Học Vẽ surface

Author
Tặng anh em nào mới học solid một bản thiết kế chai DOWNY ??? chẳng biết là chai gì nữa cũng không phải do mình vẽ chỉ là tìm thấy trên mạng rồi mình học các lệnh suface thôi
http://www.mediafire.com/?o8d5iphwq8duug8
tiện thể mọi người cho mình hỏi lệnh knit suface có chức năng thế nào ? có phải là lệnh hợp các mặt phẳng không và khi thiết kế thêm 1 đối tượng mới này đi qua các mặt đã knit thì không bị liên kết ràng buộc. mong mọi người chỉ giùm vì mình chưa hiểu lắm
ở trang blog.solidworks có nhiều mẫu học vẽ hay. ai muốn học ghé qua load về tìm hiểu
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Ðề: Học Vẽ surface

... tiện thể mọi người cho mình hỏi lệnh knit suface có chức năng thế nào ? có phải là lệnh hợp các mặt phẳng không và khi thiết kế thêm 1 đối tượng mới này đi qua các mặt đã knit thì không bị liên kết ràng buộc. mong mọi người chỉ giùm vì mình chưa hiểu lắm
ở trang blog.solidworks có nhiều mẫu học vẽ hay. ai muốn học ghé qua load về tìm hiểu
Solidworks mình cũng không biết nhiều lắm, nhưng mình biết lệnh Knit Surface chức năng tương tự như lệnh Merge trong Proe/Creo.

Nguyên tắc khi muốn chuyển các surface thành solid:
- Các surface phải tạo thể tích kín
- Và các surface khi chuyển thành solid phải được kết hợp lại thành 1

Trong Solidworks để chuyển thành solid có thể dùng Knit Surface với tùy chọn Try To Solid để chuyển thành solid
Trong Proe/Creo thì dùng Merge để hợp tất cả surface lại thành 1, thì mới dùng được lệnh Solidify để hóa thành solid.
 
Ðề: Học Vẽ surface

Nguyên tắc khi muốn chuyển các surface thành solid:
- Các surface phải tạo thể tích kín
Nếu nói về lệnh Knit thì đúng nhưng nếu nói về nguyên tắc chuyển Surface thành Solid thì ý này là không đúng em nhé :10: . Chuyển Surface thành Solid không bắt buộc các Surface phải tạo thể tích kín. Trong SW có lệnh Thicken dùng để tạo bề dày cho Surface. Có thể chuyển từng mặt thành Solid hoặc Join các mặt lại bằng Knit rồi chuyển tất cả.

Nếu dùng Thicken để tạo bề dày cho Surface thì điều kiện bắt buộc là hướng Offset của Surface mình chọn để tạo bề dày phải có nghiệm thì khi sử dụng Thicken mới không bị lổi. Ví dụ dể hiểu là có một đường tròn fi 10mm thì không thể nào Offset chúng vào phía hướng tâm là 5mm được (Offset hướng tâm bắt buộc phải nhò hơn bán kính thì mới có nghiệm)









Nguyenthanh,
 
Last edited:
Ðề: Học Vẽ surface

Nếu nói về lệnh Knit thì đúng nhưng nếu nói về nguyên tắc chuyển Surface thành Solid thì ý này là không đúng em nhé :10: . Chuyển Surface thành Solid không bắt buộc các Surface phải tạo thể tích kín. Trong SW có lệnh Thicken dùng để tạo bề dày cho Surface. Có thể chuyển từng mặt thành Solid hoặc Join các mặt lại bằng Knit rồi chuyển tất cả.
Nguyenthanh,
em nghĩ bản chất của lệnh Thicken cũng là Offset các bề mặt một khoảng và tự động Fill các thành bên để được thể tích kín, rồi nhờ lệnh Thicken mà tự động chuyển thành solid:11:.

Thay vì dùng lệnh Thicken để tạo bề dày tự động, ta cũng có thể dùng cách Offset và Fill rồi dùng Knit Surface với tùy chọn Try To Solid để chuyển thành solid.

Khối solid được tạo ra từ 2 cách không khác nhau.
 
Ðề: Học Vẽ surface

the_rock viết:
Khi "tạo" Solid từ Surface thì có thể tính thêm lệnh Thicken

Còn "chuyển" -> Convert với hình dàng y chang ban đầu -> không tính Thicken :D

Bắt bẻ lại nè. Hotboy đỡ nhé :10:
Khà khà , lâu lắm mới có dịp "đàm đạo" với lão rock :D . Nhưng chưa hiểu ý lắm , có phải muốn "bắt bẻ" với câu hỏi là "nếu muốn convert Surface sang Solid không dùng Thicken thì sẽ làm như thế nào phải không lão rock" :D . Nếu không đúng thì cho thử cái ví dụ xem nhé :D

blue79 viết:
em nghĩ bản chất của lệnh Thicken cũng là Offset các bề mặt một khoảng và tự động Fill các thành bên để được thể tích kín, rồi nhờ lệnh Thicken mà tự động chuyển thành solid:11:.

Thay vì dùng lệnh Thicken để tạo bề dày tự động, ta cũng có thể dùng cách Offset và Fill rồi dùng Knit Surface với tùy chọn Try To Solid để chuyển thành solid.

Khối solid được tạo ra từ 2 cách không khác nhau.​
[LEFT]
[/LEFT]


Yes. Bản chất của 2 solid được tạo ra không có gì khác nhau . Nhưng chỉ khác nhau ở số bước thực hiện . Nếu sử dụng Thicken thì chỉ cần 1 bước là đã có kết quả . Nếu không dùng Thicken thì phải qua tới 3 bước , đôi khi còn gặp "vấn đề" trong các bước thực hiện :D => mất thời gian hơn . Hơn nhau ở chổ này , kết quả cuối cùng đều như nhau nhưng ai dựng chi tiết càng đơn giản thì sẽ càng nhanh , càng dể chỉnh sửa , cao thủ hơn nhau ở kỹ năng dựng hình và cách sử dụng và phối hợp lệnh hợp lý :D

Ngoài ra khi Offset Surface thì không sử dụng Fill được như ProE blue_79 nhé :10: . Muốn "đóng" kín từng mặt của hai Surface được Offset thì có thể phải sử dụng 4 lần lệnh Planar , nhưng sử dụng 4 lần thì mất thời gian quá , thay vì phải sữ dụng 4 lần lệnh Planar thì chỉ cần sử dụng một lệnh khác để thay thế thôi , keke. Ví dụ có một Surface và được Offset như thế này



Sau đó chỉ cần sử dụng một lệnh để "đóng" kín các bề mặt lại như thế này :



Section :



Cuối cùng thì dùng Knit để Join và Convert chúng thành Solid



Section :



Cả 3 bước trên cũng chính là "quá trình" Convert của lệnh Thicken.

Ngoài ra chúng còn khác nhau chút về bản chất Surface cuối khi Convert thành Solid bằng lệnh Knit , keke.

Nói một cách dể hiểu là nếu dùng Knit để Convert Surface thành Solid thì bắt buộc Surface cuối phải là một Surface có thể tích kín , nhưng nếu dùng Thicken để tạo bề dày thì Surface cuối không cần là một Surface có thể tích kín mà chúng sẽ được tạo "tự động" trong lệnh Thicken , hehe .

Về bản chất của cả hai thì hoàn toàn đồng ý với ý kiến của blue_79 .








Nguyenthanh,
 
Last edited:

KAKALOT

New Member
Ðề: Học Vẽ surface

lênh knit có cái hay của nó, đó là có thể xấp xỉ( gap) và vá các chổ mà về lý thuyết thì các mặt ko liền nhau.
khi knit rồi, bạn có thể để các lỗ rách đó tồn tại, hoặc là vá luôn và tạo khối.
bổ sung: một số phần mềm không tham số, mặc định của nó khi các mặt được KÍN thì nó sẽ thành khối luôn, chả cần thickness như bên solidworks :) nếu muốn về lại surface thì phải, cắt 1 miếng trên khối( imprint) và xóa miếng đó=> sùacce bị mất 1 phần,

còn lệnh thicken chỉ làm đc với mấy mặt cong đơn giản , chứ gặp các biên dạn lồi lõm uốn xoắn tứ tung thì phải dùng các khác để tạo độ dày cho đối tượng.
 
Ðề: Học Vẽ surface

Khà khà , lâu lắm mới có dịp "đàm đạo" với lão rock :D . Nhưng chưa hiểu ý lắm , có phải muốn "bắt bẻ" với câu hỏi là "nếu muốn convert Surface sang Solid không dùng Thicken thì sẽ làm như thế nào phải không lão rock" :D . Nếu không đúng thì cho thử cái ví dụ xem nhé :D

Nguyenthanh,
-Khà khà,lâu quá không vào forum,thấy Hotboy tung hoành dữ quá nên chọc cho vui đó mà.

-Ý của mình là trong t/h của Sơn (Blue79) đang nói về cách "chuyển" (Convert) 1 chi tiết từ dạng Surface sang dạng Solid.mà đã là chuyển đổi giữa 2 dạng thì bắt buộc kiểu dáng hình học phải giống nhau.

-Còn cách Thicken của Thành nói dùng để "tạo" khối Solid từ Surface có sẵn.Sau khi hoàn thành chi tiết sẽ có độ dày nhất định,nên ít nhiều cũng khác với Surface ban đầu (Ở đây không tính đến chức năng Create solid from enclosed volume nằm trong lệnh Thicken)

Nếu nói về lệnh Knit thì đúng nhưng nếu nói về nguyên tắc chuyển Surface thành Solid thì ý này là không đúng em nhé :10: . Chuyển Surface thành Solid không bắt buộc các Surface phải tạo thể tích kín. Trong SW có lệnh Thicken dùng để tạo bề dày cho Surface. Có thể chuyển từng mặt thành Solid hoặc Join các mặt lại bằng Knit rồi chuyển tất cả.
Nguyenthanh
Cho nên việc Thành nói ý của Sơn không đúng là hoàn toàn...không đúng,hehe.Nghe thuyết phục chưa nè :p
 
Last edited:
Ðề: Học Vẽ surface

Thời gian này có tung hoành gì đâu mà dữ cha nội :)) . Lúc này cũng nhiều việc quá nên đang sần đầu , mới thấy thoáng được chút nên lên chém gió tí vậy mà :D

the_rock viết:
-Khà khà,lâu quá không vào forum,thấy Hotboy tung hoành dữ quá nên chọc cho vui đó mà.

-Ý của mình là trong t/h của Sơn (Blue79) đang nói về cách "chuyển" (Convert) 1 chi tiết từ dạng Surface sang dạng Solid.mà đã là chuyển đổi giữa 2 dạng thì bắt buộc kiểu dáng hình học phải giống nhau.

-Còn cách Thicken của Thành nói dùng để "tạo" khối Solid từ Surface có sẵn.Sau khi hoàn thành chi tiết sẽ có độ dày nhất định,nên ít nhiều cũng khác với Surface ban đầu (Ở đây không tính đến chức năng Create solid from enclosed volume nằm trong lệnh Thicken)
Vấn đề này thì hoàn toàn đồng ý , vì Thicken "tạo" bề dày hướng tâm nên ít nhiều cũng có khác với Surface ban đầu .
 
Top