[Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

  • Thread starter angry
  • Ngày mở chủ đề
A

angry

Author
Mình được biết là khi oto chết máy thì chỉ đạp phanh chân được 3 lần là nó cứng đơ, nếu đang đổ đèo mà bị chết mày thì rất nguy hiểm. tại sao lại có hiện tượng như vậy và bây jo đã giải quyết dc vấn đề đó chưa?
 

chietquan

<b>Giải Nhất vòng 3 & 4 cuộc thi NPD11 năm 2010</b
Ðề: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Mình được biết là khi oto chết máy thì chỉ đạp phanh chân được 3 lần là nó cứng đơ, nếu đang đổ đèo mà bị chết mày thì rất nguy hiểm. tại sao lại có hiện tượng như vậy và bây jo đã giải quyết dc vấn đề đó chưa?
@ angry : Thực tế mình chưa gặp hiện tượng như vậy bao giờ. Bạn đang nói về loại xe nào , và cái từ cứng đơ của bạn là ntn ?Về mặt lý thuyết cũng ko có hiện tượng này xảy ra .

Còn nói về phanh ô tô cũng có nhiều cách phân loại , về nguyên lý nó cũng tương tự như các loại phanh xe máy và xe đạp: phanh đĩa , phanh tang trống,phanh đai ,... truyền động bằng cơ khí , thủy lực , khí nén ....
 
A

angry

Author
Ðề: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

@ angry : Thực tế mình chưa gặp hiện tượng như vậy bao giờ. Bạn đang nói về loại xe nào , và cái từ cứng đơ của bạn là ntn ?Về mặt lý thuyết cũng ko có hiện tượng này xảy ra .

Còn nói về phanh ô tô cũng có nhiều cách phân loại , về nguyên lý nó cũng tương tự như các loại phanh xe máy và xe đạp: phanh đĩa , phanh tang trống,phanh đai ,... truyền động bằng cơ khí , thủy lực , khí nén ....
Sao bạn lại chưa gặp nhỉ? nếu bạn có oto thi hãy thử cho xe xuống 1 con dốc nhỏ rồi tắt máy, bạn sẽ thấy ngay. Lúc ấy chỉ còn phanh tay để cứu
 
Ðề: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Giữa xe nổ máy và tắt máy, đạp phanh sẽ khác nhau vì bộ phận trợ lực phanh. Nối thẳng với cần đạp phanh là bầu trợ lực, thông với buồng hút không khí của động cơ. Cho nên đạp phanh khi xe nổ máy tốn ít lực chân hơn, "nhẹ" hơn. Bài viết bên diễn đàn otosaigon
http://www.otosaigon.com/forum/m235311-p5-print.aspx
 
Last edited:

TAMAC

Active Member
Ðề: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Thực tế thì ô tô không nổ máy phanh chân đạp thấy cứng đơ, khi xuống dốc thì hiếm khi chết máy (vì trường hợp này giống như đẩy cho xe nổ) chỉ trừ trường hợp hết nhiên liệu. Người ta vẫn nhắc trước khi lên xuống đèo phải kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của xe, xăng đủ... không được vì tiết kiệm nhiên liệu mà tắt máy, về mo để xuống đèo (cài số thấp).
 
Ô tô có phanh chân và phanh tay.
Phanh chân dùng để điều chỉnh tốc độ xe và dừng xe.
Phanh tay dùng để giữ xe đứng yên tại chỗ.
Ngoài ra còn có hệ thống phanh phụ, hệ thống phanh dự trữ.
Vì bạn angry nói đến phanh chân nên ở đây chỉ bàn đến phanh chân, loại thông thường.

Phanh chân có kiểu dùng thủy lực, có kiểu dùng khí nén.

1. Kiểu dùng thủy lực:
Lực đạp phanh làm bơm dầu kiểu pit tông đẩy dầu vào xy lanh phanh, ép guốc phanh vào trống phanh để phanh xe (như phanh thủy lực của xe máy). Như vậy phanh chân kiểu thủy lực hoạt động bình thường khi xe không nổ máy.

2. Kiểu dùng khí nén:
Lực đạp phanh không dùng để phanh trực tiếp mà chỉ mở van cho khí nén (áp suất khoảng 7KG/cm2) từ bình chứa vào xy lanh phanh để phanh.
Một máy nén khí (lấy động lực từ động cơ xe) luôn cung cấp khí nén cho bình chứa, khi đủ áp suất thì tự ngắt.
Như vậy với kiểu dùng khí nén, lúc động cơ xe không chạy, vài lần đạp phanh chân sẽ làm giảm áp suất của bình chứa (không được bổ sung khí nén vì động cơ xe không chạy) nên sau đó phanh chân không thể hoạt động. Lúc này chỉ có thể dùng phanh tay để dừng xe.
Kể cả khi đi xuống đèo mà máy vẫn chạy, nếu đạp phanh chân nhiều quá, máy nén khí bổ sung khí nén cho bình chứa không kịp, thì phanh chân cũng không hoạt động được. Lúc này cần dừng xe, nổ máy tại chỗ, chờ nạp đủ áp suất khí mới đi tiếp.
 
A

angry

Author
Ðề: Re: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Ô tô có phanh chân và phanh tay.
Phanh chân dùng để điều chỉnh tốc độ xe và dừng xe.
Phanh tay dùng để giữ xe đứng yên tại chỗ.
Ngoài ra còn có hệ thống phanh phụ, hệ thống phanh dự trữ.
Vì bạn angry nói đến phanh chân nên ở đây chỉ bàn đến phanh chân, loại thông thường.

Phanh chân có kiểu dùng thủy lực, có kiểu dùng khí nén.

1. Kiểu dùng thủy lực:
Lực đạp phanh làm bơm dầu kiểu pit tông đẩy dầu vào xy lanh phanh, ép guốc phanh vào trống phanh để phanh xe (như phanh thủy lực của xe máy). Như vậy phanh chân kiểu thủy lực hoạt động bình thường khi xe không nổ máy.

2. Kiểu dùng khí nén:
Lực đạp phanh không dùng để phanh trực tiếp mà chỉ mở van cho khí nén (áp suất khoảng 7KG/cm2) từ bình chứa vào xy lanh phanh để phanh.
Một máy nén khí (lấy động lực từ động cơ xe) luôn cung cấp khí nén cho bình chứa, khi đủ áp suất thì tự ngắt.
Như vậy với kiểu dùng khí nén, lúc động cơ xe không chạy, vài lần đạp phanh chân sẽ làm giảm áp suất của bình chứa (không được bổ sung khí nén vì động cơ xe không chạy) nên sau đó phanh chân không thể hoạt động. Lúc này chỉ có thể dùng phanh tay để dừng xe.
Kể cả khi đi xuống đèo mà máy vẫn chạy, nếu đạp phanh chân nhiều quá, máy nén khí bổ sung khí nén cho bình chứa không kịp, thì phanh chân cũng không hoạt động được. Lúc này cần dừng xe, nổ máy tại chỗ, chờ nạp đủ áp suất khí mới đi tiếp.
Theo mình nghĩ thì chắc phanh thủy lực ko hãm tốt bằng phanh khí nhưng phanh khí lại có nhược điểm mất an toàn như thế? vấn đề này đã tồn tài rất lâu đời vậy vẫn chưa có cách khắc phục sao ?
 
Re: Ðề: Re: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Theo mình nghĩ thì chắc phanh thủy lực ko hãm tốt bằng phanh khí nhưng phanh khí lại có nhược điểm mất an toàn như thế? vấn đề này đã tồn tài rất lâu đời vậy vẫn chưa có cách khắc phục sao ?
Không mất an toàn đâu. Phanh khí nén hay phanh thủy lực dùng để chỉ phương pháp dẫn động cơ cấu phanh. Phanh khí nén thường sử dụng với cơ cấu phanh thường đóng. Khi bình tích chưa đủ khí tới áp suất quy định thì phanh luôn đóng, xe không thể di chuyển. Do vậy không có chuyện đang chạy hết khí thì phải chuyển qua phanh tay để dừng xe khẩn cấp (nếu có thì ở loại xe nào đó mà mình chưa biết). Hệ thống này rất an toàn.
 
A

angry

Author
Ðề: Re: Ðề: Re: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Không mất an toàn đâu. Phanh khí nén hay phanh thủy lực dùng để chỉ phương pháp dẫn động cơ cấu phanh. Phanh khí nén thường sử dụng với cơ cấu phanh thường đóng. Khi bình tích chưa đủ khí tới áp suất quy định thì phanh luôn đóng, xe không thể di chuyển. Do vậy không có chuyện đang chạy hết khí thì phải chuyển qua phanh tay để dừng xe khẩn cấp (nếu có thì ở loại xe nào đó mà mình chưa biết). Hệ thống này rất an toàn.
ban mduc có trích dẫn ở đây: http://www.otosaigon.com/forum/m235311-p5-print.aspx. bạn đọc qua thử xem. nếu chết máy khi leo đèo thì rất nguy hiểm
 

Tieubu

Chuyên gia cao cấp
Ðề: [Hỏi] phanh chân ôt hoạt động ntn?

Mình được biết là khi oto chết máy thì chỉ đạp phanh chân được 3 lần là nó cứng đơ, nếu đang đổ đèo mà bị chết mày thì rất nguy hiểm. tại sao lại có hiện tượng như vậy và bây jo đã giải quyết dc vấn đề đó chưa?
Nó cứng là chính xác nhưng không đến nỗi ... đơ bạn ạ. Nó chỉ bị mất phần trợ lực, nếu bị chết máy khi đổ dốc thì cố sống cố chết cũng phải đạp phanh hết cỡ vì không đạp cũng chết. Nói chỉ đạp được 3 lần là không có cơ sở vì khi sảy ra tắt máy thì trợ lực phanh cũng mất tác dụng và trợ lực tay lái cũng vậy (đối với xe có trợ lực tay lái power steering).

Tại sao có hiện tượng như vậy thì trong phần link trích bên otosaigon cũng đã giải thích nguyên lý. Còn việc giải quyết được hay chưa thì mình nghĩ có thừa các giải pháp phụ hỗ trợ nhưng người ta không làm vì nhiều lý do, chẳng hạn như lại phải thử nghiệm để đăng ký với tất cả các nước mà hãng xe đó đang bán về tiêu chuẩn an toàn, ảnh hưởng đến các kết cấu khác của xe (lại phải trình bày với tiêu chuẩn của các nước về những ảnh hưởng này) tốn kém và phiền phức lắm. Các nước vẫn đang chấp nhận như thế thì đời nào nhà sản xuất chịu chi tiền một cách bừa bãi.

Vấn đề cơ bản là xe đổ dốc thì gần như không thể chết máy (trên lý thuyết), nếu có hầu hết là do thao tác sai, thích nghịch ngợm và nhầm lẫn khi vào số chuyển số mà gây chết máy. -> Tỉ lệ chết máy rất thấp. Vậy nói rất thấp tức là không thể không có -> Yêu cầu xây các làn đường cứu hộ (dùng để dừng xe khi hỏng phanh) v.v... và đưa vào chương trình dạy lái xe cách xử lý trong những trường hợp đó.

Nếu vạn nhất gặp phải thì cũng chỉ còn cách đạp phanh chân hết sức, dùng phanh tay và tìm làn đường cứu hộ và vật cản trên đường để dừng lại thôi.
(Ông thầy sát hạnh thi lái xe tớ cũng có kinh nghiệm một lần dừng xe bằng vật cản trên đường, hic..)
 
Top