Hộp giảm tốc

  • Thread starter Thachdck13
  • Ngày mở chủ đề
T

Thachdck13

Author
Cho e hỏi tại sao lắp ráp hộp giảm tốc có 2 chốt định vị. Lắp siêu bền luôn vậy ạ. Và tại sao trong họp giảm tốc có màu đỏ ạ
 
Ðề: Hộp giảm tốc

Bạn đã học định vị các chi tiết chưa nhỉ? Chắc bạn đang nói đến vỏ hộp,và vỏ này có 2 nửa, thì 2 chốt này dùng để xác định vị trí của 2 nửa đó với nhau như thế nào. Nếu bạn để 2 mặt phẳng của 2 nửa hộp ghép với nhau thôi thì chưa đủ, nó sẽ xê dịch đi ngay. Dẫn đến lắp các chi tiết khác khó khăn hoặc không lắp được. Còn màu đỏ trong hộp là người ta sơn chống gỉ thôi bạn ạ. Và tại sao lại là màu đỏ mà không phải là màu khác thì sơn chống gỉ thì chỉ có màu đỏ mà thôi
 

silhouette

Active Member
Ðề: Hộp giảm tốc

Bạn đã học định vị các chi tiết chưa nhỉ? Chắc bạn đang nói đến vỏ hộp,và vỏ này có 2 nửa, thì 2 chốt này dùng để xác định vị trí của 2 nửa đó với nhau như thế nào. Nếu bạn để 2 mặt phẳng của 2 nửa hộp ghép với nhau thôi thì chưa đủ, nó sẽ xê dịch đi ngay. Dẫn đến lắp các chi tiết khác khó khăn hoặc không lắp được. Còn màu đỏ trong hộp là người ta sơn chống gỉ thôi bạn ạ. Và tại sao lại là màu đỏ mà không phải là màu khác thì sơn chống gỉ thì chỉ có màu đỏ mà thôi
Chào bạn,

Trong các hộp số casting thì bề mặt trong sơn để ngăn tạp chất (từ quá trình đúc khuôn như cát) từ vỏ máy có thể bị trộn lẫn vào dầu/nhớt mà làm nhanh làm hỏng ổ đỡ với bánh răng. Tương tự với hộp số làm từ kết cấu hàn, cũng có các tạp chất trên bề mặt hay các chân đường hàn, các ngóc ngách khó tiếp cận như vị trí quanh housing bearing khó làm sạch hết được, sơn để lock nó lại luôn.
Tác dụng phụ: màu sơn cũng giúp dễ kiểm tra xem các tạp chất hay mạt sắt có tồn đọng nhiều hay ít dưới đáy hay không, hay như dễ visual để vệ sinh làm sạch.

Màu sơn dành cho inside gearbox này cũng có nhiều loại, nhưng quan trọng là spec dành riêng cho loại này chứ không phải sơn chống rỉ bề mặt thông thường mà nó sẽ sớm bị bong tróc hòa tan ngay.

Topic khác:
https://meslab.org/threads/ben-trong-hop-giam-toc-son-mau-gi.20200/

Thế nào là sơn epoxy: Là sơn 2 thành phần, phần A là sơn, phần B là chất đóng rắn. Tại sao phải có chất đóng rắn là vì sơn epoxy thường được sử dụng trong những môi trường khắc nhiệt hơn sơn nước hay sơn dầu: Sơn trên sàn bê tông để chịu tải trọng, mài mòn, sơn trên kết cấu sắt thép để chống ăn mòn, chống rỉ, chống môi trường nước mặn acid, một số dòng sơn đặc chủng như sơn epoxy chống hóa chất, chống tĩnh điện, chống cháy, chịu nhiệt độ cao...
Ưu điểm sơn epoxy :
Sơn epoxy có khả năng chịu hóa chất tốt, đặc biệt là chịu kiềm:

- Kiềm trong dầu nhớt có tác dụng làm sạch động cơ và trung hòa lượng axit do các chất như lưu huỳnh, nitro tạo ra.
- axít của dầu nhớt trong quá trình sử dụng gây lên bởi các chất oxi hóa. Độ axit sẽ tăng dần theo thời gian vì vậy cần phải thay dầu định kỳ.

Chịu và chạm cơ khí lớn, tính bền cao, khả năng chịu tải trọng và mài mòn tốt
Chịu nhiệt độ lên đến 120oC (có thể cao hơn hoặc thấp hơn tuy loại)
Có một số hệ được sử dụng để sơn bồn chứa nước ăn và thực phẩm
Hàm lượng chất rắn cao, hàm lượng VOCs thấp nên ít ảnh hưởng tới môi trường và con người sử dụng
Nhược điểm sơn epoxy :
Chịu UV kém: bị phấn hóa dưới ánh nắng
Quá trình áp dụng và đóng cứng phụ thuộc vào nhiệt độ ( thông thường là trên 10oC)
Là sơn hai thành phần nên tỷ lệ pha trộn sơn epoxy phải đúng, nếu không sẽ không đông cứng
Có thể gây dị ứng, mùi hôi khó chịu dễ đẫn đến bệnh đau đầu
Đòi hỏi phải có sự hiểu biết để sử dụng và thi công sơn epoxy chính xác
Epoxy có thể biến tính với phenol, nhựa đường than đá và nhựa hydrocacbon để thu được các tính chất đặc biệt như chịu hóa chất tốt hơn, thẩm thấu tốt hơn, chịu nước tốt hơn v.v. hạn chế của sơn epoxy là chúng bao gồm một lượng lớn dung môi.

1594777723728.png

1594778046952.png

1594778952930.png
 
Last edited:
P

Phùng bắc

Author
chào các bạn, bạn nào có tài liệu về hộp giảm tốc của hệ thống nghiền bi cho mình xin, tài liệu chi tiết về các khe hở giãn nở của bi càng tốt, thanks & regards
 
Top