Industry 4.0 digital transformation là gì?

Author
Digital Transformation 4.0 là khái niệm phổ biến trong thời gian gần đây. Xuất hiện trong thời đại internet bùng nổ, thuật ngữ này được dùng để miêu tả việc ứng dụng công nghệ số vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là trong việc vận hành sản xuất của doanh nghiệp. Nếu ứng dụng đúng cách, hiệu quả, hoạt động chuyển đổi số này sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi cách thức vận hành một cách toàn diện, có thể tối ưu hóa năng suất làm việc. Vậy khái niệm này có nghĩa là gì? Nó có điểm gì khác với số hóa? Cùng tìm hiểu nhé!

Industry 4.0 digital
Digital transformation – Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là quy trình tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào các khía cạnh của doanh nghiệp. Chuyển đổi số được thực hiện nhằm đáp ứng các nhu cầu của thị trường cũng như sự thay đổi liên tục của doanh nghiệp. Không còn là bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng như truyền thống mà chuyển đổi số bắt đầu với quy trình chuyên nghiệp, đi từ cách suy nghĩ của doanh nghiệp lên việc thu hút khách hàng. Áp dụng chuyển đổi số vào hệ thống, doanh nghiệp sẽ có cơ hội hình dung lại phương thức kinh doanh mình đang đi. Từ đó, đánh giá sự phù hợp với thị trường và đưa ra những cải tiến thích hợp.


Digital transformation 4.0 có vai trò gì?
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện tại, để duy trì tính cạnh tranh, doanh nghiệp cần trang bị khả năng thích ứng nhanh chóng đối với sự thay đổi liên tục của nhu cầu thị trường. Chuyển đổi số tập trung vào việc thu hút khách hàng, nó đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm khách hàng
Hiện nay, người tiêu dùng có vô số lựa chọn về sản phẩm. Bởi vậy, đối với một doanh nghiệp, nhiệm vụ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm hay dịch vụ mà còn phải đưa ra các tương tác, trải nghiệm làm hài lòng khách hàng.

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm của nhân viên
Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp còn giúp nhân viên có những trải nghiệm đơn giản, hiện đại hơn nhờ những thiết bị thông minh. Sự đầu tư vào lực lượng lao động là sự đầu tư thông minh. Bởi khi nhân viên làm việc năng suất hơn, gắn kết hơn sẽ mang đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn.



Digital transformation giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất
Để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, đầu tiên, doanh nghiệp cần có hệ thống vận hành liền mạch. Và chuyển đổi số chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp sắp xếp hợp lý các quy trình công việc, quy trình kỹ thuật số, tạo ra hiệu quả làm việc.

tối ưu hóa quy trình sản xuấtSố hóa sản phẩm
Một trong những vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong nhà máy chính là sử dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chuyển đổi số đưa doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ với các thiết bị thông minh, tạo ra cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục và nhanh chóng của người tiêu dùng.

Điểm khác nhau giữa industry 4.0 digital transformation, số hóa và digitalization
Trước kia, các doanh nghiệp thường lưu giữ hồ sơ trên giấy tờ. Khi muốn chia sẻ thông tin, dữ liệu, doanh nghiệp sẽ xử lý trên giấy tờ và đưa vào máy in. Sau đó, với sự ra đời của máy tính công nghiệp, việc ghi chép dữ liệu đã được số hóa – digitization. Đây là quá trình chuyển đổi thông tin ở thế giới thực sang kỹ thuật số. Số hóa giúp việc tìm kiếm, chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các hệ thống và quy trình kinh doanh vẫn được thiết kế theo kiểu truyền thống.

Trong khi đó, digitalization lại là quy trình sử dụng thông tin đã được số hóa để đơn giản hóa cách thức hoạt động, vận hành. Digitalization không làm thay đổi hình thức kinh doanh của bạn mà nó chỉ giúp phương thức kinh doanh nhanh hơn và tốt hơn. Nó tận dụng nguồn dữ liệu lớn giúp bạn có thể truy cập nhanh chóng và không bị bỏ sót.

Còn chuyển đổi số là quá trình sử dụng thông tin kỹ thuật số để thay đổi toàn diện mô hình của tổ chức kinh doanh. Chuyển đổi số đưa doanh nghiệp đi lùi một bước, để họ nhìn rõ hệ thống nội bộ của mình cũng như cách tương tác với khách hàng. Sau đó sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa liên tục các quy trình, bộ phận. Để tiếp cận với chuyển đổi số, doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng, kết nối các dữ liệu với các giới hạn bên trong bên ngoài.



Digital transformation 4.0 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong đại dịch Covid 19 vừa qua, công nghệ chuyển đổi số đã được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn. Và để ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả, năng suất, bạn cần xây dựng cho doanh nghiệp một chiến lược cụ thể, khả thi, phù hợp với trạng thái hiện tại. Việc thực hiện chuyển đổi số cần từ từ theo từng bước, cố gắng hoàn thành các bước không vội vàng sẽ giúp doanh nghiệp thu được hiệu quả cao.
 

Attachments

Lượt thích: Nova

Nova

MES LAB Founder
Anh cho em hỏi là doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực như thế nào để triển khai chuyển đổi số?
Trong chuyển đổi số, có 3 chữ P quan trọng: Process, Program và People. Trong đó People là quan trọng nhất. Nếu con người không sẵn sàng thì dù các đối tác có trang bị Program & Process xịn như nào đi nữa thì cùng fail.

Chuẩn bị con người là chuẩn bị tâm thế, sự sẵn sàng cho chuyển đổi số, sẵn sàng về:
- Tư duy, mục đích
- Tinh thần vượt khó, kiên định với mục tiêu đã đặt ra
- Năng lực thích ứng với cái mới, với sự thay đổi và năng lực làm việc đội nhóm, cộng tác

Đây là góc nhìn của mình, còn gì khác nhờ ae bổ sung thêm.
 
Anh cho em hỏi là doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực như thế nào để triển khai chuyển đổi số?
Theo mình quan trọng nhất vẫn là nhận thức về chuyển đổi số. Nhân lực cần biết, hiểu và thấy tại sao chuyển đổi số quan trọng đối với doanh nghiệp và đặc biệt đối với chính công việc của họ sau này. Để nhân lực biết và hiểu thì trước hết lãnh đạo cần biết và hiểu trước. Nên cuối cùng thì để chuẩn bị về nhân lực thì trước hết cần bắt đầu từ nhận thức đúng và sự cam kết của người lãnh đạo trước. Đấy là góc nhìn của mình, có gì anh em bổ sung thêm.
 

long8564

Active Member
Moderator
Theo mình quan trọng nhất vẫn là nhận thức về chuyển đổi số. Nhân lực cần biết, hiểu và thấy tại sao chuyển đổi số quan trọng đối với doanh nghiệp và đặc biệt đối với chính công việc của họ sau này. Để nhân lực biết và hiểu thì trước hết lãnh đạo cần biết và hiểu trước. Nên cuối cùng thì để chuẩn bị về nhân lực thì trước hết cần bắt đầu từ nhận thức đúng và sự cam kết của người lãnh đạo trước. Đấy là góc nhìn của mình, có gì anh em bổ sung thêm.
cảm ơn bạn một góc nhìn rất thú vị
 
Author
bạn có thể chia sẻ bài viết về so sánh giữa chuyển đổi số với số hóa đưuọc không
 
Lượt thích: Nova
Top