Lãnh đạo là người cần phải truyền đạt "Sức hấp dẫn" của công việc

Author
Câu chuyện ôngTsuzumi nghe được từ trưởng phòng khi mới nhận chức xưởng trưởng.

Ông Tsuzumi từng có kinh nghiệm làm việc tại công xưởng của Toyota tại Indonesia và Đài Loan trước khi quay lại công xưởng Nhật làm xưởng trưởng vào năm 1988. Khi đó ông có được nghe trưởng phòng Tanaka nói chuyện về tư thế cần có của người lãnh đạo.

“Cậu thường làm thế nào khi đưa ra chỉ thị hay nhờ nhân viên làm việc gì đó giúp mình. Cậu đã phát huy năng lực lãnh đạo như thế nào?”

Khi đó, ông Tsuzumi không hề lúng túng trước câu hỏi này.

Người lãnh đạo phải là đầu tầu cho nhân viên của mình. Ngoài ra, người lãnh đạo cần phải tập hợp được mọi người, và cùng họ đạt được mục tiêu. Và khi đạt được mục tiêu rồi thì cần chia sẻ niềm vui đó cùng nhân viên.

Ông Tsuzumi đã trả lời như vậy.

“Chỉ đơn thuần đốc thúc nhân viên thì chưa phải lãnh đạo”
Sau khi nghe câu trả lời ông Tanaka mới nói “đúng là điều đó rất quan trọng nhưng không đúng”.

“Việc đốc thúc nhân viên ‘làm thôi nào’ rất quan trọng. Tuy nhiên trước đó cậu phải giải thích cho nhân viên hiểu được ‘sức hấp dẫn’ của công việc.

‘Nếu thực hiện kaizen này thì công việc sẽ nhàn nhã đi rất nhiều đấy’, ‘Môi trường làm việc xung quanh cậu sẽ trở nên tốt hơn’. Nếu nói với nhân viên như vậy thì chẳng phải sẽ giúp nâng cao tinh thần làm việc của họ hay sao?”

Câu chuyện của ông Tanaka đã làm ông Tsuzumi phải suy nghĩ. Đúng là ông cũng có những lúc giao việc theo kiểu cưỡng chế nhân viên “cậu cứ làm ngay cho tôi, không cần hỏi lý do”. Công việc giao phó thường không được giải thích đầy đủ đã chỉ ném xuống cho nhân viên thực hiện.

“Tuy nhiên, trong vai trò là một người quản lý dù có hiểu điều này nhưng không đơn giản để thực hiện.

Người quản lý thường ôm rất nhiều vấn đề tại nơi làm việc nên thường mang tâm lý muốn giải quyết chúng càng nhanh càng tốt. Vì thế họ thường không để ý tới việc giải thích ‘sự hấp dẫn’ của công việc cho nhân viên.”

Vì vậy, dù có bận rộn cỡ nào người quản lý cũng nên dành thời gian tới chỗ nhân viên, giải thích cho họ hiểu ‘sức hấp dẫn’ của công việc. Ý thức được việc này rất quan trọng đối với người lãnh đạo.

tham khảo: トヨタの上司
 

Attachments

Top