Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

  • Thread starter mom
  • Ngày mở chủ đề
M

mom

Author
Xe máy vào mùa đông rất khó khởi động, đối khi phải mang ra thợ. Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?
 
H

hide

Author
tắt khóa đi, đạp vài chục phát rồi bật khóa đạp nổ
kéo le
 
Bổ xung thêm một biện pháp:

(Kéo le) Đề + Đạp nổ đồng thời, đảm bảo máy nổ tới 100% trong phát đầu tiên(theo kinh nghiệm của em). Sau đó nên "rằn ga" để xe nổ to một lúc cho nóng máy, sau khi đã nóng máy thì mọi thứ trở về bình thường. Không áp dụng cho xe ga :4:

Ngoài ra:
Việc xe máy dễ hay khó nổ phụ thuộc nhiều vào bộ chế
Có thể chỉnh để xe "ăn" nhiều xăng hơn một chút, bởi một con ốc nằm trên chế, con ốc này có lò xo lắp cùng.
Nếu có thể thì sử dụng chế xịn, loại xịn theo em biết thì của Thailand, mua chế cũ ở chỗ em thì khoảng 350k đến 400k.
Lưu ý tới ắc qui + bugi vì hai cái này quyết định tới việc khởi động, ắc qui có thể yếu điện do thiếu nước đối với ắc qui nước, còn ắc qui khô thì em ko rõ lắm nhưng điện của ắc qui nước thì tốt hơn. Đầu bugi có thể bị muội đen bám làm giảm khả năng phát nổ động cơ.
Em cũng được biết có loại thiết bị phụ bán kèm giúp khởi động xe dễ hơn.
Không nên đề liên tục và kéo dài vì sau khi đề xăng đã tràn xuống gây sặc xăng càng khó đề hơn. Đề kéo dài thì có thể gây cháy động cơ đề.
 

TYA

Well-Known Member
2nd rất đúng.


Phát đề đầu tiên là power acquy mạnh nhất - đặc biệt là xe dựng 1 tuần k dùng.

Do đó nếu kéo le sau nhát đề đầu tiên cũng khó nổ được >> phải kéo hết le trước khi đề. Yamaha được coi là khó nổ mùa đông, cái này hok may là nhìu người bít, hic hic... nhưng mình đề ok dù dựng xe vài hôm (khi đó ắc quy yếu )

Nếu phát thứ nhất mà hok nổ, thì đạp nổ và giữ đề ( k hại ắc quy như đề giật cục từng phát) nghe rõ nổ thì thôi.

Việc nổ ngay nhát đầu là dễ nhất , sau vài phát sẽ có 1 lượng xăng hút thêm và trở nên khó nổ hơn.

Đạp quá nhiều hok nổ có thể gây sặc xăng
 
D

dangthevinh

Author
khi chúng ta khởi động xe,thao tác mở ne ra chính là việc chúng ta đưa nhiều xăng vào động cơ! nhiên liệu giàu xăng hơn do đó động cơ trở lên dễ khởi động hơn
 
S

small cat

Author
chính xác là khi kéo le điều chỉnh mở bướm ga xe ra thì phải.
Còn việc chỉnh ốc thì người ta hay gọi là mở "ga lăng ty", không biết có phải bướm ga không nữa nhưng theo mình là điều chỉnh đường dẫn nhiên liệu ở các bua ra tơ thì phải, hê hê, chuyên môn yếu và thiếu nên đoán vậy :">
còn kinh nghiệm của tớ là nôn nóng thì kéo le rồi đề, kéo và giữ ga đều
còn không thì với xe mới cứ đề và giữ ga đều 1 lúc ở " MO" là okie.
Với xe dựng vài hôm thì tuỳ thời gian sử dụng của xe thôi.
Thật ra nếu xe mới, ắc quy và bugi khoẻ thì kéo le ra đề cũng nổ và giữ ga 1 lúc ở mo.
Xe cũ thì phức tạp hơn.
Tuy nhiên dùng xe cũng nên nghe theo lời khuyên của nv kỹ thuật, thỉnh thoảng để ý đến việc bảo dưỡng định kì là êm
Của bền tại người mà
 
D

duc09

Author
Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh

theo mình thì đầu tiên nên làm theo cách của hide & 2nd:
1/
tắt khóa đi, đạp vài chục phát rồi bật khóa đạp nổ kéo le
2/ (Kéo le) Đề + Đạp nổ đồng thời, đảm bảo máy nổ tới 100% trong phát đầu tiên(theo kinh nghiệm của em). Sau đó nên "rằn ga" để xe nổ to một lúc cho nóng máy, sau khi đã nóng máy thì mọi thứ trở về bình thường. Không áp dụng cho xe ga

2 cách trên có cùng nguyên lý với dangthevinh :khi chúng ta khởi động xe,thao tác mở ne ra chính là việc chúng ta đưa nhiều xăng vào động cơ! nhiên liệu giàu xăng hơn do đó động cơ trở lên dễ khởi động hơn (khi ta kéo e thì bướm gió đóng lại, có nghĩa là :cũng phun cùng 1 lượng xăng nhưng ít không khí hơn)

theo 2nd: Có thể chỉnh để xe "ăn" nhiều xăng hơn một chút, bởi một con ốc nằm trên chế, con ốc này có lò xo lắp cùng.Thì mình có ý khác, con ốc này (thấy thường gọi là con "ốc xăng") chỉ chỉnh tốc độ chạy cầm chừng của xe,nó nằm ngay vị trí của quả ga, khi ta vặn ốc này vào quả ga bị đẩy lên và cùng kéo kim xăng lên ,máy được cung cấp thêm hoà khí nên nổ lớn hơn và ngược lại, nó chỉ tác dụng cho tốc độ chạy cầm chừng, nghĩa là giữ cho xe không tắt máy.Còn con ốc còn lại(cũng hay gọi là "ốc gió") thường mập,ngắn hơn và nằm chìm trong thân bộ chế hoà khí. Bạn vặn ốc này vào cho đến khi xe gần tắt máy rồi vặn ra đến khi xe nổ lớn nhất,theo lý thuyết thì vặn ốc vào tại điểm 1/2 đoạn đường này,nếu xe khó nổ vào buổi sáng theo mình thì vặn vào thêm một ít
ngoài những nguyên nhân nơi bộ chế hoà khí,theo kinh nghiêm đi xe của mình: khó khởi động xe vào buổi sáng, xe chạy không bốc hay lựng khựng,hay chết máy giữa đường hoặc khi dừng đèn đỏ có thể là do cục IC( nói đến cục IC này: trong 6 tháng mình bị các bãi gửi xe đổi hết 4 cục lô dù đã dấu sau bình ắcqui,lần này 2/2009 mang dấu tới sau bình xăng không biết thọ được bao lâu)
mở bugi, nếu lõi khô và có mầu gạch cua là xăng +lửa tốt, lõi trắng hoặc xám là thiếu xăng nếu chỉnh ốc gió vào từ từ mà không cải thiện thì nên ...mang ra tiệm!!
.nếu lõi bugi ướt +quãng đường sử dụng nhiều +thời gian sử dụng......có thể bạc và piston đã mòn,nhớt lên trên lòng piston hoặc phốt supap bể, mòn ....thôi thì cũng nên mang ra tiệm cho họ làm lại để có con ngựa cưỡi đi cưỡi về.
con đường bạn đi lại mà bụi quá, lâu ngày làm nghẹt bầu lọc gió cũng sảy ra những trường hợp tương tự.
chúc bạn thành công.
nhân tiện với bạn 2nd: chỗ mình vẫn thấy người ta châm nước cho bình khô đấy bạn
 
Lượt thích: 2nd
Tớ cũng sài yamaha và nhiều khi cũng khó nổ máy vào mùa lạnh. Có khi đi chơi với bạn bè, rời khỏi quán họ nổ máy và phóng xa tít tắp trong khi mình vẫn phành phạch tại chỗ. Mình cũng đã làm giống như các bạn đã chỉ đồng thời thêm một chút kinh nghiệm nữa là dùng xăng A92 thì nó dễ nổ hơn nhiều so với khi đổ A95 đấy.
 
xe mà vừa nổ lên mà đã kéo ga thật to là rất hại máy,vì khi đó dầu nhớt chưa đc bôi trơn hết các bề mặt ma sát.Vì thế,khi xe mới nổ lên thì nên để xe nổ ga lăng ti ít nhất khoảng 1'
 
Y

yamashensei

Author
Xăng 92 dễ nổ hơn vì trị số ôctan thấp hơn A95 nên dễ kích nổ hơn
Xe mà có tỉ số nén càng cao càng nên dùng xăng mác cao rất tốt cho xe
 
T

thanhddec_No1

Author
Xăng 92 dễ nổ hơn vì trị số ôctan thấp hơn A95 nên dễ kích nổ hơn
Xe mà có tỉ số nén càng cao càng nên dùng xăng mác cao rất tốt cho xe
Đúng đấy, ốc tan (chì) có trong xăng giúp máy nổ dễ hơn nhưng vì môi trường người ta hạn chế chì trong khí thải nên vì môi trường mà người ta khuyến cáo không dùng xăng có chỉ số thấp.
 
T

thanhddec_No1

Author
Ý quên ốc tan khác chì
híc híc bác tinh quá
 
Chì có trong xăng để hạn chế hiện tượng kích nổ sớm chứ các bác .Động cơ xăng nổ dựa vào bugi đánh lửa còn động cơ dầu nổ cưỡng bức ,để hạn chế hiện tượng kích nổ sớm người ta cho thêm chì vào xăng và cũng chính vì động cơ xăng nổ dựa vào sự đánh lửa của bugi nên tỷ số nén của động cơ xăng thấp hơn động cơ dầu thường chỉ đến 11 đối với động cơ xăng trong khi đó đông cơ dầu tới 20 .
 
Y

yamashensei

Author
Vậy bạn có biết tại sao người ta không dùng xăng cho động cơ máy dầu không,vẫn biết là xăng bay hơi nhanh hơn dầu.
 
T

thanhddec_No1

Author
Vậy bạn có biết tại sao người ta không dùng xăng cho động cơ máy dầu không,vẫn biết là xăng bay hơi nhanh hơn dầu.
Nhiệt độ và áp suất cháy nổ của xăng cao hơn dầu,
Công năng sử dụng của 2 loại nhiên liệu trên phải phù hợp với thiết kế của máy dầu hay máy xăng.
Nếu bạn dùng xăng làm nhiên liệu cho máy dầu thì xăng có thể nổ trên đường nạp, đấy là một ví dụ thôi nhé, nó còn ảnh hưởng đến các vấn đề khác nữa
 
Y

yamashensei

Author
Thế tại sao biết xăng dễ nổ mà vẫn dùng buji để đánh lửa,còn dầu D thì không
 
T

thanhddec_No1

Author
Thế tại sao biết xăng dễ nổ mà vẫn dùng buji để đánh lửa,còn dầu D thì không
Câu trả lời ở trên ah, còn đây là bài tham khảo cho bạn biết tại sao dùng xăng và dầu.:4:

Trong thập kỷ 70 đã ghi nhận một thời kỳ bùng phát mạnh mẽ xe chạy diesel do hậu quả lệnh cấm vận dầu lửa của OPEC (trong những năm đó, chỉ riêng tại thị trường Mỹ đã tiêu thụ trên nửa triệu xe sử dụng động cơ diesel), nhưng đó cũng chỉ là một thời hoàng kim ngắn ngủi của động cơ diesel trong lịch sử. Mặc dù tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng động cơ diesel tồn tại 8 nhược điểm so với động cơ chạy xăng:

1) So với động cơ chạy xăng, động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn (tỉ số nén tiêu chuẩn của một động cơ xăng vào khoảng 20:1, trong đó với động cơ xăng là 8:1), vì vậy dẫn đến khối lượng lớn hơn so với một động cơ xăng cùng công suất.

2) Động cơ diesel đắt tiền hơn động cơ xăng.

3) Vì có khối lượng và tỉ số nén cao hơn nên động cơ diesel có vòng tua cực đại thấp hơn so với động cơ diesel. Điều đó dẫn đến động cơ diesel có mô men xoắn cao, nhưng công suất thấp và khiến xe tăng tốc chậm hơn.

4) Sử dụng động cơ diesel đồng nghĩa với việc phải sử dụng phun nhiên liệu. Tuy nhiên trong quá khứ, hệ thống phun nhiên liệu vừa tốn kém lại ít tin cậy.

5) Động cơ diesel thải ra nhiều khói hơn và mùi cũng khó chịu hơn.

6) So với động cơ xăng, động cơ diesel khó khởi động hơn khi thời tiết lạnh, thông thường động cơ diesel được trang bị một hệ thống sưởi, và chúng ta phải đợi để hệ thống này hoạt động trước khi khởi động.

7) Động cơ diesel ồn và rung hơn so với động cơ xăng.

8) Và cuối cùng là nhiên liệu xăng phổ biến hơn nhiên liệu diesel.

Hai ưu điểm quan trọng của động cơ diesel là tiết kiệm nhiên liệu và tuổi thọ cao hơn động cơ xăng. Có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền với xe chạy diesel. Tuy nhiên, số tiền khi mua xe sẽ lớn hơn, và bạn sẽ phải sử dụng một thời gian khá dái trước khi số tiền từ tiết kiệm nhiên liệu vượt qua số chi phí thêm phải bỏ ra để sử dụng một động cơ diesel so với động cơ xăng cùng loại.
 
D

dinhkhiem

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

2nd rất đúng.


Phát đề đầu tiên là power acquy mạnh nhất - đặc biệt là xe dựng 1 tuần k dùng.

Do đó nếu kéo le sau nhát đề đầu tiên cũng khó nổ được >> phải kéo hết le trước khi đề. Yamaha được coi là khó nổ mùa đông, cái này hok may là nhìu người bít, hic hic... nhưng mình đề ok dù dựng xe vài hôm (khi đó ắc quy yếu )

Nếu phát thứ nhất mà hok nổ, thì đạp nổ và giữ đề ( k hại ắc quy như đề giật cục từng phát) nghe rõ nổ thì thôi.

Việc nổ ngay nhát đầu là dễ nhất , sau vài phát sẽ có 1 lượng xăng hút thêm và trở nên khó nổ hơn.

Đạp quá nhiều hok nổ có thể gây sặc xăng
hay quá càng đọc càng thấy mình ngu
 
Top