Đọc các bài viết trên, tớ thấy có mấy vấn đề cần trao đổi thêm ngoài lề:
Xuất phát từ câu hỏi của bạn Khoa246 về tương quan giữa hai đường kính trục trong bộ khớp nối đàn hồi, có lẽ chỉ cần ngắn gọn trả lời là chọn trong phạm vi cộng trừ 20% (tớ tin chắc rằng hồi tớ học thì trong sách có nói rõ điều này, sách bây giờ thì tớ không biết) hoặc một tỷ lệ nào đó là xong, nhưng tớ thấy các bài trả lời đều có vẻ lan man ngoài lề và né tránh đáp án trực tiếp, ngoại trừ 1 bài thì bảo rằng chúng phải bằng nhau.
Nói rằng các trục muốn sử dụng khớp mềm phải có đường kính bằng nhau hiển nhiên là vô lý. Ta có thể mua động cơ điện của hãng A và hộp giảm tốc của hãng B, nếu đường kính trục của chúng khác nhau (thường là như vậy) thì không dùng được à?
Từ vấn đề này, tớ sợ rằng sách vở bây giờ thiếu thực tiễn quá hay sao? Trả lời như trên không ổn đã đành, với các bài không trả lời trực tiếp khác thì phải chăng đây là vấn đề mà nhiều người không biết? Có bài nêu ra những cụm từ thật hoành tráng và những thuật ngữ đầy chất học thuật mà những trí tuệ thông thường có lẽ khó hấp thu. Tớ rất mong các bạn đã nhiệt tình tham gia thảo luận trong topic này đừng giận!
Chắc hẳn các bạn đã đọc nhiều tài liệu kỹ thuật của nước ngoài, sẽ thấy trong đó trình bày mọi vấn đề một cách rất trực quan và đơn giản. Tớ nghiệm thấy rằng những người càng thông minh thì nói và viết càng giản dị và dễ hiểu, tớ thường noi theo phương châm này và mong các bạn cố gắng rèn luyện kỹ năng biết đơn giản hoá những cái phức tạp.
Về kích thước trục thì tớ đã nêu trên rồi, còn về chức năng giảm chấn thì phải hiểu là cái "chấn" đó là do chính bộ khớp nối đó tự gây ra và nó cần có cơ chế bổ khuyết cho nhược điểm này, đây hoàn toàn không phải là ưu điểm của bộ khớp nối. Nếu cần giảm chấn thuần tuý do yêu cầu công nghệ, ta không thiếu gì các cơ cấu còn tuyệt vời hơn.
Thực tế thì không phải nối trục là cách tốt nhất, tốt nhất là không phải nối. Nhưng nếu động cơ và giảm tốc mà ta có được lại từ các nhà chế tạo khác nhau thì việc nối các trục đó là bắt buộc. Nếu đảm bảo được các điều kiện lắp ráp chính xác thì lắp trục cứng là tốt nhất và kinh tế nhất, nhưng thường thì ta không đáp ứng được điều kiện này. Khớp nối mềm (đàn hồi) ra đời chính là để giải toả khúc mắc trên.
Khớp này chấp nhận được các sai lệch nào đó về sự lệch tâm, lệch góc và cả sự khác biệt đường kính trục nữa, yếu tố "đàn hồi" chính là để tạo ra những khâu "bổ chính" cho những lệch lạc đó chứ không hề là ưu điểm của loại khớp nối này. Tính năng đàn hồi có được là nhờ những kết cấu dạng lò xo hoặc vật liệu chất dẻo đảm đương.