MA SÁT HỌC

  • Thread starter khanhhue
  • Ngày mở chủ đề
K

khanhhue

Author
Anh nào biết không trả lời em với:so sánh ma sát thủy tĩnh và ma sát thủy động?và để bơm dầu vào giửa hai tâm A&B song song nhau ta làm thế nào?thank
 

wjt

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ma sát thủy tĩnh là ma sát sinh ra trong ổ trượt được bôi trơn cưỡng bức - bằng cách bơm dầu vào vùng khe hở giữa ngõng trục và lót ổ. Ma sát thủy động thì sinh ra trong trường hợp bôi trơn không cưỡng bức - hay gọi là bôi trơn thủy động. Ở trường hợp này, bằng cách tạo mối quan hệ thích hợp giữa khe hở của ổ (thông qua tỉ số đường kính lót ổ và ngõng trục D/d), số vòng quay của trục (n), tải trọng tác dụng lên ổ (R) và độ nhớt của dầu bôi trơn, dầu sẽ tự động được cuốn vào vùng khe hở và tạo thành áp suất đủ lớn - để nâng ngõng trục lên, không cho nó trực tiếp tiếp xúc với lót ổ.

Do khi bôi trơn thủy động cần phải đảm bảo số vòng quay nhất định của ngõng trục, và chịu tải nhất định nên ma sát thủy động không tốt (khó đảm bảo) bằng ma sát tủy tĩnh, nhất là khi khởi động (vòng quay tăng dần từ 0 đến n) và khi tắt máy (vòng quay giảm từ n đến 0), và khi tải trọng thay đổi (không đảm bảo điều kiện tải trọng). Vì thế cho nên trong các trường hợp quan trọng - cần đảm bảo định tâm chính xác trục (ví dụ ổ của trục mang đá mài trong máy mài...) người ta bôi trơn ổ bằng phương pháp thủy tĩnh (do dầu được bơm vào bằng 1 bơm dầu nên lúc nào cũng đảm bảo điều kiện bôi trơn). Tuy nhiên, vì không cần bơm dầu nên bôi trơn thủy động có ưu điểm là đơn giản và rẻ tiền.

WJT.
 
Top