Hợp kim mới với độ bền sánh ngang thép và nhẹ như titan

Author
Bằng cách điều chỉnh kết cấu hợp kim ở mức độ nano, các nhà nghiên cứu tại viện GIFT (Graduate Institute of Ferrous Technology) trực thuộc đại học Khoa Học và Công Nghệ Pohang, Hàn Quốc, đã tạo nên một loại vật liệu mới có độ bền của thép và nhẹ sánh ngang hợp Titan. Hợp kim này được tạo ra từ hỗn hợp các chất như thép, nhôm, Carbon, Mangan, Nicken, nhờ thế sẽ hứa hẹn giá thành rẻ và dễ dàng huy động được nguồn vật liệu phong phú để chế tạo.


Những nghiên cứu từ trước đến nay về cách tạo ra ra thép nhẹ vẫn luôn tập trung theo hướng pha trộn nhôm với nhiều tỷ lệ khác nhau nhẳm làm giảm mật độ, dẫn đến giảm khối lượng. Đáng tiếc là nếu tăng tỷ lệ nhôm quá lớn sẽ ảnh hưởng xấu đến dộ dẻo dai của vật liệu, tăng khả năng bị đứt gãy.

Để giải quyết vấn đề này và tạo ra được thép nhẹ có thể ứng dụng trong thực tế, các nhà nghiên cứu tại GIFT đã đưa cấu trúc kim loại dạng B2 một cách đồng đều ở mức độ Nanomet vào bên trong và xung quanh cấu trúc hạt của thép. Mặc dù cách này đã từng được thực hiện trong quá khứ và đã thất bại. Nhưng bằng cách thêm Nicken vào hỗn hợp, nhóm nghiên cứu đã thành công lợi dùng được đặc tính của B2 mà vẫn giữ nguyên được độ bền của hợp kim thép.

Kết quả của nghiên cứu này chính là một hợp kim thép mới nhẹ hơn, cứng hơn và bền hơn sẽ được sản xuất số lượng lớn trong tương lai gần. Hợp kim mới này hứa hẹn sẽ giải quyết được hàng loạt vấn đề cũ mà các loại vật liệu đang được sử dụng không thể đáp ứng. Các nhà nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch hợp tác với POSCO (Pohang Iron and Steel Company) để sản xuất thử nghiệm ngay trong năm nay.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá được kế hoạch này có phát triển lên trên mức sản xuất thử nghiệm nay không. Nhưng concept về loại thép chất lượng cao được sản xuất từ khoáng sản phổ thông như sắt này sở hữu nhiều tiềm năng. Chẳng hạn như mở ra một kỷ nguyên mới, thay thế hoàn toàn nhôm trong các ngành sản xuất ô tô tiết kiệm nhiên liệu hay các hệ thống xây dựng khác.
 
Top