Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Author
Mori có một vấn đề khúc mắc muốn hỏi mọi người trong diễn đàn.Về việc lựa chọn và tìm phương pháp của 1 phần mềm CAD CAM CAE nào đó có khả năng đọc được toạ độ điểm bề mặt của 1 vật thể nào đó được dựng 3D trong một phần mềm nào đó.

Thực ra em định lấy tọa độ điểm để cho ra một ma trận điểm để input vào 1 đoạn code để ngâm cứu dòng chảy qua 1 vật. Cần dữ liệu là tọa độ điểm ấy mà.
Vì cái thực sự mori cần là dữ liệu các điểm bề mặt. Không yêu cầu phải nằm trên các nút lưới (tức là không cần thiết phải thỏa mãn yêu cầu chia lưới, lưới cấu trúc, rồi vuông góc các kiểu,...).

Hiện nay để vẽ 3D thì mori thường dùng SolidWorks (2011).

Bình thường thì người ta thường dùng kiểu scan để cho ra tọa độ điểm sau đó nhập vào phần mềm để vẽ ra vật thể. Nhưng ở đây mori muốn làm ngược lại: Tức là từ một vật thể 3D và muốn xuất ra các tọa độ điểm bề mặt 1 cách có kiểm soát (có thể về số lượng hoặc độ tập trung, tùy bề mặt).

Sau khi ngâm cứu thì cảm thấy có 1 số điều sau:

1. Solidworks
- Nếu xây dựng mô hình trên SolidWorks thì có thể dùng macro để lập trình xuất toạ độ điểm, nhưng hiện tại mới chỉ gặp xuất toạn độ 3D cho 1 curve phẳng. Vậy để có thể làm được thì ta sẽ học ngôn ngữ lập trình gì?
- Lưu file dạng IGS hoặc STEP rồi mở bằng notepad thì cũng ra 1 list tọa độ điểm, nhưng thật là khó xuất và kiểm soát về số lượng điểm. Liệu có thể dùng add in MasterCam for SW để xuất tọa độ điểm không, và điểm xuất liệu có bậc thang như gia công không (có thể chọn cấp độ chính xác?) ?
- Trong SW có 1 add in gọi là ScanTo3D, tức là chuyển từ file scan sang vật thể, và từ đó cũng có thể xuất toạ độ điểm, vậy liệu có add in hoặc phần mềm phụ trợ nào làm ngược lại không nhỉ?
2. Catia
- Nếu xây dựng mô hình trên Catia, cũng tương tự như SW ở phần dùng Macro, save file IGS hoặc STEP, hoặc cho vào gia công CNC.
Liệu nếu làm được cách này thì bên nào làm thì tương đối thuận lợi hơn?
3. Autocad:
- Nhiều dân xây dựng, có cả dân kỹ thuật thường dùng các lisp để xuất tọa độ điểm theo mục đích xử dụng, tất nhiên có những lệnh đơn giản nhưng chưa đạt được những điều mong muốn. Nhưng mori chưa được tiếp xúc với những lisp lấy tọa độ 3D. Trên mạng cũng có những phần mềm Export Point cho cả 2D 3D để add in vào ACAD, nhưng hiện mất phí sử dụng.

4. Gambit
- Việc chia lưới vật thể sử dụng GamBit liệu có xuất được ra file tọa độ không nhỉ?
Chưa có thử qua vì hiện nay chưa có bộ cài, mà ở đây down khó quá.

5. Các phần mềm CAD CAM CAE khác
- Có thể có nhiều phần mềm có nhiều tính năng như thế mà mori không biết?

Vậy ta nên sử dụng phần mềm nào? Nếu dùng kết hợp các phần mềm (thiết kế_vì mình quen dùng SW và Catia, và xuất điểm) thì chuyển đổi các file ra sao cho vẫn sử dụng được những ứng dụng trên phần mềm khác để đạt được mục đích là xuất điểm.
Mong các bác tư vấn cho mori với ạ
Xin Cảm Ơn Mọi Người Rất Nhiều !
Mọi sự chia sẻ liên quan đến bản quyền xin gửi về hòm mail morikogoro@gmail.com hihi
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Last edited:

NX

New Member
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

đợt trước có show ra 1 model dạng poly với mục đích chỉ là để xem thôi. vì các bề mặt của nó rất phức tạp.
thế nào mà có người lại xuất ra tọa độ điểm cho cái model đó rồi lại tạo ra 1 cái model dạng nurb , haizzz
đúng là cao thủ thì ko gì là ko làm được. cũng chả biết làm với pm gì nữa :59:

với mình thì họ là cao thủ, còn với người trong nghề có thể đó là bình thường.
dân ngoại đạo chỉ biết có vậy ^.^
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Bình thường thì người ta thường dùng kiểu scan để cho ra tọa độ điểm sau đó nhập vào phần mềm để vẽ ra vật thể. Nhưng ở đây mori muốn làm ngược lại: Tức là từ một vật thể 3D và muốn xuất ra các tọa độ điểm bề mặt 1 cách có kiểm soát (có thể về số lượng hoặc độ tập trung, tùy bề mặt).
Hi mori, trước hết là bạn hãy cho biết ý định lấy lại của điểm tọa độ của 1 chi tiết vào mục đích gì ? để đo kiểm so sánh giửachi tiết 3D vẽ trong phần mềm với chi tiết 3D gia công thực tế (đo chi tiết thực tế bằng máy CMM) ?.

Hiện nay một số phần mềm có thể làm được với chức năng gọi là CMM Label, ví dụ Cimatron. Có hai cách để lấy lại tọa độ, đơn giản nhất là xuất bằng CAM - ví dụ bạn cho dung sai bằng 2mm chẳng hạn, thì xuất chương trình bạn có 1 lưới điểm với khoảng cách là 2mm. Cách thứ hai là dùng CMM label pick chọn 1 số điểm cần lấy tọa độ bằng đầu dò, sau đấy xuất ra file dạng excel, dùng tọa độ điểm này để so sánh đo với chi tiết thực tế.

 
Author
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Cám ơn bác Bí Ngô . Em sẽ ngâm cứu thêm. Thông tin thật là hữu ích. Thực ra em định lấy tọa độ điểm để cho ra một ma trận điểm để input vào 1 đoạn code để ngâm cứu dòng chảy qua đó. Cần dữ liệu là tọa độ điểm ấy mà. Nên chắc phải dùng cách xuất CAM, bác có thể tư vấn rõ hộ em được không ạ. Em cám ơn bác rất nhiều ạ. Giờ là công cuộc down phần mềm đó về, vì ở đây bán đĩa thì khá là đắt, mà mạng thì hạn chế down load khá là nhiều, chặn nhiều host, khéo là phải leech thôi. Cám ơn bác lần nữa nhé
Em tìm thấy trên mạng có phần mềm là PAS CMM for SW không biết có chức năng ấy cho SW không nữa???
Liệu MasterCam cho sw có xuất được không nhỉ?
Bác có thể cho em trình tự vài bước với phần mềm bác hay dùng với ạ
 
Last edited:
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Hi bác Mori

Đúng như mọi người nói,yêu cầu của bác khá đặc biệt nên thường thì ít ai nghiên cứu đến vấn đề này.Tuy nhiên mình đã có làm qua vài lần rồi,nên chia sẻ với bác chút kinh nghiệm:

-Bản thân phần mềm SolidWorks mà bác đang dùng có thể chuyển từ file solid sang dữ liệu dạng lưới.Bác vào mục Save as,chọn định dạng STL (có thể vào Option để chỉnh lại độ phân giải cho phù hợp như hình dưới)





-Tuy nhiên file STL mà SW xuất ra có các lưới đa giác phân bố không đều nhau.Những chỗ có bề mặt càng phức tạp thì mức độ tập trung lưới càng nhiều và ngược lại.Đây có lẽ là tính năng thông minh của SW giúp giảm dung lượng file,và giảm bộ nhớ cho máy tính,nhưng xem ra không phù hợp với yêu cầu của bác rồi.
Hình bên dưới cho thấy mức độ phân bố lưới đa giác không đều của file export từ SW:



-Để khắc phục chuyện này,bác nên dùng thử phần mềm Rapidform XOR,đây là phần mềm chuyên xử lý dữ liệu từ máy Scan 3D rất mạnh,ngoài ra còn có chức năng thiết kế theo tham số với các câu lệnh và giao diện đơn giản như SW vậy.Hình bên dưới sau khi mình import file .step từ SW vào,sau đó convert sang dữ liệu lưới.Các lưới phân bố rất đều nhau với mật độ tương ứng với việc chỉnh độ phân giải





-Sau khi convert,ta có thể save as dữ liệu này lại dưới dạng lưới (STL) hay đạng điểm (OBJ) tùy ý

-Ngoài ra còn có phần mềm Geomagic,chuyên xử lý dữ liệu Scan còn mạnh hơn cả Rapidform.tuy nhiên phần thiết kế theo tham số lại không được tốt nên mình thường ít sử dụng.Hình bên dưới là dữ liệu được convert bằng Geomagic:
 
Author
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Thông tin bác Rock cung cấp quả là tuyệt vời. Nhưng cho em hỏi, liệu kết quả cuối cùng là có xuất ra được 1 data points không? Vì cái thực sự em cần là dữ liệu các điểm bề mặt. Không yêu cầu phải nằm trên các nút lưới (tức là không cần thiết phải thỏa mãn yêu cầu chia lưới, lưới cấu trúc, rồi vuông góc các kiểu, không cần...). Việc xuất các file dạng đó khi đọc bằng notepad có dễ lấy, hoặc có 1 qui luật nào đó để trích dữ liệu ra không? Em cũng thử xuất ra STL bằng SW rồi mà không đọc được dữ liệu điểm. Cám ơn bác rất nhiều
 

NX

New Member
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

oh, gặp đúng cao thủ rồi.
cho mình hỏi bác the_rock một chút :D

mình có 1 3d file dạng ply (.stl), muốn chuyển nó thành 3d dạng nurbs (step, stp, igs)
file này khá phức tạp. mình đoán file gốc của nó là file chuẩn dạng nurb, nhưng đã được convert sang poly rồi share linh tinh trên mạng. (vì mình có 1 phần model đó dạng nurbs)
cũng đã đi nhờ 1 số người, nhưng họ dùng pm để convert sang nurbs, cơ mà máy tính ko đủ mạnh để convert quá nhiều facets. nên đành chào thua.

bác the_rock rảnh rỗi có thể giúp mình convert nó sang nurbs nếu được ??? (mình ko có tiền nên free nha) :21:
nếu mà bác reverse lại nó với rapidform hay geomagic thì mình ko dám nhờ bác rồi ~.~ (mất nhiều thời gian của bác)
cơ bản thấy model nó đẹp nên muốn convert để dùng lại sau này thôi ^.^
 
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Thông tin bác Rock cung cấp quả là tuyệt vời. Nhưng cho em hỏi, liệu kết quả cuối cùng là có xuất ra được 1 data points không? Vì cái thực sự em cần là dữ liệu các điểm bề mặt. Không yêu cầu phải nằm trên các nút lưới (tức là không cần thiết phải thỏa mãn yêu cầu chia lưới, lưới cấu trúc, rồi vuông góc các kiểu, không cần...). Việc xuất các file dạng đó khi đọc bằng notepad có dễ lấy, hoặc có 1 qui luật nào đó để trích dữ liệu ra không? Em cũng thử xuất ra STL bằng SW rồi mà không đọc được dữ liệu điểm. Cám ơn bác rất nhiều
-Sau khi convert sang dữ liệu lưới (hoặc điểm) trong Rapidform hoặc Geomagic.Bác có thể export ra nhiều định dạng khác nhau.Ở đây mình thử xuất ra 2 loại dữ liệu điểm xem có đúng ý bác không:




oh, gặp đúng cao thủ rồi.
cho mình hỏi bác the_rock một chút :D

mình có 1 3d file dạng ply (.stl), muốn chuyển nó thành 3d dạng nurbs (step, stp, igs)
file này khá phức tạp. mình đoán file gốc của nó là file chuẩn dạng nurb, nhưng đã được convert sang poly rồi share linh tinh trên mạng. (vì mình có 1 phần model đó dạng nurbs)
cũng đã đi nhờ 1 số người, nhưng họ dùng pm để convert sang nurbs, cơ mà máy tính ko đủ mạnh để convert quá nhiều facets. nên đành chào thua.

bác the_rock rảnh rỗi có thể giúp mình convert nó sang nurbs nếu được ??? (mình ko có tiền nên free nha) :21:
nếu mà bác reverse lại nó với rapidform hay geomagic thì mình ko dám nhờ bác rồi ~.~ (mất nhiều thời gian của bác)
cơ bản thấy model nó đẹp nên muốn convert để dùng lại sau này thôi ^.^
Hi bác NX

Việc chuyển dữ liệu từ poly sang nurbs thì chỉ cần cái click chuột là xong.Tuy nhiên để làm ngược lại thì hiện ngoài pp dùng các lệnh để reverse lại mình vẫn chưa nghiên cứu ra công cụ nào làm việc đó 1 cách tự động mà cho ra kết quả y chang file ban đầu cả.Nếu bác chắc chắn rằng dữ liệu này được convert từ dạng nurbs sang thì có thể auto surface,đồng thời kết hợp với các thủ thuật khác để cho ra sản phẩm như ý,hoặc nếu cần sản xuất thì bí quá cũng có thể lấy file stl tách khuôn rồi lập trình gia công luôn :D (hiện có không ít phần mềm cam hỗ trợ gia công trực tiếp trên file stl)

P/S: để bữa nào rảnh mình cùng mấy anh em PKT nghiên cứu vấn đề của bác xem sao :)
 
Last edited:

NX

New Member
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

thực ra thì người mình nhờ convert sang nurbs là họ dùng autodesk maya, nghe họ bảo là nó convert tốt nhất. nhưng phải dùng thêm các code lệnh gì đó nhúng vào để cho kết quả tốt nhất có thể. nhưng mắc phải vấn đề là quá nhiều facet nên máy tính quá tải bộ nhớ (sửa lại ít facet hơn thì kết quả thô hơn)

cũng có nhờ một người khác dùng pm cam lập trình gia công stl file (powermill hay dùng 1 pm riêng chuyên lập trình 4 trục với stl) nhưng kết quả cũng ko khả quan vì thời gian quá lâu ~.~!!!

xem ra cái mảng reverse này cũng khó chơi đây. :105:
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Quả là trên diễn đàn mình có thể nói về xử lý surface thì Rock rất kinh nghiệm, mình nhớ là chỉ có Rock mới đat level_3 trong đại hội võ lâm về CAD/CAM trước đây. Cách xuất file ra dạng Point của The_Rock rất là hay, nhiều phần mềm dạng thiết kế ngược có thể làm được việc này, tuy nhiên liệu dữ liệu điểm xuất ra (X,Y,Z) có theo một quy luật hay trật tự nào không ? Cái này mình làm thủ công một tí copy ra excel chẳng hạn xong dùng Cimco nội suy ngược lại xem.

Thông thường thiết kế ngược từ Point ra STL, từ STL có nhiều kỹ thuật để làm ra surface, có một số phần mềm có thể tạo ra từng mặt bằng 1 số lệnh chuyên dụng, 1 cách nửa mà cách đây 4 năm mình làm khi ở Nhật là kỹ thuật chia lưới và mesh. Tuy nhiên do có dung sai và độ "gập gếnh" khá lớn nên bề mặt tạo ra phải sửa chửa rất nhiều lần. Mình chưa thấy 1 phần mềm nào mà nhập stl vào xong cho ra toàn bộ là surface dạng nurbs, tuy nhiên hiện nay có rất nhiều phần mềm rất tốt - Catia là một trong số đó.
 
Author
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Sau một thời gian ngâm cứu, hỏi han bạn bè cuối cùng cũng tìm được ra lời giải cho vấn đề này. Đó là có thể dùng ANSYS ICEM để chia lưới và xuất file msh (Fluent V6) và rất dễ dàng trích lấy dữ liệu điểm. Cả điểm bề mặt và điểm trong volume. Chỉ cần lúc xuất để lưới body hay surface.
Rất cảm ơn bác the_rock và các bác đã giúp đỡ. Cách của bác the_rock rất nhanh để xuất lưới mặt rất hợp ý em. Nhờ của cách của bác mà em lần được qua ANSYS. Mấy nữa rảnh sẽ đưa 1 bài về vấn đề này, mấy nay cắm đầu cắm cổ làm hì hì hì hì
 
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Em xin phép được khai quật đề tài. em đang gặp vấn đề y như bác mori, may quá gặp đúng cao thủ. Cảm ơn các bác
 
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

page trả lời giúp e với :Hệ thống CAD/CAM có một trong các hệ tọa độ MCS: Mặt phẳng XY nằm ngang hay mặt phẳng XY thẳng đứng? Hãy vẽ mỗi hệ thống tọa độ trên trong không gian 3D?
 
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Bạn có thể chỉ giúp mình được không, đang muốn chia bề mặt thành lưới tam giác và xuất lấy tọa độ các đỉnh mà chưa biết làm thế nào
 

Pathétique

Active Member
Moderator
Ðề: Làm thế nào xuất tọa độ điểm bề mặt của vật thể 3D

Bạn xuất định dạng file mô hình của bất cứ phần mềm nào nó cũng ra thôi, chẳng hạn với abaqus thì xuất inp, mình hay xuất inp từ solidwork và import thẳng vào Marc chứ thậm chí không cần qua abaqus mặc dù nó là định dạng chính của abaqus.
 
Top