Kinh nghiệm Lốp xe và La răng!

Discussion in 'Ô tô - xe máy' started by ngochoi, Oct 24, 2014.

  1. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Chào các bạn!
    Mình đã thiết kế chassi, đến phần thiết kế phần cụm bánh xe nhưng gặp trở ngại.
    - mình định mua lốp src - cao su sao vàng ( nhưng khi hỏi catalog của đơn vị này thì đơn vị này từ chối cung cấp) -> thực sự không hiểu????
    - La răng cho mỗi loại lốp này.
    Các bạn tư vấn cho mình với, bạn nào có catalog thì cho mình xin!
    Chân thành cảm ơn!
    [​IMG]
     
  2. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    83
    Last edited: Oct 25, 2014
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Cậu có thể cho biết đã liên hệ với ai của SRC và bị từ chối cung cấp catalog sản phẩm không? Tớ khẳng định rằng SRC không có hạn chế nào trong việc quảng bá sản phẩm của mình, ngược lại, SRC còn phải chi phí khá tốn kém cho việc này để mọi người dùng không những có đầy đủ thông tin về sản phẩm, mà còn cả chính sách bán hàng, hướng dẫn sử dụng và bảo hành nữa!

    Các sản phẩm của SRC đều tuân thủ các tiêu chuẩn thế giới, vậy nên nếu cậu có các tiêu chuẩn của USA, EC, Japan, Korea... thì đều có thể tham chiếu. Chỉ trừ có những loại săm lốp đặc chủng, thiết kế riêng cho mục đích đặc biệt, thì mới có sự khác biệt nào đó mà thôi, nhưng về cơ bản thì chúng vẫn có các tiêu chuẩn tương ứng.

    Trang web của SRC đang trong quá trình nâng cấp nên hiện chưa truy cập lại được, trong đó có giới thiệu về các loại sản phẩm và thông số kỹ thuật, vành lắp, tải trọng, áp suất...

    Catalog in thì vừa mới được cập nhật, cậu có thể đến cty để xin hoặc gọi điện để báo địa chỉ cần gửi (gặp phòng Marketing (84-4)38583428 hoặc phòng Bán hàng (84-4)35510569 để liên hệ).

    Cuối cùng, nếu cậu cần biết ngay những thông tin gì của vài loại sản phẩm nào đó thì tớ có thể trực tiếp cấp luôn cho cậu trên diễn đàn này.
     
  3. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Chào thày!
    Lúc đầu em có gọi đến số 0438583428 sau đó được hướng dẫn gọi đến số phòng thiết kế 0438583943
    Em có được tư vấn chọn loại lốp 650-15, khi xin được hỏi tư vấn chọn loại la zăng phù hợp và xin bản vẽ kém theo thì được một bạn tư vấn để có bản vẽ la zăng thì lên mạng tìm kiếm (JAT guide book tires standard).
    Như vậy em chỉ có thể xin được các thông số mà trang web đã cung cấp, còn các thông số về la zăng thì không xin được.
    Thày có thể cung cấp cho em thông số bản vẽ La zăng phù hợp cho loại lốp này!
    Chân thành cảm ơn thày!
     
  4. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    83
    Last edited: Oct 27, 2014
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Thông số lốp 6.00-15:

    [​IMG]
    Lốp 6.50-15 ít phổ biến, để tính toán thì chọn chiều rộng mặt cắt 180 mm và đường kính 740 mm, các thông số khác vẫn tương đương.

    Vành lắp có thể chọn 1 trong 2 loại trên bảng, các thông số vành như sau:

    [​IMG]

    Cậu không nên chế tạo vành mà mua trên thị trường với mã ở bảng trên, bên Đông Anh có 1 nhà cung cấp, nếu không có sẵn thì họ sẽ chế tạo cho cậu.

    Cần biết thêm gì thì cứ hỏi nhé!
     
  5. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Cảm ơn thày!
    Vì trong giai đoạn thiết kế nên lấy thông số của bánh xe không được chính xác và chưa kinh tế.
    Nhờ thầy tư vấn giúp em dùng loại lốp- la zăng nào trong 2 trường hợp này, tốc độ di chuyển của 2 xe khoảng 30-40 km/h , xe không di chuyển nhiều do không được chấp nhận đăng kiểm.
    Chân thành cảm ơn
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  6. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    83
    Last edited: Oct 28, 2014
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Theo như mấy bản vẽ thì ở đây cậu có 2 cái rơ-mooc chạy với tốc độ 30~40 km/h, như vậy là cũng khá nhanh đấy (bằng tốc độ cho phép xe máy chạy trong nội thị) và tải trọng như vậy thì dùng lốp ô tô là đúng rồi.

    Có mấy đề xuất thế này:

    1. Xe 4 bánh: khoảng cách trục nên xấp xỉ = 1/2 chiều dài sàn;

    2. Xe 3 bánh: nên dùng 3 bánh cùng quy cách, như vậy đồng bộ hơn và chịu tải tốt hơn. Cậu xác định trọng tâm của xe khi có tải rồi bố trí khoảng cách trục sao cho hợp lý: khoảng cách từ trục lắp 2 bánh đến trọng tâm = 1/2 khoảng cách từ tâm bánh trước đến trọng tâm.

    3. Tính tổng trọng lượng của cả xe và tính tải trọng mỗi bánh theo công thức N = (1.5~2.5) G/n
    Ở đây, N là khả năng mang tải tối đa của 1 lốp, G là tổng trọng lượng của cả xe và hàng và n là số bánh xe. Từ đó, ta chọn loại lốp thích hợp.

    Ví dụ: ta chọn hệ số an toàn tải là 2.

    1. Xe 3 bánh có trọng lượng 1000 kgs, trọng lượng hàng là 1500 kgs thì N = 2x2500/3 = 1667 kgs. Tra tiêu chuẩn, ta có thể chọn dùng lốp 7.50-16/16PR có khả năng mang tải 1660 kgs.

    2. Xe 4 bánh có trọng lượng 2000 kgs, trọng lượng hàng là 2500 kgs thì N = 2x4500/4 = 2250 kgs. Tra tiêu chuẩn, ta có thể chọn dùng lốp 8.25-20/14PR có khả năng mang tải 2400 kgs.

    Như vậy thì rõ ràng là loại lốp 6.50-15 mà cậu dự kiến sẽ không đủ khả năng mang tải trong các trường hợp này, vì nó chỉ có khả năng mang tối đa là 960 kgs mà thôi. Nếu cậu tính toán trọng lượng của xe nhỏ hơn và vì chạy ít nên không cần hệ số an toàn quá cao thì cũng có thể chọn loại lốp có khả năng mang tải nhỏ hơn, cách tính thì vẫn như đã nêu. Cậu tính chính xác đi rồi tớ sẽ chọn lốp cho.
     
  7. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Chọn hệ số an toàn tải là 1,6.

    1. Xe 2 bánh có trọng lượng 450 kgs, trọng lượng hàng là 1050 kgs thì N = 1.6x1500/2 = 1200 kgs. (Vì khi lưu thông không dùng bánh thứ 3)

    2. Xe 4 bánh có trọng lượng 850 kgs, trọng lượng hàng là 1650 kgs thì N = 1.6x2500/4 = 1000 kgs.

    Vì muốn chọn 1 loại bánh cho cả hai xe nên N = 1200kgs.
    [​IMG]

    Hình trên là kết cấu của ổ đỡ bi bắt với la zăng, kích thước 185mm là tự chọn, số lỗ bu lông trên la zăng cũng chưa biết, thày xem kết cấu như vậy có ổn không, giữa mặt bích la zăng và bích ổ đỡ có cần tấm đệm cao su không?
    Chân thành cảm ơn thày!
     
  8. nhjkjeu

    nhjkjeu Giải Ba cuộc thi CAD CAM & Thiết kế 2010 [SV]

    Joined:
    Feb 4, 2009
    Messages:
    464
    Likes Received:
    59
    Không chuyên vể các mảng này.
    Nhưng hơi lăn tăn cái nắp đậy với Nuts.
    Nhìn trên này thấy hơi sát thì phải Ngochoi.
    Phía đầu trục bên kia kết cấu cũng như thế này à Ngochoi.
    Vậy lúc siết Nuts vào trục có thể xoay không?
     
  9. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Re: Lốp xe và La răng!

    Phía đấu trục kia cũng tương tự bạn ah.
    Trục cố định.
     
  10. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    83
    Last edited: Oct 28, 2014
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Vì cậu đã tính ra tải trọng toàn bộ của xe và xác định tải trọng tối đa của lốp là 1200 kgs, vậy thì theo bảng tiêu chuẩn dưới, ta chọn lốp 7.00-16/14PR (khả năng mang tải là 1340 kgs).

    [​IMG]

    Vài vấn đề tiếp theo, mà tớ muốn góp ý, như sau:

    1. Lý do mà ta phải chọn lốp có khả năng mang tải với hệ số dư so với tải trọng thực tế là vì các nguyên nhân sau:

    - Mặt đường mấp mô gây xóc và tải phân bố không đều cho các bánh xe, vì vậy mà lốp sẽ chịu tải trọng động có giá trị lớn hơn tải trọng tĩnh. Để khắc phục phần nào vấn đề này, xe thường có hệ thống nhún giảm xóc cho từng bánh.

    - Khi vào cua, tải trọng trên xe sẽ gây nên lực ly tâm, dồn toàn bộ tải trọng của xe và hàng cộng với lực ly tâm về phía dãy bánh bên ngoài. Vì vậy mà với xe chạy tốc độ cao, ta phải chọn hệ số quá tải có giá trị lớn (ví dụ như xe đua Công thức 1, người ta chọn hệ số quá tải tới 7~12 ).

    - Xếp tải trọng không cân trên sàn xe, cũng không ít trường hợp chất quá tải trên xe...

    Nếu xe không có giảm xóc (nhíp) để san tải cho các bánh xe và giảm chấn thì tải trọng động sẽ rất lớn, ta nên chọn hệ số cao hơn 1.6, ví dụ có thể chọn giá trị này bằng 2 với tốc độ không cao lắm. Như vậy thì cần lốp có khả năng mang tải khoảng 1500 kgs, tương đương lốp 7.50-16/16PR.

    2. Nếu không vì lý do đặc biệt, nên chọn các vòng bi đầu trục cùng quy cách. Nhưng tốt nhất là cậu mua luôn cả bộ mâm vành có sẵn ngoài thị trường, do chúng được chế tạo hàng loạt theo tiêu chuẩn nên hình như giá bán cũng khá hợp lý (tớ nghĩ chắc rẻ hơn cậu tự chế tạo), vừa đồng bộ và lại an toàn nữa.

    3. Với tải trọng trên 1~2 tấn và chạy cũng khá nhanh, cậu hãy hình dung những chiếc xe này không khác thùng xe tải nhẹ bao nhiêu đâu, có khác chăng là nó không tự chạy được thôi. Cậu nên liên hệ với mấy cơ sở lắp ráp xe tải hoặc cơ khí giao thông để đặt họ chế tạo cho những chiếc rơ-mooc phù hợp thì yên tâm nhất.
     
  11. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Cảm ơn thày!
    Thày có thể post bản vẽ lốp và la zăng lên không?
    Thày có thể cho em vài địa chỉ mua mâm vành quanh hà nội!
    Chân thành cảm ơn thày!
     
  12. DCL

    DCL <b>Hội đồng Cố vấn</b>

    Joined:
    Nov 17, 2007
    Messages:
    1,947
    Likes Received:
    83
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Mấy thứ này cậu có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng.
     
  13. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Cảm ơn thày DCL!
    Đây là ảnh sau khi hoàn thành sản phẩm!
    [​IMG]
     
  14. ngochoi

    ngochoi <center>Thành viên<c/enter>

    Joined:
    Jul 6, 2011
    Messages:
    309
    Likes Received:
    0
    Ðề: Lốp xe và La răng!

    Thưa thày!
    Xin được hỏi lốp 6.50 - 16 dùng vành 5.50F được không ạ, thày có tiêu chuẩn về loại vành này cho em xin với
    [​IMG]
    [​IMG]
     

Share This Page

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

Loading...