọi nhưng về mặt bản chất thì vô cùng khác. Mình cũng đang làm đề tài nghiên cứu vấn đề hàn ma sát xoay, nếu muốn thì chúng ta có thể trao đổi vì đây là một lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam nên tài liệu kiếm rất khó khăn.[FONT=&quot]
[/FONT]
 
Last edited by a moderator:
T

thao79

Author
Ðề: Hàn Ma sát xoay

Z179 Đã hàn thành công Các sản phẩm Trục răng bằng phương pháp hàn ma sát xoay trên máy tiện DLZ-500 .

Bạn còn quan tâm liên hệ THAO79:ĐT 0912291790
 
U

umy

Author
Tình cờ xem được vài bài viết hay về Hàn (tiếng Việt và chút tiếng Anh), xin giới thiệu lại cho các bạn nào thích đọc thêm :
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY OF METALS
1) mô hình truyền nhiệt
Mô hình nhiệt, mô phỏng và thực nghiệm xác định miền thông số công nghệ trong hàn ma sát khuấy hợp kim nhôm
http://www.ducluyenkim.com/journal/tag/mo-hinh-truyen-nhiet/


2) Ảnh hưởng của các thông số công nghệ đến cơ tính và tổ chức mối hàn ma sát khuấy cho các kết cấu phẳng bằng hợp kim nhôm biến dạn
http://www.ducluyenkim.com/journal/...-phang-bang-hop-kim-nhom-bien-dang/#more-2736


3) MÔ PHỎNG MỐI HÀN MA SÁT KHUẤY BẰNG PHẦN MỀM COMSOL 5.2
http://thuvienso.hcmute.edu.vn/doc/...hua-y-ba-ng-pha-n-me-m-comsol-5-2-444676.html

4) Wikipedia:
Friction stir welding (tập xem tiếng Anh)
https://en.wikipedia.org/wiki/Friction_stir_welding


 
U

umy

Author
Last edited by a moderator:
T

Thợ Hàn

Author
Cho em hỏi ở TP HCM có đơn vị nào đã áp dụng công nghệ hàn ma sát xoay trong sản xuất chưa ạ.
 
Top