Làm quen với công cụ Spline_Cơ bản

Bao_Anh

New Member
Author
Có rất nhiều phương pháp dựng hình khác nhau trong 3ds Max, ngoài Editable Polygon là phương pháp khá phổ biến thì Editable Spline cũng là một giải pháp rất hữu dụng. Spline là một trong những công cụ vẽ vector dùng trong 3ds Max, thường được dùng để tạo ra các vật thể tròn xoay hoặc dựng các hình khối dạng nhà cửa.

Tìm hiểu về một số công cụ cơ bản khi làm việc với Spline trong 3ds Max để điều chỉnh độ cong và cấu trúc liên kết của các đường cong:

Freehand Spline: giúp tạo Spline với chế độ vẽ tự do
1668757122688.png
Spline Relax Modifier: làm mượt đường cong Spline mà không thay đổi topology của nó. Bằng cách thay đổi vị trí của các nút thắt – knot nhưng vẫn giữ nguyên số lượng nút, đường cong Spline sẽ trở nên trơn tru, mượt mà hơn.
1668757163633.png
Optimize Spline Modifier: làm giảm số lượng nút thắt bắng nhiều phương pháp khác nhau.
1668757192685.png
Normalize Spline Modifier: thêm nút thắt – knot với nhiều chế độ để lựa chọn như Seg Length – phân bố số lượng knot bằng chiều dài giữa các điểm này, Knot Count – chỉ định số lượng knot cụ thể, Insert – chia một đoạn thành các đoạn nhỏ hơn.
Chế độ Weighted giúp thêm Knot chỉ ở những vị trí cần thiết.
1668757220502.png
Spline Overlap Modifier: giúp thay đổi hình dạng của Spline tại các vị trí giao nhau để tránh xung đột
1668757244375.png
Spline Mirror Modifier: dùng để dựng các mô hình mang tính chất đối xứng một cách nhanh gọn hơn những phương pháp khác.
1668757265586.png
Xem video hướng dẫn các công cụ cơ bản khi làm việc với Spline và ví dụ về cách tạo mô hình trên bằng các công cụ này:
 

Bao_Anh

New Member
Author
Mong anh chị chia sẻ cụ thể hơn về Spline Relax Modifier
Hello bạn, Spline Relax dùng để làm nuột các đường nét vẽ bằng tay.
Như hình ví dụ dưới đây, bên trái là khi được vẽ bằng tay với chế độ Freehand và bên phải là sau khi áp dụng Spline Relax
1669000924953.png
Bạn có thể tham khảo thêm ý nghĩa các thông số:
Amount: mức độ làm mượt so với khởi điểm ban đầu (Min = 0, Max = 1)
Iterations: số lần áp dụng lệnh Relax, Iterations càng cao thì đường nét càng mượt nhưng độ biến dạng càng lớn so với hình dạng ban đầu
Adjust Knots: làm mượt bằng cách thay đổi vị trí các knot
Adjust Tangents: làm mượt bằng cách thay đổi tiếp tuyến của các knot
 
Top