Không khí có độ ẩm cao có ảnh hưởng đến mối hàn SUS444 bằng máy hàn TIG không?

  • Thread starter DinhNgocAnh
  • Ngày mở chủ đề
D

DinhNgocAnh

Author
Gửi các bác trong diễn đàn,
Em mới chuyển sang làm xưởng Hàn nên không có rõ một số vấn đề. Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giùm giúp em.
Xưởng em có mấy máy hàn TIG dùng khí Argon 99.99% bảo vệ. Dùng để hàn SUS444 dày 0.8mm bằng cách ép ghép nối 2 mép vào nhau (không xếp chồng lên nhau). Rồi dùng hồ quang hàn cho kim loại chảy tự ngấu vào nhau và không dùng que hàn. Nhưng dạo nay em thấy thời tiết có độ ẩm trong không khí cao quá, em lôi máy ra đo thì thấy lên đến 99%. Không biết độ ẩm cao thế có ảnh hưởng gì đến mối hàn không? Nếu có thì phải có giải pháp gì cụ thể không? Chắc cũng có nhiều bác có kinh nghiệm về món này. Nhờ các bác tư vấn giúp. Em cảm ơn các bác trước.
 
Độ ẩm cao không những ảnh hưởng đến chất lượng mối hàn, mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị cũng như an toàn của công nhân làm việc.
Nhiều nhà sản xuất máy hàn khuyến cáo: Mỗi trường làm việc của máy hàn có độ ẩm không được vượt quá 80%. Với trường hợp của bạn nếu môi trường làm việc có độ ẩm đến 99% mình nghĩ nên cho công nhân ngừng làm việc, nếu các công việc yêu cầu cấp thiết thì nên trang bị cho nhà xưởng các hệ thống hút ẩm, sấy nóng, thông gió...
 
D

DinhNgocAnh

Author
Ðề: Không khí có độ ẩm cao có ảnh hưởng đến mối hàn SUS444 bằng máy hàn TIG không?

Cảm ơn bác đã cho thông tin,
bác có tài liệu nào nói về vấn đề này không? cho em xin để tham khảo. Cảm ơn bác trước
 

nobitango

New Member
Ðề: Không khí có độ ẩm cao có ảnh hưởng đến mối hàn SUS444 bằng máy hàn TIG không?

bạn có thể nung nóng sơ bộ trước khi hàn!
 
Ðề: Không khí có độ ẩm cao có ảnh hưởng đến mối hàn SUS444 bằng máy hàn TIG không?

chào bạn
vậy cho mình hỏi ở nhiệt độ đủ nóng chảy mối hàn thì không khí quanh đấy còn có độ ẩm không?(hơn 1000 độ C)
không khí độ ẩm cao chỉ ảnh hưởng tới những máy móc công nghiệp có các mạch điện tử, hay những linh kiện điện tử, màn hình LCD
vậy nên nếu máy móc mà bị không khí ẩm thì có thể hỏng mạch,
thường là mạch nguồn của máy sẽ hỏng trước những thứ khác
đặc biệt không được tắt nguồn màn hình LCD trong thời gian độ ẩm cao.
hi
 
Ðề: Không khí có độ ẩm cao có ảnh hưởng đến mối hàn SUS444 bằng máy hàn TIG không?

Mình có một tí góp ý về vấn đề này. Tất nhiên độ ẩm không khí cao sẽ ảnh hưởng đến thiết bị, chất lượng mối hàn và cả những gì liên quan đến sản xuất và đời sống.
Thông thường ở Việt Nam chúng ta có độ ẩm cao, đặc biệt các tỉnh phía Bắc nhưng mình không nghĩ là độ ẩm lên đến 99% như bạn đề cập ( nếu có chỉ là trong khoảng thời gian rất ngắn).
Mình tập trung nói về chất lượng mối hàn nhé. Tại những nơi có độ ẩm cao để tiến hành công việc người ta phải hút ẩm và sấy vùng không khí trước khi tiến hành hàn. Và đối với hàn TIG như bạn trình bày vấn đề kiểm soát độ ẩm tại vùng vát mép là điều quan trọng vì vật liệu bạn là thép không gỉ sau khi vát mép rất dễ bị rỉ . Nên cần phải gia nhiệt sơ bộ trước khi hàn, vật liệu hàn ( que TIG lõi trần) thì bỏ trong khay chuyên dụng hàn TIG lưu trữ ở nơi khô ráo là được.
 
Last edited:
Top