máy gia công bánh răng nón răng cong

  • Thread starter binhto
  • Ngày mở chủ đề
B

binhto

Author
bác nào có tài liệu về máy này thì chỉ cho em với,đã học máy công cụ rồi mà chưa thấy hình dáng thực của nó
 

ME

Active Member
Ngay trung tâm của thầy Quang (về dụng cụ công nghiệp) đằng sau nhà B8, BKHN có cái đấy mà. Một cái duy nhất.
 
A

aikon

Author
Máy gia công bánh răng côn nói chung là hiếm lắm. Không biết bạn tìm hiểu nó ở góc độ nào. Mình có một số ảnh về gia công br côn mà mình tìm được trong quá trình tìm hiểu về loại máy này. Bạn có thể tham khảo:
1.ăn khớp hình số 8 - sự hình thành mặt răng đối tiếp

2.Sự hình thành mặt răng đối tiếp

3.Sự hình thành mặt răng đối tiếp - bánh răng côn xoắn
 
Last edited by a moderator:
A

aikon

Author
4.Máy gia công bánh răng côn thẳng.
Ở diễn đàn vinamech cũng có ảnh về máy này ở diesel sông công thái nguyên, nhưng ảnh cũng chỉ chụp được một góc thôi. Còn cái này mình kiếm được trên mạng. Trông cũ thế nhưng nhiều giá trị lắm đấy:

Dùng google để tìm kiếm sử dụng một số từ khóa sau: (kết hợp trong một lần tìm kiếm với google)
bevel gear planing machine - máy bào bánh răng côn thẳng.
hobbing - ý chỉ rằng gia công theo phương pháp bao hình.
bevel gear - bánh răng côn
gleason- từ khóa này rất lợi hại nó cho mình cái máy cũ kĩ ở trên đấy, vì gleason là hệ bánh răng côn của hãng gleason.
Còn máy gia công bánh răng côn xoắn thì rất nhiều - vì trước đây mình tìm hiểu về bào răng côn thẳng nên không lưu lại các ảnh này. Mình cũng có thắc mắc thế này - khi tìm hiểu về máy bào răng côn thẳng thì cái ảnh trên gần như là duy nhất, còn máy phay br côn xoắn thì rất nhiều, không biết thực tế hiện nay đã bỏ "bào bao hình br côn chưa"?
Máy "kinh điển" gia công br côn xoắn là máy 525 của Nga. Các tài liệu chính thức liên quan có lẽ chỉ là cuốn hướng dẫn sử dụng đi kèm theo máy, hoặc tài liệu dịch lại cuốn hướng dẫn sử dụng này. Ngoài ra thì bài giảng của các thầy trên lớp cũng rất giá trị. Bạn có thể tìm hiểu thêm trong các tài liệu khác của ngành CTM.
 
Last edited by a moderator:
V

Vo HuyThanh

Author
Em vào google tìm tham khảo các hãng máy sau
1) Gleason ( đây là hãng đầu tiên phát minh ra nhông Hypoit Gear),
2) Kanzaki Kukyukoki của Nhật. http://www.k[MEDIA=youtube]nzak-kok...=youtube]achin-tools[/MEDIA]/gsm/index-e.html
3) OKAMOTO (japan) ......http://www.okamoto.co.jp/en_index.html
4) KASHIFUJI (Japan) ......
http://www.kashifuji.co.jp/english/public_kashifuji/product_01.html
5) SEIWA http://s[MEDIA=youtube]iw-geartech[/MEDIA].com/index-e.html
6) MHI http://www.mhi.co.jp/en/products/industry_index.html
7) MOTOKUBO http://www.motokubo.co.jp/annai3-e-2.htm
8) HOEFLER (Germany)
9) KLINGELNBERG(Germany)
10)LORENZ(Germany)
11)OERIKON GEARTEC(Swiss)


Khoảng 10 năm gần đây thì các hãng chế tạo họ không còn chế máy tạo nhông loại cơ khí thông thường nữa mà thay bằng máy NC 6 trục hết.

[/URL][/IMG]
Một máy tạo gear đời mới.

Còn dưới đây là một số máy làm nhông đã đi vào quá khứ .
Máy làm nhông của Gleason












Máy kiểm tra nhông
 
Last edited by a moderator:
A

aikon

Author
Máy phay lăn răng được dạy cho bọn em thông thường là 5K32, còn gia công br côn là 525, 5A26 nếu những máy đó được thiết kế lại theo kiểu các máy CNC thì máy CNC "tương ứng" có tên là gì hả bác Thanh - và giá hiện nay là bao nhiêu VN đồng vậy bác.
Em chưa ghé qua mấy site bác chỉ nhưng vì tiếng Anh còn phải luyện nữa nên hỏi bác luôn ở đây nhé?
Máy gia công bánh răng nói chung ra đời từ "nhiều" trăm năm trước nhưng nguyên lý gia công ấy thì vẫn dùng cho đến tận ngày nay. Em rất muốn tìm hiểu lịch sử các máy gia công br côn - ở đây em muốn tìm hiểu người ta đã cải tiến những gì cho những dòng máy kế tiếp. Máy sau lợi hại hơn máy trước ở chỗ nào và đột phá ở những điểm gì? 526 - 5A26 - 525 (528)- 5A250 - ... ? NC
Theo như những gì được dạy, thì người Nga là bậc thầy trong lĩnh vực này vì rằng không thấy các thầy dạy máy của nước khác :d . điều đó có đúng không?
 
Last edited by a moderator:
V

Vo HuyThanh

Author
@aikon : Tùy theo hãng chế tạo cũng như công năng từng loại máy mà giá cả khác nhau . Không biết được. Còn tên máy thì cũng tùy hãng gọi , có hãng thì nó giữ nguyên gọi như máy thường , có hãng thì họ thêm chữ CNC và phía trước.
Ngoài ra hệ thống máy cháu nói của Nga thì tôi không biết . Nhưng mà tôi nghĩ người Nga họ không dùng bánh răng Hypoit của Gleason mà họ dùng hệ bánh răng mặt cầu W-N ( W-N Cicular Arc Tooth Gear, còn gọi là nhông W-N Novikov). Ở VN thì cháu nên kiếm anh Bùi Song Cầu của Đại học BK Sài gòn để tham khảo , anh Cầu là một trong những chuyên gia nổi tiếng thế giới về nhông Novikov. Nếu cháu có tham gia nhóm 3C ở Sài gòn thì tìm thầy Huy cũng là một chuyên gia hàng đầu về Cicular Arc Tooth Gear ở Nhật. Hệ thống nhông của thầy Huy nghiên cứu là một hệ thống nhông mặt cầu khác nữa , khác với hệ nhông Novikov của Nga. Hệ nhông của thầy Huy gần với hệ nhông Hypoit của Gleason (Mỹ hơn) nên có thể cải tạo lại máy của Gleason để gia công.
 
V

Vo HuyThanh

Author
Theo như những gì được dạy, thì người Nga là bậc thầy trong lĩnh vực này vì rằng không thấy các thầy dạy máy của nước khác :d . điều đó có đúng không?
Sai. Đúng một nửa thôi.

Chắc em là đệ tử thuộc hàng tử tôn của Bùi Song Cầu rồi. Nếu mà các thầy của em không dạy về gear của các nước khác thì kiến thức của các thầy cũng "hổng" rồi.
Nói về gear hiện đại thì phải kể đến 3 trường phái mà khời nguồn đều từ họa sĩ Leona De Vanci. 3 trường phái đó là Mỹ ( đại diện là Gleason), Nga ( đại diện là Novikov), Nhật ( trường phái Đại học Đông Bắc, dẫn đầu là giáo sư Naruse và con trai với con rể của ông ta là giáo sư Huy kế thừa sau này cũng như các đệ tử của họ hiện đang làm việc và nghiên cứu tại các hãng chế tạo Gear nổi tiếng, tạo nên một trường phái của Nhật). Ngoài ra còn có Đức họ cũng nghiên cứu về Gear rất kỹ nhưng gần đây ít nghe nói tới. Ngược lại Trung Quốc là quốc gia có số người nghiên cứu về kỹ thuật Gear rất đông gần đây.
Người Nga phải công nhận rất giỏi về nghiên cứu lý thuyết .Các hệ thống Novikov trên lý thuyết rất tuyệt vời nhưng rất khó khăn về gia công tinh, cho đến hiện tại thì nhông Novikov cũng chưa được có một kỹ thuật gia công một cách hoàn hảo như lý thuyết.Do thời chiến tranh lạnh người Nga coi kỹ thuật chế tạo nhông Novikov là bí mật quốc gia , nên nó không được phát triển mấy do thiếu môi trường cạnh tranh nghiên cứu để cải tiến tốt. Hệ thống nhông của Mỹ thì rất dễ gia công chính xác và hiện tại được dùng rất nhiều. Ở Nhật thì hệ thống nhông mặt cầu của thầy Huy độc đáo ở chỗ nó có thể chạy không cần dầu tản nhiệt, rất dễ gia công được ứng dụng rộng rãi từ Vệ tinh (nơi không thể dùng dầu tản nhiệt vì nó bị bốc hơi trong môi trường chân không), cho đến chiến xa, máy phát điện loại lớn của các nhà máy nhiệt điện v.v... Các lý luận về Worm gear của giáo sư Naruse hiện tại dùng rất nhiều trong các hộp số giảm tốc và thang máy . Người Nhât họ nghiên cứu thiên về ứng dụng nhiều hơn, nên kỹ thuật chế tạo gear của Nhật rất phát triển. Không nghiên cứu sâu về các kỹ thuật gia công nhông của Nhật và Mỹ là thiếu sót lớn.

Em vào link dưới đây để xem quy trình làm nhông ở Nhật Bản.

http://www.khkgears.co.jp/en/gear_technology/virtual_tours/make_gears.wmv
 
Last edited by a moderator:
A

aikon

Author
@Võ Huy Thanh
Em hiện tại chưa đi làm (và sau này đi làm thì cũng không biết có duyên làm bánh răng hay không) - điều đó cũng có nghĩa là em chưa trực tiếp thiết kế và gia công một chi tiết bánh răng nào cả, mới chỉ học lý thuyết - thiết kế trên giấy - và xem gia công. Những suy nghĩ của em mới chỉ dựa vào đó nên có nhiều điều còn chưa biết.
Bánh răng là chi tiết rất hay và khó - em cũng mong có những kiến thức bổ trợ để tiếp tục yêu thích và học hỏi thêm về br. Khi bác nói tới hệ br Gleason, No-vi-kop, Ko-li-gen-bec, "hệ br của thầy Huy" ... thì kiến thức của em về những cái đó rất ít ỏi mới chỉ biết là có những loại đó - hy vọng sẽ biết dần dần. Em có thắc mắc là vậy máy tạo br Gleason - khác máy tạo br No-vi-cop ở điểm nào? Nếu có thể bác up sơ đồ động máy của Gleason lên thì hay quá.
Em up sơ đồ động của cái máy 525(Nga) mà bọn em được học lên.
Hy vọng sẽ hiểu thêm với góc độ kỹ sư gắn với quá trình gia công br đó trên máy dưới xưởng - khi gia công br nói chung em thấy người thợ sẽ phải điều chỉnh một số ix, iy, is, iv và một số thao tác phụ trợ khác - nhưng khi hỏi, họ cũng không giải thích điều chỉnh cái đó thì ảnh hưởng tới thông số nào của br.
 
Last edited by a moderator:
A

aikon

Author
Last edited by a moderator:
3

363d

Author
phay lăn răng

cho mình xin tài liệu hướng dẫn sử dụng máy phay lăn răng. cám ơn cả nhà.
 
3

363d

Author
Ai có tài liệu hướng dẫn sử dung máy phay lăn răng cho mình xin. cám ơn cả nhà.
 
Ðề: máy gia công bánh răng nón răng cong

Máy 5A26 : Máy bào br côn răng thẳng .Sơ đồ động máy

Các anh có thể nói cho em về điều chỉnh xích phân độ động học của máy 5A26 khi gia công BR côn theo phương pháp cắt vào giúp em với ???
Em mới chỉ nói được về phương pháp bao hình.Em đã đọc sách nhưng ko thấy nói về cắt Br bằng phương pháp cắt vào ,em chỉ biết là khi cắt bằng phương pháp này thì rãnh cam q trên cam 33 của hình vẽ trên sẽ làm việc.Em chưa hình dung được dao và bàn máy sẽ dịch chuyển ra sao ?và nó liên quan đến xích phân độ như thế nào ?


Em hiểu như thế này ko biết có đúng ko : khi cắt vào thì giá dao sẽ không quay, phôi từ từ đi vào dao bằng chuyển động ra vào của bàn máy, dao cắt 1 răng .khi cắt đủ chiều sâu của rãnh thì phôi lùi nhanh ra và thực hiện phân độ đi 1 răng = xích phân độ.
Chuyển động tiến vào lùi ra của bàn máy được thực hiện như sau:
từ rãnh q ,qua culit 51, con trượt 52 làm cho xilanh 53 cung piston 54 chuyển động tác động cần đẩy 55 chyển động đua bàn máy chuyển động ra vào của bàn máy mang phôi


Các anh giúp em với.Em xin cám ơn !
 
Last edited:
Ðề: máy gia công bánh răng nón răng cong

Tài liệu ebook thì mình ko có. Không biết bạn ở đâu. Nếu ở Thái Nguyên thì có thể liên hệ với mình. Mình có quyển:"Tập bản vẽ và hướng dẫn sử dụng máy phay lăn răng 5K32" của thầy Khản hay thầy Giáp ĐHKTCN biên soạn
 
Last edited:
Ðề: máy gia công bánh răng nón răng cong

To 363d
Tài liệu ebook thì mình ko có. Không biết bạn ở đâu. Nếu ở Thái Nguyên thì có thể liên hệ với mình. Mình có quyển:"Tập bản vẽ và hướng dẫn sử dụng máy phay lăn răng 5K32" của thầy Khản hay thầy Giáp ĐHKTCN biên soạn
 
H

hachuthai

Author
Ðề: máy gia công bánh răng nón răng cong

xin chào cả nhà, mình là thành viên mới
hiện nay mình đang sản xuất và chế tạo bánh răng côn xoắn
anh em nào có nhu cầu thì alo 0904070708, mình tên là Hà
 
K

kieuluan

Author
Ðề: máy gia công bánh răng nón răng cong

xin chào cả nhà, mình là thành viên mới
hiện nay mình đang sản xuất và chế tạo bánh răng côn xoắn
anh em nào có nhu cầu thì alo 0904070708, mình tên là Hà
Bạn cho mình hỏi là bánh dẹt dinh có thật ko? tại sao lại gọi là bánh dẹt sinh. và nếu có trên máy thì khi gia công phôi+ bánh dẹt sinh+ dao gá đặt thế nào? bạn giúp mình trả lời câu hỏi với nhé. thanks bạn
 
T

thien144

Author
Ðề: máy gia công bánh răng nón răng cong

Tớ đang làm luận văn với đề tài " Nghiên cứu tạo hình bề mặt bánh răng côn xoắn và nâng cao chất lượng bánh răng côn xoắn " Với phương pháp chế tạo bánh răng khác các kiến thức trong sách của Tk bánh răng của tác giả Bành tiến long. Tớ rất muốn được bạn giúp đỡ cũng như cộng tác. Thanh. Hãy cho tớ địa chỉ mail nhé. Mail của t là: Trinhthanhthien@gmail.com. Chúc bạn kinh doanh đạt kết quả cao

xin chào cả nhà, mình là thành viên mới
hiện nay mình đang sản xuất và chế tạo bánh răng côn xoắn
anh em nào có nhu cầu thì alo 0904070708, mình tên là Hà
 
Top