Hình dung về R&D trong thực tế sản xuất

Author
Giới thiệu về R&D Product (Research and Development)

Bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D Product Department) là phòng ban sử dụng nhiều chất xám nhất trong hệ thống tổ chức với nhiệm vụ chính là tạo ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Chính vì thế, để đánh giá một công ty mạnh hay yếu, công ty đó có phát triển, có bền vững không thì bộ phận R&D chính là mấu chốt, là chìa khóa quyết định sự sống, còn của công ty, doanh nghiệp. Để dễ hình dung, tôi có một ví dụ như sau:

Như chúng ta đã biết, vào những năm 2003-2006, Hãng điện thoại NOKIA nổi lên là một hãng đi đầu, tiên phong cho dòng máy điện thoại di động cầm tay. Trên thị trường thời điểm đó, giá cổ phiếu của NOKIA tăng vọt, dòng điện thoại di động bán đắt như tôm tươi, có thị phần lớn trên thị trường. Cứ hễ khi nhắc đến dòng điện thoại NOKIA, thương hiệu đó đã để lại dấu ấn rất riêng, khó có thể lẫn đi đâu được. Và tôi khẳng định rằng, tại thời điểm đó, NOKIA là bá chủ, là ông vương nắm trong tay công nghệ, đi đầu trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động.

upload_2019-9-3_17-33-41.jpeg

Thế nhưng ngôi vương đó dần bị sụp đổ vào đầu những năm 2007-2008, dòng điện thoại thông minh Iphone (SmartPhone) nổi lên chiếm lĩnh thị trường. Với những công năng, tính thẩm mỹ vượt trội so với dòng điện thoại cũ, họ đã xoay chuyển tình thế trên thị trường. Cổ phiếu, thị phần của NOKIA giảm mạnh và đến những năm 2013, hãng NOKIA phá sản và phải bán lại cho Microsoft với giá 7,1 tỉ USD.

Để lý giải cho sự sụp đổ của ‘’cựu vương’’ NOKIA, R&D chính là mấu chốt của vấn đề. Sự ngủ quên trong chiến thắng đã khiến NOKIA trì trệ, không sáng tạo, không cải tiến đột phá về công nghệ, về sản phẩm. Để rồi những dòng điện thoại công nghệ mới ra đời và đánh bật NOKIA ra khỏi thị trường - Đó là Iphone của Steve Job, đó là Samsung. Và R&D chính là toàn bộ lời giải cho vấn đề trên, sự sáng tạo, sự đột phá sở hữu công nghệ mới khiến họ trở thành bá chủ, cùng với sự thụt lùi về công nghệ, sự trì trệ về thời gian đã khiến cho đế chế của NOKIA bị sụp đổ.


upload_2019-9-3_17-34-41.png


=> Chính vì thế, ví dụ trên đã giải thích tại sao mà R&D vô cùng quan trọng, mang tính sống còn của doanh nghiệp.

Hiện nay rên thế giới, rất nhiều đất nước phát triển và đầu tư rất mạnh về mảng lĩnh vực R&D. Đó là Mỹ, là Nhật, là Hàn Quốc, là Isaerel,…. Ở Việt Nam, R&D chưa thực sự phát triển và được đầu tư mạnh, chính điều đó lý giải tại sao mà một số doanh nghiệp vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí bị tụt lại so với công ty, đối thủ (VD trên cũng là một minh chứng).

R&D là một mảng vô cùng rộng, có thể áp dụng ở mọi doanh nghiệp vừa và nhỏ, mọi lĩnh vực và ngay cả trong cuộc sống thường nhật hàng ngày. Nó là một mảnh đất vô cùng béo bở và tại Việt Nam, chưa có cơ sở nào đào tạo bài bản về lĩnh vực này. Cho đến nay, chỉ có riêng MESLAB là đơn vị đầu tiên với 13 năm kinh nghiệm nghiên cứu, ứng dụng, triển khai và giảng dạy, đào tạo, tư vấn về ngành này ở nước ta.

Hiện nay MES LAB đã cập nhật thêm những kỹ thuật, số liệu, ví dụ và kinh nghiệm mới nhất của việc triển khai thực tế tại Việt Nam và sắp tới tiếp tục ra mắt tài liệu chuyên sâu mang tên:


RDI Handbook - Tài liệu cho Kỹ sư, Quản lý Thiết kế, Phát triển Sản phẩm, R&D trong Doanh nghiệp.






Cảm ơn các bạn quan tâm và đồng hành với team RDI MESLAB chờ đón sản phẩm sách trong những tháng sắp tới nhé <3 !!!


To be continued …
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:
Top