Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]Bài 12

[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Biểu thức


[/FONT]

[FONT=&quot]Mục đích: [/FONT][FONT=&quot]
Bài học này mô tả các khía cạnh khác nhau của các chức năng biểu thức[/FONT]

[FONT=&quot]Mục tiêu:[/FONT]
[FONT=&quot]
Sau khi hoàn thành bài học này, bạn sẽ có thể:
• Cut, Copy, và chức năng Paste trong biểu thức
• Tạo điều kiện cho Expressions
• Ẩn một tính năng hình thể qua một biểu thức
• Đo tham chiếu hình học thông qua các biểu thức[/FONT]



[FONT=&quot]Tổng quan[/FONT]
[FONT=&quot]
Bạn có thể dễ dàng tạo ra nhiều dạng biểu thức thông minh dựa trên đo lường và đối tượng tham khảo .[/FONT]

[FONT=&quot]
Expression tên không linh hoạt, với các ngoại lệ sau đây:[/FONT]

[FONT=&quot]
• Expression không linh hoạt, nếu các tham số được thiết lập ở dạng hằng số[/FONT]

[FONT=&quot]• với các phiên bản củ trước NX3[/FONT]
[FONT=&quot]Trong các trường hợp này thì các đối tượng tham chiếu phải chính xác.[/FONT]


[FONT=&quot]Hộp thoại của biểu thức[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]


[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]

[FONT=&quot]Các lựa chọn trong hộp thoại biểu thức


[/FONT]
[FONT=&quot]Name :nhập tên tham só cần định nghĩa để dễ phân biệt và phù hợp cho các lần hiệu chỉnh sau và dễ nhớ.[/FONT]
[FONT=&quot]Fomular : là các công thức để xác định các phương trình liên quan của các tham số, ta sử dụng các lệnh đúng như trong hướng dẫn, đúng hàm toán học.[/FONT]
[FONT=&quot]Value ; giá trị của tham số.[/FONT]
[FONT=&quot]Units là đơn vị của tham số mà bạn muốn thế hiện , nhằm tạo đơn vị chính xác khi tính toán các biểu thức thông qua công thức formular.[/FONT]




[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Comments : giới thiệu một sô thông tin của biểu thức tránh việc nhầm lẫn và dễ theo dõi.[/FONT]
[FONT=&quot]Chúng ta có thể xem từng mục nhỏ vừa giới thiệu này bằng cách nhấn các tab trên list của hộp thoại biểu thức.[/FONT]




[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Các danh sách của biểu thức[/FONT]
[FONT=&quot]User Defined Là list các danh sách mà người thiết kế tạo ra trong hộp thoại biểu thức[/FONT]

[FONT=&quot]Named là danh sách các biểu thức mà người thiết kế có xác định tên[/FONT]

[FONT=&quot]Filter by Name : Danh sách các tên phù hợp với nhóm[/FONT]

[FONT=&quot]Filter by Value : Danh sách các giá trị phù hợp với nhóm[/FONT]

[FONT=&quot]Filter by Formula : Danh sách các công thức phù hợp với nhóm biểu thức[/FONT]

[FONT=&quot]Unused Expressions : Ccác biểu thức không dùng cho đối tượng nào cả[/FONT]

[FONT=&quot]Object Parameters : Danh sách các tham số của đối tượng được chọn[/FONT]

[FONT=&quot]Ta phải chọn các đối tượng từ màn hình đồ họa hoặc từ Part Navigator.[/FONT]

[FONT=&quot]Measurements : Hiện thị tất cả các tham số đo của vật thể[/FONT]

[FONT=&quot]All Lists : Hiển thị tất cả các danh sách của vật thể thiết kế.[/FONT]


[FONT=&quot]Biểu thức người dùng định nghĩa bất kỳ biểu thức mà bạn tạo ra cho mình với[/FONT][FONT=&quot] Expressions[/FONT][FONT=&quot] Editor.[/FONT]
[FONT=&quot]
Ví dụ, bạn có thể tạo ra một biểu thức có tên là chiều rộng với một công thức
chuỗi sau đó 5.0.Bạn có thể sử dụng biểu thức này để xác định chiều rộng của đường đó bằng cách nhập tham số thích hợp.[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Cut, Copy, và paste[/FONT]
[FONT=&quot]
Các hộp thoại của biểu thức hỗ trợ cắt, sao chép và dán bằng cách sử dụng kích chuột phải vào lệnh. cửa sổ này hỗ trợ các phím mũi tên , home , end từ bàn phím.[/FONT]

[FONT=&quot]
Ngoài ra, khi bạn nhập một công thức, bạn có thể nhấp chuột phải trên một hàng trong danh sách các cửa sổ và chọn Enter Name hoặc Enter Formula. [/FONT]

[FONT=&quot]Tên hoặc công thức được chèn tại vị trí con trỏ trong phần Formula.[/FONT]


S[FONT=&quot]ử dụng biểu thức[/FONT]

[FONT=&quot]Các biểu thức có thể phân loại thành số học , các điều kiện và tương quan như boolean.[/FONT]
[FONT=&quot]Các chức năng khác được đề cập trong phụ mục C[/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Chèn hàm[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Dùng [/FONT]Insert Function đ[FONT=&quot]ể chèn một hàm mong muốn theo ý người thiết kế.[/FONT]
[FONT=&quot]Ngoài ra còn có các công thức có sẵn trong biểu thức, bạn có thể dùng nó để tạo hàm nhanh hơn[/FONT]
[FONT=&quot]Dưới đây là một số hàm có sẵn[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Ta có hai cách để thiết lập tham số ở dạng hằng số là từ ô value chọn constrain hay nhấp chuột phải vào biểu thức và chọn make constrain như hình dưới:[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các điều kiện cho biểu thức[/FONT]
[FONT=&quot]Ta sử dụng các điều kiện này để tạo các chi tiết có tham số thay đổi đồng thời tăng năng suất thiết kế khi thiết kế các sản phẩm cùng chủng loại với ít tham số thay đổi. có thể dùng nó để nhận xét và phân biệt các đối tượng khi một hay vài thông số nào đấy thay đổi[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Biểu thức này có nghĩa là :[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu chiều dài lớn hơn hay bằng 8 thì chiều rộng đường sẽ là 3,nếu có giá trị khác thì là 2.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Chặn đối tượng bằng biểu thức[/FONT]
[FONT=&quot]Ta dụng lựa chọn này để chặn một số đối tượng không mong muốn.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Nếu một hình thể con đã dùng biểu thức chặn, thì nó sẽ chặn luôn cả trạng thái của đối tượng cha[/FONT][FONT=&quot]. [/FONT][FONT=&quot]Hình thể con không tự động bị chặn khi hình thể cha bị chặn.[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Đo[/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng hộp thoại này để nhập giá trị vào ô Formular bằng cách đo.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng các phương pháp này để xác định được các thông số khi xác lập biểu thức.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

Các l[FONT=&quot]ựa c[/FONT][FONT=&quot]họn khoảng cách[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Các lựa chọn của góc[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Bạn có thể hiệu chỉnh thông số đo thông qua hộp thoại Expression. Và hiệu chỉnh các thông số liên quan bằng cách nhấp vào mục measurements.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Các đối tượng đo có thể được nhìn thấy trong Part Navigator dưới núm Measures.[/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Khi bạn tô sáng một đối tượng đo thì danh sách đo,chi tiết về đối tượng đó được thể hiện trên ô details.[/FONT]


(HẾT BÀI 12)
[FONT=&quot][/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

Bài 13

Các thao tác trên m[FONT=&quot]ặt[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Mục đích:[/FONT]
[FONT=&quot]Bài học này mô tả các tùy chọn khuôn mặt khác nhau bạn có thể sử dụng để sửa đổi khối solid và hình thể[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Mục tiêu:[/FONT]

[FONT=&quot]
Sau khi hoàn thành bài học này, bạn sẽ có thể:
• Tạo một tính năng Shell
• Tạo một tính năng Face Offset
• Tạo các hình thể có vát[/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng chức năng này để tạo vỏ cho các khối solid , tạo các rãnh hay các đường lõm.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[LEFT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][/LEFT]
[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Tạo vỏ[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Trong thanh công cụ Feature Operation toolbar, click Shell[/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Chọn loại vỏ muốn tạo [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]• Remove Faces, Then Shell — Click Select Face trong nhóm Face to Pierce để xác định một hay nhiều mặt được xóa.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]3.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Trong nhóm Thickness , nhập giá trị khoảng cách vào ô nhập.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]4.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Nếu cần thiết thì trong ô Bề dày thay đổi hướng của giá trị.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]5.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Nếu cần có thể nhập các giá trị bề dày khác nhau cho các bề mặt khác nhau.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]6.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Thiết lập hay thay đổi các thông tin Approximate Offset Faces, Tangent Edges,[/FONT]
[FONT=&quot]Và Tolerance từ nhóm Settings.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]7.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Click ok hoặc apply để xác nhận.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Lựa chọn các bề dày khác nhau[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]1. Click Select Face trong nhóm Alternate Thicknesses và chọn các mặt .[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]2. Nhập giá trị bề dày vào ô Thickness động.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể kéo chuột cho đến khi đạt giá trị mong muốn như trong ô động.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ta có thể nhập các giá trị bề dày cho từng đối tượng ta muốn.[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu chiều ta muốn làm dày sai thì nhấp vào Reverse Direction để đổi hướng.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Click Add New Set để hoàn tất một mặt thiết lập và chuyển sang một mặt mới.[/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể hoàn tất từng lệnh nhỏ bằng cách nhấn chuột giữa[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Lặp lại quá trình cho các mặt khác.[/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các mục lựa chọn trong shell[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng các quy luật cho Intent face.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Offset mặt[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng chức năng này để ofsset cho một hay nhiều mặt của khối solid theo một mặt nào đó, ta vào lệnh Offset Face từ Insert→Offset/Scale→Offset Face .[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Để Offset mặt , cần:[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]• Chọn các đối tượng[/FONT]
[FONT=&quot]• Nhập giá trị Offset.[/FONT]
[FONT=&quot]• Click OK.[/FONT]
[FONT=&quot]Các giá trị offset có thể âm hay dương, hướng vào hay hướng ra khối solid tùy thuộc vào hệ tọa độ và hướng mà ta offset.[/FONT]




[FONT=&quot][/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Sau khi chọn mặt và các body mong muốn và nhấp OK thì các mặt mất đi và body được update.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Vát giúp bạn thay đổi góc của một mặt phẳng so với hướng của một vector gọi là hướng vẽ.[/FONT]
[FONT=&quot]Vát được dùng cho:[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tạo các góc vát cho các chi tiết cần độ dốc như trong khuôn dập và khuôn nhựa , giúp cho quá trình tháo khuôn được dễ dàng.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Cho các mặt hoặc cạnh, tương đối so với một vector xác định.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Để tạo một góc vát riêng cho một hình thể của body.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tọa các mặt côn, dốc hay taper cho mặt.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Bạn cần phải xác định ít nhất là các thông số sau cho quá trình vát.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]•Mặt để vát[/FONT]
[FONT=&quot]• Hướng vát[/FONT]
[FONT=&quot]• Đối tượng cố định[/FONT]
[FONT=&quot]•Góc vát[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Khi các giá trị nhập phù hợp thì kết quả sẽ được hiện .[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các loại vát[/FONT]
[FONT=&quot]From Plane[/FONT]
[FONT=&quot]Với lệnh này thì mặt nào được chọn thì sẽ được giữ lại trong quá trình vát, nó sẽ là tiết diện để sự vát bắt đầu. Đây là lệnh mặt định khi bạn mở hộp thoại draft[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]From Edges[/FONT]
[FONT=&quot]Giữ lại các cạnh này khi vát , góc vát bắt đầu từ cạnh này , đó chính là đường bắt đầu vát của các mặt chứa nó[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Tangent to Faces[/FONT]
[FONT=&quot]Lựa chọn mục này để sau khi vát mặt được vát vẫn tiếp xúc với mặt trước đó.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]To Parting Edges [/FONT]
[FONT=&quot]Là lệnh vát giữ các tiết diện được chọn , bắt đầu từ đường phân tiết diện mà góc vát bắt đầu , tuy nhiên tiết diện theo những đường này vẫn không thay đổi.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Hộp thoại draft[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Hộp thoại draft được thể hiện như hình dưới.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot]Hướng vát[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Không quan tâm đến loại vát được chọn, bạn phải luôn xác định được hướng vát.[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu thiết kế là khuôn hay khuôn dập, bạn nên lưu ý hướng vát để có thể tách được sản phẩm.[/FONT]
[FONT=&quot]Góc vát gọi là dương nếu đường pháp tuyến của nó đi theo chiều dương của trục tọa độ , ngược lại thì âm.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Tiết diện để tiến hành vát[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Phụ thuộc vào loại vát mà bạn chọn, có vài cách chọn mặt tiết diện mong muốn, khi đó ta phải xác định được các mặt cần thiết theo yêu cầu.[/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Dưới đây là ví dụ của một chi tiết được vát.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]


(hết bải 13)
[FONT=&quot][/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Bài 14[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Copy liên kết (Associative copies)[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Mục đích:[/FONT]
[FONT=&quot]Bài này giới thiệu cách dùng các lệnh Instance Feature và Mirror Body[/FONT]
[FONT=&quot]Mục đích:[/FONT]
[FONT=&quot]• Tạo bản sao dãy theo hình chữ nhật.[/FONT]
[FONT=&quot]• Tạo bản sao dãy theo hình tròn[/FONT]
[FONT=&quot]• Đối xứng một body.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhân các đối tượng[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng Instance Feature để nhân các hình thể tồn tại trên đối tượng [/FONT]
[FONT=&quot]Dùng lệnh này để:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tạo các bản sao của các hình thể như rãnh , khe, lỗ,..[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Thay đổi tất cả các đối tượng được nhân chỉ trong một lần.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Những cách nhân đối tượng có thể gồm:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Rectangular Array[/FONT]
[FONT=&quot]Tạo một bản sao theo đường thẳng (cả hai phương) của một hay nhiều hình thể được chọn.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Circular Array[/FONT]
[FONT=&quot]Tạo bản sao các đối tượng theo một hình tròn cho một hay nhiều hình thể được chọn.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Pattern Face [/FONT]
[FONT=&quot]Tạo các mặt sao theo thao tác Insert→Direct Modeling→Pattern Face.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Trên thanh công cụ Feature Operation , chọn Instance Feature hay từ thanh menu chọn Insert→Associative Copy→Instance Feature.[/FONT]
[FONT=&quot]Khi nhân bản sao có ảnh hưởng của thuật tuấn Boolean , nên khi nhân thì có thể ảnh hưởng đến các đối tượng trước đó.[/FONT]
[FONT=&quot]Do đó ta không thể nhân được các đối tượng sau:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]• Shells[/FONT]
[FONT=&quot]• Blends[/FONT]
[FONT=&quot]•Chamfers[/FONT]
[FONT=&quot]• Offset sheets[/FONT]
[FONT=&quot]•Datums[/FONT]
[FONT=&quot]• Trimmed sheet bodies[/FONT]
[FONT=&quot]• Instance sets[/FONT]
[FONT=&quot]• Draft features[/FONT]
[FONT=&quot]• Free form features[/FONT]
[FONT=&quot]• Trimmed features[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các phương pháp xếp dãy[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]General[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tạo một dãy nhân với đầy đủ các hình học có thể.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tạo các hình thể có thể cắt các cạnh hoặc mặt.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Từ mặt này qua mặt khác.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Simple[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tạo đối tượng nhân nhanh hơn bằng cách xóa đi các dữ liệu dư thừa và không quan trọng.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Identical[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Tạo các khối nhân theo số lượng nhanh nhất.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Mỗi đối tượng giống hệt đối tượng gốc.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Sử dụng phương pháp này khi đối tượng có quá nhiều hình thể mà ta chắc chắn chúng giống nhau.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Khi sử dụng lệnh Identical và Simple thì bạn cần chắc chắn các hình thể được nhân sẽ nằm trên cùng một mặt.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Nếu hình thể nhân vượt ra ngoài mặt , hay giao với các cạnh thì bạn cần vào lệnh Analysis→Examine Geometry để xác nhận .[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]1. Trong hộp thoại Examine Geometry, click Set All.[/FONT]
[FONT=&quot]2. Chọn hình học.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Click Examine Geometry.[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu các đối tượng nhân không thực hiện được ta cần hủy lệnh , click Undo và thử lại General array.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhân đối tượng theo phân bố chữ nhật[/FONT]
[FONT=&quot](Rectangular instance array)[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng phân bố chữ nhật này để tạo các đối tượng nhân xếp theo hai hàng vuôn góc , hay chỉ một hàng theo các trục X và Y.[/FONT]
[FONT=&quot]Số đối tượng nhân này phụ thuộc vào các số mà bạn nhập vào ô giá trị cho mỗi hướng ( song song với các trục tọa độ).[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu cần thiết bạn có thểt thay đổi hướng của hệ tọa độ làm việc bằng cách , từ Format→ WCS hoặc WCS Dynamics .[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các thông số cho phân bố theo hình chữ nhật[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Sau khi bạn chọn hình thể mong muốn cho quá trình nhân thì một trong các lựa chọn sau sẽ xuất hiện.[/FONT]
[FONT=&quot]General / Simple / Identical[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Number Along XC[/FONT]
[FONT=&quot]Số đối tượng nhân theo phương song song vớ trục XC bao gồm cả đối tượng ban đầu.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]XC Offset Spacing [/FONT]
[FONT=&quot] Khoảng cách giữa các đối tượng nhân theo phương XC.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Number Along YC[/FONT]
[FONT=&quot]Số đối tượng nhân theo phương song song vớ trục YC bao gồm cả đối tượng ban đầu.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]YC Offset Spacing [/FONT]
[FONT=&quot]Khoảng cách giữa các đối tượng nhân theo phương YC.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Lưu ý : số đối tượng nhập theo hai phương XC và YC đều khác 0 ( vì luôn có một đối tượng gốc).[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Và khoảng cách giữa các đối tượng này có thể dương hoặc âm.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Thực hiện nhân đối tượng theo phân bố chữ nhật[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]1. Trong hộp thoại Instance, click Rectangular Array.[/FONT]
[FONT=&quot]2. Chọn hình thể mà bạn muốn nhân[/FONT]
[FONT=&quot]3. Trong hộp thoại Enter Parameters , xác nhận các phương pháp nhân: General, Simple , hoặc Identical.[/FONT]
[FONT=&quot]4. Nhập các giá trị Number Along XC, XC Offset, Number Along YC,và YC Offset.[/FONT]
[FONT=&quot]5. Click OK để hiện thị kết quả xem trước[/FONT]
[FONT=&quot]6. Click Yes để chấp nhận kết quả, hoặc No để trở lại hộp thoại Enter Parameters.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Ví dụ nhân theo phân bố chữ nhật[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Nhân đối tượng theo phân bố hình tròn[/FONT]
[FONT=&quot](Circular instance array)[/FONT]
[FONT=&quot]Ta phải xác định:[/FONT]
[FONT=&quot]• Phương pháp dãy.[/FONT]
[FONT=&quot]• Trục quay của các đối tượng sao.[/FONT]
[FONT=&quot]• Tổng đối tượng được nhân, bao gồm đối tượng gốc.[/FONT]
[FONT=&quot]• Góc xoay giữa các đối tượng.[/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Các thông số cho nhân theo dãy[/FONT]
[FONT=&quot](Parameters for Circular instance array)[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Sau khi chọn một hay nhiều đối tượng cần nhân , các lựa chọn sau sẽ xuất hiện.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]General / Simple / Identical[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Number[/FONT]
[FONT=&quot]Tổng đối tượng được nhân, bao gồm đối tượng gốc..[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Angle [/FONT]
[FONT=&quot]Góc xoay giữa các đối tượng.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Lưu ý : số đối tượng nhập theo hai phương XC và YC đều khác 0 ( vì luôn có một đối tượng gốc)[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Và khoảng cách giữa các đối tượng này có thể dương hoặc âm[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Thực hiện nhân đối tượng theo phân bố tròn[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]1. Trong hộp thoại Instance, click Circular Array.[/FONT]
[FONT=&quot]2. Chọn đối tượng muốn nhân.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Trong hộp thoại Enter Parameters , xác nhận các phương pháp: General,[/FONT]
[FONT=&quot]Simple,hoặc Identical.[/FONT]
[FONT=&quot]4. Trong ô nhập Number, nhập tổng đối tượng cần nhân.[/FONT]
[FONT=&quot]5. Trong ô nhập Angle, nhập góc .[/FONT]
[FONT=&quot]6. Click OK.[/FONT]
[FONT=&quot]7. Chọn Point & Direction hoặc Datum Axis để xác định trục tâm.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Vào hộp thoại Point & Direction —Usethe Vector để xác định hướng và điểm quay. [/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Datum Axis — Chọn một trục quy chiếu cho trước.[/FONT]
[FONT=&quot]8. Click Yes để chấp nhận kết quả, hoặc No để trở lại hộp thoại Enter[/FONT]
[FONT=&quot]Parameters.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Ví dụ về nhân đối tượng theo dãy tròn[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Mirror Body[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng lệnh Mirror Body để sao đối xứng Body thông qua một mặt quy chiếu, bạn có thể nhân theo hướng trái hay phải.[/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng lệnh này yêu cầu các thông số:[/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Đối tượng ban đầu[/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Mặt phẳng để làm mặt đối xứng[/FONT]
[FONT=&quot]3.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Khoảng cách đối xứng ( tính khi chọn mặt phẳng ở trên)[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Tạo lệnh đối xứng Body[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Từ thanh menu,chọn Insert→Associative Copy→Mirror Body.[/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Trong hộp thoại .chọn Select Body và body để tiến hành lấy đối xứng, và chọn body .[/FONT]
[FONT=&quot]3.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Chọn Select Plane để xác định mặt quy chiếu[/FONT]
[FONT=&quot]4.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Xóa Fix at Current Timestamp nếu muốn đối tượng mới có các hình thể như đối tượng ban đầu sau khi lấy đối xứng[/FONT]
[FONT=&quot]5.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Click OK or Apply để xác nhận[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Chỉnh sửa khối đối xứng[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]1.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Nhấp chuột phải vào đối tượng đó trong màn hình đồ họa hoặc trong Part Navigator.[/FONT]
[FONT=&quot]2.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Chọn Edit with Rollback từ menu tắt[/FONT]
[FONT=&quot]3.[FONT=&quot] [/FONT][/FONT][FONT=&quot]Từ hộp thoại Mirror Body chỉnh sửa các thông số mong muốn.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các lựa chọn trong mục mirror body[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Parent Part[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Work Part [/FONT]
[FONT=&quot]Chọn đối tượng cần nhân từ chính vật thể đang làm việc[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Other Part[/FONT]
[FONT=&quot]Chọn đối tượng cần nhân từ vật thể khác.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Chọn đối tượng cần sao[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Đối hướng sao,lệnh này chỉ xuất hiện khi chỉnh sửa đối tượng và trong lệnh tấm[/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Chọn mặt phẳng đối xứng[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Replacement Assistant[/FONT]
[FONT=&quot]Chỉ có khi bạn đang ở chế độ chỉnh sửa.[/FONT]
[FONT=&quot]Dùng khi bạn muốn thay thế một hình học trên đối tượng.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]WAVE Information[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Parent Part Hiện thị tên của vật thể chứa đối tượng cần sao.[/FONT]
[FONT=&quot]Object Hiện thị tên của đối tượng[/FONT]
[FONT=&quot]Status Thể hiện trạng thái liên kết giữa chúng[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Fix at Current Timestamp[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Chọn lệnh này để những thay đổi của đối tượng gốc không ảnh hượng đến đối tượng được sao [/FONT]
[FONT=&quot]Nếu không chọn lệnh này thì thay đổi của đối tượng gốc cũng chính là thay đổi của đối tượng sao.[/FONT]
(hết bài 14)
[FONT=&quot][/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Bài 15
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Các thao tác trên cạnh[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Mục đích [/FONT]
[FONT=&quot]Giới thiệu các lệnh Edge Blend và Chamfer.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Mục tiêu[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Biết bo cạnh [/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Biết vát cạnh[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Tổng quan về các thao tác trên cạnh[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Cung cấp thêm các tác động lên cạnh của các đối tượng thiết kế, bao gồm Edge Blend và Chamfer .[/FONT]
[FONT=&quot]Ta vào các lệnh này từ thanh công cụ Feature Operation hay bằng cách chọn Insert→Detail Feature.[/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể bo hay vát cạnh trực tiếp bằng cách nhấp vào cạnh đó và chọn Blend và Chamfer từ menu tắt.[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng bo cạnh để làm mượt các góc được chọn , và tất nhiên chúng là giao của ít nhất là hai mặt.[/FONT]
[FONT=&quot]Nếu bo bên ngoài thì lệnh này lấy bớt vật liệu (1),nếu bo cho các góc bên trong thì nó thêm vật liệu (2).[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]




[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Hộp thoại Edge Blend[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Sau khi nhấp Edge Blend thì hộp thoại dưới đây xuất hiện , tiếp theo bạn chọn cạnh cần bo và nhập bán kính bo vào.[/FONT]
[FONT=&quot]Sử dụng Curve Rule để tập hợp các đường được chọn giống nhau.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Preview[/FONT]
[FONT=&quot]Xem trước[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Khi bạn chọn các cạnh thì Preview sẽ được thực thi , nếu nó không được thực thi thì có nghĩa là bạn đã thao tác sai, nếu vậy thì nhìn vào dòng cảnh báo để khắc phục lỗi.[/FONT]
[FONT=&quot]Có thể hiệu chỉnh đường kính thông qua cách kéo chuột (1) , hay nhập thông số vào ô nhập động (2)[/FONT]


[FONT=&quot]

[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Một góc bo có thể có nhiều thông số bán kính ( tính từ đỉnh) , khi đó ta có thể chấp nhận bán kính của góc này để chuyển qua bán kính của góc khác bằng cách nhấp vào biểu tượng này để tiếp tục.[/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể nhấp chuột phải và tiếp tục.[/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể nhấp OK để tiếp tục thao tác các cạnh khác.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Giải quyết các trường hợp bo góc vượt quá giới hạn.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Dưới đây là ví dụ của cạnh được chọn theo lệnh Select Edge to Prohibit Roll on.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhập nhiều bán kính cho một góc[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ta có thể nhập các bán kính khác nhau trên một góc bo, ứng với mỗi điểm mà ta chọn trên đó[/FONT]
[FONT=&quot]Để tạo nhiều bán kính bo cho một góc ta làm như sau:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]• Click Edge Blend .[/FONT]
[FONT=&quot]• Chọn góc cần bo.[/FONT]
[FONT=&quot]•Từ Various Blend Points, chọn các điểm cần thay đổi bán kính.[/FONT]
[FONT=&quot]• Xác định các vị trí và bán kính cần bo.[/FONT]
[FONT=&quot]• Có thể thay đổi vị trí các điểm đó bằng cách kéo chuột , % Arc Length,hay[/FONT]
[FONT=&quot]Arc Length.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Hộp thoại Edge Blend sẽ chứa các điểm và các thông số của tất cả các điểm được chọn.[/FONT]
[FONT=&quot]• Click OK khi hoàn tất.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Để thuận tiện cho việc chọn các điểm thay đối bán kính bạn có thể dùng thanh này để bắt điểm .[/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Thay đổi vị trí các điểm đó bằng cách kéo chuột dọc theo góc .[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Hay nhập giá trị vào ô % Arc Length.[/FONT]
[FONT=&quot]Với Arc Length thì ta phải nhấp chuột phải và chọn nó như sau:[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ta có thể hủy các điểm vừa chọn bằng cách nhấp chuột phải vào điểm đó và nhấp remove hay phím delete.[/FONT]
 

neverlose

<b>we only here today</b>
Author
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]Ví dụ về bo nhiều bán kính[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ban đầu bạn chọn góc cần bo (1), chọn các điểm để thay đôi bán kính bo (2) , và nhập bán kính tại từng vi trí đó và được kết quả.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Hiệu chỉnh các thông số trong bo góc nhiều bán kính thì ta vào Edit→Feature→Edit Parameters hay từ Part Navigator.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Một số mẹo và kĩ thuật bo[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Nếu bạn không cung cấp đủ thông tin cho quá trình bo thì hệ thống sẽ gợi ý một số thông tin cho bạn phụ thuộc vào góc bo mà bạn chọn.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Nếu bạn không cho các điểm và các cạnh được chọn thì hệ thống sẽ dùng các giá trị mặc định.[/FONT]
·[FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]Nếu chỉnh sửa một góc bo mà bạn không nhấn Edit with Rollback thì chức năng preview không được thực hiện[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Một số quy luật giúp bạn dễ dàng hơn khi bo góc.[/FONT]
[FONT=&quot]Để tạo một góc bo thẳng với giá trị thay đổi (3), bạn phải định nghĩa bán kính khác nhau cho mỗi bên của góc (1,2).[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nếu thực hiện lệnh bo mà ảnh hưởng đến toàn mặt thì nếu chọn nhiều mặt để bo thì không thể ,khi đó nó sẽ bo ngay góc đầu tiên được chọn.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nếu bạn chọn một đường thẳng không khép kín theo nhiều góc mà chỉ nhập giá trị bán kính tại điểm đầu và cuối thì khi đó nó sẽ bo theo bán kính thay đổi (tăng hay giảm dần đều từ hai điểm được chọn )[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhìn từ trên
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể chọn một điểm có bán kính là 0,như hình dưới[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ví dụ một vật thể được bo[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Vát góc[/FONT]
[FONT=&quot]Ta dùng lệnh này để vát góc các góc của khối solid , tương tự như bo tròn chỉ khác nhau là thay vì bán kính bo là chiều dày vát và góc vát.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT][FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Thực hiện lệnh vát góc[/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]1. Trên thanh công cụ Feature Operation, click Chamfer ,hoặc chọn Insert→Detail Feature→Chamfer .[/FONT]
[FONT=&quot]2. Chọn một hay nhiều cạnh.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Trong nhóm Offsets, chọn một trong các mục từ Cross Section :[/FONT]
[FONT=&quot]Symmetric, Asymmetric,hay Offset and Angle.[/FONT]
[FONT=&quot]4. Trong hộp thoại nhập thông số offset values tương ứng với mục cross section.[/FONT]
[FONT=&quot]5. (Optional)Trong nhóm Settings ,xác định Offset Method , Offset Edges along Faces,hoặc Offset Faces and Trim.[/FONT]
[FONT=&quot]6. (Optional) Trong nhóm Settings, chọn Chamfer All Instances,nếu muốn sao góc vát[/FONT]
[FONT=&quot]7. (Optional) Trong nhóm Preview, chọn Preview để xem kết quả, hay hủy chúng để xem hiện thị theo con trỏ.[/FONT]
[FONT=&quot]8. (Optional) kéo chuột hoặc dùng hộp thoại động để hiệu chỉnh giá trị offset.[/FONT]
[FONT=&quot]9. (Optional) Trong nhóm Offset, click Reverse Direction để lật hướng vát.[/FONT]
[FONT=&quot]10. Click OK hay chuột giữa để hoàn tất.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT][FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] [/FONT]
[FONT=&quot]Các lựa chọn trong mục vát góc[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Edge[/FONT]
[FONT=&quot]Chọn một hay nhiều cạnh từ đối tượng sử dụng Curve Rule.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Offsets Cross Section:[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Symmetric — Tạo góc vát có giá trị offset giống nhau theo hai bên[/FONT]
[FONT=&quot]Asymmetric — Tạo góc vát có giá trị offset khác nhau theo hai bên[/FONT]
[FONT=&quot]Offset and Angle — Tạo góc vát được quyết định theo góc[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Distance[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhập khoảng cách cần offset khi mục Cross[/FONT]
[FONT=&quot]Section là Offset and Angle hoặc Symmetric.[/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể kéo chuột và chọn các giá trị khoảng cách.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Distance 1[/FONT]
[FONT=&quot]Distance 2[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhập khoảng cách khi mục Cross Section là Asymmetric, hoặc kéo chuột.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Angle[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Nhập giá trị góc khi ô Cross Section là Offset and Angle.[/FONT]
[FONT=&quot]Ta cũng có thể kéo chuột để xác định góc mong muốn.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot] Reverse Direction[/FONT]
[FONT=&quot]Thay đổi hướng offset từ phía này sang phía kia.[/FONT]
[FONT=&quot]Không xuất hiện khi ta dùng mục Asymmetric.[/FONT]




(hết)
[FONT=&quot][/FONT]
 
T

taycanh2

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

Bạn neverlose ơi, mấy hôm không thấy bạn gửi bài lên tiếp, hi, mình đang chờ bạn của bạn đó.
 
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

Bạn neverlose ơi, mấy hôm không thấy bạn gửi bài lên tiếp, hi, mình đang chờ bạn của bạn đó.
Cảm ơn Hải vì đã là người mở đường cho anh em đến với PM NX đầy sức mạnh này , mình nghĩ Hải nên gộp các bài và mục bạn post thành 1 Ebook hay pdf gì đó đễ mọi người dễ down về học một cách có hệ thống như Box SolidWorks vậy đó . Ah mà các bạn khác rành về NX sao không vào giúp Hải một tay để box NX ngày một mạnh lên hơn nữa .
Một lần nữa cám ơn Hải _ người mở đường cho anh em đến với thế giới Unigraphic NX .
 
T

thanhtien293

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

Cám ơn bạn đã rất nhiệt tình và cẩn thận dịch lại CAST và DOC sang Tiếng Việt. Mình cũng đang học NX nhưng đang bí phần FreeForm, bạn có thể chỉ cho mình cách tạo ra file dữ liệu "point data" như thế nào không? trong các activity nó tạo sẵn cho mình rồi mà mình không biết nó tạo ra như thế nào? Thanks
 
T

thanhtien293

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

mình đã tìm được một cách là tạo ra các đường cong, rồi trên đó tạo ra các set point. Ai có cách khác chỉ cho mình với. À tiện đây cho mình hỏi mình không nhận được mail kích hoạt thì làm thế nào?
 
C

chienck86

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

Cảm ơn bạn rất nhiều! Sẵn đây muốn hỏi bạn có tài liệu sử dụng NX nâng cao ( các lệnh vẽ mặt cong ) để vẽ các chi tiết phức tạp
post lên cho cả nhà học tập không bạn? Một lần nữa cảm ơn bạn rất nhiều !.
 
B

b.huynh91

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

bạn neverlose mình đg học phần lập trình cnc trên nx mình nghiên cứu tài liệu hướng dẫn tiếng anh nên gặp nhiều khó khăn về các thuật ngữ trong creat operation mình tra từ điển nhiều nhưng vẫn không hiểu ý nghĩa của rất nhiều thông số bạn có tài liệu nào giải thích về các thông số đó không???tài liệu tiếng việt của leu nx5 chỉ rất sơ xài...rất mong bạn có thể giúp mình...
 
M

Minhdat-vb

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

à tờ biết một hội thảo của Siemen cho ra mắt phần mềm NX9 vào ngày 10/4 tại Melia Hà Nội ( mới nhận được giấy mời), nghe nói là vào cửa miễn phí anh em nào muốn tham dự không nhỉ? Tớ nghĩ là rất hữu ích với bọn mình :)
Nếu quan tâm mình có thể up chi tiết giấy mời cho mọi người tham khảo và sắp xếp
 
Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

mong anh up som de anh em con hoc hoi!! hi
 
H

hauilee

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

A ơi, e mới dùng nx. a cho e hỏi, e muốn bỏ tự động bắt kích thước thì lm thế nào ah?
 
B

buivio

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

bạn vào customer defaults -> sketh
 
C

cuongiuh

Ðề: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Unigraphics toàn tập

[FONT=&amp]Roles[/FONT]

[FONT=&amp]Như là định nghĩa chính vai trò của bạn , bạn hoặc người quản lí có thể thêm chúng vào bảng điều khiển hoặc chia sẻ.[/FONT]
[FONT=&amp]Roles giúp bạn điều khiển hình thái của giao diện trong nhiều cách khác nhau.[/FONT]
[FONT=&amp]Ví dụ[/FONT]
[FONT=&amp]Các items được thể hiện trên thanh menu.[/FONT]
[FONT=&amp]Các lệnh được thể hiện trên thanh công cụ.[/FONT]
[FONT=&amp]Bất cứ khi nào tên lệnh cũng được thể hiện dưới các lệnh.[/FONT]

[FONT=&amp]Các [/FONT][FONT=&amp]roles mẫu[/FONT]

[FONT=&amp]NX bao gồm rất nhiều roles mẫu , chúng giúp bạn lựa chọn các chức năng cần thiết trên thanh công cụ mà bạn cần[/FONT]
[FONT=&amp]Bảng Roles bao gồm các nhóm sau:[/FONT]

[FONT=&amp]System Defaults Những chức năng chung cho người mới hoặc những người có kinh nghiệm .[/FONT]

[FONT=&amp]Industry Specific Những mẫu chung cho tiêu chuẩn của các ngành công nghiệp.[/FONT]

[FONT=&amp]User Tồn tại sau khi bạn lưu một hay nhiều các hình mẫu tiêu chuẩn trong công nghiệp.[/FONT]

[FONT=&amp]Với những người thường sử dụng NX thì Essentials [/FONT][FONT=&amp]roles trong [/FONT][FONT=&amp]System Defaults được ưu tiên.[/FONT]

[FONT=&amp]Lựa chọn một Role[/FONT]

[FONT=&amp].[/FONT]
[FONT=&amp]1. Trên thanh tổng hợp,Nhấp vào tab [/FONT][FONT=&amp]Roles [/FONT][FONT=&amp] để hiện thị bản điều khiển.[/FONT]
[FONT=&amp]2.Click vào role mà bạn muốn kéo ra ngoài màn hình đồ họa.[/FONT]
[FONT=&amp]3. Click OK để chấp nhận role mới đó.[/FONT]


[FONT=&amp]Sử dụng chuột[/FONT]
[FONT=&amp]Có thể có nhiều loại chuột khác nhau , gồm ba loại phổ biến sau:[/FONT]


[FONT=&amp]

[/FONT]

[FONT=&amp]
[/FONT]

[FONT=&amp]Với chuột chỉ có hai nút như bên phải thì khi muốn sử dụng chức năng như chuột giữa thì ta nhấn đồng thời cả 1 và 3.[/FONT]
[FONT=&amp]Với các chuột có ba nút thì ta có thể sử dụng kết hợp giữa chúng .[/FONT]
[FONT=&amp]Dùng chuột giữa và chuột trái để pan.[/FONT]
[FONT=&amp]Sử dụng chuột giữa và trái để zoom.[/FONT]
[FONT=&amp]Dưới đây là bảng tóm tắt các chức năng trong nút bấm chuột.[/FONT]

[FONT=&amp]Nút của chuột[/FONT]
[FONT=&amp]Thao tâc[/FONT]
[FONT=&amp]Nút trái[/FONT]
[FONT=&amp]Chọn hoặc kéo đối tượng[/FONT]
[FONT=&amp]Nút giữa[/FONT]

[FONT=&amp]Click Ok khi thao tác lệnh[/FONT]
[FONT=&amp]Nhấn và giữ trong màn hình đồ hóa để xoay đối tượng [/FONT]
[FONT=&amp]Giữ nút và nhấn shift để pan[/FONT]
[FONT=&amp]Giữ nút giữa và Ctrl để phóng to thu nhỏ[/FONT]
[FONT=&amp]Nút phải[/FONT]
[FONT=&amp]Thể hiện các shortcut của menu với một vài chức năng, đồng thời có thể thể hiện thông tin của đối tượng[/FONT]
[FONT=&amp]Con trượt [/FONT]
[FONT=&amp]Phóng to thu nhỏ màn hình đồ họa, cuộn các trang , menus, và các cửa sổ thông tin.[/FONT]

[FONT=&amp]Xem các shortcut của menu[/FONT]
[FONT=&amp]Khi con trỏ chuột ở màn hình đồ họa , không trên các vật thể , click chuột phải để thể hiện các shortcut menu, list menu này sử dụng các chức năng của NX.[/FONT]

[FONT=&amp]

[/FONT]
[FONT=&amp]Refresh[/FONT]
[FONT=&amp]Refresh lại màn hình đồ họa , xóa các cài đặt tạm thời trước đó[/FONT]
[FONT=&amp]Fits[/FONT]
[FONT=&amp]Đưa đối tượng về khít với màn hình đồ họa để dễ theo dõi[/FONT]
[FONT=&amp]Zoom[/FONT]
[FONT=&amp]Phóng to thu nhỏ để theo dõi đối tượng [/FONT]
[FONT=&amp]Rotate[/FONT]
[FONT=&amp]Xoay đối tượng[/FONT]
[FONT=&amp]Pan[/FONT]
[FONT=&amp]Kéo đối tượng[/FONT]
[FONT=&amp]Rendering Style[/FONT]

[FONT=&amp]Xem đối tượng với các cách thể hiện khác nhau, thể hiện hay không thể hiện các cạnhm,..[/FONT]
[FONT=&amp]Orient View[/FONT]

[FONT=&amp]Xem đối tượng theo các mặt chiếu[/FONT]
[FONT=&amp]Set Rotate[/FONT]
[FONT=&amp]Point[/FONT]

[FONT=&amp]Thiết lập điểm xoay đối tượng[/FONT]
[FONT=&amp]Clear Rotate Point[/FONT]


[FONT=&amp]Hủy chức năng xoay đối tượng[/FONT]
[FONT=&amp]Undo[/FONT]
[FONT=&amp]Hủy các lệnh đã thực hiện trước đó[/FONT]


[FONT=&amp]Các menu phụ[/FONT]

[FONT=&amp]Khi bạn click chuột phải và giữ thì menu con sẽ hiển thị sung quanh con trỏ, những lệnh này khác nhau phụ thuộc vào vị trí con trỏ và đối tượng tác động.[/FONT]



[FONT=&amp]
[/FONT]





[FONT=&amp]Xem đối tượng trong màn hình đồ họa[/FONT]

[FONT=&amp]Bạn có thể xoay đối tượng để xem bằng cách kéo rê chuột giữa , nhả chuột giữa để kết thúc thao tác xoay.[/FONT]
[FONT=&amp]Nếu con trỏ ở gần đường biên của màn hình đồ họa thì ta có thể xoay nó theo các phương thẳng hoặc vuông góc với màn hình , hay theo một trục nào đó .[/FONT]
[FONT=&amp]Nếu con trỏ ở phía giữa màn hình thì phương xoay phụ thuộc vào vị trí mà ta kéo chuột.[/FONT]


[FONT=&amp]

[/FONT]

[FONT=&amp]
[/FONT]

[FONT=&amp]F8 định hướng xem theo một mặt phẳng được chọn, như các mặt trên, dưới , trái phải , trước ,sau.[/FONT]

[FONT=&amp]Xem theo phương trục[/FONT]

[FONT=&amp]Click chuột phải kết hợp với một trục để xoay đối tượng chỉ theo một trục .[/FONT]
[FONT=&amp]Nhấn Esc để hủy bỏ thao tác này và trở về cách xem ban đầu.[/FONT]

 
Top