Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Nova

MES LAB Founder
Author
Loạt bài viết của tác giả [FONT=&quot]Martin Gagné* [FONT=&quot]và[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&q[MEDIA=youtube]ot]Pierr-Marie[/MEDIA] Cabanne** [/FONT][FONT=&quot]Sorelmetal tại Rio Tinto Iron and Titanium. Bản tiếng Việt do công ty May Casting ( www.may-casting.com ; hotline: [/FONT][/FONT] [FONT=&quot]098 360 3465[/FONT][FONT=&quot] [/FONT][FONT=&quot]) gửi đăng.

Chúng tôi sẽ lần lượt đăng tải các phần của bài viết dài 11 trang A4 này.

[/FONT] ĐẶT VẤN ĐỀ

Gang đúc thường được các nhà thiết kế coi như những vật liệu chi phí thấp, công nghệ thấp và dễ sản xuất. Nhận định này có thể đúng cho một số mác gang, nhưng rõ ràng là không đúng đối với gang cầu. Gang cầu không chỉ nhậy cảm với các nguyên tố dư và tạp chất, sản xuất gang cầu đòi hỏi việc kiểm soát chặt chẽ một số quy trình. Tuy nhiên, một quy trình sản xuất hoàn hảo không thể bù đắp được cho các vật tư phối liệu đầu vào chất lượng thấp. Thực tế cho thấy từng công đoạn trong sản xuất gang cầu cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng của kim loại lỏng cơ sở ổn định cho đến khi được rót vào khuôn.

Tài liệu này tổng kết tác động của vật tư phối liệu đầu vào đối với việc sản xuất gang cầu chất lượng cao. Nó chứng minh rằng gang thỏi thuần khiết là một nhân tố không thể thiếu được trong việc sản xuất gang cầu. Tuỳ thuộc vào mác gang và các yêu cầu của vật đúc, tỷ lệ của gang thỏi trong phối liệu có thể thay đổi, nhưng vai trò giữ ổn định thành phần hoá học của gang và khả năng dung hoà của nó với các nguyên tố dư từ thép phế liệu là chìa khoá cho sản phẩm đúc gang cầu chất lượng cao. Các vấn đề này được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

GIỚI THIỆU

Được phát minh vào thập kỷ 40 của thế kỷ này và được ứng dụng rộng rãi từ thập kỷ 50, Gang Cầu đã trở thành một vật liệu được sử dụng phổ biến trong sản xuất, với thị trường tiêu thụ toàn cầu khoảng hơn 16 triệu tấn vào năm 2004. Gang Cầu không phải là một loại vật liệu duy nhất, mà là một nhóm các vật liệu có khả năng đáp ứng các tính chất ứng dụng chung và cả các ứng dụng đặc thù. Tuy nhiên, để có thể phát huy hết các ưu điểm của Gang Cầu, cần phải kiểm soát chặt chẽ quy trình sản xuất, bao gồm cả việc lựa chọn các phối liệu phù hợp. Mục đích của bài viết này là tổng kết lại toàn bộ quy trình sản xuất Gang Cầu chất lượng cao gắn với yêu cầu về thành phần hoá học của sản phẩm đúc cuối cùng, từ đó suy ra thành phần yêu cầu của phối liệu. Tầm quan trọng của việc sử dụng gang thỏi chất lượng cao (HPI) để đạt được chất lượng yêu cầu cũng được đề cập.

(còn nữa)
 
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

SẢN XUẤT GANG CẦU
Quy trình sản xuất gang cầu được mô tả tại Hình 1. Các bước sản xuất được tóm tắt lại như dưới đây.


Hình 1. Quy trình sản xuất gang cầu
 
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

YÊU CẦU VỀ PHỐI LIỆU CHO SẢN XUẤT SẢN PHẨM ĐÚC GANG CẦU
Thành phần hoá học của phối liệu ảnh hưởng lớn tới thành phần cuối cùng của gang cầu. Độ nhạy cảm của tổ chức tế vi và đặc tính cơ lý của Gang Cầu đối với thành phần hoá học đặt ra những yêu cầu nhất định về thành phần kim loại cơ sở cũng như các nguyên tố dư. Hơn nữa, thành phần của phối liệu phải được tính đến thành phần tăng thêm từ các hợp kim được đưa vào trong quá trình cầu hoá và biến tính.

Lưu huỳnh
Sản xuất Gang Cầu yêu cầu thành phần lưu huỳnh thấp, thường nhỏ hơn 0.02% trong kim loại lỏng cơ sở và ở trong khoảng 0.008-0.015% trong kim loại đã được xử lý. Thành phần lưu huỳnh cao cần tỷ lệ hợp kim Mg nhiều hơn và yêu cầu phải thực hiện bước khử lưu huỳnh phức tạp. Cần lưu ý rằng, trong một số trường hợp, ôxy tự do có tác động như lưu huỳnh: tạo xỉ, ngậm xỉ và tỷ lệ thu hồi Mg thấp.

Xét về phối liệu, lưu huỳnh thường có nguồn gốc từ các chất tăng các-bon được bổ xung khi thành phần phối liệu có một lượng lớn thép phế. Thép phế có thành phần lưu huỳnh cao cũng là một nguồn làm tăng lưu huỳnh. Do đó, sử dụng gang thỏi có thành phần lưu huỳnh thấp để làm giảm nồng độ lưu huỳnh từ chất tăng các-bon và thép phế là điều cần thiết. Ngoài ra, hạn chế việc sử dụng chất tăng các-bon bằng cách tăng tỷ lệ gang thỏi hàm lượng lưu huỳnh thấp thường có lợi cho chất lượng của sản phẩm đúc Gang Cầu cuối cùng.

Silic
Si-lic là một thành phần không thể thiếu được của Gang Cầu. Tỷ lệ của nó trong vật đúc giao động từ 2% cho Gang Cầu có độ cứng cao đến 6% hoặc cao hơn cho một số mác Gang Cầu đặc biệt như gang chịu mài mòn hoặc chịu nhiệt, ví dụ như Gang Cầu SiMo. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm Gang Cầu có tỷ lệ Silic vào khoảng 2.0-2.7%, tuỳ thuộc vào mô-đun và ứng dụng của vật đúc.

Vì si-lic được đưa thêm vào trong quá trình cầu hoá và biến tính nên người công nhân phải tính đến vấn đề này khi kiểm tra thành phần hoá của kim loại lỏng cơ sở. Bảng 1 thể hiện các nguồn tăng si-lic khác nhau trong quá trình nấu gang cầu, bao gồm chất tạo mầm SiC hoặc FeSi. Có thể thấy rằng, kim loại lỏng cơ sở nên chứa 1.17% si-lic để có thể đạt được tỷ lệ si-lic cuối cùng trong vật đúc là 2.5%.



Xét về tính kinh tế của sản xuất, xưởng đúc cần phải tái sử dụng lượng hồi phế (hệ thống dẫn rót, đậu ngót, nguồn phế liệu nội bộ...) và kim loại dư thừa (dạng thỏi) tạo ra trong quá trình sản xuất. Vì hồi phế gang cầu đã bao gồm 2.5% silic (lấy ví dụ), các nguồn phối liệu khác phải có hàm lượng silic thấp. Việc sử dụng gang thỏi có hàm lượng silic thấp kết hợp với một lượng nhỏ thép phế để cân bằng hàm lượng các-bon cao có trong gang thỏi là một giải pháp lý tưởng. Lượng thép phế sử dụng thường được đề xuất hạn chế trong một lượng nhất định đủ để làm giảm hàm lượng các-bon trong gang thỏi. Bảng 2 đưa ra sự kết hợp cần thiết giữa hồi phế gang cầu, gang thỏi, sắt vụn và chất tăng các-bon trong phối liệu để đạt được 3.5%C, 1.2% Si, và 0.15%S trong thành phần kim loại cuối cùng. Một mẫu minh hoạ có tỷ lệ thu hồi 60% (hồi phế 40%) được giả định. Ví dụ này minh hoạ lợi ích của gang thỏi có hàm lượng Silic và Lưu huỳnh thấp cho việc sản xuất Gang Cầu một cách kinh tế nhất.



* Có thể sai khác một chút so với giá trị mục tiêu, nhưng trong giới hạn có thể chấp nhận được
* Các-bon bị mất trong quá trình cầu hoá, xấp xỉ 0.05 đến 0.15%, chưa được xét đến trong ví dụ này.
 
Last edited by a moderator:
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Phôt-pho
Mặc dù có tác dụng thúc đẩy việc hình thành graphít nhưng phốt-pho lại được phân loại là một nguyên tố có hại trong Gang Cầu. Khi vượt quá một nồng độ nhất định (khả năng tan của phốt-pho trong gang là 0.1%), phốt-pho sẽ tác dụng với sắt tạo thành Fe3P, một thành phần gây giòn gang. Sự thiên tích, xảy ra khi vật đúc đông cứng chậm (ví dụ trong vật đúc có kích thước dầy) hoặc với lượng hạt cầu thấp, làm tăng hiện tượng này. Mặc dù sự có mặt của Fe3P kết tủa ở vỏ phân tử đôi khi không quan sát được nếu hàm lượng phốt-pho thấp (P<0.07%) nhưng có thể chứng minh được cơ tính của vật đúc bị giảm sút, thậm chí cả trong các sản phẩm đúc ferit hoàn toàn, xem Hình 2. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị nên duy trì hàm lượng phốt-pho thấp trong Gang Cầu dưới 0.03%, và nếu có thể, tốt nhất là dưới 0.02% cho các sản phẩm đúc ferit có kích thước dầy. Những kiểm soát như vậy chỉ có thể đạt được bằng việc lựa chọn cẩn thận phối liệu đầu vào.

Hình 2 – Tác động của Phốt-pho đối với độ cứng của Gang Cầu
Măng-gan
Măng-gan là một nhân tố làm tăng péc-lít, do đó hàm lượng măng-gan cần dưới 0.3% cho sản xuất gang ferit, thậm chí dưới 0.2% cho một số ứng dụng quan trọng.
.
[FONT=&quot][SIZE=+1][SIZE=-1]Để có tổ chức péc-lít hoàn toàn, cần thiết phải đạt được hàm lượng Mn trên 0.5%. Tuy nhiên, ở mức cao như vậy thường dẫn đến việc hình thành các-bít liên phân tử như trường hợp ở Hình 3 dưới đây. Do đó, để sản xuất các vật đúc péc-lít, thông thường hàm lượng Mn được giữ ở mức tối đa 0.3% và bổ sung thêm đồng (trong một số trường hợp đặc biệt, Sn) để làm tăng péc-lít: đồng làm tăng graphít trong khi Mn làm tăng các-bít. Hơn nữa, đồng làm tăng péc-lít hiệu quả hơn Mn 10 lần. Cũng như phốt-pho, măng-gan được đưa vào vật đúc Gang Cầu từ phối liệu, chủ yếu từ thép phế[/SIZE][/SIZE][/font]

[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
 
Last edited by a moderator:
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Các nguyên tố khác
Các-bon là thành phần hợp kim chính trong Gang Cầu. Trong quá trình đông đặc, nó kết tủa thành những hạt gra-phit tròn trong nhân phân tử nhờ các quá trình biến tính. Thành phần các-bon cần phải cao hơn 3.3% (tuỳ thuộc vào độ dầy của vật đúc), nhưng phải thấp hơn 3.8% để tránh gra-phít nổi hoặc các khuyết tật liên quan đến gra-phít khác. Một nguyên tắc hữu ích là điều chỉnh thành phần của C và Si để đạt được giá trị các-bon tương đương gần với thành phần cùng tinh; Bảng 3 đưa ra thành phần tương ứng với các mác Gang Cầu và độ dày vật đúc khác nhau. Cách tốt nhất để đạt được thành phần các-bon mong muốn là sử dụng một số lượng hợp lý gang thỏi thuần khiết.
Ni-ken, mô-líp-đen và đôi khi cả crôm được cho thêm vào để đạt được tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu. Trong mọi trường hợp, các nguyên tố ngày cần phải được kiểm soát cẩn thận (chi phí và khả năng nhiễm bẩn tiềm ẩn đối với các mác gang cầu khác) và hồi phế của các loại gang cầu này cần phải được cất giữ riêng.
Bảng 3: THÀNH PHẦN GANG CẦU TƯƠNG ỨNG VỚI CÁC MÁC VÀ ĐỘ DẦY VẬT ĐÚC


 
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Các nguyên tố dư
Gang Cầu rất nhậy cảm với rất nhiều nguyên tố cho dù thành phần của chúng trong hợp kim là rất thấp. Chúng thường tạo ra péc-lít và/hoặc các-bít và/hoặc các dạng gra-phít bị phân huỷ. Các xưởng đúc cần phải xử lý nhiệt hoặc phần lớn là loại bỏ các vật đúc này. Các chi phí này có thể được loại bỏ bằng cách lựa chọn các phối liệu đầu vào chất lượng cao và kiểm soát quy trình sản xuất hiệu quả. Bảng 4 liệt kê các nguyên tố hoá học thường thấy, các nồng độ giới hạn và nguồn gốc xuất phát. Cần phải lưu ý rằng rất nhiều trong số các nguyên tố này xuất phát từ thép phế hoặc gang thỏi chất lượng thấp. Do đó, việc sử dụng gang thỏi thuần khiết là một nhu cầu thiết yếu của sản xuất Gang Cầu chất lượng cao.

Bảng 4: TÓM TẮT TÁC ĐỘNG VÀ GIỚI HẠN THÀNH PHẦN CỦA CÁC NGUYÊN TỐ DƯ ĐỐI VỚI CƠ TÍNH VÀ TỔ CHỨC CỦA GANG CẦU


(Do hình ảnh khi post lên forum không được rõ, nếu bạn đọc nào muốn có tài liệu gốc, xin vui lòng liên hệ với May Casting theo địa chỉ email: maycasting@gmail.com để lấy file gốc. Xin cảm ơn)
 
Last edited by a moderator:
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

NẤU LUYỆN
Có nhiều loại thiết bị nấu luyện được sử dụng để sản xuất Gang Cầu, trong đó lò cupola, lò cảm ứng, lò hồ quang, lò quay là các loại thường gặp nhất. Lợi thế của từng loại đối với chất lượng của Gang Cầu đã được đề cập chi tiết trong tài liệu khác(1). Thiết bị được sử dụng nhiều nhất trong xưởng đúc để nấu Gang Cầu là lò cảm ứng. Quy trình nấu Gang Cầu bằng lò cảm ứng để đạt được chất lượng gang lỏng nền tối ưu cũng đã được phân tích cụ thể trong tài liệu khác (4). Trong thực tế, 97% phối liệu đưa vào lò nấu (phối liệu kim loại, các loại hợp kim sắt và chất tăng các-bon) được giữ lại trong kim loại lỏng cuối cùng. Do đó, việc xác định thành phần và tình trạng của tất cả các vật liệu trước khi đưa vào lò là vô cùng cần thiết. Lợi thế của việc sử dụng gang thỏi có độ thuần khiết cao, một sản phẩm đã được khẳng định về chất lượng, trở nên rõ ràng. Một lợi thế quan trọng khác của lò cảm ứng so với các quy trình nấu luyện khác là khả năng thực hiện tạo mầm trong kim loại cơ bản dễ dàng, giúp làm tăng khả năng cầu hoá. Quy trình này được thực hiện bằng cách cho 1kg FeSi75 hoặc gra-phít hoặc SiC chất lượng tốt vào trong 1 tấn kim loai lỏng sau khi được làm sạch hết xỉ trước khi rót khoảng 2 đến 5 phút. Số lượng hạt nhân để tạo ra gra-phít đã tăng lên đáng kể nhờ bước thao tác này.

CẦU HOÁ
Hình 4 so sánh tổ chức tế vi của gang xám và Gang Cầu. Việc chuyển gra-phít từ dạng tấm sang dạng cầu là do xử lý kim loại lỏng với một tỷ lệ hợp kim cầu hoá phù hợp. Việc xử lý này làm thay đổi cấu trúc đông đặc và độ dẻo quánh của gang (làm tăng rủi ro ngót và/hoặc ngậm xỉ và/hoặc tạo xỉ), đồng thời cũng thúc đẩy sự đông đặc các-bít cùng tinh. Có thể khắc phục được tác động thứ hai này bằng một quy trình biến tính hiệu quả (sẽ được thảo luận ở phần sau).

[FONT=&quot]Hình 4 – So sánh Tổ chức tế vi của a) Gang Xám và b) Gang Cầu[/FONT]
 
M

MayCasting

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Bảng 6 liệt kê một số loại hợp kim thường được dùng để cầu hoá; phổ biến nhất là FeSiMg. Hàm lượng ma-giê trong hợp kim càng cao, mức độ phản ứng khi hợp kim tiếp xúc với gang lỏng càng mạnh, số lượng xỉ tạo thành càng lớn và khả năng thu hồi Mg càng thấp. Xin lưu ý rằng tỷ lệ Mg cuối cùng cũng phụ thuộc vào chiều dầy vật đúc (1).

Thành phần của kim loại lỏng cũng quyết định đến lượng chất cầu hoá cần dùng: thành phần lưu huỳnh trong kim loại càng cao, chất cầu hoá càng nhiều; kết quả là lượng xỉ phải loại bỏ trước khi rót cũng tăng lên. Ngược lại, tỷ lệ silíc trong hợp kim Mg càng cao, thành phần silíc trong kim loại trước khi cầu hoá càng thấp. Các xưởng đúc sử dụng số lượng lớn hợp kim Mg nên kiểm tra thường xuyên nồng độ của nhôm (thường có trong hợp kim Mg) trong sản phẩm để ngăn ngừa rỗ khí do có quá nhiều nhôm trong thành phần.


 
Last edited by a moderator:
Q

quang79

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

SẢN XUẤT GANG CẦU
Quy trình sản xuất gang cầu được mô tả tại Hình 1. Các bước sản xuất được tóm tắt lại như dưới đây.





Hình 1. Quy trình sản xuất gang cầu
Bạn ơi, hình như cái quy trình sản xuất gang cầu của bạn bị nhầm lẫn chút rồi. Thông thường biến tính cầu hóa xong là phải rót luôn, nếu để lâu sẽ rất khó đảm bảo chất lượng cầu hóa. Nên theo mình khâu biến tính bằng fero phải thực hiện trước cầu hóa mới đúng trình tự. Còn biến tính sau rót rất ít khi nếu không muốn nói là không bao giờ áp dụng bạn ạ.:41:
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Bạn ơi, hình như cái quy trình sản xuất gang cầu của bạn bị nhầm lẫn chút rồi. Thông thường biến tính cầu hóa xong là phải rót luôn, nếu để lâu sẽ rất khó đảm bảo chất lượng cầu hóa. Nên theo mình khâu biến tính bằng fero phải thực hiện trước cầu hóa mới đúng trình tự. Còn biến tính sau rót rất ít khi nếu không muốn nói là không bao giờ áp dụng bạn ạ.:41:
Có lẽ bạn diễn giải chưa rõ ý vì đương nhiên sau rót còn biến tính gì nữa, tớ hiểu là bạn định nói sau cầu hóa thì không biến tính nữa mà rót luôn? Bạn đọc kỹ bài viết, quy trình là biến tính trong lò để đạt thành phần hóa dự kiến, ra lò biến tính cầu hóa, biến tính tiếp trước khi rót khuôn.

Tớ cũng nấu gang cầu như vậy (không nấu bằng gang thỏi đặc biệt thôi) sau khi nấu, điều chỉnh thành phần đạt yêu cầu thì ra lò, gang được đổ vào nồi chuyên dùng để cầu hóa, thường nồi này không đem rót khuôn luôn được mà gang lỏng tiếp tục dược chuyên vào nồi rót khi đó biến tính bột FeSi (<0,3%) để chống biến trắng, vì tuổi cầu có giới hạn về thời gian nên với các khuôn trọng lượng nhỏ cần nhiều nồi rót cùng lúc để rót nhanh hết lượng gang lỏng.
 
Q

quang79

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Có lẽ bạn diễn giải chưa rõ ý vì đương nhiên sau rót còn biến tính gì nữa, tớ hiểu là bạn định nói sau cầu hóa thì không biến tính nữa mà rót luôn? Bạn đọc kỹ bài viết, quy trình là biến tính trong lò để đạt thành phần hóa dự kiến, ra lò biến tính cầu hóa, biến tính tiếp trước khi rót khuôn.

Tớ cũng nấu gang cầu như vậy (không nấu bằng gang thỏi đặc biệt thôi) sau khi nấu, điều chỉnh thành phần đạt yêu cầu thì ra lò, gang được đổ vào nồi chuyên dùng để cầu hóa, thường nồi này không đem rót khuôn luôn được mà gang lỏng tiếp tục dược chuyên vào nồi rót khi đó biến tính bột FeSi (<0,3%) để chống biến trắng, vì tuổi cầu có giới hạn về thời gian nên với các khuôn trọng lượng nhỏ cần nhiều nồi rót cùng lúc để rót nhanh hết lượng gang lỏng.
Bác giải thích thế là khá chi tiết rồi, em cũng làm gang cầu vài năm và cũng đã từng sử dụng gang cầu đặc biệt của Maycasting cung cấp. Tuy nhiên em thấy phần bác nói ở trên chưa hiểu rõ lắm mong bác giải thích thêm để em hiểu hơn.

Hồi em làm gang cầu (thường làm gang cầu ferrit và peclit) thì quá trình cầu hóa được tiến hành ở gầu rót và rót luôn bằng gầu rót đó (có loại 500kg, 1000kg, 2000kg), chi tiết em làm lớn nhất là trục cán gang cầu (đề tài KC05...) được biến tính bằng gầu rót 2000kg và rót luôn. Quá trình biến trắng của gang còn phụ thuộc vào thành dày của vật đúc và tổng lượng C+Si, hàm lượng Mn, Cr... những nguyên tố tăng khả năng biến trắng cho gang cầu. Vì chỉ có 1 khoảng nhất định cho cầu hóa nên đối với gang cầu thành phần của Si và C cũng phải khống chế bác ạ. Em hiểu lượng biến tính chống biến trắng của bác sử dụng là khá nhỏ như thế không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ giữa C và Si nhưng nó lại kéo dài thời gian sau cầu hóa nên rất khó đảm bảo tổ chức cầu cũng như cơ tính của gang cầu (đặc biệt là độ dãn dài).

Đó là những gì em hiểu và đã làm, mong các bác cho ý kiến để em hoàn thiện thêm kiến thức.
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Tất nhiên cách nấu gang cầu của bạn quá chuẩn rồi không có gì phải bàn nhất là với các chi tiết đúc có trọng lượng và thành dày lớn như trục cán (không lo việc bị biến trắng). Các chi tiết tớ làm có trọng lượng nhỏ, thành dày trung bình 5 - 6 mm cá biệt có tai mỏng 2 mm nên phải biến tính để chống biến trắng, sau khi nấu ở lò 500 kg ra lò cầu hóa ở nồi cầu hóa không thể dùng nồi to này để rót chi tiết vì không đảm bảo phải chuyên ra các nòi nhỏ hơn 90 kg, 30 kg để rót khuôn, nồi 90 kg thì dùng cầu trục còn nồi 30 kg khiêng tay có lúc phải dùng 6 cặp rót trong thời gian 8 - 10 phút phải rót hết gang đã cầu hóa.
 
Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

Hiện nay, độ cầu hóa và độ đồng đều của cầu không những phụ thuộc vào chất lượng của chất cầu hóa mà còn phụ thuộc vào chất biến tính. Chất biến tính có mục đích tạo nhiều tâm mầm kết tinh. Do đó, S trước khi biến tính nằm trong khoảng 0.04 - 0.08% là tốt nhất. Nếu dùng chất biến tính là FeSi75 thì lượng dùng là 0.05%, nhưng hiệu quả không cao. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng chất biến tính, dùng cho biến tính cầu hóa thì dùng Fe Si(73-78%) Ca(1.25%) Ba (1.25%). Chất biến tính này được phủ lên chất cầu hóa trước khi rót kim loại lỏng vào. Lượng dùng : 0.2 - 0.4%.
Đối với biến tính gang giun để đạt tỉ lệ graphite A 90%, graphite B 10% thì sử dụng Fe Si (62-69%) Zr (3-5%) Mn (2.8-4.5%). Lượng dùng 0.3 - 0.5%.
Đối với hiện tượng biến trắng do thành dày mỏng, quan trọng là nhiệt độ rót và chất biến tính. Hiện nay, FeSiCaBa giúp giải quyết cả hiện tượng bị biến trắng do thành mỏng. FeSi75 không giải quyết hiệu quả được vấn đề này.
 
M

megatex_hy

Ðề: Loạt bài "Sử dụng gang thỏi chất lượng cao để sản xuất Gang cầu"

nói chung là cầu gang là 1 quy trình khá phức tạp tại vn. nguyên nhân chính là do ngành phụ trợ vn nói thật sự là tồi. vật liệu phụ trợ không đủ chất lượng. công ty mình cũng đã mất rất nhiều tiền và công sức để thử nghiệm nhưng đều thất bại sau đó phải chi khá nhiều để mời 1 số chuyên gia cầu gang nhật bản sang để giúp đỡ và phải mất 2 tháng xử lý mới thành công vêf mặt kĩ thuật. chất lượng ngang bằng với gang cầu được nhạp khẩu của nhật. nhưng dến thời điểm này những dơn hàng lớn về gang cầu thực sự rất ít
 
Top