lc3b3r9 viết:
Cái này vẽ dễ thôi
sử dung các lệnh sau:
- helix and spriral để vẽ dường dẫn (lò xo)
- lệnh tạo plane
- lênh tạo trục Axis
- extruded box/base
- swept box/base
- một vài lệnh trong phác thảo sketch:line, circle
- thông số của trục vít cần vẽ
- dưới đây là cái truc mình vừa vẽ theo cách trên nếu ai còn cách khác thì share nốt xin cảm ơn ;D
(solid 2005)
Như vậy cũng được nhưng chưa thực hay lắm, vì những lý do sau:
1. Theo như các bước bạn mô tả thì bạn dùng lệnh Extruded Boss/Base chỉ để tạo "lõi" của trục vít, trong khi tại các bản vẽ kỹ thuật (Drawing) thì một trong những thông số cơ bản phải có là đường kính đỉnh của trục vít. Tất nhiên là bạn hoàn toàn có thể lấy kích thước này bằng thủ công, nhưng như vậy là chưa hay.
Theo tôi, bạn nên dùng lệnh này để tạo "phôi" cho đường kính lớn nhất của trục vít, sau đó dùng dùng lệnh Sweep Cut để tạo rãnh vít. Tóm lại, bạn dựng mô hình càng giống như thực tế gia công bao nhiêu thì càng hay bấy nhiêu. Khi gọi các Drawing thì chúng sẽ tự động có các kích thước như bạn mong muốn.
2. Không cần tạo một Axis để làm gì.
3. Có thể không cần tạo thêm mặt tham chiếu trong trường hợp này. Bạn không nói rõ nhưng tôi đoán bạn sẽ dùng một mặt tham chiếu vuông góc với đường xoắn tại một đầu để vẽ biên dạng pháp tuyến của răng vít. Bạn có thể chỉ cần vẽ biên dạng vít lên một mặt tọa độ đi qua đường tâm của trục vít là được dĩ nhiên đây là biên dạng tiếp tuyến.
Tóm lại, như một câu ngạn ngữ: "Mọi con đường đều dẫn tới Rome!", ta có rất nhiều cách để hoàn thành một nhiệm vụ, nhưng trong những cách đó, sẽ có cách hay hơn những cách khác.
Chúc bạn may mắn!