In 3D tiếp tục biến đổi ngành y tế

long8564

Active Member
Moderator
Sản xuất bồi đắp có thể giúp ngăn ngừa mù giác mạc trong tương lai và đây không phải là ví dụ đầu tiên về việc AM cách mạng hóa ngành y tế.

Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã nghĩ ra một phiên bản in 3D của bộ phận con người, có nghĩa là quy trình này có thể được sử dụng trong tương lai để đảm bảo không thiếu giác mạc.

Là lớp trong suốt bên ngoài của mắt người, giác mạc có vai trò quan trọng trong việc tập trung thị lực. Tuy nhiên, theo NHS, có sự thiếu hụt đáng kể giác mạc có sẵn và đủ điều kiện để cấy ghép.


10 triệu người trên toàn thế giới cần phẫu thuật để ngăn ngừa mù giác mạc do các bệnh như đau mắt hột – một rối loạn mắt truyền nhiễm. Ngoài ra, gần năm triệu người bị mù hoàn toàn do sẹo giác mạc, theo trường đại học.

Mực sinh học có thể rất quan trọng đối với giác mạc in 3D
Nghiên cứu được thực hiện cho thấy cách các tế bào gốc (tế bào mô giác mạc của con người) từ giác mạc của người hiến tặng khỏe mạnh được trộn với alginate và collagen để tạo ra mực sinh học có thể in được.


Sử dụng máy in sinh học 3D, mực sinh học đã được giải phóng thành công theo các vòng tròn đồng tâm để tạo thành hình giác mạc của con người, quá trình này được báo cáo là mất chưa đầy 10 phút để in.
Nhóm nghiên cứu cũng báo cáo rằng họ có thể chế tạo giác mạc in 3D, phù hợp với thông số kỹ thuật riêng của bệnh nhân. Bằng cách quét mắt bệnh nhân, nhóm nghiên cứu có thể nhanh chóng in giác mạc bằng dữ liệu phù hợp với kích thước và hình dạng của giác mạc.
Sự đổi mới này cho thấy các vấn đề y tế nghiêm trọng có thể được loại bỏ đơn giản như thế nào bằng các kỹ thuật AM; hiệu quả của quy trình tiềm năng này có thể loại bỏ hoàn toàn các vấn đề thiếu giác mạc. Bao thanh toán trong khả năng phù hợp với các thông số kỹ thuật chính xác của bệnh nhân có nghĩa là các vấn đề xung quanh vấn đề này có thể được loại bỏ hoàn toàn và dễ dàng.

Tại sao lại là ngành y tế?
AM thường được sử dụng khi cần sản xuất các bộ phận nhỏ hoặc các bộ phận có độ chi tiết cao.

AM thường được sử dụng khi cần sản xuất các bộ phận nhỏ hoặc các bộ phận có độ chi tiết cao

Cơ thể con người là một hệ thống cực kỳ phức tạp, do đó ngành y tế có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng các quy trình sản xuất phụ gia.
Mỗi người là duy nhất và có các thông số kỹ thuật có thể cần phải được điều chỉnh cho phù hợp. Các nguồn lực được sử dụng cho phẫu thuật hoặc điều trị cho bệnh nhân thường được tùy chỉnh, đắt tiền và hạn chế.
Những hạn chế về tài nguyên đó có thể được khắc phục dễ dàng hơn bằng cách sử dụng công nghệ in 3D, có thể tạo ra các thành phần được tùy chỉnh hoàn toàn.

Sản xuất bồi đắp để chuyển đổi cấy ghép chỉnh hình
Đây không phải là ví dụ đầu tiên cho thấy sản xuất bồi đắp có tiềm năng cách mạng hóa ngành y tế.


Cấy ghép hông AM làm từ Titanium – hình ảnh lịch sự của Stryker.

Mỗi năm, NHS sử dụng và thay thế hàng trăm nghìn thiết bị cấy ghép hông, đầu gối và cột sống, với tuổi thọ trung bình của những thiết bị cấy ghép này chỉ là 15 năm.

Cấy ghép kim loại AM có thể tồn tại lâu hơn so với cấy ghép thông thường, bền hơn và có khả năng tiết kiệm tiền cho ngành y tế mà ngành này rất cần.

Nhà sản xuất đã ngồi lại với Chris Sutcliffe, Giáo sư tại Đại học Liverpool, để nói về sự nghiệp 20 năm của ông trong lĩnh vực sản xuất phụ gia của cấy ghép chỉnh hình và cách “ sản xuất phụ gia sẽ cách mạng hóa toàn bộ ngành công nghiệp cấy ghép chỉnh hình”, như ông nói.

Sutcliffe, đồng thời là giám đốc R&D của Renishaw, đã giải thích về công trình nghiên cứu của mình với công ty cấy ghép khổng lồ Stryker Orthopaedics của Hoa Kỳ.

Ông giải thích rằng các mô cấy được phát triển được tạo ra với bề mặt xốp 3D, mà – đối với mắt người – giống với cấu trúc của xương, ông nói thêm: “Các mô cấy của chúng tôi không cần ốc vít hoặc chất kết dính và cả sự cố định ban đầu ngay sau khi cấy và thời gian dài. sự ổn định trong thời hạn là tuyệt vời.

“Tất cả quá trình in 3D đều dựa vào việc đơn giản hóa vấn đề 3D thành vấn đề 2D, sự đơn giản hóa này là chìa khóa để tạo ra các cấu trúc 3D thực sự phức tạp bằng cách phân tách vấn đề 3D đơn lẻ thành một chuỗi các vấn đề 2D.”

nguồn : https://www.themanufacturer.com/articles/3d-printing-continues-transform-medical-industry/
 
Top