Trừ có máy của VN tự chế tạo để dùng trong nội bộ thì đôi khi có thể không thèm gia công lỗ lắp bu-lông, chứ thực tế tớ chưa thấy nước khác làm thế bao giờ và cũng không thấy sách nào bảo thế cả. Thậm chí nhiều nơi chế máy bằng kết cấu hàn, họ dùng que hàn để khoét lỗ, rồi cứ cam tâm để lỗ nham nhở như thế mà lắp bu-lông.
Nếu cậu định làm máy một cách nghiêm chỉnh thì tất cả các lỗ bu lông đều phải gia công. Đừng nghĩ chỉ có xỏ được con bu-lông qua là xong và miệng lỗ thế nào cũng được, vì đã có vòng đệm rồi. Nếu miệng lỗ bắt bu-lông mà không vuông góc với thân bu-lông thì chẳng nói cũng thấy ngay mối ghép đó tệ đến thế nào khi thân bu-lông bị uốn cong. Thêm nữa, nếu miệng lỗ có các nhấp nhô cao do để thô thì chỉ trong thời gian ngắn là chúng sẽ bị san phẳng và bu-lông sẽ bị lỏng ngay. Bu-lông móng lại càng cần lưu tâm, đừng tưởng nó được cấy vào bê-tông mà không quan trọng. Nó mà hỏng thì có thể phải vứt cả cỗ máy đắt tiền đi.
Việc làm lõm hay lồi chỗ lắp bu-lông thì chỗ đó kiểu gì cũng phải gia công, nếu khi đúc phôi người ta để phẳng thì sẽ phải phay lõm xuống. Còn khi tạo phôi đúc đã phải làm lồi những chỗ đó rồi thì chỉ làm phẳng mặt đó và để nó lồi cao lên một chút. Bạn nghĩ người ta mất công làm lồi phôi đúc để không tốt bằng cách để phẳng rồi phay lõm sao? Có những trường hợp cố ý phay lõm sâu hẳn xuống lại nhằm mục đích khác. Nhưng phay lõm thông thường chỉ cốt tạo mặt gia công cho lỗ lắp bu-lông đế máy thì không bao giờ lại tốt bằng đúc lồi chỗ đó. Lý do rất dễ hiểu: bạn nghĩ chỗ nào yếu nhất trên đế máy? Chắc chắn là nơi có các lỗ bu-lông phải không? Thế thì tại sao lại đi làm mỏng những chỗ yếu đó?