Mô phỏng chuyển động của piston, thanh truyền, trục khuỷu

Author
Sau đây mình xin Trao đổi với mọi người về chuyển động piston - thanh truyền - trục khuỷu
Mình đặt là Trao đổi vì có cái muốn chia sẻ, có cái muốn học hỏi, vì còn khúc mắc.
ở đây mình sẽ trình bày làm thế nào để mô phỏng chuyển động của piston (lên xuống)


Bước 1: Chuẩn bị các nguyên vật liệu: Xylanh, piston, thanh truyền, trục khuỷu, trục, then
Có sẵn cho mọi người ở file này http://www.mediafire.com/?5ae1z84gpwjambn

Bước 2: Gán các Mate cho các chi tiết

Chú ý gán thêm mate cho vị trí piston ở cao nhất để sau này sẽ làm hành trình piston đơn giản hơn (vị trí cao nhất tính toán được). Dĩ nhiên lúc ta chọn vị trí piston cao nhất thì chọn hành trình thì dễ, nhưng chiều quay thanh truyền trục khuỷu sẽ do SW mặc định. Mọi người có thể chọn 1 vị trí nào đó có chính xác tọa độ

Sau đó xóa Mate đó đi và save lại file

Bước 5: Vào mô phỏng chuyển động, chọn Motor

Bước 6: Chọn các thông số như hình :

Bước 7: Kéo con thoi xanh đến vị trí 10s rồi Chạy để có kết quả chuyển động của piston

Nhưng có 1 điều cần trao đổi ở đây là kết quả không được toàn vẹn như ý muốn:

Xem video:
Lý do (mình không tìm hiểu nhiều về động cơ nên cũng không rõ): do trong mô phỏng SW không có quán tính, giúp chuyển động vượt qua điểm chết, mặc dù đã gán thử Gravity (hình quả táo xanh) theo hướng thực tế cũng không ăn thua.Rồi cho pistong chạy nhanh dần (thay đổi lượng thgian như nhau nhưng quãng đường dài hơn) cũng không được
Vì vậy bà con có cao kiến gì hay cơ cấu gì, lệch, dơ lỗ hay gì gì đó giúp cho trục khuỷu có thể quay như thực được không ạ. Có thể lấy được quán tính trong solid hay không dùng quán tính vẫn qua được điểm chết, dĩ nhiên, có thể làm cho trục quay là chủ động để mô phỏng chơi chơi tương đối, nhưng mô phỏng thế không nói được điều gì cả. (thực ra làm cái này cũng chỉ là để thuyết trình hoặc dọa ai đó thôi, chứ về cơ bản cũng không cần thiết lắm, hi)
Cảm ơn mọi người
 
Last edited:
Lượt thích: umy

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Mô phỏng chuyển động của piston, thanh truyền, trục khuỷu

Hình trên em vẽ thiếu rồi, cơ cấu như vậy mà chuyển động như mô phỏng là sai.Cái "phần dài ra" (cái này mình không rõ nên gọi là gì cho đúng..) của quả piston không có dẫn hướng thì sao chuyển động tịnh tiến dọc trục xi lanh được?! Trong ảnh gif có chỗ dẫn hướng đấy.
 
Ðề: Mô phỏng chuyển động của piston, thanh truyền, trục khuỷu

mấy anh cho em hỏi hộp thoại Animation sao em không tìm thấy, em đang dùng bản sw2007
cảm ơn mấy anh nhiều!!!
 
Top