Xin hỏi Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Hoangnt

New Member
Author
Em chào các anh chị
Chuyện là thế này, em đang gặp ca hơi khó muốn nhờ anh em tư vấn phương pháp xử lý.

Em đang cần phay lỗi phi 28. Em dùng dao phay ngon phi 16 để phay đồng thời chạy tua để đạt được biên dạng lỗ 28. Chiều sâu lỗ là 60. Ở phần miệng lỗ gia công biên dạng đạt rất tốt (tức là 28) tuy nhiên càng về sau khi phay sâu xuống thì biên dạng lỗ chỉ đạt được 27.5. Em nghĩ là độ văng lớn quá. Em gia công trên máy phay đứng. (Máy không phải là hàng mới, cũng lâu lâu rồi).
Hiện tại em nghĩ là chọn con dao phi 14 hoặc nhỏ hơn để giảm độ văng. Cho em hỏi cách này có xử lý được lỗi côn ở nửa dưới phôi không? Nếu anh em nào có cách khác hay hay thì xin chỉ bảo em với nhé
Em cảm ơn
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

theo kinh nghiệm ít ỏi của mình thì mình nghỉ như thế này, tăng tốc độ trục chính , offset từ từ khi nào đạt kích thước thì thôi. nhớ đo độ đảo của dao nhé.Lát cuối cùng nên dùng dao mới .
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Em chào các anh chị
Chuyện là thế này, em đang gặp ca hơi khó muốn nhờ anh em tư vấn phương pháp xử lý.

Em đang cần phay lỗi phi 28. Em dùng dao phay ngon phi 16 để phay đồng thời chạy tua để đạt được biên dạng lỗ 28. Chiều sâu lỗ là 60. Ở phần miệng lỗ gia công biên dạng đạt rất tốt (tức là 28) tuy nhiên càng về sau khi phay sâu xuống thì biên dạng lỗ chỉ đạt được 27.5. Em nghĩ là độ văng lớn quá. Em gia công trên máy phay đứng. (Máy không phải là hàng mới, cũng lâu lâu rồi).
Hiện tại em nghĩ là chọn con dao phi 14 hoặc nhỏ hơn để giảm độ văng. Cho em hỏi cách này có xử lý được lỗi côn ở nửa dưới phôi không? Nếu anh em nào có cách khác hay hay thì xin chỉ bảo em với nhé
Em cảm ơn
Hiện tượng này do mòn dao và đẩy dao. Có thể khắc phục bằng cách sau:
1-Chạy thô để lại lượng dư ít nhất có thể .Sau đó thay dao mới chạy hốc theo kiểu xoắn helix.(Chú ý dùng được dao càng to thì càng tốt).
2-Chạy thô để lại lượng dư ít nhất có thể . Sau đó dùng dao phay ngón D28(thép gió) sau đó dùng chế độ doa để sọc lỗ.
3-Chạy thô để lượng dư ít nhất có thể sau đó doa.
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Theo mình thì phay chỉ để gia công phá thô thôi còn muốn gia công tinh đạt kích thước tốt thì bạn có thể dùng dao doa 1 điểm ( boring ).
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Anh Dũng!
Em cũng đang tính đến phương án doa rồi. Nhưng sếp em bảo là bí lắm mới phải dùng thêm 1 nguyên công doa nữa. Em đang test thử cái này để chuẩn bị chạy hàng loạt. Nếu thêm doa thì lại tốn thêm thời gian. Dù sao cũng cảm ơn anh. Còn phương án nào khác nữa không anh?
Mà cho em hỏi dao doa một điểm là thế nào vậy ạ? Em chưa hiểu lắm.
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Adjustable boring head - cái này ngoài chợ có bán đồ cũ
 

chau2707

Active Member
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Dung sai lỗ là bao nhiêu bác ? Hàng loạt của bác là bao nhiêu ?
- Nếu dung sai nhỏ (+-0.02) thì chỉ phay thôi không ăn thua, ngoài bị côn như bác miêu tả nó còn bị oval nữa (trục bị đảo do máy cũ, nội suy của bộ điều khiển...)
- Nếu chạy hàng loạt mà dùng boring head (bác GiangTheTool nhắc ở trên) cũng không ổn lắm vì móc khoảng 3 chi tiết phải điều chỉnh 1 lần (hoặc lưỡi dao mòn phải mài lại), hơi tốn thời gian nhưng kinh tế hơn dùng mũi doa fi28.
=> Túm lại bác cho dung sai, số lượng ra để mọi người nghiên cứu chứ chạy 5, 10 cục thì quá dễ.
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Dung sai lỗ của bạn thế nào? Khi sản xuất loạt thì càng cần phải doa vì doa là nguyên công rất dễ chế tạo gá chuyên dụng, cho năng suất cao
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

em đang đạt dung sai H7 các bác nhé.
Đúng là do máy cũ thật. anh bác chau2707 thì đúng là có bị oval một chút. Em đang test hàng của Eagle và một số hãng thì dao hay bị gẫy me và số lượng gia công được của mỗi dao không ổn định. Cái thì được 10 có cái được 30 ~ 40 sp.
Em cũng đang tính đến phương án doa rồi. Bác tư vấn cho em về con doa được k?
Còn bác Châu, phương án của anh cũng khá hay đấy. Em cảm ơn anh!
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Bác Cường à,
Em cần gia công lỗ tới H7 anh nhé
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Nếu làm như bác hoantrachqb thì có tiết kiệm được thời gian gia công không ạ?
Bác cho ý kiến
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Bác nói đúng rồi đấy, do mòn dao (thậm chí có thể gẫy me cắt) và càng về cuối dao càng bị đẩy mạnh nên mới bị côn và hơi oval một chút.
Phương án 1 thì có thể khả thi, nhưng phương án 2 thì em không ok lắm vì phải dùng nhiều dao cụ. Kết hợp hai phương án này là phương án 3 thì em đang tính rồi.
Cho em hỏi một chút chạy dao theo kiểu xoắn helix là chạy kiểu thế nào? Em hỏi có thể hơi ngu nhưng bác thông cảm, em cũng chưa có kinh nghiệm nhiều về mảng này ạ.
Cảm ơn bác trước
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Chỗ nào bán cái này thế bác nhỉ
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

ko. cách của mình mà làm hàng loạt thì ko ăn thua. chắc phải thêm nguyên công thôi. vì chiều sâu 60 mà gắn dao dài quá và độ cứng vửng máy ko cao làm cho dao đảo nên xuất hiện lổ côn sau khi gia công.
Thêm một nguyên công doa nữa thì sẽ hạn chế thay dao vì dao chqyj một time sẽ mòn nếu chạy một chương trình thì sẽ có sai số.
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

lỗ Φ26 sâu 60mm cần cấp chính xác H7 làm trên máy phay đứng. phương pháp làm như sau:
bước 1 chấm tâm
bước 2 khoan mồi Φ15 ~ Φ20
bước 3 khoan tiếp Φ25.5~Φ25.7 ( hoặc bạn dùng dao end mill gắn mảnh lắc ra để lượng dư 0.1~0.3)
bước 4 dùng dao borning

tổng thời gian làm các bước này không quá 10 phút
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Dear bác Trường,
Nếu như làm như anh nói thì em rất hợp lý. Tuy nhiên để làm được như anh nói thì cần máy phay phải xịn lắm. Ít nhất là thay dao tự động thì mới nhanh được. Em vẫn phải thay dao bằng tay anh ạ.
 

Hoangnt

New Member
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Tóm lại thì theo anh, hiệu quả nhất vẫn là phải dùng phương án doa đúng k ạ?
Có khi em phải chốt phương án này anh ạ. Em cảm ơn bác nhiều
 
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Tóm lại thì theo anh, hiệu quả nhất vẫn là phải dùng phương án doa đúng k ạ?
Có khi em phải chốt phương án này anh ạ. Em cảm ơn bác nhiều
nếu không có thay dao tự động thì không sao cả cứ làm như thế, chỉ khác là mỗi bước em làm khoảng 30 sản phẩm hay bao nhiêu là tùy em , sau đó lắp dao khác lên và làm một loạt sản phẩm đã làm VD:
lắp dao chấm tâm lên và chấm tâm khoảng 30 sản phẩm rồi tháo ra lắp mũi khoan lên và gá lại lần lượt 30 sản phẩm vừa chấm tâm. làm cách này cần kẹp trên eto và có chốt định vị ở cạnh để mỗi lần gá lại ko cần zezo lại và phôi cần có 1 góc chuẩn.
không có thay dao tự động thì người đứng máy phải vất vả thôi :)
chứ lỗ Φ26 sâu 60 mà không borning thì không đạt được dung sai H7 đâu, cắt dao Endmill vừa mất thời vừa ko chính xác vì dễ côn vì chiều sâu lỗ doa lớn.
 

TYA

Well-Known Member
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Con dao trên máy tiện để cắt lỗ nó là boring bar (vd A16Q_STUPL11) hay nói TV là dao khoét.
Bạn dùng dao khoét với tool holder chuyên khoét tinh (adjustable) là OK thôi, D28H7 thì kó gì với nguyên công khoét .
 
Author
Ðề: Help - Làm sao để không bị côn trong khi phay lỗ

Con dao trên máy tiện để cắt lỗ nó là boring bar (vd A16Q_STUPL11) hay nói TV là dao khoét.
Bạn dùng dao khoét với tool holder chuyên khoét tinh (adjustable) là OK thôi, D28H7 thì kó gì với nguyên công khoét .
Anh có tài liệu về cái này không?
Gửi giúp cho em vào email hoangnt.bkhn@gmail.com được k ạ
Em cảm ơn bác trước
 
Top