Kỹ năng và thủ thuật với Pro-E

Author
:41:Mình muốn chia sẽ với các bạn 1chút kiến thức của mình. Rất mong các bạn góp ý cũng như đóng góp để góp phần nâng cao kỹ :năng thiết kế cho bản thân và cho cộng đồng.18:
 
Author
:4::4: xin lỗi các bạn. Hôm qua mình bị rớt mạng nên không up nội dung lên được :4::4: .
Nhân tiện có bài viết của song_cuoi14, mình thấy rằng. Đa số chúng ta sử dụng lệnh rất nhuần nhuyễn, nhưng kỹ năng xử lý rất hạn chế. Kỹ năng vẽ thì tự mỗi người tu luyên mới có. Cái đó thường k ai chỉ cả. Nhưng mình giữ cũng chẳng để làm gì. Mình trình bày ra đây hi vọng sẽ giúp các bạn có kỹ năng vẽ tốt hơn, giải quyết vấn đề thực tế tốt hơn và tự tin hơn.
Pattern Reference với cầu thang xoắn










ĐỂ ĐƯỢC CÁC BẬC THANG XOẮN TA PATTERN THEO 1 PHƯƠNG, VÀ XOAY QUANH 1 TRỤC



TẠO CỘT ĐỠ TAY VỊN CẦU THANG VỚI SKETCH PLANE NHƯ SAU:



RÀNG BUỘC ĐỐI TƯỢNG



PATTERN REFERENCE CỘT




BÁO LỖI KHÔNG CHO PATTERN. WHY?



CÓ PHẢI CHỌN SAI SKETCH PLANE K?
CHỌN LẠI SKETCH PLANE LÀ DATUM PLANE Ở LỆNH TẠO BT1




KIỂM TRA RÀNG BUỘC XEM ĐÃ CHẶT CHẼ CHƯA?




VẪN BÁO LỖI.... HUHUHUU WHY?


THỬ SỬA LẠI SKETCH CỦA BT1, VỚI BIÊN DẠNG LỆCH 1 GÓC SO VỚI 2 ĐƯỜNG THAM CHIẾU.
BẠN ĐOÁN XEM CÓ ĐƯỢC KHÔNG?





PATTERN LẠI BẬC THANG. VỚI 2 CÁCH

C1: PATTERN THEO 2 KÍCH THƯỚC. CÁCH NÀY DÙNG ĐƯỢC VỚI CÁC PHIÊN BẢN PRO. WHY?



C2 : PATTERN VỚI 1 KÍCH THƯỚC VÀ 1 TRỤC XOAY
(CÁI NÀY PHẦN MỀM NÀO HỖ TRỢ PATTERN QUAY QUANH TRỤC MỚI DÙNG DƯỢC! FK NHỈ?








SAU ĐÓ RÀNG BUỘC LẠI CÔT TAY VỊN. RÀNG BUỘC CHO TỐT NHA, CỨ LÀM THEO KỸ NĂNG CỦA BẠN XEM CÓ DƯỢC K, NẾU K ĐƯỢC THÌ RÀNG BUỘC THEO MÌNH. OK?
SAU ĐÓ HÃY TỰ RÚT RA KỸ NĂNG CHO BẢN THÂN NHA




PATTERN REFERENCE ---> OK. WHY OK?



TIẾP TỤC VẼ TAY VỊN CẦU THANG







DÙNG LỆNH SWEEP K ĐƯỢC. WHY? DÙNG LỆNH NÀO THÌ ĐƯỢC ĐÂY?

VOI SWEEP BLEND THÌ SAO?



OK !!!!!!!! VERY GOOD




XONG RÙI. PHU........MỆT QUÁ




ỦA? SAO TAY VỊN NÀY DÀI HƠN SO VỚI TRAJECTORY NHỈ? LÀM SAO ĐÂY?

:59: CÁC BẠN ĐÓNG GÓP THÊM NHA.:101::101: OK?:79::36:


:102: BẠN RÚT ĐƯỢC ĐIỀU GÌ SAU BÀI NÀY :102:?
 
Last edited by a moderator:
M

meo_con

hì hì, sao cái Datum Point ấy bác không pattern luôn cho tiện.
 
Author
bạn pattern đi xem có được k? sau đó hãy trả lời Why? nên dùng cái này mà không dùng cái kia. hihihii
 
S

slab

Nguyên tắc của Pattern Reference túm lại là: Thằng A được Pattern rồi, Thằng B muốn Pattern Reference thành công theo thằng A, Thì tất cả các chuẩn vẽ của thằng B chỉ nên phụ thuộc vào thằng A, và bảo đảm sao thằng B luôn được tạo hình một cách duy nhất khi Pattern
Vì thế cái Datum Point Pattern Reference vô tư
Cái Tay cầm vẽ bằng Var Sect Sweep vẫn được
:4:
 
Last edited by a moderator:
Author
@ slab: dĩ nhiên là dùng Var Sect Sweep được rồi, vì nó còn cao cấp hơn Sweep blend nữa mà. Nếu vậy sao nhà sản xuất không bỏ đi lệnh Sweep Blend này đi cho nhẹ nhỉ? Tại sao vậy bạn ?
 
D

dangthanh_spk

Nói như bạn thì bỏ luôn hết Extrude, revolve, sweep, Blend, Sweep Blend mà chỉ giữ lại Variable Section Sweep. Đọc cái tên là biết rồi (Section biến đổi theo đường dẫn). Như vậy thì Extrude đường dẫn là đường thẳng section ko đổi, tương tự Revolve đường dẫn là cung tròn (0<r=<360), tương tự cho mấy thằng kia.

Vấn đề là bạn thực hiện Var Sec Sweep để tạo khối hình hộp chữ nhật có nhanh bằng Extrude hay không, hay tạo đối tượng tròn xoay có nhanh bằng Revolve hay không.

Thứ 2 bạn có nhớ hết cách thực hiện các lệnh khác bằng Var Sec Sweep hay ko? Hay làm lệnh này mà nhớ sang cách khác. Hầu hết ta sử dụng Var Sec Sweep để tạo những biên dạng phức tạp hoặc theo một hàm toán học nào đó (cái này bạn biết).

Theo mình là như vậy, bạn vẫn có thể chỉ sử dụng Var Sec Sweep để thay thế các lệnh vẽ nêu trên. Thân mến.
 
Author
trời!!! mình chỉ hỏi thui mà, hihi. mình hỏi Slab mà. hihi. Vấn đề thì bạn đúng rồi. nguyên tắc là cái gì dễ,đơn giản thì mình ưu tiên phải không dangthanh_spk?
Như chủ đề này, mình mong các bạn sẽ rút rã được kỹ năng vẽ cho bản thân, thông qua những tranh luận của các bạn tham gia
 
S

slab

@déignptc:Tại tớ cứ tưởng cậu khẳng định chỉ có Swept Blend mới làm được, nên mới nói thế! :4: :4: :4:
 
tối nay mình sẽ làm một cái Parttern mà có cả lệnh CUT luôn. hôm trứoc làm cái kia cầu thang trông thẳng, hình chữ nhật hơi cứng.
Parttern của bạn déignptc hay nhưng sao dài thế.
 
1. Đầu tiên vẽ khối trụ phi 20 cao 200



2. Vẽ Sketch trước (đây là bắt buộc, bạn thử không vẽ mà xem)



3. Sau đó Extrude cho Sketch vừa vẽ



4. Bứoc tiếp theo lại vẽ Sketch cho cầu thang (đây là phần để bứoc sau CUT phần thừa của bậc cầu thang)



5. Thực hiện Cut cho cầu thang có dạng vát ta được như hình (chú ý vát vừa vừa chú không sẽ xáy ra hiện tượng Cut cầu thang khác sau khi Parttern)



6. Vẽ luôn cho phần cột đỡ tay vịn (Phải Sketch trước)





7. Tiến hành Group như sau



8. Parttern cho Group vừa rồi ta được





9. Tiếp tục Parttern cho cột đỡ tay vịn







10. Được như sau



11. Thiết lập các Datum Point như sau (nhấp chọn trên thanh công cụ sau đó các bạn chọn trục của cột đợ --> ấn tiếp Ctrl rồi chọn mặt đầu cột ta được như sau, chú ý chọn luôn cho tất cả các cột)



12. Tạo Datum Curve qua các Datum point đã tạo



13. Dùng Variable section Sweep để tạo tay vịn như sau.





Như chúng ta đã thấy cách tạo ra kích thước để sau này sử dụng lệnh Parttern là rất quan trọng. Ở đây mình cố gắng tạo ra kích thứoc của các đối tượng với phần chân đế của cột trụ. (gọi nôm na là chuẩn kích thước cho một lệnh)

Nào các bạn cùng cho ý kiến nhé. Đây cũng chỉ là một trong vô số các cách tạo Parttern.
Mình thấy cách của bạn déignptc cũng rất tuyệt. Và đặc biệt bạn ấy vẽ rất đẹp nữa.
 
Last edited:
S

slab

Cách làm của Déignptc vẫn hay hơn của bạn Giang đó, không dài đâu. Ví dụ như cái hình bạn vẽ có 9 bậc thang; bây giờ tớ muốn nó có 12 bậc thì bạn phải diều chỉnh tất cả các lệnh Pattern đổi số đối tượng từ 9 lên 12; còn của Ptc chỉ cần đổi cái đầu tiên là xong. Vấn đề sẽ còn phức tạp hơn nhiều khi bạn thay đổi góc Pattern nữa. Có nghĩa là cách làm của bạn Giang sẽ sữa chữa lâu hơn và dễ báo lỗi hơn
 
Author
trước tiên mình rất vui khi các bạn quan tâm. cách làm của mình thì mình up lên rồi. những cái khúc mắt thi mình đều hỏi "Why?". minh không Up từng bước logic, vì mình hi vọng các bạn sẽ sử dụng kỹ năng của bản thân các bạn chứ không phải sử dụng kỹ năng của mình. Các bạn hãy cố gắng làm, những gi các bạn vấp sẽ là kỹ năng sau này cho các bạn. Chúc các bạn thành công.
 
Last edited:
Author
Bạn Giang làm được chưa? bạn rút ra được điều gì rồi? bạn thử áp dụng cái rút ra đó mà vẽ lại một cái j đó đi. Hiện giờ mình cũng chưa nghĩ ra vẽ cái gì có thao tác na ná nữa, để mình tìm đã :D
 
Author
Bình này dễ nè

Các bạn làm thử bình này nha. Bình này dễ à.
Mà sao bài trước mình không thấy bạn nào trả lời mấy câu hỏi WHY? của mình hết vậy. Mình biết vẽ thì làm theo là được rồi, mình không biết các bạn có hiểu hay không thui!! nếu hiểu, thì hiểu như thế nào, hiểu đúng hay la hiểu sai. Rất mong các bạn Up lên, để chung ta cùng bổ sung và hoàn thiện hơn










:67::67: Các bạn ụng hộ nhiệt tình nha. Tất cả vì chúng ta mà hihihi Vì bạn và vì mình :67::67:
 
Last edited:
1. Tạo một Extrude Surface với lựa chọn Capentend
Đường kính vòng lớn phi 100, nhỏ phi 40
tâm cách nhau 150
cao 200

2. tạo một Revolve Surface như sau

3. Merge hai mặt

Được














Để đơn giản thì mình dùng những lệnh cơ bản, còn để thiết kế thì cso rất nhiều cách miễn sao là ra đựoc SP như mong muốn. Lệnh Warp Surface là một lệnh rất mạnh về biến dạng cho thiết kế. Các bạn hãy thiết kế cho cái tay nắm như thế này nhé



 
Last edited:
Author
@ dangthanh, giang : cảm ơn 2 bạn đã nhiệt tình tham gia. Với cái sản phẩm này thì quá đơn giản với 2 bạn fk? Còn chổ ăn khớp các bạn giải quyết nốt luôn đi. Tiện thể bạn trả lời câu hỏi Why? của mình luôn nha. Vẽ ra sản phẩm thì có nhiều cách, nhưng tại sao lại chọn cách đó?
Còn các bạn mới làm quen với Pro đâu rồi nhỉ, sao không thấy tham gia vậy. Buồn thật đó
 
Last edited:
Mình cũng góp vui với cái lốp xe ô tô
Đầu tiên revolve ta được:

Tiếp theo dùng lệnh sweep cut :

Dùng lệnh round :

Tiếp theo mình dùng extrude rồi pattern để tạo những đường gân cho lốp xe.Kết quả được như thế này :

Các bạn có thể đưa ra những cách làm hay hơn để mọi người cùng học tập.
 
A

anntong_hn5

ai cho minh hoi chut ten cua tam gat cat nhua trong khuon 3 tam la gi nhi ?
xin loi may minh khong cai vietkey thong cam nhe
 
Top