Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

mình muốn 1 toolthpath gia công nhiều cuver cùng lúc chứ làm từng cái vất vã quá bạn ah.
 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Mastercam tip: Các phương pháp cải thiện chất lượng hình ảnh khi mô phỏng trong chế độ verify.

Một số phương pháp giúp cải thiện chất lượng đồ họa khi mô phỏng trên mastercam, giúp bạn quan sát chi tiết hơn vùng gia công và chi tiết trong/sau khi gia công.


=#ff0000]
[/COLOR][/B]
 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

MASTERCAM TIP: GIA CÔNG BIÊN DẠNG 2D (2D CONTOUR) VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ CHIỀU SÂU CẮT KHÁC NHAU.

Thông thường khi gia công sử dụng đường chạy dao 2D contour, mastercam chỉ cho phép bạn khai báo duy nhất một giá trị chiều sâu cho mỗi lớp cắt (depth of cut) cố định. Đây là một mẹo vui giúp bạn có thể tạo một đường chạy dao 2D contour với nhiều giá trị chiều sâu cắt khác nhau (không đều), bao nhiêu giá trị tùy thích.

Ví dụ thực tế là khi dùng dao ngón cắt đứt một chi tiết, ta có thể sẽ dùng đến chức năng này, các pass cắt đầu tiên, khi chi tiết còn cứng vững (được support tốt), dao sẽ ăn lượng phôi dày hơn, khi chi tiết sắp đứt lìa, các pass cắt gần cuối sẽ mỏng dần. Mình chưa tìm ra được nhiều ứng dụng thực tế của mẹo này, nhưng có thể dùng để đố bạn bè cho vui :D

 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

MASTERCAM TIP: KHAI BÁO CHUYỂN ĐỘNG VÀO DAO (LEAD IN), RA DAO (LEAD OUT) CHO CÁC ĐƯỜNG CHẠY DAO 3D TRUYỀN THỐNG

Khi sử dụng các đường chạy dao tinh 3D truyền thống của mastercam như surface finish contour, surface finish flowline, surface finish parallel... thông thường chức năng khai báo chuyển động vào/ ra dao không được kích hoạt sẵn, khiến một số bạn mới dùng không biết là nó có tồn tại. Nếu không khai báo chuyển động vào/ra dao thì dao thường đâm thẳng xuống bề mặt gia công.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn kích hoạt và khai báo chuyển động vào, ra dao cho các đường chạy dao 3D truyền thống. Mình gọi là các đường chạy dao 3d truyền thống vì các phiên bản mastercam mới đã có thêm các kiểu đường chạy dao 3D highspeed, các đường chạy dao này hỗ trợ khai báo lead in lead out mạnh hơn nên mình sẽ không đề cập đến.

=#000000]
[/COLOR]
 
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Chào mọi người, chào Mr GiangTheTool, khi phay bằng Swept 2D và Swept 3D làm sao để bù dao nhỉ. mong chỉ giúp, cảm ơn
 
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Chào mọi người, cho mình hỏi:
Mình có một khuôn trụ Ø30 x 1200mm.


lần trước có khuôn Ø30 x 500mm. thì máy phay bên mình dao thoát ở hai đầu. (dao phay cầu Ø20) minh lập trình phay dạng surface flowline finish chạy cũng ok.
Hiện nay khuôn Dài 1200 mm mà máy mình hành trình trục X là 700mm. mình muốn dao chỉ ăn xuống ở đầu hở, đường ăn dao như hình dưới


Nhưng mình tìm mà chưa biết cách. mong mọi người chỉ giúp(mình dùng phần mềm mestercam X5)
Chân thành cảm ơn!
Ý bạn là chạy xong một nửa chi tiết sau đó quay lại gia công tiếp phải không? Nếu như vậy Bạn chỉ cần giới hạn vùng gia công lại.
 
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

kết hợp cả 2 sẽ hiệu quả khi bạn quản lí, thao tác với nhiều lớp
 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Mastercam tip: TẠO NHANH BIÊN DẠNG TIỆN TỪ MỘT CHI TIẾT 3D ĐÃ QUA BƯỚC TIỆN + PHAY

Bài toán thực tế: bạn nhận được một file 3D sản phẩm hoàn chỉnh từ khách hàng. Ví dụ chi tiết như hình bên dưới:



Đây là các sản phẩm được gia công qua 2 công đoạn là tiện + phay, mình chỉ nhận được file sản phẩm hoành chỉnh, không có file 3D cho từng công đoạn. Do đó để có thể gia công sản phẩm này, trước hết ta cần tạo biên dạng tiện.

Mẹo vặt dưới đây sẽ giúp bạn tạo nhanh được biên dạng tiện từ một chi tiết 3D phức tạp. Chức năng này của Mastercam sẽ giúp bạn tạo ra biện dạng tiện một cách nhanh và chính xác, không thừa cũng không thiếu. Sau khi có biên dạng tiện của chi tiết, bạn có thể điều chỉnh lượng dư gia công cho phù hợp.

 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Mastercam tip: NESTING ĐỐI TƯỢNG TRONG MASTERCAM

Như một số phần mềm khác, chức năng nesting của Mastercam cho phép bạn tự động sắp xếp các đối tượng sao cho tận dụng tối đa được diện tích bề mặt vật liệu sẵn có. Chức năng này khá hữu ích khi áp dụng trong quá trình cắt, dập chi tiết trên phôi kim loại tấm nhằm tiết kiệm vật liệu gia công một cách tối đa.

(Xin lỗi có một số clip mình tập nói tiếng Anh nghe hơi tởm, các bạn có thể tắt loa và xem clip không cần tiếng)



 
H

Hungnavi

Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Cảm ơn các bạn đã đóp góp câu hỏi và ý kiến trong thời gian qua, tuy nhiên để giúp chủ đề được cô đọng, mình mong các bạn hạn chế đặt các câu hỏi ít liên quan đến chủ đề bài viết. Trong Box Mastercam đã có một topic "Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng Mastercam" Các bạn có câu hỏi gì cứ đặt trong topic này, mình và mọi người sẽ trả lời trong khả năng hiểu biết.

http://www.meslab.org/mes/threads/12169-Nhung-cau-hoi-nho-khi-su-dung-Mastercam.html

MASTERCAM TIP 9: Thiết lập thông số mặc định cho các loại chu trình gia công.

Tiếp tục với chủ đề mẹo vặt trong chương trình, hôm nay mình sẽ giới thiệu tiếp một mẹo nhỏ giúp bạn rút ngắn thời gian lập trình và đôi khi hạn chế sai sót trong quá trình nhập thông số cho các chu trình gia công (Operation). Trong Mastercam, có một file khai báo thông số mặc định cho các chu trình gia công, file này có tên đuôi là .Default-X6/X7... tùy vào phiên bản Mastercam bạn đang sử dụng. Chức năng của nó là gì?


-File .Default sẽ lưu giữ các thông số khai báo mặc định cho các nhóm đường chạy dao khác nhau như: 2D Contour, 2D pocket, 2D High Speed, Surface Toolpath, Hole Cycle.... Các thông số này bao gồm: Dụng cụ cắt mặc định cho mỗi loại chu trình, tốc độ cắt, Feedrate, lượng dư gia công, depth-cut, thông số L
L
, Step over, peck... tùy vào loại chu trình hay đường chạy dao.

Mình xin nhấn mạnh là một nhóm đường chạy dao chỉ áp dụng được một thông số mặc định, do đó để sử dụng file .Default một cách hiệu quả , bạn nên:

- Sử dụng File Default để gán thông số cho những kiểu đường chạy dao sử dụng thường xuyên nhất, ví dụ: Trong nhóm Contour có các đường chạy dao: 2D contour, 2D Chamfer, Ramp, 3D Contour, 3D chamfer...Trong nhóm Pocket có: Standard, Facing, Open, Remachining. Và những kiểu đường chạy dao hay dùng nhất đó là: 2D Contour, 2D chamfer, Pocket Standard và Pocket Facing.

- Sử dụng thông số mặc định cho những đường chạy dao hay được gọi ở đầu chương trình: Facemill, Contour thô, Spot drill, Pocket standard.



File default hoạt động như thế nào?
- Ví dụ, để gia công một chi tiết đơn giản trải qua các bước. 1. Phay mặt, 2. Phá thô các biên dạng ngoài , 3. chạy các pocket, 4. đi tinh biên dạng ngoài 5. đi tinh thành pocket 6.chamfer.


- Với bước phay mặt, chương trình sẽ lấy các thông số mặc định của nhóm Facing trong file Default gán cho chu trình này, do đó, nếu bề mặt không có gì đặc biệt, việc bạn cần làm duy nhất là chọn Chain và nhấn OK. Các thông số Dụng cụ cắt,S,F, Step over đã được khai báo từ trước. Nếu dao phay bạn sử dụng không giống dao khai báo trong file Default, chương trình cũng sẽ tự điều chỉnh các thông số sao cho tương đương với giá trị khai báo trong file Default.


- Với bước tiếp theo là phay thô biên dạng ngoài, chương trình sẽ lấy thông số khai báo trong nhóm Contour của file Default để làm thông số cho chu trình mới. Vì bước Contour 2D phá thô thường được gọi trước các bước Contour khác (Ramp, Finish, chamfer...) nên trong file Default, bạn hãy nhập thông số mặc định cho bước này.

- Tương tự cho Pocket. Kiểu Pocket nào bạn hay dùng nhất, hãy đưa thông số vào file Default.

- Đến bước Contour phay tinh và chamfer, ta không dùng được file Default cho bước này nữa vì thông số mặc định đã dùng cho bước phay thô, 2 bước này các thông số chắc chắn sẽ không giống nhau. mặc dù vậy, mastercam vẫn có chức năng Modal cho phép operation sau kế thừa các thông số của operation trước đó nên bạn cũng sẽ chỉ phải điều chỉnh một vài thông số quan trọng chứ không cần điều chỉnh toàn bộ.



Vậy là bạn đã tiết kiệm được một chút thời gian vì không phải nhập lại thông số cho bước phay mặt, phay thô và phay pocket. ngoài ra, việc sử dụng file Dèault còn giúp hạn chế sai sót trong quá trình nhập thông số. (Ví dụ quên chừa lượng dư trong bước phá thô).

Video dưới đây là một ví dụ minh họa việc sử dụng file Default cho 2 nhóm đường chạy dao là Contour và Pocket.
/QUOTE]

Anh ơi có thể Làm luôn tips về thư viện dao đc ko ạ . Em tự Làm thư viện dao rồi mà cứ thất bại . Mong Anh chỉ giáo !
 
D

dieukan

Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Mình có một vài video về sử dụng lập trình master cam chia sẻ với mọi người
[MEDIA=youtube]gILU5YnYthI[[/MEDIA]/url] [url][MEDIA=youtube]DS_TMhIc0ak[[/MEDIA]/url]
 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

MASTERCAM TIP: Tạo đường chạy dao để xử lý bavia trong các lỗ giao nhau (Cross hole), sử dụng đường chạy dao flowline.


 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

MASTERCAM TIP: Sử dụng đường chạy dao 3D blend cho các đường fillet 3D trên chi tiết
Video này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng đường chạy dao 3D blend cùng một số tùy chọn đặc biệt để có thể gia công được các mặt 3D fillet một cách mượt mà như sunsilk :))

 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

MASTERCAM TIP: Sử dụng chức năng Model Prep để điều chỉnh thiết kế một cách nhanh chóng trong Mastercam
Model Prep là một chức năng khá thú vị của Mastercam giúp hiệu chỉnh các file 3D có sẵn một cách nhanh chóng, đôi lúc sử dụng chức năng này thấy Mastercam cũng khá là lợi hại :">

 
H

homgiaouoc

Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Cho em hỏi có cách nào chỉnh mã Gcode xuất ra không ?
 
Author
Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

Tiếp tục chủ đề, ai coi thấy hữu ích cho em một like, ai coi thấy dở xin góp ý hoặc tắt luôn chứ đừng nèm gạch tội em.

Mastercam Tip: Chạy rãnh mang cá bằng dao tiện (dao móc lỗ nha)
Ưu điểm: Cơ động, không cần dùng dao định hình, một con dao có thể dùng cho nhiều góc mang cá khác nhau.
Nhược điểm: Thời gian gia công lâu, bề mặt chạy ra chắc không được đẹp (chưa chạy thử trên máy bao giờ), chip bị va đập nhiều nên chắc sống không thọ.




Mastercam Tip
: Chọn nhanh nhiều lỗ có cùng đường kính khi gia công lỗ


Mastercam Tip: Chạy các cạnh chamfer (lã mép) lớn sử dụng dao chamfer nhỏ và đường chạy 3D (Điều kiện lý tưởng: góc chamfer của dao mài đúng góc chamfer trên bản vẽ).


Mastercam tip: Chạy ren biên dạng không tiêu chuẩn sử dụng dao chích rãnh (grooving tool). Thủ thuật + điều chỉnh post processor

 
C

chuquy96@

Ðề: Mastercam Tips: Mẹo vặt trong Mastercam

các anh có thể giải đáp cho thằng e 2 vấn đề dc k ạ:1:làm sao để điều khiển dao theo trục vecto ..2 :khi gia công một biên dạng bất kỳ khi chọn kiểu chạy dao thì nó mặc định là phay hết biên dạng đó.bây h mình muốn phay theo ý muốn.VD hay hết một đoạn, dao tự động nhấc lên và rút ra ,rồi di chuyển tới vị trí
tiếp theo.Tại vì trong thực tế gia công thì có cơ cấu đồ gá ,nên khi lập trình như vậy thì gia công sẽ gặp vấn đề va chạm.mà trong mastercam mình phay chỉ dựa trên các mặt phẳng k vướng bận j đồ gá ở đây.ý e là muốn phay theo ý muốn ạ; Thầy e hỏi mà về tìm hiểu khá lâu mà k sao biết cách làm.e cảm ơn mọi ng.
 
Top