Kiểu dáng công nghiệp (Industrial design) là gì?

Author

Nhằm giải đáp thắc mắc của các bạn về Kiểu dáng công nghiệp, Vdesign R&D xin chia sẻ quan điểm của chúng tôi về vấn đề này như sau:
Kiểu dáng công nghiệp được hiểu là hình dáng bên ngoài của đồ vật, dụng cụ thiết bị, phương tiện… thuộc mọi lĩnh vực. Sản phẩm mang kiểu dáng công nghiệp có hình dáng, kết cấu và chức năng nhất định và được sản xuất với quy mô công nghiệp. Kiểu dáng sản phẩm có thể là toàn bộ sản phẩm hoặc bộ phận của sản phẩm.
Kiểu dáng công nghiệp là kết quả của quá trình hoạt động sáng tạo, đòi hỏi sự đầu tư về vật chất và lao động trí tuệ, vì vậy được Nhà nước bảo hộ dưới hình thức thừa nhận và bảo vệ quyền sử hữu trí tuệ.
Vậy, Kiểu dáng công nghiệp là gì?
Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm, bao gồm các đặc điểm ba chiều như hình dáng, các đặc điểm hai chiều như họa tiết, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố trên giúp sản phẩm đảm bảo có tình mới đối với thế giới và có khả năng đáp ứng triển khai sản xuất hàng loạt với quy mô công nghiệp.
Tầm quan trọng của Kiểu dáng công nghiệp
Ngày nay Kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm được rất nhiều công ty quan tâm và chú trọng đầu tư bởi:
  • Kiểu dáng công nghiệp giúp sản phẩm của công ty phù hợp với những nhóm khách hàng cụ thể: những cải tiến nhỏ đối với kiểu dáng của sản phẩm có thể làm cho chúng phù hợp với từng độ tuổi, văn hóa và từng nhóm người cụ thể. Trong khi chức năng chính của sản phẩm có thể không thay đổi, nhưng với những đối tượng khác nhau có thể thích những kiểu dáng sản phẩm khác nhau.
  • Kiểu dáng công nghiệp tạo ra thị trường “mục tiêu” mới: một công ty thường phải xác định cho mình một thị trường mục tiêu bằng việc tạo ra các kiểu dáng riêng biệt, khác biệt để phân biệt với đối thủ cạnh tranh.
  • Kiểu dáng công nghiệp giúp nâng cao thương hiệu của công ty: một kiểu dáng thường kết hợp với nhãn hiệu giúp gia tăng khả năng phân biệt giữa sản phẩm này với sản phẩm khác. Nhiều công ty đã xác định lại một cách thành công hình ảnh của mình thông qua tập trung mạnh mẽ vào kiểu dáng sản phẩm.
Kiểu dáng của một sản phẩm thường là yếu tố tạo ra sự hấp dẫn và cuốn hút đối với khách hàng. Chính yếu tố đó khiến khách hàng đưa ra quyết định có lựa chọn sản phẩm hay không.
Do tầm quan trọng về thương mại của kiểu dáng công nghiệp đối với sự thành công của sản phẩm, việc bảo hộ kiểu dáng khỏi hành vi sao chép và bắt chước của đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của công ty.
Kiểu dáng công nghiệp đẹp chính là tài sản của doanh nghiệp, Kiểu dáng đẹp giúp tăng giá trị của sản phẩm so với các dòng sản phẩm cùng chủng loại, từ đó giúp tăng giá trị thương mại của công ty.
Kiểu dáng công nghiệp có vai trò quan trọng trong việc tiếp thị bán hàng, marketing và sự thành công của chiến lược kinh doanh sản phẩm, qua đó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu của công ty.
Trên đây là một số quan điểm mà Vdesign R&D đã tìm hiểu và trải nghiệm. Rất hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn thêm hiểu hơn về kiểu dáng công nghiệp và các vấn đề liên quan.
Vdesign R&D Team
 
Top