Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

  • Thread starter mom
  • Ngày mở chủ đề
L

Lovestory729

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Em đang xài hàng Yamaha. Vào mùa đông rất khó nổ, đặc biệt là xe mới.
Các bác có thể điều chỉnh granty cho ăn nhiều xăng 1 chút.
Tắt khóa điện đạp cần khởi động khoảng 5 đến 10 phát ( có thể nhiều hơn, vừa giúp nóng máy lại còn khiến dầu sục lên bôi trơn các hệ thống chuyển động rất tốt)
Sau đó bật khóa điện,kéo le hết cỡ các bác đạp cấn khởi động 1nhát or đề 1 nhát.Em đảm bảo nổ.
Còn cách khởi động máy theo kiểu giữ đề và đạp nổ em chưa thử. Đọc hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất chỉ thấy nói có 2 cách khởi động là dùng đề or khởi động bằng cần đạp. Mùa đông tới em thử cách thứ 3 (giữ đề và đạp nổ) này xem sao
Theo em dù mùa nào, khi ta dắt xe ra khỏi nhà trong vào lần đầu trong ngày nen khởi động bằng cần đạp vài nhát để dầu có thể sục lên bôi trơn cho hệ thống chuyển động. có lẽ như vậy sẽ nâng cao tuổi thọ động cơ.
 
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Sẵn tiện hỏi kinh nghiệm chỉnh "garangti" , bác nào có kinh nghiệm jì xin chỉ giáo. Mình thấy bác thợ chỉnh cho đến khi tiếng xe nhẹ, buông tay ga mà vẫn ko tắt máy là dc. Ko biết có cần phải chú ý jì nữa ko ???
 
Last edited:
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Sẵn tiện hỏi kinh nghiệm chỉnh "garangti" , bác nào có kinh nghiệm jì xin giáo. Mình thấy bác thợ chỉnh cho đến khi tiếng xe nhẹ, buông tay ga mà vẫn ko tắt máy là dc. Ko biết có cần phải chú ý jì nữa ko ???
Em thấy cái này dựa vào tay nghề của bác sửa xe thôi chứ nói trên lý thuyết này có lẽ là hơi khó.
 
N
Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Em dùng xe Honda (Dream) thấy chỉ sau một thời gian le gió chết cứng không kéo được vậy thì phải sửa thế nào?( không biết yamaha có bị bệnh này không)
Sẵn tiện hỏi kinh nghiệm chỉnh "garangti" , bác nào có kinh nghiệm jì xin giáo. Mình thấy bác thợ chỉnh cho đến khi tiếng xe nhẹ, buông tay ga mà vẫn ko tắt máy là dc. Ko biết có cần phải chú ý jì nữa ko ???
Đấy là bí kíp mà nhưng nói chung họ cũng làm như các cách trên đây thôi bác ạ, nhưng quen tay nên họ làm nhanh lắm nhiều khi mình muốn xem cũng chẳng kịp nhìn nữa.
 
L

Lovestory729

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Cái le gió của bạn nguyenanhbka87 có thể do kẹt dây thôi. Bạn đi bảo dưỡng, bôi trơn đâu mỡ cho dây ngon ngay. Nhà mình mỗi bố con xài 1 hãng, YAMHA, HONDA, SUZUKI đã 4năm nay, nhưng chua thấy con nào bị chết cứng le gió như của bạn.
Còn điều chỉnh "garanty" thì hiện nay chỉ theo kinh nghiệm sau khi xe đã xuất xưởng. Bác nào lão luyện trong nghề điều chỉnh nhanh lắm. Em được biết trong sản xuất họ có máy đo tốc độ động cơ gắn vào dây cao áp tới bugi rồi khởi động máy sau đó điều chỉnh garanty để đảm bảo lượng xăng gió cho phù hợp động cơ.
 
Last edited by a moderator:
L

Lovestory729

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Cách điều chỉnh theo kinh nghiệm các bác Search xem.
Em có tìm được 1 đoạn đây, các bác tham khảo:




- Dựng xe trên chống đứng. Dùng tuộc vít đúng cỡ vặn cả hai ốc xăng và ốc gió vào hết cỡ. Ốc xăng là ốc nằm thẳng dưới trụ ga, ốc còn lại là ốc gió. Lưu ý quan trọng, bộ chế hòa khí (bình xăng con) làm bằng Antimoine, một kim loại rất mềm, nếu vặn ốc quá mạnh sẽ làm tuôn răng, chỉ vặn tuộc vít bằng hai đầu ngón tay.
- Cho máy nổ khoảng 5 phút để máy nóng, giữ tay ga nếu cần.
- Buông tay ga. Nới lỏng ốc gió theo chiều ngược kim đồng hồ, thật chậm. Thoạt đầu máy sẽ nổ lụp bụp (do thừa xăng), ghi nhận vị trí ốc gió khi vừa hết tiếng nổ lụp bụp ở ống pô. Thí dụ vị trí A. Tiếp tục nới ốc gió, máy sẽ rú lên dữ dội, càng nới càng tăng tốc (do thiếu xăng, dư gió), ghi nhận vị trí tốc độ máy cao nhất (nới thêm cũng không tăng thêm vận tốc, thường phải vặn ốc gió thuận chiều kim đồng hồ để trở về vị trí lúc máy có tốc độ cao nhất vừa rồi). Thí dụ vị trí B. Vặn ốc gió vào vị trí chính giữa A và B.
- Nới dần ốc xăng theo chiều ngược kim đồng hồ cho tới khi máy nổ ổn định, xe không rung lên từng hồi, không tắt máy. Lưu ý, máy nổ ổn định không có nghĩa là nổ nhỏ (nhiều người thường hiểu sai, chỉnh garanty là chỉnh cho máy nổ nhỏ nhất).
- Thường ở những vùng có thời tiết thay đổi theo từng mùa, việc cân chỉnh garanty cũng được thực hiện theo mùa.
PGS.TS Nguyễn Quốc Trung
 
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Sẵn tiện hỏi kinh nghiệm chỉnh "garangti" , bác nào có kinh nghiệm jì xin chỉ giáo. Mình thấy bác thợ chỉnh cho đến khi tiếng xe nhẹ, buông tay ga mà vẫn ko tắt máy là dc. Ko biết có cần phải chú ý jì nữa ko ???
theo lý thuyết của nhà sản xuất - (HONDA???) thì đầu tiên là bạn vặn chặt con ốc không có lò so vào, sau đó vặn trở ra độ 2,5 vòng, sau đó đề nổ rồi chỉnh con ốc có lò xo đến khi nào đạt "tốc độ cầm chừng ": 1400+-100 rpm là đúng lý thuyết :)4:) cái tốc độ cầm chừng chắc đo ở trục ra của động cơ nên phải có thiết bị mới đo được nên chỉ chỉnh theo âm thanh thôi hi,
 
F

Fish

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

theo lý thuyết của nhà sản xuất - (HONDA???) thì đầu tiên là bạn vặn chặt con ốc không có lò so vào, sau đó vặn trở ra độ 2,5 vòng, sau đó đề nổ rồi chỉnh con ốc có lò xo đến khi nào đạt "tốc độ cầm chừng ": 1400+-100 rpm là đúng lý thuyết :)4:) cái tốc độ cầm chừng chắc đo ở trục ra của động cơ nên phải có thiết bị mới đo được nên chỉ chỉnh theo âm thanh thôi hi,
Vặn trở ra 2,5 vòng, để nổ rồi chỉnh con ốc lò xo, thì 2.5 vòng còn có ý nghĩa gì nữa, hay bác nghe lỏm được từ tay Quang Đức Mobile.
 
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Vặn trở ra 2,5 vòng, để nổ rồi chỉnh con ốc lò xo, thì 2.5 vòng còn có ý nghĩa gì nữa, hay bác nghe lỏm được từ tay Quang Đức Mobile.
để chỉnh chế thông thường thì có hai con ốc mình đã phân biệt rồi, một con có lò xo chỉnh sau, một con không lò xo chỉnh 2,5 vòng cố định. Bạn cố gắng đọc lại và cố gắng để hiểu cho kỹ nhé.

Bạn mình ko có ông nào tên là quang đức cả :4:
 
F

Fish

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

để chỉnh chế thông thường thì có hai con ốc mình đã phân biệt rồi, một con có lò xo chỉnh sau, một con không lò xo chỉnh 2,5 vòng cố định. Bạn cố gắng đọc lại và cố gắng để hiểu cho kỹ nhé.

Bạn mình ko có ông nào tên là quang đức cả :4:
Bác có thể tìm thấy tay QuangDucmobile trong một số topic về xe máy ô tô, hắn chuyên độ xe và làm theo kinh nghiệm là chính, cũng như bác ý, ai cũng biết có 2 con ốc điều chỉnh lượng nhiên liêu, con có lò xo và con không có, thêm chi tiết nữa là một con phải dùng tuốc vít bốn cạnh, một con dùng 2 cạnh, thế nhưng nói như bác thì không phải làm mò thì là làm gì, tôi chắc chắn rằng bác chẳng biết nó đi chỉnh cái gì nữa.
 
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

tôi đố bạn nhá con ốc có lò xo nó chỉnh cái j?

bạn không muốn mò thì bạn đo cái tốc độ cầm chừng ấy độ 1400+-100 rpm là đúng lý thuyết của honda dream việt nam đấy. tôi cũng ko biết nó đo cái tốc độ ấy ở chỗ nào vì tôi ko quan tâm và vì tôi cũng ko có cái j để mà đo cả, nên chỉ chỉnh theo âm thanh là vì thế. bạn biết cái đó ko? nếu biết hãy nói ra choi mọi người biết vì nó là chuyện nhỏ mà.

nếu hỏi tại sao thì chỗ này có hàng tá câu hỏi: thế này nhá
tại sao lại là 2,5 vòng, câu này quá khó
tại sao nó bảo chỉnh con ốc này trước mà không phải là con ốc kia, câu này cũng khó
tại sao lại chỉ dạy người ta chỉnh một con ốc mà ko dạy nốt cách vặn con ốc còn lại, câu này dễ
....
 
F

Fish

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Ối, sao bác đùng đùng giận tôi :52:thế chứ, thực ra chỉnh ga bác Lovestory729 đã nói cụ thể rồi, tớ và bác đâu cần phải nói thêm điều gì nhiều, tự dưng bác phết 2.5 vòng thì tớ thấy là lạ, quái sao lại là 2.5 vòng nhỉ, nếu cái núm vặn ấy ren 0.75 thì chỉ là 1.5 vòng thui, vậy con số 2.5 vòng chẳng có căn cứ gì, một con số vô hồn, con số dành cho những người làm theo kinh nghiệm hay nghe lỏm được ở đâu đó bác ah.
 
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

ah hóa ra bạn ko tin con số 2,5 ấy. Hì.

ah nhưng tớ không giận j nhá. chỉ hơi nóng máy tí nhưng nguội rồi hehe
 
Last edited:

TYA

Well-Known Member
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

theo lý thuyết của nhà sản xuất - (HONDA???) thì đầu tiên là bạn vặn chặt con ốc không có lò so vào, sau đó vặn trở ra độ 2,5 vòng, sau đó đề nổ rồi chỉnh con ốc có lò xo đến khi nào đạt "tốc độ cầm chừng ": 1400+-100 rpm là đúng lý thuyết :)4:) cái tốc độ cầm chừng chắc đo ở trục ra của động cơ nên phải có thiết bị mới đo được nên chỉ chỉnh theo âm thanh thôi hi,
Cái đó gần đúng, chính xác với Honda là vặn ra 2 1/8 vòng ! Tốc độ cầm chừng là 1400 ~ 1550 v/p. Khi ko có đồ đo vận tốc góc có thể cảm nhận được tốc độ trên bằng sự rung của máy : dựng chân chống giữa, chỉnh tay lái thẳng cho nổ và quan sát rung động của tấm chắn bùn trước. Nó không rung thì nổ nhanh quá, nó rung chậm và giật mạnh lên một vài lần là nổ chậm quá. Khi nó rung nhẹ và ổn định là ok.

=========
Con số 2 1/8 vòng thông thường nhà sx không có khuyến cáo các khách hàng chỉnh nó đâu nhá. Và không thể lấy nó tham khảo cho các hãng xe khác nhau - mỗi hãng cho 1 giá trị . Muốn điều chỉnh galanty tăng hãy xoay vít dấu (+) đi một chút xuôi chiều kim đồng hồ và ngược lại.

Mùa đông sắp đến rồi, hãy vặn đi thôi....
 
Last edited:
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

theo tài liệu em có thì "nó" vẫn là 2 1/2

của YAMAHA là bao nhiều vậy?
 
L

Lovestory729

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

Không biết xe YAMAHA cũ thế nào, còn con MX của em thì cả 2 vít đều là dấu (-). Vít chếch phía trên bên phải là vít gió, Vít chếch phía dưới bên trái là vít chỉnh garanty. Theo tài liệu em có thì tốc độ garanty chuẩn là 1400 - 1600 v/ph. Vị trí chuẩn của vít gió là 1 1/8 vòng xoay ra.
xe của hãng nào đi chăng nữa thì các bác cứ điều chỉnh làm sao để sau khi làm việc, bugi động cơ không bị ướt, có mà vàng gạch.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

2 con vít con nào cũng có lò xo cả,ko có lò xo thì nó rơi mất sao?(Lò xo để chống rơi thôi)Ở chế hòa khí xe Honda vít 2 cạnh thì lò xo nó chìm nên bác ko nhìn thấy thui.Ở chế Yamaha nó hơi khác,bác ko nhìn rõ 2 con ốc này đâu.Với lại chỉnh chế hòa khí ko phải 1 lần mà đc ngay còn phải xem xét tình trạng động cơ,xem bugi.Xe của mình mình phải chỉnh mấy lần mới đc,chăm tìm tòi thực tế thì sẽ hiểu dễ thôi
 
T

tuananh2587

Author
Ðề: Làm thế nào để xe máy dễ khởi động trong mùa lạnh>>>?

đừng bật khóa điện ngay nhé.mà đạp chân 1 lúc.nếu vừa khởi động xong mà ga lên thì sẽ rất hại máy đó.cứ để ở chế độ ko tải 1 tí là ok ngay.chuẩn ko phải chỉnh luôn:65:
 
Last edited by a moderator:
Top