Author
Mời các cả nhà vào trao đổi thảo luận về Linear Dynamic Analysis với Optistruct
1. Tại sao cần Dynamic analysis?
+ Khi tải trọng thay đổi theo thời gian (excitation load with respet to time). Ví dụ: các chi tiết quay hoặc xe chạy trên đường sẽ gây ra tải trọng chu kỳ theo thời gian.
+ Output là Stress và Displacement cũng sẽ biến đổi theo thời gian --> Vận tốc và gia tốc biến thiên theo thời gian.
--> bài toán Linear Static sẽ không thể dùng được ở đây.
2. Các bài toán trong Dynamic Analysis:
2.1. Modal analysis = Free vibration( Không có lực tác động)
+ Output: Tần số dao động tự do(Natural Frequency) và Mode Shape (Mode hình dáng dao động)
+ Ứng dụng: Làm cơ sở để đánh giá cộng hưởng. Nếu tần số lực kích thích càng gần với tần số riêng thì biến dạng lớn có thể xảy ra. Tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào hướng dao động của các mode shape.
2.2. Force vibration (Ngoại lực biến thiên)
a) FRF (Frequency Response Function): Ngoại lực kích thích có dạng hình SIN + kết cấu tuyến tính đàn hồi. Thường tính toán trong các máy móc có chi tiết quay.
b) Transient Response: Ngoại lực bất kỳ nhưng có thể "xác định được". Tải trọng kích thích khi xe chạy trên đường. Ứng dụng rộng rãi trong nghiên cứu chế tạo xe hơi để đảm bảo sự thoải mái hành khách khi ngồi trên xe. Đây là sự khác nhau giữa xe xịn và xe chở lợn.
c) Random Response:
1. Tại sao cần Dynamic analysis?
+ Khi tải trọng thay đổi theo thời gian (excitation load with respet to time). Ví dụ: các chi tiết quay hoặc xe chạy trên đường sẽ gây ra tải trọng chu kỳ theo thời gian.
+ Output là Stress và Displacement cũng sẽ biến đổi theo thời gian --> Vận tốc và gia tốc biến thiên theo thời gian.
--> bài toán Linear Static sẽ không thể dùng được ở đây.
2. Các bài toán trong Dynamic Analysis:
2.1. Modal analysis = Free vibration( Không có lực tác động)
+ Output: Tần số dao động tự do(Natural Frequency) và Mode Shape (Mode hình dáng dao động)
+ Ứng dụng: Làm cơ sở để đánh giá cộng hưởng. Nếu tần số lực kích thích càng gần với tần số riêng thì biến dạng lớn có thể xảy ra. Tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào hướng dao động của các mode shape.
2.2. Force vibration (Ngoại lực biến thiên)
a) FRF (Frequency Response Function): Ngoại lực kích thích có dạng hình SIN + kết cấu tuyến tính đàn hồi. Thường tính toán trong các máy móc có chi tiết quay.
b) Transient Response: Ngoại lực bất kỳ nhưng có thể "xác định được". Tải trọng kích thích khi xe chạy trên đường. Ứng dụng rộng rãi trong nghiên cứu chế tạo xe hơi để đảm bảo sự thoải mái hành khách khi ngồi trên xe. Đây là sự khác nhau giữa xe xịn và xe chở lợn.
c) Random Response: