Mô phỏng âm thanh

M

mạnh

Author
Em xin chào mọi người !!!

Em đang làm đồ án về mô phỏng âm thanh tiếng ồn trên oto , và đang gặp khó khăn ở phần mô phỏng . Em chưa biết nên dùng phần mềm nào để làm. Vậy a/c nào đã làm về phần này cho e xin tài liệu hướng dẫn ạ !!!
Em xin chân thành cảm ơn các a/c !!!

Đây là mail của em doanmanhanh@gmail.com

Mong nhận được sự giúp đỡ của anh chị !!!
 
N

NQH

Author
Ðề: mô phỏng âm thanh

Chào bạn,

ESI có giải pháp VA One cho phần mô phỏng và phân tích tích tiếng ồn và rung động, được áp dụng cho các giải tần số thấp, cao và hybird (tần số trung). Nếu bạn muốn học phần mềm này có thể liên hệ với ESI Việt Nam.

Chi tiết khóa học mô phỏng âm thanh - rung động với VA One tại đây: http://esi.com.vn/dao-tao/11/noi-du...ong-am-va-[MEDIA=youtube]n-febem[/MEDIA].html

Cần thêm thông tin thì bạn có thể cho mình biết tại đây hoặc trao đổi qua email: esv.vietnam@gmail.com

Cám ơn bạn.
 

thanhlh84

Active Member
Ðề: mô phỏng âm thanh

Hi Mạnh,

Em có thể nói rõ hơn loại bài toán rung ồn nào em muốn thực hiện mô phỏng trên oto. Dưới đây là một số bài toán mô phỏng rung ồn chính trên xe. Tuy nhiên bài toán rung ồn khá phức tạp và đòi hỏi thực nghiệm để so sánh không kết quả sẽ rất là ảo diệu.
 
U

umy

Author
Ðề: mô phỏng âm thanh

Em xin chào mọi người !!!

Em đang làm đồ án về mô phỏng âm thanh tiếng ồn trên oto , và đang gặp khó khăn ở phần mô phỏng . Em chưa biết nên dùng phần mềm nào để làm. Vậy a/c nào đã làm về phần này cho e xin tài liệu hướng dẫn ạ !!!
Em xin chân thành cảm ơn các a/c !!!

Đây là mail của em doanmanhanh@gmail.com

Mong nhận được sự giúp đỡ của anh chị !!!
Chẵng biết cậu SV mạnh nầy có thật sự tìm hiểu chăng ? hay chỉ biết hỏi và quẳng cái mail lên là xong !:68:!

Có được cao thủ như anh thanhlh84 giúp đở tận tình cho vấn đề hay, rất khó . Mà chẵng màng đọc xem ...sau nầy may ra được làm KS thì lúc nào gặp khó khăn ! làm sao mà cạnh tranh, so sánh nổi với đời.
 
A

Avenger

Author
Acoustics Analysis của Siemens đó. vấn đề biết sài hay không thôi
 
Lượt thích: umy

thanhlh84

Active Member
Hi hi. Bác UMY ơi, CAE VN mình vẫn còn sơ khai lắm bác ạ. Biết tên phần mềm thì nhiều (câu nói phổ biến: em đã từng "dùng" Ansys hay Hypermesh hoặc ABAQUS) nhưng áp dụng giải quyết bài toán thực tế thì không được vì không có kinh nghiệm + nền tảng lý thuyết yếu + tự đọc tài liệu tiếng Anh hạn chế. Hiện tại linear static (Industrial assembly level) cũng làm chưa thạo, nói chi đến CFD, NVH, NONLINEARITY. Chắc cần thêm thời gian và sự chia sẻ của những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm như bác và mọi người trên diễn đàn.
 
U
Author
Hi hi. Bác UMY ơi, CAE VN mình vẫn còn sơ khai lắm bác ạ. Biết tên phần mềm thì nhiều (câu nói phổ biến: em đã từng "dùng" Ansys hay Hypermesh hoặc ABAQUS) nhưng áp dụng giải quyết bài toán thực tế thì không được vì không có kinh nghiệm + nền tảng lý thuyết yếu + tự đọc tài liệu tiếng Anh hạn chế. Hiện tại linear static (Industrial assembly level) cũng làm chưa thạo, nói chi đến CFD, NVH, NONLINEARITY. Chắc cần thêm thời gian và sự chia sẻ của những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm như bác và mọi người trên diễn đàn.
Kiến thức và kinh nghiệm có được nhờ tự học và tích lủy ! Có được thì giàu có cho bản thân, và đóng góp cho xã hội. Đó là quyền lực của tư bản !Thứ nầy không thể xin xỏ và chờ chia xẻ kiểu xã hôi ở VN !:eek:!
Tất cả đều có sẳn trên mạng và trong Dđ. Khổ nổi trong nhà có nhiều đám trẻ VN lười chỉ biết hỏi xin và tự ái dởm mà không thực tâm chịu học và trao luyện kỹ năng.:cool: Chỉ có rất ít chuyên gia trong Dđ, lãnh đạo ý thức đượcđể nâng CAE VN.

.... chỉnh lời ...
Acoustic, Noise & Vibration xin Anh Thanhlh84 tìm và bổ túc thêm nhé !

A. Sách tự học thêm

A1 ****_Randall_F._Barons_Industrial_Noise_Control_and_.org__1_.pdf 534Page
Industrial Noise Control and Acoustics
http://ssu.ac.ir/cms/fileadmin/user...ons_Industrial_Noise_Control_and_.org__1_.pdf

A2 *** boek.pdf 298Page
An Introduction to Acoustics
Rienstra & Hirschberg
http://www.win.tue.nl/~sjoerdr/papers/boek.pdf

B. TL xem thêm:
B1** noise1.pdf 30Page
FUNDAMENTALS OF ACOUSTICS
http://www.who.int/occupational_health/publications/noise1.pdf

B2*14-NVH-V2.pdf 71Page
Noise, vibration and harshness
http://web.iitd.ac.in/~achawla/public_html/736/14-NVH-V2.pdf

B3** Chapter2.pdf 38Page
http://www-g.eng.cam.ac.uk/dv_library/Theses/James/Chapter2.pdf

B4** document.pdf 26Page
GEAR NOISE AND VIBRATION
http://www.diva-portal.org/smash/get/diva2:139878/FULLTEXT01.pdfinput

C. Tiêu Chuẫn:
C1* noise_control_manual_technical_industrial.pdf 149 Page
Technical manual
ARMY TM 5-805-4
AIRFORCE AFJMAN 32-1090
http://www.enoisecontrol.com/wp-con...noise_control_manual_technical_industrial.pdf

C2 ** ufc_3_450_01_2003.pdf 152Page
UNIFIED FACILITIES CRITERIA
NOISE AND VIBRATION CONTROL
https://www.wbdg.org/FFC/DOD/UFC/ufc_3_450_01_2003.pdf

D Sách Mecanicals Vibration (Ôn Bài lại)

D1 **Rao_Mechanical_Vibrations_5th_txtbk.PDF 1106 Page
https://www.u-cursos.cl/usuario/427...log/r/Rao_Mechanical_Vibrations_5th_txtbk.PDF

Q2 ** mechVib theory and applications.pdf 898Page
http://160592857366.free.fr/joe/ebooks/Mechanical Engineering Books Collection/VIBRATIONS/mechVib theory and applications.pdf

Làm ơn ! Xem qua các TL trên có thể nắm vững chút ít căn bản rồi !
Kinh nghiệm thì phải đụng trận, chiến đấu sẻ đạt đươc !;) Cày Mềm và tự tập luyện.:p
Phân tích và Mô phỏng là chuyên môn của Anh Thanhlh84, nhờ Anh giúp đở hướng dẩn lại các bạn trẻ hiếu học ở VN :oops:
 
U

umy

Author
sách mới tự đọc
1) Automotive NVH Technology
Anton Fuchs, Eugenius Nijman, Hans-Herwig Priebsch (eds.)
https://b-ok.cc/book/2618208/831b1b

This book presents seven chapters examining selected noise, vibration and harshness (NVH) topics that are highly relevant for automotive vehicle development. These include applications following the major trends toward increased passenger comfort, vehicle electrification and lightweight design. The authors of the seven chapters, all of which are experts from the automotive industry and academia, present the foremost challenges and potential solutions in this demanding field. Among others, applications for sound optimization in downsized engines, noise optimization in electric powertrains, weight reduction options for exhaust systems, porous materials description, and the vibro-acoustic analysis of geared systems are discussed.
_____________________________________________
Tài liệu hội thảo do các chuyên gia

2) Proceedings of the FISITA 2012 World Automotive Congress: Volume 13: Noise, Vibration and Harshness (NVH)

Xianwu Yang, Shuguang Zuo (auth.)
https://b-ok.cc/book/2115722/65f670

Proceedings of the FISITA 2012 World Automotive Congress are selected from nearly 2,000 papers submitted to the 34th FISITA World Automotive Congress, which is held by Society of Automotive Engineers of China (SAE-China ) and the International Federation of Automotive Engineering Societies (FISITA). This proceedings focus on solutions for sustainable mobility in all areas of passenger car, truck and bus transportation. Volume 13: Noise, Vibration and Harshness (NVH) focuses on:
•Chassis Vibration and Noise Control
•Transmission Vibration and Noise Control
•Engine Vibration and Noise Control
•Body Vibration and Noise Control
•Vehicle Vibration and Noise Control
•Analysis and Evaluation of In-Car Vibration & Noise
•Wind Noise Control Technology
•Vibration and Noise Testing Technology
 
Last edited by a moderator:
U

umy

Author
Chào Anh.
Em đang quan tâm đến vấn đề phân tích rung động (vibration) và tiếng ồn (noise). Mong a giới thiệu cho vài tài liệu để tìm hiểu. Em có tìm vài tài liệu trên Internet rồi mà đọc cảm thấy mông lung như một trò đùa quá.
Cảm ơn Anh.
Vốn liếng tiếng anh của em đủ dùng để đọc hiểu. Em cũng dùng qua phần mềm Abaqus. Em cũng đang đọc quyển "Automotive NVH Technology" nhưng thấy nội công chưa đủ để lỉnh hội được.
Bài #9 cho quyển "Automotive NVH Technology" và Proceedings of the FISITA 2012 World Automotive Congress, dành cho các Pro (KS, Th.S, TS trên 5 năm nghề Ô tô (Automotive Engineers ) hoặc chỉ làm đại khái về CAE cần hơn 10 năm mới đủ nội công để lỉnh hội !

( Dể cảm nhận được độ êm ái vượt bật khi ngồi lái xe Mercedes, Lexus, BMW so với Huyndai, Toyota ... )

Cậu Yellow Flash (Male, 25) và các kỹ sinh trẻ mới vài năm nghề, để ko cảm thấy mông lung như một trò đùa >> nên xem căn bản NVH với wikipedia (dùng tiếng Đức, Anh, Pháp ... TL ghi khác nhau !) biết căn bản
và theo bài #4 Anh thanh84 (Chuyên gia Hyperworks) TL của Altair
https://www.slideshare.net/altairhtcus/2015-atc-nvhworkshoppublic
https://www.slideshare.net/altairhtcus/altair-htc-2012-nvh-training?next_slideshow=1
Tìm xem thêm theo bài #6 Avenger: Acoustics Analysis của Siemens
https://www.plm.automation.siemens.com/global/cz/products/simulation-test/acoustic-simulation.html
Giải thích tổng quát: Âm thanh, Truyền qua khí,lỏng, đăt, cách giải quyết... dể thâu nhận hơn.!


Chúc em học hiểu đươc NVH, đi ngang về tắt 4.0 như ở VN dể ngã thành củi lắm !
 
Last edited by a moderator:
U

umy

Author
Sao bác Umy làm khó bąn Yellow Flash quá vây. Bąn ây mői băt đâu vào nghê mà, bác chî tài liêu dành cho nguoi chuyên nghiêp, thì không thích hop lăm.
Vây bác cháu mình nói chuyên choi nha.
Cháu không có làm viêc trong NVH. rât thích
mây hình sexy mà bác Umy upload, vây
Nó có liên quan gì đên integral equation không?, giãi pháp này có cân dùng đên green kernel vây không bác và ky thuât BEM?
chăc bác biêt rõ nhung lemmes nêu rõ sų tôn taį cuã vân đê, và nó là giãi pháp duy nhât, cháu rât thích bác chî tài liêu cho cháu tham khoã?
Còn viêc vĕ hình giãi pháp thì ďùng may dűng cų nhu hypermesh, abaqus, NX, Catia cûng sexy tôt lăm.
NVH: (Nguyen van-Heng Male, 35) = "Cháu ngoan của Bác"? > .Định dùng BEM để quậy mô phỏng âm thanh sao ? :confused:

Phen nầy "Sexy-Heng quậy" định Đồng Tâm vượt qua khó khăn, để một lần nữa mặt trời tiếp tục tỏa nắng ở Việt Nam ! > cho não sệt cháu chóng lên đỉnh cao của trí tuệ loài ngợm .
 
Last edited by a moderator:
U

umy

Author
Chào bác Umy
Ấy chết, có quen đâu mà con em được bác!!! Oan quá. Cháu vô đây đọc ngẫu nhiên thấy, có người chém về mảng NVH này, nên viết cho bác Yellow Flash. Xin lỗi bác Umy, không phải cháu cố ý vào đây quậy bác đâu! :)
Email riêng vì không muốn nói về NVH trong topic này của bác vì sợ loãng và xa rời chủ đề và mất lịch sự!. Còn khoai gió dấu dốt không có bác ạ, NVH là công việc của cháu làm hằng ngày (đủ cả Noise Vibration & Harshness). Cách phân tích, làm thực tế khác sách vở quá nhiều, không trực quan! => Anh Yellow Flash thực sự cần thì liên hệ cháu nhiệt tình trao đổi, còn viết ra các cụ vào chém lật trời nào là sách vở, lý thuyết suông thôi thì buồn và mệt lắm!!
Xin cậu NguoiKeoMuaDongToi làm ơn cho biết rỏ, trả lời chi tiết hơn để trao đổi thiết thực.
Cậu làm hằng ngày ở hảng xe ( hay cơ khí khác) từ nước nào fbao năm nghề rôi? cho các bộ phận nào ? Analysis hay đo đạt trong các thử nghiệm trong phòng âm thanh ?
- Kết quả so sánh giửa mô phỏng và đo đạt thử nghiệm khác nhau thế nào ? kể thật ra thêm thể nào ? Chứ đừng than vãn !

Vài nơi tôi có viếng qua, Chia xẻ thêm:
- Daimler Benz ở Stuttgart có phòng đo âm thanh cho Ô tô rất chuẩn, ngoài ra tôi có nghe kể ở Hong Kong có phòng thử nghiệm cũng ngang tầm.
- BMW có văn phòng thử nghiêm, phát triển lớn (> 4000 Nhân viên) ở Bayern, tính toán với mền tự viết ...(ko phổ biến ra). So sánh được với mềm thương mãi cao cấp mà các ks CAE thường dùng như Ansys, Abaqus, Hyperworks ... và họ chỉ tin tưởng khi kết quả tương đồng với thử nghiệm đo đạt được.
... xóa bớt ...!!!
- 2 Ô tô hạng sang của Vinfast cũng là bảng quyền từ BMW -Đức mà thôi. Còn lại các xe nhỏ từ Chevrolet - do Đại Hàn phát triển !!
 
Last edited by a moderator:
Xin cậu NguoiKeoMuaDongToi làm ơn cho biết rỏ, trả lời chi tiết hơn để trao đổi thiết thực.
Cậu làm hằng ngày ở hảng xe ( hay cơ khí khác) từ nước nào fbao năm nghề rôi? cho các bộ phận nào ? Analysis hay đo đạt trong các thử nghiệm trong phòng âm thanh ?
- Kết quả so sánh giửa mô phỏng và đo đạt thử nghiệm khác nhau thế nào ? kể thật ra thêm thể nào ? Chứ đừng than vãn !

Vài nơi tôi có viếng qua, Chia xẻ thêm:
- Daimler Benz ở Stuttgart có phòng đo âm thanh cho Ô tô rất chuẩn, ngoài ra tôi có nghe kể ở Hong Kong có phòng thử nghiệm cũng ngang tầm.
- BMW có văn phòng thử nghiêm, phát triển lớn (> 4000 Nhân viên) ở Bayern, tính toán với mền tự viết ...(ko phổ biến ra). So sánh được với mềm thương mãi cao cấp mà các ks CAE thường dùng như Ansys, Abaqus, Hyperworks ... và họ chỉ tin tưởng khi kết quả tương đồng với thử nghiệm đo đạt được.
... xóa bớt ...!!!
- 2 Ô tô hạng sang của Vinfast cũng là bảng quyền từ BMW -Đức mà thôi. Còn lại các xe nhỏ từ Chevrolet - do Đại Hàn phát triển !!
Chào bác UMY
Cháu làm ở Nissan, mới hơn 4 năm chuyên về NVH.
Các mô hình FEM full car bên họ, NVH tính ở nhiều các điều kiện và trường hợp khác nhau bằng siêu máy tính.
Kết quả phân tích trên máy và thực nghiệm luôn so sánh song hành cùng nhau. Cũng như bác nói, làm về xe thì hãng nào họ cũng chỉ tin tưởng khi kết quả tương đồng với thử nghiệm đo được. Bên nissan cũng vậy! cũng có đội chuyên thử nghiệm, cũng có phòng đo đạc chuyên dụng riêng. (còn có cả đội chuyên đến ăn và ngồi phá xe của các đối thủ để nghiên cứu, tại việt nam cũng có cứ điểm). Làm về NVH mà 2 cái này không đi cùng nhau thì không biết đâu mà lần!! :)
Một con xe sẽ phải chạy qua rất nhiều loạt phân tích và cải tiến từ từng điểm hàn, con ốc, hình dạng từng chi tiết, từng gram khối lượng, .v.v. sai thông tin dù 1 điểm liên kết đều phải hội chuẩn đánh giá lại và có khi còn đập đi làm lại từ đầu! Lượng điểm đánh giá trên mô hình FEM và xe thực tế lên tới cả nghìn điểm sai số giữa 2 mô hình chính xác tới cấp milimet. Kết quả output giống và rất sát với thực tế! Tuy nhiên, không phải 100% là hoàn hảo, lượng NG của mỗi project vẫn tồn tại nhưng ít.
Noise - Vibration - Harshness, 3 thằng này luôn phân tích song hành cùng nhau, họ nghiên cứu thí nghiệm từng parts, assy, panel một..v.v. Quá trình chia lưới, tạo liên kết.v.v.v từ khi nhận được cad của mỗi xe chỉ trong vòng khoảng dưới 2 tuần, tính toán+ post processing của phần NVH cũng trong khoảng 1 tuần có kết của 1st!
Những mẫu được công bố, bán ra trên thị trường thường, bước CAE full option (rung-ồn, va chạm trước-sau-bên, CFD, bảo vệ người đi đường, v.v.v ) được hoàn thành trước đó ít nhất 3,4 năm rồi!
.....
CAE ở việt nam mình vẫn còn rất non trẻ, mảng nvh lại càng ít người chuyên sâu vì nó rất khó! Bác Umy cũng nghiên cứu về mảng NVH này rồi ạ?
 
Lượt thích: umy
U

umy

Author
Chào bác UMY
Cháu làm ở Nissan, mới hơn 4 năm chuyên về NVH.
Các mô hình FEM full car bên họ, NVH tính ở nhiều các điều kiện và trường hợp khác nhau bằng siêu máy tính.
Kết quả phân tích trên máy và thực nghiệm luôn so sánh song hành cùng nhau. Cũng như bác nói, làm về xe thì hãng nào họ cũng chỉ tin tưởng khi kết quả tương đồng với thử nghiệm đo được. Bên nissan cũng vậy! cũng có đội chuyên thử nghiệm, cũng có phòng đo đạc chuyên dụng riêng. (còn có cả đội chuyên đến ăn và ngồi phá xe của các đối thủ để nghiên cứu, tại việt nam cũng có cứ điểm). Làm về NVH mà 2 cái này không đi cùng nhau thì không biết đâu mà lần!! :)
Một con xe sẽ phải chạy qua rất nhiều loạt phân tích và cải tiến từ từng điểm hàn, con ốc, hình dạng từng chi tiết, từng gram khối lượng, .v.v. sai thông tin dù 1 điểm liên kết đều phải hội chuẩn đánh giá lại và có khi còn đập đi làm lại từ đầu! Lượng điểm đánh giá trên mô hình FEM và xe thực tế lên tới cả nghìn điểm sai số giữa 2 mô hình chính xác tới cấp milimet. Kết quả output giống và rất sát với thực tế! Tuy nhiên, không phải 100% là hoàn hảo, lượng NG của mỗi project vẫn tồn tại nhưng ít.
Noise - Vibration - Harshness, 3 thằng này luôn phân tích song hành cùng nhau, họ nghiên cứu thí nghiệm từng parts, assy, panel một..v.v. Quá trình chia lưới, tạo liên kết.v.v.v từ khi nhận được cad của mỗi xe chỉ trong vòng khoảng dưới 2 tuần, tính toán+ post processing của phần NVH cũng trong khoảng 1 tuần có kết của 1st!

Những mẫu được công bố, bán ra trên thị trường thường, bước CAE full option (rung-ồn, va chạm trước-sau-bên, CFD, bảo vệ người đi đường, v.v.v ) được hoàn thành trước đó ít nhất 3,4 năm rồi!
.....
CAE ở việt nam mình vẫn còn rất non trẻ, mảng nvh lại càng ít người chuyên sâu vì nó rất khó! Bác Umy cũng nghiên cứu về mảng NVH này rồi ạ?
Chào bạn NguoiKeoMuaDongToi,
Cảm ơn về thông tin trả lời các câu tôi hỏi. Có thế mới biết được đẳng cấp bạn (ks-pro với 4. năm chuyên nghề) và giá trị thiết thực của bài viết. Kinh nghiệm va chạm trong thực tiển nầy rất bổ ích cho topic và quí báo cho các Kỹ sinh trẻ muốn vào nghề CAE; bao gồm chuyên ngành NVH nữa !


Xin phép góp ý với bạn

- kết quả của bài tính về âm thanh (phân tích, mô phỏng) và cả đo đạt trong Labor vẫn khác biệt với thực tiển !! so sánh với thực sự bên ngoài !! môi trường chung quanh xe chạy thường ko có trong mô hình !: như trên đường phẳng, gồ ghề, ổ gà ..., khác nhau. Cây cối, nhà cửa 2 bên đường làm chiết xuất, phản xạ âm thanh. Thời tiết nóng lạnh, mưa gió, bảo tuyết ... Ít có đầy đủ trong mô hình tính toán. Chỉ có độ đo trong các thí nghiệm thực tiển.
chi tiết rườm rà >>... bỏ bớt ...

- trong những lần Conferences quốc tế, có dịp nên tìm trao đổi với các chuyên gia trong kỹ nghệ, hảng lớn , hay hơn các GS ĐH họ ngâm cứu lý thuyết xa vời ko thực tiển lắm ! >> thử xem Proceedings of the FISITA 2012
...
- Bản thân có tiếp xúc phần nào với mảng NVH rồi ở Âu châu, ngoài Ô tô ra, họ còn tính và tư vấn cho bên xe tãi lớn, mobil Crane cho đến (tầu thủy và ngầm), phi cơ... có nhiều bên quân sự, ...>> xem thêm thí dụ bên Acoustics Analysis của Siemens được phép phổ biến chút ít !

- Về phần Nissan Motors, tôi đã dùng qua Ô tô nissan micra 1990 model và Nissan Primera 2000 .
...
Còn nhiều lắm, nên để các ACE có căn bản và quan tâm thật sự vào trao đổi, đóng góp thêm.
 
Last edited by a moderator:

lddung

Chuyên gia cao cấp
Chào bạn NguoiKeoMuaDongToi,
Cảm ơn về thông tin trả lời các câu tôi hỏi. Có thế mới biết được đẳng cấp bạn (ks-pro với 4. năm chuyên nghề) và giá trị thiết thực của bài viết. Kinh nghiệm va chạm trong thực tiển nầy rất bổ ích cho topic và quí báo cho các Kỹ sinh trẻ muốn vào nghề CAE; bao gồm chuyên ngành NVH nữa !
Khác với Đức thì triết lý quản lý ở Nissan phân tán hơn rất nhiều anh ạ. Hiện nay Nissan Techno Việt Nam có khoảng trên dưới 3000 người làm việc ở tòa Keangnam Landmark , mỗi người chỉ làm 1 công đoạn cực nhỏ trong cả quy trình. Như trong nhà máy gọi là thợ may nhưng 5 7 năm ăn rồi chỉ may cái cổ áo, đơm cái cúc mặc dù có thể nói vanh vách quy trình làm ra cái áo nhưng giao cho vải tự may thành bộ Complet Veston thì không ai làm nổi . Vì vậy thực tế đáng buồn là nhiều bạn làm 7-8 năm ở đó thì ra ngoài cũng không làm được gì nhiều. Mức lương ở Nissan cũng không cao, chỉ khoảng 450$, nên nếu ai có tiếng Nhật cơ bản cỡ N3 thì hầu hết đi Nhật làm cả rồi. ( thông thường sang Nhật khởi điểm 2000-2300$ ăn ở rồi còn khoảng 1000$ )
Gần đây Vinfast cũng không tiếc tiền trả tới vài ngàn $ 1 người/tháng (gấp 5-10 lần ở Nissan VN) nhưng cũng chỉ cực ít bạn từ Nissan đạt yêu cầu mà thôi.
 
Chào bạn NguoiKeoMuaDongToi,
Cảm ơn về thông tin trả lời các câu tôi hỏi. Có thế mới biết được đẳng cấp bạn (ks-pro với 4. năm chuyên nghề) và giá trị thiết thực của bài viết. Kinh nghiệm va chạm trong thực tiển nầy rất bổ ích cho topic và quí báo cho các Kỹ sinh trẻ muốn vào nghề CAE; bao gồm chuyên ngành NVH nữa !


Xin phép góp ý với bạn

- kết quả của bài tính về âm thanh (phân tích, mô phỏng) và cả đo đạt trong Labor vẫn khác biệt với thực tiển !! so sánh với thực sự bên ngoài !! môi trường chung quanh xe chạy thường ko có trong mô hình !: như trên đường phẳng, gồ ghề, ổ gà ..., khác nhau. Cây cối, nhà cửa 2 bên đường làm chiết xuất, phản xạ âm thanh. Thời tiết nóng lạnh, mưa gió, bảo tuyết ... Ít có đầy đủ trong mô hình tính toán. Chỉ có độ đo trong các thí nghiệm thực tiển.
chi tiết rườm rà >>... bỏ bớt ...

- trong những lần Conferences quốc tế, có dịp nên tìm trao đổi với các chuyên gia trong kỹ nghệ, hảng lớn , hay hơn các GS ĐH họ ngâm cứu lý thuyết xa vời ko thực tiển lắm ! >> thử xem Proceedings of the FISITA 2012
...
- Bản thân có tiếp xúc phần nào với mảng NVH rồi ở Âu châu, ngoài Ô tô ra, họ còn tính và tư vấn cho bên xe tãi lớn, mobil Crane cho đến (tầu thủy và ngầm), phi cơ... có nhiều bên quân sự, ...>> xem thêm thí dụ bên Acoustics Analysis của Siemens được phép phổ biến chút ít !

- Về phần Nissan Motors, tôi đã dùng qua Ô tô nissan micra 1990 model và Nissan Primera 2000 .
...
Còn nhiều lắm, nên để các ACE có căn bản và quan tâm thật sự vào trao đổi, đóng góp thêm.
Chào bác UMY
Đúng như bác nói, bài toán về âm thanh họ xét cho rất nhiều trường hợp khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Theo thị trường: Như xe đó sẽ được bán cho thị trường nào, châu hay trung quốc, bắc mỹ hay nam mỹ.v.v.v, môi trường nóng hay lạnh, bán nội địa nhật bản hay sản xuất riêng cho 1 thị trường.
Theo từng thị trường, sẽ có những tiêu chuẩn và kết quả thực nghiệm so sánh riêng.
Thông thường NVH, nghiên cứu khi xe chạy ở các vận tốc, các loại đường khác nhau: Dừng đèn đỏ (chạy garanti), 50~70km/h, đường thành phố.v.v.v, . Mỗi trường hợp chạy xe khác nhau, các dải tần số phân tích sẽ khác nhau (thông thường sẽ từ 0÷250Hz, tính độ cứng f sẽ rất cao có thể tới 1000Hz!).
Mỗi một trường hợp sẽ có một mô hình FEM khác nhau, để giống với thực tế. Ngoài ra, những phần "không cần thiết" sẽ lược bỏ để bài toán tính nhanh hơn.

NVH rất phức tạp và khó trong phân tích:
+ Phân tích trong điều kiện trạng xấu nhất, dễ cộng hưởng, dễ dao động, dễ phát ra âm thanh.v.v.v.
+Làm sao để không xảy cộng hưởng giữa các chi tiết bộ phận trong xe.
+ Dao động như thế nào để xe bền nhất
+Làm thế nào để điều khiển, chuyển hướng âm thanh ra các vị trí xa tai khách hàng. Ví như dưới chân thì ồn như vỡ chợ mà chỗ tai nghe lại du dương dễ chịu.v.v.v
+ Thay đổi các chi tiết như thế nào để triệt tiêu âm thanh.v.v.
+ "Ăn bớt" vật liệu chỗ nào thì tốt, "đắp thêm" chỗ nào thì đẹp v.v.v.
....
Tất cả đều vì người tiêu dùng, vì các thượng đế, và vì túi tiền và lợi nhận thu về của hãng.
Các Ks giàu kinh nghiệm của họ nếu xét về lý thuyết các hàm nọ hàm kia có thể tính toán nghiên cứu không bằng các GS, TS nhưng họ hiểu và biết cách vận dụng nó vào thực tế, có kết quả thực nghiệm để so sánh. Các GS, TS các nhà sản xuất sẽ chẳng bao giờ dùng! Cùng lắm họ nghe tư vấn thôi, bởi mỗi hãng họ đề có chuyên gia "tóc hoa râm" cả chục năm kinh nghiệm nghề nghiệp CAE.
...........
Ở Việt Nam, các đề tài nghiên cứu, đồ án lọ chai gì gì đó về ô tô, về rung ồn.v.v.v toàn lý thuyết. Đọc tài liệu nọ kia, và làm theo nhưng không biết thực tế các điều kiện Input, mô hình FEM cần những gì, tính toán như thế nào.v.v.v cứ "nghiên cứu" và kết quả out ra có các màu xanh đỏ tím vàng lập lòe hay hay mắt là OK. Hội thảo, view đề tài vài phút, cuối chương trình lên tặng hoa chụp ảnh cái là thành GS, TS!
Không biết, những phần mà viết vài chục trang A4, thực tế nó khủng khiếp ra sao, khó đến nhường nào! Hazzzz! Mọi người toàn làm cái quá tầm cỡ, dự án thì khủng và chất thì ít!
P/s: Không biết, forum mình, có các thầy, GS, TS nghiên cứu về NVH riêng và ô tô nói chung này không, cháu nói không cả nể không thương xót, có khi động chạm lòng tự ái mọi người thông cảm!! Và cũng không phải bản thân có chút CAE, chút ít kinh nghiệm làm việc mà vào đây vỗ ngực chém gió ra vẻ!!!Hazzzz. Chỉ cảm thấy cần thiết nên nói điều thực tế dù sự thật mất lòng mọi người! Bản thân cũng từng là sinh viên, cũng được các thầy dậy, công ơn các thầy không thể phủ nhận và luôn ghi nhớ, rất trân trọng và kính nể!.
 
Khác với Đức thì triết lý quản lý ở Nissan phân tán hơn rất nhiều anh ạ. Hiện nay Nissan Techno Việt Nam có khoảng trên dưới 3000 người làm việc ở tòa Keangnam Landmark , mỗi người chỉ làm 1 công đoạn cực nhỏ trong cả quy trình. Như trong nhà máy gọi là thợ may nhưng 5 7 năm ăn rồi chỉ may cái cổ áo, đơm cái cúc mặc dù có thể nói vanh vách quy trình làm ra cái áo nhưng giao cho vải tự may thành bộ Complet Veston thì không ai làm nổi . Vì vậy thực tế đáng buồn là nhiều bạn làm 7-8 năm ở đó thì ra ngoài cũng không làm được gì nhiều. Mức lương ở Nissan cũng không cao, chỉ khoảng 450$, nên nếu ai có tiếng Nhật cơ bản cỡ N3 thì hầu hết đi Nhật làm cả rồi. ( thông thường sang Nhật khởi điểm 2000-2300$ ăn ở rồi còn khoảng 1000$ )
Gần đây Vinfast cũng không tiếc tiền trả tới vài ngàn $ 1 người/tháng (gấp 5-10 lần ở Nissan VN) nhưng cũng chỉ cực ít bạn từ Nissan đạt yêu cầu mà thôi.
Hi lddung
Đúng như bạn nói, tuy nhiên có 1 vấn đề các Ks bên Nissan không nhận ra:
Nissan có môi trường tốt để các bạn up năng lực, các bạn có thể học được nhiều kỹ năng mà ít nơi trong nước có thể học! Chẳng qua các cụ lười không chịu tìm hiểu học thêm võ cho bản thân thôi, đến làm xong cứ ì ra.
Ví dụ: Việc chia lưới (tạo mesh), các thánh skill chia lưới rất pro, nhưng chỉ biết ngồi chia lưới không biết học thêm cách tạo các scrip, lập trình cho phần mềm đang dùng..v.v. Hay như tạo yếu tố 1D,2D, liên kết ..v.v. bản chất nó thể hiện cái gì ngoài thực tế. Đến pv, nhà tuyển dụng không nhìn được lợi ích anh mang lại, chuyên gia họ hỏi vài cái cơ bản là biết tuốt! Ai còn dám tuyển! Những cái bản chất đó, những phần mở rộng đó mới là cần câu cơm khi ra ngoài xã hội bơi! Nhà tuyển dụng họ trả tiền cho người Ks làm được việc hiệu quả, những ý tưởng giúp kiếm xèng cho họ như tôi biết dùng phần mềm abc, có thể lập trì những tool, marco xyz để tự động hóa chia lưới. 1000$ là cho cái chất xám kia, chứ không phải ăn với ngồi chia lưới thông thường! Chia lưới thông thường tuyển sv mới ra trường, training 1 vài tháng là ngon ngay!

Vinfast or nissan, cả 2 đều là thằng sản xuất kiểu công nghiệp. Các khâu ở đâu cũng có và cần! Cũng có đất dụng võ! Vấn đề anh học được gì từ chỗ đang làm, có biết biến nó thành kiến thức của bản thân không hay thôi!
 
U

umy

Author
trả lời gấp , tôi cần thời giờ suy nghỉ để trả lời đầy đủ. Xin kiên nhẩn !

Chào Anh lddung ,
Cám ơn Anh vào góp lời thông tin thêm trong topic nầy, nhất là từ trước chỉ giúp tôi unikey-VN, để có thể gõ dấu tham gia Meslab.:)
...
Chào bạn NguoiKeoMuaDongToi,
Bạn là người ks-pro chuyên môn giỏi ! Nhưng cần bình tỉnh, ko nóng giận. Cần tìm chiến thuật đúng cho con đường tiến thân ! :cool: ... biết cách cư xử có lợi cho cả cuộc đời dài mà.
>> cách thức thuyết phục sếp lớn, để nhận thêm trách nhiệm, đẳng cấp > tăng lương bổng.
>> Sau 4 đến 8 năm có thể đổi hảng Ô tô cạnh tranh, lương mới 1,5 đến 2,0 lương củ !
>> Nếu giỏi tiếng Anh, biết làm thủ tục giấy tờ >> chính thức qua Singapur lương có thể lên rất cao,
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
@umy cảm ơn anh, anh vẫn nhớ chuyện nhỏ đó sao. :)
Các bạn còn trẻ, SV mới ra trường thì hay tự ái cũng là bình thường anh ạ, thế nên năm xưa mới có câu chuyện Trần Quốc Toản và quả Cam. Từ từ khi lớn dần bạn ấy sẽ hiểu vấn đề thôi.
Nhân sự và chiến lược quản trị nhân sự ở công ty và nhất là CTy lớn có triết lý riêng mà cần có trải nghiệm cuộc sống các bạn trẻ mới hiểu được. Nissan Techno Vietnam bắt đầu khởi sự từ khoảng năm 2002 đến nay cũng gần 20 năm, họ tuyển vào khi đó có 2 nhóm : 1 nhóm tinh hoa từ SV BKHN (thiểu số) và đa số là các ĐH rank thấp hơn,Cao đẳng, Trung cấp... Được đào tạo trong hơn 1 năm cả tiếng Nhật, vẽ KT theo chuẩn JIS với Phụ cấp trên 500-800.000 đồng ( có nhiều mức ) - Hồi đó 1 chỉ vàng có vài trăm ngàn thôi. Nissan làm Business, họ không sang đây với sứ mệnh tạo ra những kỹ sư bản địa giỏi hay R&D thực sự, cái họ cần là Cut down chi phí với các Worker cổ cồn.
Khi cả hệ thống đã hoạt động ổn định thì chỉ cần một số cực ít người giỏi là Key member, Teamleader.. để lập và quản lý quy trình công việc, còn lại đại trà tuyển vào chỉ cần biết "vừa đủ" theo vị trí công đoạn của mình. Worker không cần giỏi mà cần trì chí, trung thành, không muốn và không có khả năng để nhảy việc thì càng tốt. Ngày xưa mẹ em ở quê nuôi gà choai choai thường cắt cụt lông cánh cho đỡ phải đi tìm ( gà ri nhỏ con nhưng rất khỏe bay dăm chục mét là thường, được cái thịt dai, thơm... :) ).
Mình không nói em @NguoiKeoMuaDongToi dốt hay gì đó, càng không phải chê bai hay tấn công cá nhân. :) . Do các em không có môi trường và cũng không được tạo cơ hội để phát triển, ý mình là vậy. Mình là sếp ở Nissan thì mình cũng sẽ làm như vậy!
Em thử nhìn 3 vị trí sếp gần nhất của mình sẽ luận ra 5-10 năm tiếp theo nếu còn ở NTV. Chắc chắn sếp còn khỏe, mới U30-40 còn lâu mới già... phong độ và không có dấu hiệu nhảy việc phải không? ( ai có đủ năng lực và đi được thì họ đã đi lâu rồi ) . Mọi vị trí đang ổn định và vận hành tốt, họ đào tạo nhân viên trẻ chuyên môn giỏi nữa làm gì?! Để đòi lương cao và nhảy việc sang chỗ khác sao? :) . Thực tế là nhân viên mới vào làm 1-2 năm quá lắm là 3 năm có tiếng Nhật N3 là đi Nhật, ai ở lại thì chấp nhận cam chịu. Không khó để nhận ra rằng Nissan Techno không có mấy Ks từ BKHN không phải là ngẫu nhiên ( mặc dù hàng năm vào trường tuyển Sv mới khá nhiều ).
Nếu thực sự em làm được CAE như em nói thì quá tốt, mình đang có CTy Nhật cần tuyển KS như vậy. Em chỉ cần show bảng lương ở Nissan, rồi nhân tối thiểu 2 lần, họ nhờ mình đã lâu mà chưa tìm được. Hoặc sếp, leader của em ( tự tin năng lực ) muốn thay đổi môi trường thì liên hệ mình. Lương chắc chắn như anh @umy nói nếu như đáp ứng được.
 
U

umy

Author
Khác với Đức thì triết lý quản lý ở Nissan phân tán hơn rất nhiều anh ạ. Hiện nay Nissan Techno Việt Nam có khoảng trên dưới 3000 người làm việc ở tòa Keangnam Landmark , mỗi người chỉ làm 1 công đoạn cực nhỏ trong cả quy trình. Như trong nhà máy gọi là thợ may nhưng 5 7 năm ăn rồi chỉ may cái cổ áo, đơm cái cúc mặc dù có thể nói vanh vách quy trình làm ra cái áo nhưng giao cho vải tự may thành bộ Complet Veston thì không ai làm nổi . Vì vậy thực tế đáng buồn là nhiều bạn làm 7-8 năm ở đó thì ra ngoài cũng không làm được gì nhiều. Mức lương ở Nissan cũng không cao, chỉ khoảng 450$, nên nếu ai có tiếng Nhật cơ bản cỡ N3 thì hầu hết đi Nhật làm cả rồi. ( thông thường sang Nhật khởi điểm 2000-2300$ ăn ở rồi còn khoảng 1000$ )
Gần đây Vinfast cũng không tiếc tiền trả tới vài ngàn $ 1 người/tháng (gấp 5-10 lần ở Nissan VN) nhưng cũng chỉ cực ít bạn từ Nissan đạt yêu cầu mà thôi.
Sau khi nhiều công ty quốc doanh lởn VN thất bại ! KS-VN có can đảm tìm con đường nghề qua các công ty vốn đầu tư ngoại: Lương cao hơn chính phủ quy định và có thể thăng tiến ko cần nhiều đến "4C, 2Đ ". Hy vọng " Tư bản lđ ", Họ trọng đải trí tuệ, nhân tài nhiều hơn bên quốc doanh đôi chút. Nhưng phần lương cho nhân viên thì cấp trung, như Nissan Techno Việt Nam tầm khoãng 120% của chính phủ VN quy định ( tầm mức 450$)
... Chỉ lđ trên đỉnh ( Tây trắng, tây vàng: người ngoại quốc !!) thì lương hướng rất cao ngang tầm lđ trên thế giới.
Đó cũng là thường tình mọi nơi (ở Đức hay VN cũng vậy), Chiến thuật đầu tư quốc tế ra bên ngoài của các Công ty lớn vào các nước chậm tiến nhưng tiêu thụ lớn
> Lợi thế là:
- Gồm được số người được đào tao, có trình độ ĐH (VN) tại chổ với lương nhân viên kỳ tầm 10-30%, Mặc dù phải đào tạo chuyên môn và năng suất sản xuất chỉ đạt được 10 đến 50%so với người ở Trung ương tại Gốc (Nhật, Hàn)
- Khi món hàng như Ô tô được phát triển, sản xuất tại chổ hơn 70% , thì khỏi phải đóng thuế nhập khẩu > 300%

> Vinfast + với ( tỷ phú $ ) pham nhat vuong :
Là trường hơp đặc biệt trả tới vài ngàn $ 1 người/tháng (gấp 5-10 lần ở Nissan VN) , ko theo quy chuẩn lương của chính quyền VN !!! > Họ theo chiến thuât cạnh tranh của tư bản, muốn gồm thâu nhân tài trên thế giới: lương hướng phải cao ngang hoặc hơn mới có được kết quả để thành đạt trên thị trường quốc tế.
Xem thí dụ:
Ali Kurtdere -NVH Group Leader at VINFAST LLC-
https://vn.linkedin.com/in/ali-kurtdere-407293106
Có thành công trong tương lai hay ko ? Chưa biết được ! tùy thuộc quản lý nội bộ và môi trường kinh tế, hành chính ở VN ...
 
Last edited by a moderator:
Top