Làm chủ [C] trong lò LF

Author
Cú ra gậy đầu tiên của một buổi đánh GOLF là mình sướng nhất. Sau khi vụt 1 đường gậy rất phóng khoáng trái golf bay vút lên không trung, bay qua núi, đồi, sông, hồ...hướng về The Hole. Liệu sau cú đó trái golf có vào lỗ ngay không? Chắc là không. Sau cái cú ra gậy đầu tiên ấy ta mới tỷ tê tinh chỉnh những cú ra gậy tiếp theo ...

Các đồng nghiệp đã từng đãi sạn khỏi gạo bao giờ chưa? Sau khi xoay tròn gạo cùng với nước trong 1 cái rá, ta bạo dạn bốc lần đầu tiên một mớ gạo rất lớn mà yên tâm không có sạn. Khi nào lượng gạo còn lại rất nhỏ ta mới cần tỷ mẩn chắt lọc những hạt sạn để lấy gạo...

Thế còn khi nấu một mẻ thép SD390 mà [C] trong thép lỏng lúc đầu chỉ có 0,06 thì thế nào các đồng nghiệp nhỉ?

Tất nhiên ta có thể cứ cho xẻng một, xẻng một than vào lò rồi lấy mẫu rồi chờ phân tích rồi lại xẻng một xẻng một...cho đến khi đạt mác.

Có nhiều con đường dẫn đến thành Roma nhưng con đường đạt SD390 của mình là:

Vung cái xẻng lên như vung gậy đánh golf
Bay hàng chục xẻng than vút qua sông, hồ, thảm cỏ...
Đưa quả cacbon sao cho cận kề 25 số (0,25)
5 phút trước khi ra lò, thêm vài chút xíu là xong.

Mấy dòng tâm sự đầu xuân. Gửi lời chúc tết đến các thành viên Box Công nghệ Luyện kim. Chúc cho Meslab một năm mới có nhiều điều lý thú mới.
 
Last edited:
Lượt thích: envi
N

NGỌC THÀNH

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Một dòng máu nóng luôn sục sôi trong huyết quản.....Một tâm hồn lãng tử , nâng luyện kim lên tầm nghệ thuật
 
Lượt thích: envi
Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Chúc toàn thể anh chị em trong box luyện kim năm mới an khang thịnh vượng. Chúc anh gttn năm giáp ngọ '' Kì khai đắc thắng, mã đáo thành công''
 
Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

một chia sẻ rất thú vị. chúc tất cả anh chị em trong ngành có một năm thành công.
 
N

NGỌC THÀNH

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Diễn đàn sao vắng như chùa bà đanh thế này??????????????????????
 
S

ssnova

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Muốn bóng tới the hole được thuận lợi thì còn phải căn hướng gió nữa. Gió mạnh và cùng chiều mới mong bóng tới nơi mà tốn ít sức nhất.

Các đồng nghiệp nhớ mở Ar to một chút nhé.
 
Last edited by a moderator:
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Bác gttn văn thơ ghê qua. Vậy tiện đây bác cho em hỏi với: nếu %C trong thép cao mà chỉ có xỉ cán để khử thì làm sao biết cho vào bao nhiêu xỉ cán để đủ khử C xuống giới hạn yêu cầu? Ở đây là nấu thép lò trung tần?
Cảm ơn bác trước!
 

gttn

Member
Author
Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Khi địch quân áp dung chiến thuật biển người ta cứ thủ một em RPD trên cao điểm. Thế rồi ta cứ pằng pằng điểm xạ 2 viên một, có khi xuyên táo đến vài chục thằng. Nhưng khi địch quân chỉ còn vài thằng thì có khi xả cả băng cũng chưa chắc chúng đã bị tiêu diệt

Nhất là khi gần 100 quân ta đang lẫn lộn trong vài ba tên địch thì có khi phải hy sinh cả quân ta mới tiêu diệt được địch.
 
Last edited:
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Cảm ơn bác gttn đã trả lời!
Nhưng bác viết trừu tượng quá, em đọc không hiểu lắm. Mong bác có thể giải thích đơn giản được ko?
 
H

hoaly19

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Vấn đề này là kinh nghiệm. Bởi khi bạn khử nv phụ thuộc nhiều yếu tố cộng lại. vd như nhiệt độ, thành phần cacbon trong thép, độ sôi hiện tại của thép.vvv... cũng có nhiều phương pháp khử chứ không phải 1 cách như bạn. Nếu bạn đang làm mình có thể hướng dẫn bạn làm từ khâu đầu tiên đến khi ra sản phẩm phôi thép.
1. Bạn khử như cách bạn nói.
2. Bạn có thể dùng sắt tôn mỏng và gỉ sét nhưng yêu cầu là có Feo cao.
3. Bạn có thể khử theo phương pháp trung hòa là lấy sắt hàm lượng cacbon thấp nấu thêm vào thì hàm lượng sẽ giảm.
4. Bạn có thể dùng thêm quặng sắt nấu kèm điều quan trọng bạn phải giữa nhiệt độ cao để có sự chuyển dịch hay khuấy trộn thì mới có thể giảm cacbon nhanh.
5.Bạn có thể khử theo phương pháp tạo xỉ mới. cái này nên giải thích cho bạn rằng hàm lượng cacbon trong xỉ chia cho hàm lượng các bon trong sắt là 1 hằng số bạn chắt xỉ liên tục cũng có thể giảm cacbon. yêu cầu nhiệt độ nữa bạn nhé. không nếu lò bạn làm bằng vật liệu chịu lửa axit bạn nên tạo xỉ mới bằng cách cho cát xây vào tạo xỉ mới cũng sẽ giảm.
chúc bạn thành công.
 
Author
Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

cái này nên giải thích cho bạn rằng hàm lượng cacbon trong xỉ chia cho hàm lượng các bon trong sắt là 1 hằng số bạn chắt xỉ liên tục cũng có thể giảm cacbon.
Mình chưa từng nghe thấy cái vụ này và nghi lắm.
 
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Cảm ơn hoaly19 đã trả lời. Mình cũng biết là việc khử C thì có nhiều yếu tố ảnh hưởng: như nhiệt cao thì khử C bằng FeO sẽ có lợi hơn... hay thậm chí hàm lượng Si, Mn trong nước thép cũng ảnh hưởng tới việc khử C. Nhưng vấn đề là làm sao để tính toán lượng FeO sao cho đủ? Không lẽ cứ theo kinh nghiệm thôi sao? Không thể hệ thống hóa lại được à? (Trường hợp này là mình đang đề cập tới việc khử C do thiếu liệu để phối).
 
Author
Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Để tính được lượng FeO cần thiết bạn hãy tham khảo tài liệu đính kèm đây nhé. Thôi thì đại thể của nó là
:

Nếu bạn phải giảm C từ 0,35 xuống 0,30 thì bạn chỉ cần 0,09 đơn vị ôxy. Còn nếu bạn muốn giảm C từ 0,1 đến 0,05 (cũng một khoảng cách như từ 0,35-0,30) thì bạn phải cần đến 0,306 đơn vị oxy (gấp 3,5 lần).

Cách tính trên có xem xét đến việc tang hàm lượng oxy trong thép lỏng và tăng hàm lượng oxyt sắt trong xỉ cho từng khoảng giảm C.

Nhưng tính cũng chỉ để mà tính. Cái nhạy cảm của nghề nghiệp vẫn là trên hết. Mình loay hoay không up lên photobucket được. Cho email mình gửi tài liệu cho (tiếng Nga)
 
Last edited:
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Cám ơn bác gttn. Đại chỉ mail của e là: bongdapro@gmail.com. Mà bác học Nga về hay sao mà dùng tiếng Nga vậy?
 
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Bác gttn đâu rồi? Bác hứa gửi tài liệu cho em mà sao lâu quá. Mong bác sớm gửi cho em với. Em chờ sốt ruột quá. Cảm ơn bác lần nữa nhé.
 
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

E kiểm tra lại mà chưa có. Bác gửi dùm em vào mail này được ko: bongdapro27@gmail.com. Rất cám ơn bác. Không biết bác có đang làm trong công ty luyện kim nào không? Nếu có vấn đề gì không biết em có thể trao đổi với bác được ko?
 
Author
Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Mình lại vừa gửi xong. Cần gì bạn cứ hỏi. Mình sẽ trả lời ngay nếu vấn đề đó mình đã biết. Nếu không thì sẽ có người khác giúp bạn mà. Thực ra mình tham gia Mes chỉ với mục đích chính là nói những điều mình biết và có thể người khác chưa biết để rồi được nhận những điều mình chưa biết nhưng sẽ có người khác biết. Hì hì...
 
L

lanhDV

Ðề: Làm chủ [C] trong lò LF

Cảm ơn bác! Em có gửi mail hỏi bác là tên cuốn sách bác gửi cho em là gì? Nếu bác biết mong bác chỉ giùm.
 
Top