Khi chuẩn bị triển khai một sản phẩm mới, cần làm những gì?

Discussion in 'Nghiên cứu và Phát triển (R&D)' started by Nova, Dec 11, 2019.

  1. Nova

    Nova MES Lab. Founder & C.E.O

    Joined:
    Jul 30, 2007
    Messages:
    5,231
    Likes Received:
    237
    Hi anh em,

    Mình muốn đưa lên 1 chủ đề thảo luận, liên quan đến việc công ty muốn triển khai sản phẩm mới.
    - Hình thức: thiết kế để sản xuất (tự SX, thuê SX) hoặc tìm SP phù hợp rồi nhập về bán (thương mại)
    - Công ty có thể là doanh nghiệp đã hoạt động ổn định hoăc startup mới.

    Trong tình huống như vậy, các đơn vị thường bắt đầu như thế nào? Và làm những việc gì?

    Để đảm bảo dự án có tỷ lệ thành công cao nhất có thể, hạn chế rủi ro.

    Đây là câu hỏi tương đối thực tế, rất mong anh em cùng chia sẻ để gây dựng kiến thức chung,
     
    OBN_ViZi likes this.
  2. vantrongck2

    vantrongck2 Member

    Joined:
    Mar 13, 2012
    Messages:
    414
    Likes Received:
    17
    vấn đề của bạn thật khó để trả lời. Theo mình thấy để chọn được cái tối ưu nhất thì phải xét được là bạn đang cần cái gì? bạn đang gặp rủi ro nào. sau đó bạn sẽ giải quyết vấn đề đó. Khi đó sẽ có được kết quả tốt nhất. vì mỗi người, mỗi cty gặp những vấn đề khác nhau và năng lực khác nhau.
     
    Nova likes this.
  3. Nova

    Nova MES Lab. Founder & C.E.O

    Joined:
    Jul 30, 2007
    Messages:
    5,231
    Likes Received:
    237
    Mình ví dụ một công ty quy mô & mô hình cỡ như Hòa Phát, ví dụ thôi nhé, khi họ muốn làm sản phẩm máy lọc không khí, giả định họ muốn sản xuất tại Việt Nam và chỉ nhập khẩu các linh kiện mà VN không sản xuất được.

    Việc đầu tiên họ cần làm là gì để khởi động dự án này?
     
    vantrongck2 likes this.
  4. Dobian

    Dobian New Member

    Joined:
    Oct 10, 2019
    Messages:
    8
    Likes Received:
    9
    Product Manager sẽ biết phải làm gì ...
     
    Nova likes this.
  5. alpahx

    alpahx Active Member

    Joined:
    Dec 1, 2009
    Messages:
    120
    Likes Received:
    29
    Thực lòng là mình chẳng biết quy mô của Hòa Phát nằm ở mức nào nên cũng chẳng biết nói gì.

    Nhưng với bất kì ai (Tập Đoàn Lớn hay cô bán nước lề đường) thì họ phải bán Sản Phẩm mà người tiêu dùng cần :cool: (vui thôi nhé) Với Steve Job sau lần thất bại đầu tiên vì muốn chứng tỏ bản thân cuối cùng sau lần quay lại đã làm nên AirPod và Iphone thành công rực rỡ với tiêu chí Thỏa mãn trãi nghiệm người dùng . Hay với HDH Window độc tôn vậy mà Win10 đã phải quay lại với giao diện gần giống Win7 vì trãi nghiệm trên Win8 quá tệ hại. Mà trãi nghiệm người dùng đôi khi chỉ vì nó … đẹp :rolleyes:

    Với những Tập Đoàn Lớn họ luôn có Bộ Phận nghiên cứu thị trường thuộc Bộ Phận kinh doanh. Bộ phận này có nhiệm vụ thu thập thông tin người dùng bằng nhiều cách như làm các cuộc điều tra, thành lập các Forum thu thập ý kiến (Không biết là có đang áp dụng trên Meslab không :( ), thu thập thông tin từ các Reviewer và thậm chí nghe lén người dùng (các tập đoàn lớn rất thành công với phương pháp này :mad:). Ngoài ra bạn có thể cố ý LEAK thông tin với những siêu phẩm sắp ra mắt như Iphone và Galaxy, hoặc bạn đem giới thiệu những nguyên mẫu đến người dùng kiểu như Glaxy Fold hoặc phát hành Window Developer. V.v… Vì sao nhóm này phải trực thuộc Bộ Phận kinh doanh? Có lẽ để sau này mà không bán được hàng thì nhóm này sẽ chẳng đổ lỗi cho ai được o_O

    Từ đó sẽ có được các yêu cầu mong muốn về sản phẩm: Kiểu dáng, tính năng, giá bán, sản lượng … Sau đó các anh thuộc nhóm Development (R&D) sẽ tiến hành thiết kế và khai phát theo yêu cầu. Việc bạn tự khai phát linh kiện mới hay mua linh kiện có sẵn hoàn toàn phụ thuộc vào giá bán, với giá bán quá thấp thì chắc chắn bạn sẽ không thể tự khai phát linh kiện được vì khi đó giá linh kiện sẽ bị đẩy lên rất rất cao (có thể 5-6 lần giá linh kiện có sẵn, vì khi đó nhà cung cấp phải khai phát khuôn mới, máy mới, dây chuyền mới, nhân viên quản lí mới, đào tạo công nhân mới, v.v…)

    Mấy anh Kinh Doanh lại xuống đánh giá nguyên mẫu thiết kế →Ok→mang đi khai phát→ đánh giá sản xuất thử→Ok thì mấy anh kinh doanh mang hàng đi bán.


    Nếu theo cách làm trên thì dễ thấy mấy anh R&D chẳng có chút trách nhiệm và quyền lợi gì với sản phẩm bán ra, vì thế bạn phải áp dụng KPI cho mấy anh ấy giống như mấy anh kinh doanh nha :D:D:D (Ai cũng thích tiền mà)
     
    duytan_ufo, bonze and Nova like this.
  6. Nova

    Nova MES Lab. Founder & C.E.O

    Joined:
    Jul 30, 2007
    Messages:
    5,231
    Likes Received:
    237
    MES LAB không thu thập ở topic này bác @alpahx ơi :D

    Phần chia sẻ của bác mình nghiệm thấy tương đồng với những chỗ mình đã tiếp xúc về Sản xuất. Những chia sẻ này thực sự rất quý giá về lan tỏa chuyên môn cho cộng đồng. Thực sự, rất cảm ơn bác!

    Mở rộng chủ đề: Nếu một sản phẩm như máy lọc không khí đã có rất nhiều công nghệ, linh kiện,...đã được phát triển từ nhiều năm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,...thì một con đường mà nhiều DN Việt Nam chọn là mua linh kiện (đại trà, tiêu chuẩn), thậm chí mua luôn thiết kế và nguyên bộ (ODM) về để bán test thị trường thời gian đầu, trước khi bỏ khoản đầu tư lớn xây nhà máy. Nôm na là mua thương mại trước, sau đó tín hiệu thị trường tốt thì đầu tư lắp ráp, sau đó là dần nội địa hóa.

    Đây là thực tế đang diễn ra. Rất nhiều thương hiệu đình đám trên thị trường hiện nay đang làm như vậy.

    Trong trường hợp này, đường đi nước bước có thể có những điểm nào khác biệt so với lộ trình đi từ cơ bản mà bác @alpahx đã chia sẻ?

    Mong nhận được chia sẻ kinh nghiệm của các bác từ góc độ chuyên môn.
     
    duytan_ufo likes this.
  7. alpahx

    alpahx Active Member

    Joined:
    Dec 1, 2009
    Messages:
    120
    Likes Received:
    29
    Last edited: Dec 14, 2019
    Như mục trên mình đã diễn giải là phải tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng. Trong đó có hạng mục là sự kì vọng vào một sản phẩm thương hiệu Việt Nam.

    -Thứ nhất việc sử dụng linh kiện từ các tập đoàn khác là chuyện bình thường, nhưng cốt yếu là bạn phải làm gì để nhận diện được đó là sản phẩm của bạn. Một chiếc xe máy họ dùng đèn xe của Stanley, vỏ xe Yokohama, niềng xe và pô xe Goshi, phuộc xe Kaifa, bình xăng con hoặc bộ phun xăng điện tử của Keihin, thắng xe của SNS, tất cả các linh kiện điện là của hãng thứ ba vậy mà nhìn vào sản phẩm họ lại biết đó là xe Honda, Yamaha, Suzuki,… Chắc chắn một điều là bạn đem sản phẩm hoàn chỉnh về đóng thương hiệu của bạn vô để bán là ý tưởng tồi tệ nhất mà Vinsmart, Asanzo, Khaisilk … phải trả giá và gần như không bao giờ lấy lại được. Làm vậy thì thà bạn mua hàng về bán với tư cách nhà phân phối hơn là làm người tiêu dùng cảm thấy mình bị đánh lừa (Vì một phần trong người Việt vẫn muốn mua hàng Việt nếu sản phẩm ấy đủ tốt dù cho sản phẩm ấy có đắt tiền hơn hàng Trung Quốc). Có Vinsmart họ nói rằng họ chỉ dùng chung thiết kế chứ không dùng chung linh kiện với hãng khác nhưng như vậy vẫn chưa đủ niềm tin với người tiêu dùng dù biết rằng chuyện đó là bình thường trong giới sản xuất công nghiệp.

    -Thứ hai là tâm lí không thích dùng đồ từ Trung Quốc dù nó có tốt, dù biết điều đó là không tốt nhưng không thể thay đổi được. Vì vậy bạn nên tìm nhà cung cấp từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Đài Loan, Ấn Độ, Hàn, Nhật, Châu Âu,… và nếu từ Việt Nam thì càng tốt, lúc đó bạn sẽ có chỉ số tỉ lệ nội địa hóa. Rất nhiều hãng tận dụng việc này để PR sản phẩm như Vin thì chọn Đức, Thaco chọn Hàn-Nhật, và ngay cả Asanzo cũng chọn Nhật dù thực ra là đồ Trung Quốc.

    Và sẽ còn nhiều yêu cầu khác của người tiêu dùng mà ngay cả bản thân mình cũng không biết được, đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc tập đoàn cần lấy thông tin đó như thế nào để sản xuất ra sản phẩm mà người tiêu dùng có thể mua được.

    + Có một phần mình muốn chia sẻ thêm là người tiêu dùng ở đây không phải là tất cả mọi người mà chỉ là một nhóm người (già, trung niên, trẻ hay thành thị, nông thôn hoặc nhóm người bình thường, người có tiền hoặc nam, nữ…) hoặc đôi khi chỉ là vài người (xe mạ vàng, đồng hồ đính kim cương, du thuyền chục triệu USD,…). Miễn là bộ phận kinh doanh có thể quảng cáo tới họ
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...