Ðề: Lốp xe và La răng!
Chọn hệ số an toàn tải là 1,6.
1. Xe 2 bánh có trọng lượng 450 kgs, trọng lượng hàng là 1050 kgs thì N = 1.6x1500/2 = 1200 kgs. (Vì khi lưu thông không dùng bánh thứ 3)
2. Xe 4 bánh có trọng lượng 850 kgs, trọng lượng hàng là 1650 kgs thì N = 1.6x2500/4 = 1000 kgs.
Vì muốn chọn 1 loại bánh cho cả hai xe nên N = 1200kgs.
Hình trên là kết cấu của ổ đỡ bi bắt với la zăng, kích thước 185mm là tự chọn, số lỗ bu lông trên la zăng cũng chưa biết, thày xem kết cấu như vậy có ổn không, giữa mặt bích la zăng và bích ổ đỡ có cần tấm đệm cao su không?
Chân thành cảm ơn thày!
Vì cậu đã tính ra tải trọng toàn bộ của xe và xác định tải trọng tối đa của lốp là 1200 kgs, vậy thì theo bảng tiêu chuẩn dưới, ta chọn lốp 7.00-16/14PR (khả năng mang tải là 1340 kgs).
Vài vấn đề tiếp theo, mà tớ muốn góp ý, như sau:
1. Lý do mà ta phải chọn lốp có khả năng mang tải với hệ số dư so với tải trọng thực tế là vì các nguyên nhân sau:
- Mặt đường mấp mô gây xóc và tải phân bố không đều cho các bánh xe, vì vậy mà lốp sẽ chịu tải trọng động có giá trị lớn hơn tải trọng tĩnh. Để khắc phục phần nào vấn đề này, xe thường có hệ thống nhún giảm xóc cho từng bánh.
- Khi vào cua, tải trọng trên xe sẽ gây nên lực ly tâm, dồn toàn bộ tải trọng của xe và hàng cộng với lực ly tâm về phía dãy bánh bên ngoài. Vì vậy mà với xe chạy tốc độ cao, ta phải chọn hệ số quá tải có giá trị lớn (ví dụ như xe đua Công thức 1, người ta chọn hệ số quá tải tới 7~12 ).
- Xếp tải trọng không cân trên sàn xe, cũng không ít trường hợp chất quá tải trên xe...
Nếu xe không có giảm xóc (nhíp) để san tải cho các bánh xe và giảm chấn thì tải trọng động sẽ rất lớn, ta nên chọn hệ số cao hơn 1.6, ví dụ có thể chọn giá trị này bằng 2 với tốc độ không cao lắm. Như vậy thì cần lốp có khả năng mang tải khoảng 1500 kgs, tương đương lốp 7.50-16/16PR.
2. Nếu không vì lý do đặc biệt, nên chọn các vòng bi đầu trục cùng quy cách. Nhưng tốt nhất là cậu mua luôn cả bộ mâm vành có sẵn ngoài thị trường, do chúng được chế tạo hàng loạt theo tiêu chuẩn nên hình như giá bán cũng khá hợp lý (tớ nghĩ chắc rẻ hơn cậu tự chế tạo), vừa đồng bộ và lại an toàn nữa.
3. Với tải trọng trên 1~2 tấn và chạy cũng khá nhanh, cậu hãy hình dung những chiếc xe này không khác thùng xe tải nhẹ bao nhiêu đâu, có khác chăng là nó không tự chạy được thôi. Cậu nên liên hệ với mấy cơ sở lắp ráp xe tải hoặc cơ khí giao thông để đặt họ chế tạo cho những chiếc rơ-mooc phù hợp thì yên tâm nhất.