Không sử dụng đươc thanh Features trong Asembly

Author
các bạn cho mình hỏi, mình vẽ các chi tiết của bản vẽ lắp trên Assembly, nhưng mình không sử dụng được thanh Features. Lỗi đó là do mình làm sai hay do lỗi hệ thống, các bước làm của mình như sau. Mình tạo New Part ở assemble và vẽ trên skech, nhưng khi tắt skech đi thì Features không sáng. Ai biết bảo mình với!
 
Last edited by a moderator:
Ðề: solidwork

các bạn cho mình hỏi, mình vẽ các chi tiết của bản vẽ lắp trên Assemble, nhưng mình không sử dụng được thanh Features. Lỗi đó là do mình làm sai hay do lỗi hệ thống, các bước làm của mình như sau. Mình tạo New Part ở assemble và vẽ trên skech, nhưng khi tắt skech đi thì Features không sáng. Ai biết bảo mình với!
Lỗi của bạn xảy ra chủ yếu do 2 trường hợp:

-Thứ nhất là bạn chưa tạo Part mới mà chỉ vẽ 1 sketch trong môi trường Asembly nên các Icon trên thanh Feature sẽ không sáng.Muốn tạo Part mới trong môi trường Asembly bạn thực hiện như sau: Insert -> Component -> New Part

-Còn nếu đã thực hiện như trên mà vẫn không được thì có thể khi kết thúc quá trình vẽ Sketch,thay vì nhấn vào biểu tượng Ok trên góc phải màn hình,bạn lỡ tay nhấp chuột thêm cái nữa,vô tình chọn vào biểu tượng Edit Asembly nên thanh Feature sẽ bị bị mờ đi.Muốn nó hiện lên trở lại bạn nhấp chuột phải vào Part mới tạo (trong khung FeatureManager design tree bên trái),sau đó chọn Edit Part

p/s: lần sau đặt tiêu đề cho rõ nghĩa nhé bạn,đã edit lại giùm
 

Sơn MDC

<b>Quản lý | Manager</b></br><b>Giải Nhì vòng 4 cu
Ðề: Không sử dụng đươc thanh Features trong Asembly

cho em góp ý thêm tý anh rock. Sau khi Edit part thì các dòng dưới đều chuyển sang màu xanh. Khi đó sẽ sử dụng skecth được. :D
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Không sử dụng đươc thanh Features trong Asembly

các bạn cho mình hỏi, mình vẽ các chi tiết của bản vẽ lắp trên Assembly, nhưng mình không sử dụng được thanh Features. Lỗi đó là do mình làm sai hay do lỗi hệ thống, các bước làm của mình như sau. Mình tạo New Part ở assemble và vẽ trên skech, nhưng khi tắt skech đi thì Features không sáng. Ai biết bảo mình với!
Cách thức vận hành của SW có nhiều điểm khác với AutoCAD, khiến cho các bạn mới dùng gặp đôi chút lúng túng vì chưa quen hoặc chưa hiểu bản chất.

SW có 3 giao diện khác nhau để sử dụng cho 3 mục đích riêng:

1. Part: đây là giao diện cơ bản của SW, để thiết kế từng chi tiết máy đơn lẻ

2. Assembly: để lắp ráp sản phẩm gồm nhiều chi tiết đơn lẻ

3. Drawing: để tạo các bản vẽ kỹ thuật phục vụ ấn loát, bao gồm bản vẽ chế tạo chi tiết máy và bản lắp

Các tập tin này thường có quan hệ mật thiết với nhau, ta gọi là quan hệ tham chiếu. Nếu ta thay đổi chi tiết đơn lẻ trong cửa sổ Part thì khi mở Assembly hoặc Drawing có chứa chi tiết này, những thay đổi đó sẽ được cập nhật trong các tài liệu kể trên.

Thông thường, Assembly được dùng để lắp ráp các chi tiết máy. Song tại đây, ta vẫn có thể tạo một vài AssemblyFeature nào đó. Các lệnh này chỉ có tác dụng đối với các chi tiết khi nó ở trong Assembly chứ không ảnh hưởng đến những chi tiết đó khi ở trong Part. Ví dụ, nếu ta khoan 1 lỗ xuyên qua 2 mặt bích lắp với nhau trong Assembly thì ta thấy rõ ràng là cả 2 mặt bích này đều có lỗ thủng mà ta vừa tạo; nhưng khi mở các Part của 2 mặt bích này, ta không hề thấy các lỗ nêu trên. Điều này có vẻ khó hiểu và hình như vô nghĩa. Lý do là trong thực tế, có những lỗ khoan được gia công riêng trên từng mặt bích và có những lỗ bắt buộc phải khoan đồng thời, sau khi đã ghép các mặt bích với nhau. Chức năng này cho phép phân định rõ ràng là những lỗ nào thì khoan riêng và những lỗ nào chỉ được khoan khi lắp.

Để tạo thuận lợi trong quá trình thiết kế và nâng cao khả năng tham chiếu, SW còn cho phép ta mở trực tiếp một cửa sổ Part để thiết kế thêm các chi tiết mới hoặc hiệu chỉnh các chi tiết sẵn có ngay trong giao diện Assembly. Như vậy, ta dễ dàng thiết kế 1 chi tiết với sự tham chiếu những chi tiết liên quan với nó trong bản lắp, ta gọi thao tác này là "thiết kế trong ngữ cảnh". Nhưng lúc này, ta phải để ý rằng cửa sổ Assembly có 2 trạng thái là Edit AssemblyEdit Part và nó luôn luôn chỉ ở 1 trong 2 trạng thái này.

- Edit Assembly: chính là giao diện Assembly thông thường, ta chỉ dùng được các Feature của Assbly mà thôi.

- Edit Part: chính là giao diện Part trong cửa sổ của Assembly, ta chỉ dùng được các Feature của Part mà thôi.

Điều này có thể thấy tương tự như khi ta chèn 1 bảng tính Excel vào trong văn bản Word, nếu ta kích hoạt bảng tính thì giao diện liền chuyển thành Excel và ta chỉ thao tác với bảng; nếu ta trở lại với cửa sổ Word thì ta chỉ thao tác soạn thảo văn bản ngoài bảng.

Hãy chú ý thanh trạng thái dưới đáy, nó cho ta biết ta đang trong trạng thái nào: Edit Assembly hay Edit Part.
 
Last edited:
Top