Kỹ thuật cấu tạo của cầu trục và các công dụng cầu trục

  • Thread starter Thailong1
  • Ngày mở chủ đề
T

Thailong1

Author
Kỹ thuật Cấu tạo của cầu trục và các công dụng cầu trục
I. Cấu tạo chung của cầu trục
Cầu trục được thiết kế, chế tạo có kết cấu dạng khung hộp, cân đối, bền vững. Vật liệu sử dụng bao gồm các loại thép hình, thép tấm thông dụng. Liên kết giữa các chi tiết và cụm chi tiết của cầu trục là mối liên kết bu-lông hoặc kết cấu hàn.
Đảm bảo các mối hàn ngấu, chắc chắn có độ tin cậy cao về sức bền. cầu trục sau khi chế tạo, lắp ráp xong đều được kiểm định đạt các yêu cầu về kỹ thuật đề ra.
Dạng chung của cầu trục do các công ty sản xuất cầu trục thường thiết kế và chế tạo bao gồm các cụm chính như sau:
1.Dầm chính
2.Dầm đầu
3.Sàn công tác
4.Pa-lăng điện
5.Cabin điều khiển
6.Hệ thống dẫn điện cho cầu trục hoạt động
7.Cụm hạn chế pa-lăng di chuyển dọc dầm (xem chi tiết bản vẽ tổng lắp)

xem thêm các sản phâm thiết bị nâng hạ
II.Dầm chính của cầu trục
-Dầm chính của cầu trục được thiết kế theo dạng hộp và thép chữ I. Đó là phần chịu lực chính và cũng là đường chạy của pa – lăng điện.
-Tùy thuộc tải trọng nâng và khẩu độ của cầu trục mà xác định quy cách của thép chữ I sao cho phù họp.
-Dầm chính ngoài yêu cầu đảm bảo sức bền còn phải đảm bảo độ cứng và độ đàn hồi, do vậy dạng dầm ban đầu đã được chế tạo sẵn có độ vòng theo tính toán.


III.Dầm đầu của cầu trục
-Kết cấu dầm đầu kiểu hình hộp chữ nhật được chế tạo từ các loại thép tấm dày từ 6-10mm. Hai đầu của dầm có mối liên kết chờ để lắp cụm động lực di chuyển cầu trục và được lắp đầu đàn hồi bằng cao su nhằm giảm xung lực va chạm khi cầu trục di chuyển chạm vào mốc dừng cuối đường chạy.
-Kích thước tâm hai bánh xe lắp trên dầm đầu được thiết kế tùy thuộc vào sức nâng và khẩu độ của cầu trục.
-Liên kết giữa dầm chính và hai dầm đầu bằng mối liên kết bu-lông, mặt bích hoặc bằng mối hàn góc bền chắc có độ tin cậy cao.
 
Top