làm sao để xây dựng khối bằng cách quét ảnh ?

Author
sáng nay em tới trường gặp ông thầy dậy pro
thầy cho xem mấy cái hình pro dạng suface (hình mặt người)
thầy tạo bằng cách quét ảnh
không ngờ pro co thể xây dựng được vật thể bằng cách quét ảnh
thật kinh ngạc như thế này thì không có cái gì là khó thực hiện cả
các bác có ai từng làm qua cái này chưa
tiếc quá hỏi mà thầy không chỉ.(là thầy mà phải dấu bài thôi) không biết tìm tài liệu này ở đâu nữa
bác nào biết chi dùm em với
 
D

dangthanh_spk

sáng nay em tới trường gặp ông thầy dậy pro

tiếc quá hỏi mà thầy không chỉ.(là thầy mà phải dấu bài thôi) không biết tìm tài liệu này ở đâu nữa
bác nào biết chi dùm em với
Khỏi gọi thầy luôn đi bạn (xin lỗi nếu làm bạn không vui)
*********
Cái này người ta dùng Handy Scan để quét ảnh. Dữ liệu này đc thu thập vào phần mềm dưới dạng đám mây điểm có dạng gần giống với bề mặt chi tiết đc quét (thực ra là giống nhưng không đc mượt như bề mặt thật). Sau đó người ta dùng các phần mềm thiết kế mạnh như CATIA, UGS, ProE (3.0,4.0 còn về trước hình như không có) để xây dựng lại bề mặt. Đặc biệt cái này mình thấy CATIA mạnh lắm (chỉ biết nhưng chưa dùng trên CATIA). Còn trên ProE4.0 thì dùng rồi, công cụ đó gọi là Restyle...
********
Việc quét ảnh bằng Laser và người ta hay gọi là Scan không tiếp xúc và File định dạng là ASCii. Để khai thác tọa độ điểm dưới định dạng này thì người ta dùng Macromedia Flash MX2004 hoặc Frontpage (cái này chỉ biết chứ chưa dùng). Ngoài ra ta có thể dùng Notepad để mở File *.asc

********
Tiếp theo ta sẽ xây dựng lưới tam giác điểm (cứ 3 điểm gần nhất tạo 1 tam giác). Chuyện này làm có công cụ trong Restyle.

Sau đó xây dựng mặt.

Cuối cùng là xây dựng Surface hoàn chỉnh.
********
Chuyện bạn hỏi là như vậy, còn công việc làm như thế nào trong các bước thì tìm hiểu thêm nhé. Hi vọng bạn vui qua những dòng chia sẽ trên. Thân
**Một ngày làm thầy ..cả đời vẫn thầy. Ôi tiếc thay..!.!**
 
Last edited by a moderator:
- Ý của bạn dangthanh_spk là cái này nè
- B1: Dùng máy scan 3D(có nhiều loại) quét lấy dữ liệu dạng lưới tam giác hoặc đám mây điểm.
- B2: Xử lý lọc điểm(để giảm dung lượng file quét), chuyển sang định dạng nào mà ProE nhận được.
- B3: Trong pro, dùng công cụ Restyle dựng các curve, sau đó từ cơ dựng mặt
(file mặt này lấy từ diễn đàn nhà mình, lâu rồi nên không nhớ tác giả nào scan ra mặt này)
- Thật buồn vì thầy của bạn lại không chỉ hay giới thiệu cho bạn biết khi bạn thắc mắc, thật ra cái này đâu có mới(mà là ít dùng), khi nào cần dựng những mặt cong phức tạp khó vẽ chính xác như mẫu gốc thì người ta mới dùng dữ liệu scan như thế này để dựng lại hình, gọi là kỹ thuật ngược(Reverse Engineering)



 
T

Trungha

Re style đây quý vị,cái này lúc trước Hai1978 cho mình,bây giờ share lên cho anh em,ráng học đi,sau này đi làm sử dụng nhiều và hiệu quả lắm đấyhttp://ifile.it/a4j9fkz
 
Top