Mô phỏng bộ truyền vít me đai ốc

Author
Trên diễn đàn có bạn hỏi có thể mô phỏng bộ truyền vít me đai ốc trong Solidworks được không?
Tôi không biết Solidworks nhưng có làm việc này trong Inventor.
Xin giới thiệu để các bạn tham khảo và góp ý.
Có thể trao đổi ý kiến qua E-mail.

Xem mô phỏng:
http://img190.imageshack.us/i/vitdaioc.mp4/
 
Last edited:
Author
Ðề: Mô phỏng bộ truyền vít me đai ốc

Xin trao đổi với các bạn cùng học Inventor (2008) hai cách mô phỏng khớp vít.

Cách 1: Dùng ràng buộc Motion-Rotation/Translation

Ví dụ mô phỏng vặn bu lông đai ốc.

Tạo bu lông đai ốc từ file có sẵn trong Inventor.
Nhấn Open from Content Center... trên Menu File.
Trong hộp thoại Open from Content Center, chọn bu lông và đai ốc tùy ý. Ở đây chọn bu lông ISO 4014 M20x100 và đai ốc ISO 4032 M20
Lưu các file này bằng lệnh Save Copy As dưới tên khác.
Tạo hai tấm có lỗ.

Có 4 trường hợp chuyển động:



1. Bu lông quay tại chỗ, đai ốc tiến (Hình 2)
Xem mô phỏng:
http://img205.imageshack.us/i/mf1.mp4/
2. Đai ốc quay tại chỗ, bu lông tiến (Hình 1)
Xem mô phỏng:
http://img249.imageshack.us/i/mf2.mp4/
3. Đai ốc đứng yên, bu lông vừa quay vừa tiến (Hình 1)
Xem mô phỏng:
http://img717.imageshack.us/i/mf3.mp4/
4. Bu lông đứng yên, đai ốc vừa quay vừa tiến (Hình 2)
Xem mô phỏng:
http://img251.imageshack.us/i/mf4.mp4/

Cách mô phỏng trường hợp 1 và 2, 3 và 4 tương tự nhau nên sau đây chỉ trình bày cho trường hợp 1 và 3.

Mở New file Standard.iam
Dùng lệnh Place Component đưa tất cả các chi tiết vào lắp.
Lắp hai tấm với nhau bằng ràng buộc Insert để hai lỗ đồng tâm.
Cho cả hai tấm thành Grounded và bỏ ràng buộc vừa làm xong.

1a. Bu lông quay tại chỗ, đai ốc tiến

Dùng ràng buộc Mate lắp đai ốc với một trong hai tấm (chọn đường trục của lỗ đai ốc và lỗ của tấm)
Dùng ràng buộc Insert lắp bu lông với một trong hai tấm (chọn vòng cổ bu lông và vòng tròn lỗ của tấm).
Tạo ràng buộc Angle giữa một mặt lục lăng của bu lông với một mặt phẳng tọa độ.


Tạo ràng buộc Motion-Rotation/Translation giữa bu lông và đai ốc:
  • Chọn bu lông trước để bu lông quay, chọn đai ốc sau để đai ốc tịnh tiến.
  • Trong ô Distance nhập độ dài bước ren, ví dụ 2,5 mm.
Chạy mô phỏng:
Nhấp chuột phải vào ràng buộc Angle, chọn Drive Constraint. Trong hộp thoại Drive Constraint điều chỉnh các thông số và ấn ► để chạy mô phỏng.
Nếu thấy chiều quay tiến không đúng hướng ren thì điều chỉnh bằng cách chọn ô khác trong Solution của ràng buộc Motion-Rotation/Translation.

1b. Đai ốc đứng yên, bu lông vừa quay vừa tiến

Dùng ràng buộc Insert lắp đai ốc với 1 trong hai tấm (chọn vòng tròn ở mặt đầu đai ốc và vòng tròn lỗ của tấm).
Cho đai ốc thành Grounded và bỏ ràng buộc vừa làm xong.
Tạo chi tiết phụ (xem hình) là bạc có lỗ lục lăng khớp với đầu lục lăng của bu lông (file ipt). Sau đó đưa vào file iam đang làm.



Dùng ràng buộc Insert lắp chi tiết phụ với một trong hai tấm (chọn vòng tròn trên chi tiết phụ và vòng tròn lỗ của tấm). Để chúng cách xa nhau bằng cách nhập trị số phù hợp trong ô Offset của ràng buộc Insert.
Dùng 2 ràng buộc Mate giữa hai cặp mặt lục lăng của bu lông và chi tiết phụ để buộc chúng quay cùng nhau.
Tạo ràng buộc Angle giữa một mặt lục lăng của chi tiết phụ với một mặt phẳng tọa độ.

Tạo ràng buộc Motion-Rotation/Translation giữa bu lông và chi tiết phụ:
  • Chọn chi tiết phụ trước để chi tiết phụ quay, chọn bu lông sau để bu lông tịnh tiến.
  • Trong ô Distance nhập độ dài bước ren, ví dụ 2,5 mm.
Dấu chi tiết phụ (nhấn chuột phải vào nó và bỏ dấu chọn bên cạnh Visibility).
Chạy mô phỏng như trên.
Mô phỏng sau cho thấy vai trò của chi tiết phụ:
http://img401.imageshack.us/i/mf3a.mp4/
► Nếu có cách khỏi dùng chi tiết phụ thì hay hơn.

Cách 2: Dùng ràng buộc Tangent

Ví dụ mô phỏng truyền động vít me đai ốc.



Tạo vít me đai ốc bằng cách vẽ thông thường.
Ren được tạo bằng lệnh Coil, ở đây là ren thang T20.

Có 4 trường hợp chuyển động:
1. Vít me quay tại chỗ, đai ốc tiến
Xem mô phỏng:
http://img690.imageshack.us/i/mp1.mp4/
2. Đai ốc quay tại chỗ, vít me tiến
Xem mô phỏng:
http://img249.imageshack.us/i/mp2.mp4/
3. Đai ốc đứng yên, vít me vừa quay vừa tiến
Xem mô phỏng:
http://img690.imageshack.us/i/mp3.mp4/
4. Vít me đứng yên, đai ốc vừa quay vừa tiến
Xem mô phỏng:
http://img248.imageshack.us/i/mp4.mp4/
Vì lý do đã nêu ở phần 1, chỉ trình bày cho trường hợp 1 và 3

Mở New file Standard.iam
Dùng lệnh Place Component đưa vít me và đai ốc vào lắp.
Dùng lệnh Mate chọn đường tâm vít me và trục x để vít me định tâm theo trục x
Dùng lệnh Mate chọn đường tâm đai ốc và trục x để đai ốc định tâm theo trục x
Dùng lệnh Tangent lắp đai ốc với vít me (chọn mặt bên của ren trên vít me và đai ốc sẽ tiếp xúc nhau trong quá trình bộ truyền hoạt động)

2a. Vít me quay tại chỗ, đai ốc tiến

Dùng lệnh Mate để không cho đai ốc quay (chọn một mặt bên của đai ốc và một mặt phẳng tọa độ, ví dụ xy, và để trị số Offset bằng đúng 1/2 cạnh hình vuông của đai ốc).
Dùng lệnh Mate để không cho vít me tiến (chọn mặt dầu của vít me và mặt phẳng tọa độ song song với nó, ví dụ yz, và thay đổi trị số Offset để có vị trí của vít me ưng ý).
Dùng lệnh Angle tạo ràng buộc giữa vít me và phần tử cố định của hệ tọa độ (ví dụ chọn một mặt phẳng của đầu vuông và một mặt phẳng tọa độ).

Chạy mô phỏng:
Nhấp chuột phải vào ràng buộc Angle, chọn Drive Constraint. Trong hộp thoại Drive Constraint điều chỉnh các thông số và ấn ►.

2b. Đai ốc đứng yên, vít me vừa quay vừa tiến

Cho đai ốc Grounded để cố định nó.
Dùng lệnh Angle tạo ràng buộc giữa vít me và phần tử cố định của hệ tọa độ (ví dụ chọn một mặt phẳng của đầu vuông và một mặt phẳng tọa độ).
Chạy mô phỏng như trên.

So sánh hai cách
Với cách 1, ren được vẽ nhờ lệnh Thread, không tạo mặt ren thật. Chuyển động tương đối giữa vít me và đai ốc do tùy ý đặt trong ràng buộc Motion-Rotation/Translation (độ dài bước ren).
Với cách 2, chuyển động tương đối giữa vít me và đai ốc do hai mặt ren tiếp xúc với nhau, chuyển động hoàn toàn phụ thuộc vào mặt ren đã tạo.
 
Last edited by a moderator:
Top