Mô phỏng cơ cấu bánh răng hành tinh trong Inventor

Author
Xin trao đổi với các bạn cùng học Inventor về vấn đề trên (Inventor 2008).


Cơ cấu gồm 3 chi tiết:
  • Bánh răng nhỏ, số răng Z1
  • Bánh răng to, số răng Z2
  • Giá (đối với cơ cấu bánh răng thường) hay Cần (đối với cơ cấu bánh răng hành tinh)


1. Tạo bánh răng từ file có sẵn trong Inventor.

Nhấn Open trên Menu File.
Trong hộp thoại Open, theo đường dẫn
Program Files>Autodesk>Inventor 2008>Design Accelerator>Models
chọn:
[FONT
đối với bánh răng ngoài (hệ Inch: FD-SpurGearIn).[/FONT]
[FONT
đối với bánh răng trong (hệ Inch: FD-SpurGearIIn)[/FONT]
Nhấn Open sẽ mở được file bánh răng mẫu.
Lưu file này bằng lệnh Save Copy As dưới tên khác.
Đóng file hiện có và mở file vừa lưu.
Chọn Spur Gear trong Browser Bar, nhấp chuột phải và chọn Edit iFeature. Thay đổi các thông số trong hộp thoại Insert iFeature để được bánh răng phù hợp:

Tên thông số/ Ký hiệu: Ví dụ nhập cho Z1
Khoảng cách trục da_w: 60
Chiều rộng răng da_b: 20
Góc nghiêng răng da_beta: 15 độ
Đường kính vòng chia da_d: 40
Đường kính vòng đỉnh răng da_da: 44
Đường kính vòng chân răng da_df: 35
Đường kính vòng cơ sở da_dw: 37.6
Răng trái da_lefttooth (1:có; 0: không có): 1
Răng phải da_righttooth (1:có; 0: không có): 0
Răng thẳng da_straighttooth (1:có; 0: không có): 0
Số răng da_z: 20
Số răng của bánh răng cùng cặp da_z2: 40

Nhập xong nhấn Finish để hoàn thành việc tạo bánh răng.
Các phần khác của bánh răng được tạo bởi các lệnh vẽ thông thường.

2. Tạo bộ truyền bánh răng thường

Mở New file Standard.iam
Dùng lệnh Place Component đưa cả 3 chi tiết vào lắp.
Để chi tiết Giá thành Grounded.
Dùng ràng buộc Insert lắp 2 bánh răng vào trục.
Tạo ràng buộc Angle giữa một trong hai bánh răng với một mặt phẳng tọa độ, ví dụ Bánh răng Z1.
Dùng chuột quay Bánh răng Z2 để các răng ăn khớp đúng.
Tạo ràng buộc Motion-Rotation giữa hai bánh răng:
Chọn trong ô Solution:
- hai bánh quay ngược chiều nhau nếu là ăn khớp ngoài.
- hai bánh quay cùng chiều nhau nếu là ăn khớp trong.
Chọn lần lượt hai bánh răng.
Nhập trị số Ratio R.
R phụ thuộc thứ tự chọn bánh răng.
R = (Số răng của bánh răng chọn trước)/(Số răng của bánh răng chọn sau)

Chạy mô phỏng:
Nhấp chuột phải vào ràng buộc Angle, chọn Drive Constraint. Trong hộp thoại Drive Constraint điều chỉnh các thông số và ấn ► để chạy mô phỏng.
Xem mô phỏng:
[video=youtube_share;yiD03ffMfe8]http://youtu.be/yiD03ffMfe8[/video]
http://meslab.tv/2012/11/mo-phong-co-cau-banh-rang-hanh-tinh-trong-inventor/

3. Tạo bộ truyền bánh răng hành tinh

Mở New file Standard.iam
Dùng lệnh Place Component đưa cả 3 chi tiết vào lắp.
Để Bánh răng to Z2 thành Grounded.
Dùng ràng buộc Insert lắp 2 bánh răng vào trục của Cần.
Tạo ràng buộc Angle giữa Cần với một mặt phẳng tọa độ.
Dùng chuột quay Bánh răng Z1 để các răng ăn khớp đúng.
Tạo ràng buộc Motion-Rotation giữa Bánh răng Z1 và Cần:
Chọn trong ô Solution:
- hai chi tiết quay cùng chiều nhau nếu là ăn khớp ngoài.
- hai chi tiết quay ngược chiều nếu là ăn khớp trong.
Chọn lần lượt hai chi tiết.
Nhập trị số Ratio R.
R phụ thuộc thứ tự của việc chọn nói trên.
Nếu chọn Cần trước thì
R = (Z1+Z2)/Z1 đối với ăn khớp ngoài
R = (Z2-Z1)/Z1 đối với ăn khớp trong
Nếu chọn Bánh răng Z1 trước thì
R = Z1/(Z1+Z2) đối với ăn khớp ngoài
R = Z1/(Z2-Z1) đối với ăn khớp trong

Có điều này do trong bộ truyền hành tinh
nc/n1 = Z1/(Z1+Z2) đối với ăn khớp ngoài
nc/n1 = -Z1/(Z2-Z1) đối với ăn khớp trong
trong đó:
nc là vận tốc góc của Cần
n1 là vận tốc góc của Bánh răng Z1

Chạy mô phỏng như trên.
Xem mô phỏng:
http://meslab.tv/2012/11/mo-phong-co-cau-banh-rang-hanh-tinh-trong-inventer-2/
http://img695.imageshack.us/i/mf3b.mp4/
► Ý nghĩa của các thông số trong bảng và giá trị R được suy ra trong quá trình làm, không có tài liệu hướng dẫn. Mong được bổ sung cho chuẩn hơn.
.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Mô phỏng cơ cấu bánh răng hành tinh trong Inventor

hay nhug ko huong dan thi sao ma chung e lam dc
hix
 
Author
Ðề: Mô phỏng cơ cấu bánh răng hành tinh trong Inventor

Bài trên được viết với mong muốn các bạn đang học Inventor sẽ làm được.
Bởi thế đã có hướng dẫn hai việc có thể coi là khó trong mô phỏng này:
1. Tạo bánh răng từ file có sẵn trong Inventor.
2. Sử dụng ràng buộc Motion-Rotation.

Tuy nhiên muốn đến hai việc đó thì người học đã phải biết các việc cơ bản trong Inventor như tạo chi tiết và lắp cơ cấu thông thường.
Bạn cứ thử làm đi. Mắc chỗ nào thì hỏi, sẽ có những người đi trước giúp bạn trên MESLAB.

► Nhân thể xin thêm ví dụ về ràng buộc Motion-Rotation qua mô phỏng đồng hồ.



Trong ô Solution của ràng buộc này chọn ô hai chi tiết quay cùng chiều.
Trong ô Ratio:
Nếu chọn kim ngắn trước thì nhập 12
Nếu chọn kim dài trước thì nhập 0.0833333
Có điều này là do
Vận tốc của kim ngắn nn: 1 vòng / 12 giờ
Vận tốc của kim dài nd: 1 vòng / 1 giờ
nd/nn = 12
nn/nd = 1/12 = 0.0833333
Xem mô phỏng
[video=youtube_share;4Gk4SB9x560]http://youtu.be/4Gk4SB9x560[/video]
 
Last edited by a moderator:
Author
Trên đây là cách mô phỏng bộ truyền bánh răng trong môi trường Assembly của Inventor.
Nếu mô phỏng trong Dynamic Simulation của Inventor thì dễ hơn nhiều, không cần tính toán.
Sau khi lắp cơ cấu bằng Standard Joints hãy dùng ràng buộc Rolling Cylinder on Cylinder hay Rolling Cylinder in Cylinder giữa các bánh răng ăn khớp với nhau.
Để dùng được ràng buộc này thì phải vẽ các vòng lăn của bánh răng trong file .ipt và cho hiện trong file .iam để có thể chọn chúng.
 
Last edited:
Top