HONDA 67-thú chơi hoài cổ

Author
Chiếc Honda 67 lao vùn vụt trên đường phố Sài Gòn, đằng sau những tiếng súng nổ đì đọp, là tiếng còi hú của Quân cảnh.

Sáu Tâm - Một Chiến sỹ Biệt động Sài Gòn, buông tay lái, nằm ngửa trên yên xe, quay súng bắn trả, rồi quăng người lại cầm lái và mất hút trong đám đông của đường phố...

... Đó là một cảnh trong bộ phim "Biệt động Sài Gòn" mà chiếc HonDa 67 lúc đó có biệt danh “Cánh én trong thành phố”.
Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng còn nhớ trong những bộ phim Hình sự, Biệt động, Săn bắt cướp, .v.v ..… Cuối thập niên 70 đầu thập niên 80, những cảnh đuổi bắt thường được biểu diễn trên xe "HonDa 67".
Hình ảnh những tay anh chị để tóc dài, mặc quần loe áo hoa, cúi rạp mình lao vun vút trên những chiếc "HonDa 67" thực sự đã cuốn hút giới trẻ thời thượng ngày đó (khi ấy ở Hà Nội và các Tỉnh phía Bắc toàn xe đạp + java + babetta + môkích + cub50 + DD + hết ) .


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.


Chiếc xe "Honda 67" này là con đẻ của ông " Soichiro Honda " (1906-1992), - Một kỹ sư bậc thầy nhưng không cần bằng cấp.



Ngày ấy nước Nhật khủng hoảng kinh tế do bị thua trận sau chiến tranh Thế giới thứ 2 nên người ta buộc phải nghĩ đến việc đi xe máy thay vì đi xe hơi. Cũng chính do khủng hoảng năng lượng, giá xăng dầu đắt đỏ nên ông "Honda" đã chế tạo và cho sản xuất hàng loạt 2 loại xe 50 phân khối :

- 1 là chiếc Super cub 50 (dành cho nữ giới).
- 2 là chiếc Honda 67 (dành cho nam giới).
Chúng đã quá nổi tiếng và tạo nên tên tuổi "Honda".

Thực ra tại Việt Nam gọi là "Honda 67" nhưng tên chính xác của nó là chiếc "Benly 50" đầu tiên của ông "Honda", được sản xuất lần đầu vào năm 1962 và sau này mẫu mã của nó cũng không có thay đổi đáng kể.

Ông "Honda" là 1 người đặc biệt mê đua xe, và mơ ước của ông về việc tổ chức đua cho chính những chiếc "HonDa 67" thông dụng đã trở thành sự thực.
Ngày nay thì sao ? Xin thưa rằng không chỉ ở VN mà trên thế giới người ta vẫn chạy 67 nhan nhản luôn đấy, cụ thể ở Hà Lan người ta có cả 1 "Club đi xe HonDa 67" tuy nhiên về kiểu dáng có khác của chúng ta đôi chút. Có cả "Bikeshop" phục vụ cho xe "HonDa 67" nữa nhé.



Ngày nay ở VN chiếc "HonDa 67" tuy vẫn chạy tốt nhưng chỉ còn được rất ít người đi, đó là những tâm hồn đáng yêu, họ có mọi niềm say mê và sáng tạo mới đối với "HonDa 67"

Riêng tại Sài Gòn và các tỉnh phía Nam, người ta dùng máy của chiếc xe "HonDa 67" lắp cho những chiếc xe Ba gác máy để chở người hay chở hàng.


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Thật đáng khâm phục, khi máy móc của nó được thiết kế để chở 2 người, mà vẫn chịu được khi lắp vào chiếc xe ba gác cồng kềnh kia và không hề hấn gì.
Tớ có ông anh người quen làm nghề chở Ba gác, ông đó nói thường chở gần 1 tấn sắt là chuyện bình thường và chỉ có máy "HonDa 67" mới chịu nổi (xin nhắc lại là gần 1 tấn sắt nhé).

Nếu người ta nói hãng "Honda" là 1 trong những doanh nghiệp góp phần tạo nên kỳ tích Nhật Bản thì cũng có thể nói "Honda 67" là 1 trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của "Honda".

Những năm gần đây, tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Đã Nẵng, Hà Nội, .v.v ...… xuất hiện trào lưu chơi xe máy cổ. Họ coi chiếc xe như 1 món đồ trang sức thể hiện phong cách riêng của mình như các dòng xe: Peugeot, Lambretta, Vespa, .v.v..... và tất nhiên "Honda 67 - Một Thời Vang Bóng" không nằm ngoài danh sách những chiếc xe cổ được ưa thích nhất.





"Honda 67" tên của dòng xe và cũng là năm sản xuất 1967. Người ta thường gọi nó với cái tên mộc mạc là "Honda 67" hay "xe 67”. Tuy 67 không “đồ sộ” như các dòng Cruise và cũng không quá nhỏ như “xe máy đạp” của dòng Peuguet, Mobillette, .v.v..... Nhưng cũng nhờ chính đặc điểm này, nó đã trở thành ưu điểm, khiến nhiều người lựa chọn để chạy trong những con phố nhỏ của Thành phố lớn.
Nói đến xe máy cổ điều đầu tiên người ta hay nghĩ đến là sẽ “rất khổ” bởi tiếng động cơ nổ to, khói mù mịt từ ống xả hay những lúc bất ngờ… chết máy.

Nhưng không, những người chơi xe " HonDa 67 " đều có một nhận xét rằng : " Với xe 67 sẽ ít “ khổ ” hơn, xe gọn gàng, đi lại nhẹ nhàng êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, máy xe thông dụng mà bạn có thể sửa chữa ở bất kỳ một cửa hàng sửa chữa xe máy nào ven đường mà bạn đi qua, hay bạn có thể tự chỉnh sửa lấy nếu bạn là một người thực sự đam mê và ham tìm hiểu về nó ".


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Với mỗi người chủ, chiếc xe được tân trang lại theo cá tính của họ. Qua những chiếc xe đó, trong giới chơi, họ có thể nhận ra ngay được chiếc xe này thuộc sở hữu của ai. Có chiếc thì được “dựng” lại theo thiết kế nguyên bản, nhưng cũng có những chiếc được lắp thêm “ đồ chơi ” như: túi da đựng đồ, bi-đông nước, xẻng, .v.v..… Mang hơi hướng của những năm 60.



Nhưng lại có những chiếc xe dịu dàng trong màu sơn trắng, xanh, vàng, đỏ, ghi… với những chi tiết mềm mại của yên xe và những chiếc đèn hậu xinh xắn.



Tay chơi Vũ Lâm (CunXiu8182) là một mẫu hình tượng cho phong cách sống mới về cách chơi xe "HonDa 67". Với chiếc "67i" của mình Lâm đã tốn không biết bao công sức, cho sự sáng tạo, và kết quả là mỗi khi xe lăn bánh trên đường phố, Vũ Lâm đều được đáp lại bằng những ánh mắt thán phục.


Vũ Lâm (CunXiu8182) bên cạnh chiếc xe 67i của mình.

Đôi khi dân chơi HonDa 67 lại có những ý tưởng điên rồ và táo bạo hơn, với cách chơi kết hợp giữa "HonDa 67 & Sidecar" , Bạch Vũ Hưng (b_e) một lão làng trong giới chơi "HonDa 67" là một hình mẫu người chơi xế cổ đáng để những người muốn đến với xế cổ học tập.
Chu_Quan_Vuong - Một tay mê xe HonDa 67 biết: "Thật khó có thể tìm được một chiếc xe 67 còn “Zin” theo đúng nghĩa của nó, khi làm lại xe đôi khi phải thay thế đèn pha, đồng hồ công-tơ-mét của xe Chaly - Những bộ giảm sóc trước của xe CD, Win100, hay giảm xóc sau của Wave thái - Hoặc chắn bùn của Honda CD Benly, thậm chí còn phải lắp chắn bùn Inox do trong nước sản xuất .v.v ... ”.


C_Q_V với chiếc HonDa 67 lần đầu.

Vào những thập niên 80 đến 90 của thế kỷ trước người chơi xe vẫn khâm phục xe 67 "xoáy nòng" vì dòng xe độ kiểu này có thể chạy tốc độ rất cao thời đó. Thời đó, thường thì những con xe xoáy nòng thì cũng chỉ nâng xilanh từ 50cc lên đến 65cc ... hoặc hơn chút ít.
Ngày nay dân chơi xe, "độ" xe có thể đẩy xilanh dòng xe này từ 50 cc lên tới 90cc hoặc 125cm3, kết hợp với đôn biên từ 3 đến 9 ly, thay má khánh loại lớn của 110 chẳng hạn, độ chế hoà khí, cổ hút to rộng, hệ thống nhông truyền tải được gia cố lại, với nhông trước lên đến 18 răng, nhông sau chỉ còn 30 răng, khung sườn được bổ ra để gia cố kết cấu thép ống chịu lực, .v.v..... thì tốc độ tối đa có thể lên đến 140 km/h đến 160km/h không còn là chuyện không tưởng nữa.



Nếu bạn không là một Fan hâm mộ dòng xe "Vang Bóng Một Thời", không có niềm đam mê dòng xe này và hiểu biết về nó nông cạn thì sẽ khá khó khăn trong việc giữ gìn và bảo dưỡng chiếc xe.

Với lợi thế dễ dàng sửa chữa, máy móc thông dụng, tốn ít nhiên liệu và dễ “chế cháo” này, xe HonDa 67 không chỉ là sự lựa chọn riêng của đấng mày râu mà còn là của những cô gái cá tính. Chị Xíu - 1 "Fan" của xe 67 - Bạn gái của Lâm Ba Toong "CunXiu8182" - Thành viên gạo cội trong HonDa 67 Club cho biết: "Mê nhất là tiếng pô xe, nghe tiếng nổ ròn tan, mà không gây cảm giác chói tai. Ai đi xe 67 mà không dùng pô "quả nhót" thì thật uổng, không đáng mặt HonDa 67".


Chị Xíu bên cạnh chiếc xe của mình.

Một chiếc "Honda 67" là vô giá với những con người đam mê nó, đôi khi nó chỉ để cho tặng nhau, nhưng đôi khi muốn có được một chiếc 67 ưng ý mình, có người dám đánh đổi cả một khối lượng lớn tài sản mới mong có được nó.

Sau 40 năm chiếc xe với hình dáng nhỏ gọn, tính cơ động cao và rất dễ sử dụng vẫn luôn luôn là ngọn đuốc cháy mãi ngọn lửa đam mê trong lòng mọi thế hệ. Xứng danh với biệt hiệu : "HonDa 67 - Một Thời Vang Bóng". Nó vừa thoả mãn được sở thích, lại mang đậm phong cách riêng.

Bài viết được sưu tầm từ nhiều tư liệu, mang tính chất xây dựng và đóng góp, nếu bài viết trên có gì chưa đúng, hoặc chưa chính xác, mong các Anh chị Em đam mê HonDa 67 bỏ qua và cùng đóng góp và cho ý kiến, để chúng ta có thể mở rộng tầm hiểu biết hơn về dòng xe ta đã và đang đam mê !
Nguồn honda67.vn.com
 
Last edited:
Top