Author
Ly hợp cơ khí được dùng để đóng ngắt truyền động từ trục dẫn đến trục bị dẫn.
Dưới đây là các loại ly hợp điều khiển bằng gạt tay hoặc đạp chân. Có thể thay sức người bằng nam châm điện, khí nén hoặc thủy lực.
Hình 1a: Ly hợp vấu
Trục dẫn màu cam. Ly hợp đóng được nhờ lò xo (có thể bằng lực tay), ngắt bằng tay. Cần có bộ phận giữ tay gạt ở vị trí ngắt (không thể hiện).
Dạng răng có thể là răng cưa như trên hình, răng tam giác hoặc chữ nhật. Đối với răng chữ nhật, chiều rộng vấu trên đĩa này phải đủ nhỏ hơn chiều rộng rãnh trên đĩa kia để có thể đóng ly hợp khi trục dẫn đang quay. Lượng nhỏ hơn phụ thuộc vận tốc quay.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-vau/
Hình 1b: Ly hợp răng. Như hình 1a nhưng đĩa vấu được thay bằng bánh răng trong và bánh răng ngoài cùng số răng. Đầu răng được vê tròn để dễ đóng ly hợp.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-rang/
► Gạt bánh răng thường gặp trong hộp số dùng bánh răng của ô tô, máy công cụ, … cũng là một kiểu ly hợp cơ khí, đóng ngắt truyền động giữa hai trục song song.
Hình 1c: Ly hợp cóc.
Trục dẫn mang bánh cóc màu cam. Trục bị dẫn mang cóc màu hồng có lò xo luôn ép cóc ăn khớp với bánh cóc, nhờ đó mà quay được. Quay trục ren màu xanh lá để gạt cóc ra khỏi bánh cóc, ngắt truyền động.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-coc/
Hình 2a: Ly hợp bánh răng hành tinh
Trục mang bánh răng màu cam là trục vào. Trục mang cần màu tím là trục ra.
Đóng ly hợp: quay tay quay vit me màu hồng, kẹp cố định bánh răng trong màu xanh ngọc. Trục vào truyền động cho trục ra.
Ngắt ly hợp: quay tay quay vit me để thôi cố định bánh răng trong màu xanh ngọc: có hệ bánh răng hành tinh hai bậc tự do nhưng mô men cản ở trục ra lớn nên giữ cố định trục này, cơ cấu chỉ còn 1 bậc tự do. Trục vào truyền động cho bánh răng trong màu xanh ngọc.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-banh-rang-hanh-tinh/
Hình 2b: Ly hợp chốt.
Bánh đai là khâu dẫn quay liên tục. Đạp bàn đạp màu tím, thôi giữ chốt màu đỏ để lò xo đẩy nó vào đoạn rãnh vòng trên bánh đai, nối truyền động cho trục khuỷu màu xanh. Bỏ bàn đạp, một lò xo (không thể hiện) nâng bàn đạp lên, chêm màu vàng sẽ gạt chốt khỏi bánh đai, ngắt truyền động.
Cơ cấu này dùng trong máy đột dập đến 16 tấn. Muốn dập liên tục thì phải luôn đè bàn đạp.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-chot/
[video=youtube_share;wcYKttiovDA]http://youtu.be/wcYKttiovDA[/video]
Hình 3: Ly hợp then quay
Then màu hồng có thân hình trụ, đường kính bằng đường kính hai lỗ bán nguyệt trong lỗ bánh đai vàng. Then có đoạn giữa bị vát theo cung tròn có bán kính bằng bán kính lỗ bánh đai vàng.
Khi ngắt ly hợp, thanh màu xanh làm then hồng không nhô khỏi ổ chứa nó trên trục khuỷu (xem hình nhỏ phía dưới, bên trái), bánh đai quay trơn trên trục khuỷu.
Khi đóng ly hợp (đạp chân để thanh màu xanh đi xuống (không thể hiện cơ cấu đạp chân)), khi then gặp rãnh trên bánh đai lò xo đẩy chốt màu vàng làm then hồng quay đi một góc (xem hình nhỏ phía dưới, bên phải), bánh đai qua then hồng đẩy trục khuỷu quay theo. Trên hai hình nhỏ, chiều quay của bánh đai là ngược chiều kim đồng hồ.
Kiểu ly hợp này được dùng cho máy đột dập đến 100 tấn.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-then-quay/
Dưới đây là các loại ly hợp điều khiển bằng gạt tay hoặc đạp chân. Có thể thay sức người bằng nam châm điện, khí nén hoặc thủy lực.
Hình 1a: Ly hợp vấu
Trục dẫn màu cam. Ly hợp đóng được nhờ lò xo (có thể bằng lực tay), ngắt bằng tay. Cần có bộ phận giữ tay gạt ở vị trí ngắt (không thể hiện).
Dạng răng có thể là răng cưa như trên hình, răng tam giác hoặc chữ nhật. Đối với răng chữ nhật, chiều rộng vấu trên đĩa này phải đủ nhỏ hơn chiều rộng rãnh trên đĩa kia để có thể đóng ly hợp khi trục dẫn đang quay. Lượng nhỏ hơn phụ thuộc vận tốc quay.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-vau/
Hình 1b: Ly hợp răng. Như hình 1a nhưng đĩa vấu được thay bằng bánh răng trong và bánh răng ngoài cùng số răng. Đầu răng được vê tròn để dễ đóng ly hợp.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-rang/
► Gạt bánh răng thường gặp trong hộp số dùng bánh răng của ô tô, máy công cụ, … cũng là một kiểu ly hợp cơ khí, đóng ngắt truyền động giữa hai trục song song.
Hình 1c: Ly hợp cóc.
Trục dẫn mang bánh cóc màu cam. Trục bị dẫn mang cóc màu hồng có lò xo luôn ép cóc ăn khớp với bánh cóc, nhờ đó mà quay được. Quay trục ren màu xanh lá để gạt cóc ra khỏi bánh cóc, ngắt truyền động.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-coc/
Hình 2a: Ly hợp bánh răng hành tinh
Trục mang bánh răng màu cam là trục vào. Trục mang cần màu tím là trục ra.
Đóng ly hợp: quay tay quay vit me màu hồng, kẹp cố định bánh răng trong màu xanh ngọc. Trục vào truyền động cho trục ra.
Ngắt ly hợp: quay tay quay vit me để thôi cố định bánh răng trong màu xanh ngọc: có hệ bánh răng hành tinh hai bậc tự do nhưng mô men cản ở trục ra lớn nên giữ cố định trục này, cơ cấu chỉ còn 1 bậc tự do. Trục vào truyền động cho bánh răng trong màu xanh ngọc.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-banh-rang-hanh-tinh/
Hình 2b: Ly hợp chốt.
Bánh đai là khâu dẫn quay liên tục. Đạp bàn đạp màu tím, thôi giữ chốt màu đỏ để lò xo đẩy nó vào đoạn rãnh vòng trên bánh đai, nối truyền động cho trục khuỷu màu xanh. Bỏ bàn đạp, một lò xo (không thể hiện) nâng bàn đạp lên, chêm màu vàng sẽ gạt chốt khỏi bánh đai, ngắt truyền động.
Cơ cấu này dùng trong máy đột dập đến 16 tấn. Muốn dập liên tục thì phải luôn đè bàn đạp.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-chot/
[video=youtube_share;wcYKttiovDA]http://youtu.be/wcYKttiovDA[/video]
Hình 3: Ly hợp then quay
Then màu hồng có thân hình trụ, đường kính bằng đường kính hai lỗ bán nguyệt trong lỗ bánh đai vàng. Then có đoạn giữa bị vát theo cung tròn có bán kính bằng bán kính lỗ bánh đai vàng.
Khi ngắt ly hợp, thanh màu xanh làm then hồng không nhô khỏi ổ chứa nó trên trục khuỷu (xem hình nhỏ phía dưới, bên trái), bánh đai quay trơn trên trục khuỷu.
Khi đóng ly hợp (đạp chân để thanh màu xanh đi xuống (không thể hiện cơ cấu đạp chân)), khi then gặp rãnh trên bánh đai lò xo đẩy chốt màu vàng làm then hồng quay đi một góc (xem hình nhỏ phía dưới, bên phải), bánh đai qua then hồng đẩy trục khuỷu quay theo. Trên hai hình nhỏ, chiều quay của bánh đai là ngược chiều kim đồng hồ.
Kiểu ly hợp này được dùng cho máy đột dập đến 100 tấn.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/12/ly-hop-then-quay/
Last edited: