Tâm sự Khi khách hàng không chỉ là khách hàng

Discussion in 'Tâm sự - Nghề nghiệp' started by hoang_khuong, Jan 9, 2018.

  1. hoang_khuong

    hoang_khuong Member

    Joined:
    Aug 1, 2007
    Messages:
    871
    Likes Received:
    17
    Gặp anh
    Vài năm trước tôi có dịp làm việc với anh trong một dự án phân tích Moldex3D. Model dùng để phân tích chứa gần 100 phần tử Round. Để tăng tốc phân tích, yêu cầu cơ bản là phải xóa toàn bộ những phần tử round quá nhỏ và khi nhìn thấy cái Feature Tree dài như cái sớ, tôi thầm nghĩ "Thôi xong ! Coi như sáng nay nghỉ khỏe". Nhưng không ngờ chỉ sau 10 phút, model đã được gỡ bỏ toàn bộ những phần tử round như tôi yêu cầu và đã sẵn sàng để phân tích. Thật ấn tượng ! Do những nguyên tắc bảo mật và lịch sự, tôi không tiện nhìn cách anh làm việc nhưng tôi có hỏi thì được anh cho biết một số kỹ năng thiết kế như dùng lệnh Round khi model hoàn thiện, không dùng đối tượng hình học tạo bởi lệnh Round làm tham chiếu cho những feature khác , nhận xét tính đối xứng của model … Những qui tắc này không phải tôi không biết nhưng khi đụng những tình huống nan giải như trên tôi mới thấy nó phát huy tác dụng ghê gớm đến mức nào.
    Rồi từ tình huống trên, tôi nảy ra ý tưởng làm cách nào để quản lí tốt nhất những phần tử Round, Chamfer ... Mày mò riết rồi tôi cũng tìm ra cách làm trên phần mềm Creo Parametric và lí giải được tại sao không thể làm điều tương tự trên Cimatron. Kết quả là tôi có thể tạo ra những templete với những feature được quản lí hoàn toàn tự động khi thiết kế trên Creo Parametric cũng như hiện thực hóa ý tưởng gia công hàng loạt những chi tiết tương tự dựa trên templete gia công trên Cimatron.

    nhớ anh
    Sau đó ít lâu tôi có dịp quay lại công ty đó, và bàng hoàng nhận khi biết tin anh đã mất đột ngột cách đó vài tháng. Vậy là ngành khuôn mẫu Sài Gòn mất đi một người anh đáng kính luôn tận tâm với công việc và nhiệt tình với lớp đàn em. Riêng tôi, chưa bao giờ tôi thấm thía câu nói "bèo nước tương phùng" đến vậy. Duyên của anh em tôi chỉ dừng lại ở một vài ngày chạy dự án, dừng lại ở những câu chuyện còn đang dở dang về thuở sơ khai của ngành khuôn mẫu khi máy CNC còn chưa phổ biến.
    Anh ra đi nhưng những tâm huyết của anh không mất đi và anh có quyền tự hào về những đàn em F1, F2 … Fn của anh vẫn không ngừng lao động và học tập, phát huy những kiến thức mà anh đã truyền đạt để tung hoành khắp nơi trong thế giới khuôn mẫu. Và tôi, dù không đồng môn cũng chẳng phải đồng liêu, dù con đường tôi đang đi cũng không hoàn toàn giống con đường anh đang dang dở nhưng tôi biết đâu đó trên cuộc hành trình của mình tôi sẽ gặp lại những lí tưởng của anh vì suy cho cùng anh em tôi hướng đến việc phát triển ngành cơ khí khuôn mẫu nước nhà.

    và nhắn với những đứa đàn em
    Anh đã có một bài viết nói về công việc chuyên môn chăm sóc khách hàng nhưng vẫn muốn nói thêm với các em vài điều
    - Thứ nhất, phải hiểu thật rõ về phần mềm đang hỗ trợ. Hiểu ở đây không dừng lại ở việc sử dụng công cụ mà phải hiểu về nguyên tắc làm việc của phần mềm đó. Ở ví dụ trên, nếu anh không biết về nguyên lí Parametric, Geometry hay Hybrid thì sẽ không thể hiểu tại sao việc xóa những phần tử Round sẽ rất vất vả và không thể tìm ra một cách làm khác để đạt được cùng một mục đích trên hai phần mềm khác nhau.
    -Thứ hai, phải thật nhạy bén. Ở ví dụ trên, thật ra giữa việc xóa bỏ phần tử Round và chọn nhanh nó chẳng có mấy liên quan đến nhau (nhấn Shift hoặc Ctrl chọn cũng được mà). Nhưng anh đã có sự liên tưởng nếu như có thể chọn nhanh những phần tử đó thì sao ? Thì ngoài việc xóa, ta còn có thể suppress, exlude và hàng tá tác vụ khác (mà đến giờ anh vẫn chưa biết do chưa có nhu cầu)
    - Thứ ba, phải luôn chủ động. Ở ví dụ trên, nếu anh chỉ khen khách hàng một câu hời hợt và mặc nhiên coi việc làm đó là trách nhiệm của khách hàng thì chẳng có gì để nói. Nhưng anh đã chủ động hỏi để được khách hàng chia sẻ thêm kinh nghiệm. Nó không những tốt cho chuyên môn mà còn tốt cho việc giao tiếp với khách hàng.
    Tóm lại, nếu đã giới thiệu những tính năng hay nhưng khách hàng không dùng thì có thể lỗi do các em. Nếu khách hàng không biết những tính năng hay đó thì chắc chắn lỗi là ở các em. Khi nào nhận thức được điều này thì không những năng lực mà cả nhận thức và trách nhiệm của các em đối với công việc đã được nâng lên một level cao hơn rồi đấy. Chúc các em thành công trên con đường đã chọn.

    Hoàng Khương
     
    Nova, Voilam, MES LAB and 6 others like this.
  2. Hung_oto38

    Hung_oto38 Member

    Joined:
    Jul 31, 2007
    Messages:
    309
    Likes Received:
    1
    Ơn Giời, Khương Đây Rồi :)
     
  3. Hưng182

    Hưng182 New Member

    Joined:
    May 17, 2017
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0
    Chú ơi cháu tìm mạch xe rác để tìm hiểu và làm đồ án về xe rác vô tình cháu đọc thấy chú có đồ án về xe rác . Chú có thể cho cháu xin để cháu tham khảo được không ạ
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...