Mở rộng thêm về ứng dụng của CAE trong thực tiễn

Persious

Active Member
Author
Xin chào tất cả mọi người, viết bài này cho mình (em, hay cháu) muốn gửi đến tất cả những người quan tâm đến CAE một vấn đề mà bản thân đang cận và nghiên cứu. Đây là tổng hợp các tìm kiếm, trao đổi bản thân với các thành viên khác, bài viết này không mang tính học thuật, yếu tố chính là giới thiệu về các chương trình phát triển và các phần mềm CAE của ứng dụng vào cuộc sống thực tiễn.
Đây là bài viết đầu tiên, với tư cách là một người mới bắt đầu vào nghề nghiệp (là sinh viên năm 3) nhưng rất mong nhận được nhiều đóng góp, ý kiến, phản hồi và các nguồn thông tin bổ sung, mở rộng của mọi lứa tuổi, nhưng có cùng chung mối quan tâm. Xin cảm ơn tất cả mọi người.
Link bài viết đầy đủ để xem rõ nét hơn: http://meslab.vn/2017/11/cae-di-tu-ao-hoa-den-hien-thuc/

Nguồn bài viết: meslab.vn

(Phần 1)
Bình minh của một thời đại công việc mới.

Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ hai (1891-1914) đánh dấu sự ra đời của Đức và Hoa Kỳ trở thành một trong hai nước xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp, . The bùng nổ của mạng Cuộc thi có thể là một trong các nguyên nhân sâu xa cho hai cuộc chiến tranh Thế giới đẫm máu và ác liệt nhất trong lịch sử người. Như một yếu tố của lịch sử, chiến tranh có quy mô lớn, thì thúc đẩy nghiên cứu khoa học - kỹ thuật phát triển để phục vụ cho chiến tranh mục tiêu. Các tham số chiến thắng mong muốn sở hữu những vũ trụ hiện đại hơn, hiệu quả chiến đấu cao hơn, và có sức mạnh hủy diệt lớn hơn, để có thể giành được ưu thế trên chiến trường và lợi thế sau khi kết thúc chiến tranh .
Những bước ngoặt thay đổi thế giới sử dụng
Nếu xem xét một cách tổng thể của dòng lịch sử, những thành tựu của loài người đều xuất phát từ những yêu cầu của "sự cạnh tranh". Những cuộc chạy đua vũ trang hàng loạt - đặc biệt là tích trữ vũ khí hạt nhân, sản xuất vũ khí công nghệ cao, hay nổi bật hơn là cuộc đua vào không gian vũ trụ giữa hai cường quốc kinh tế lúc này là Mỹ và Liên Xô [2].
Những cuộc phát kiến lớn về địa lý (cuối thế kỉ XV đầu thế kỉ XVI) đã mở ra Thời đại Khám phá [3], một thời kỳ mà hàng hóa đã được giao thương khắp các vùng đất khác nhau và Trái Đất lúc này đã tròn hơn rất nhiều so với các tư tưởng của các Nhà thờ (trước thời kì Phục hưng). Nhưng cuộc phát kiến tiếp theo của nhân loại đã không còn giới hạn ở những miền đất xa lạ nữa, mà hướng tới biên giới phía bên ngoài bầu trời kia.

Tên lửa Titan II phóng tàu vũ trụ Gemini vào những năm 1960. Nguồn: NASA Human Space Flight Gallery.

Vệ tinh Sputnik 1 - vệ tinh tạo đầu đi vào quỹ đạo. Nguồn: NASA.
Dù là các cường quốc có nền khoa học - kỹ thuật phát triển hơn nhưng không có nghĩa là những ý tưởng đầu tiên về việc khám phá không gian cũng có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Hàng loạt vụ thử phóng tàu thất bại, bản thân chúng ta vẫn còn biết quá ít về thế giới bên ngoài tầng khí quyển kia. Đã đến lúc cần phải nhìn lại mọi thứ mà chúng ta có, đã tới thời điểm mà chúng ta phải thay đổi những thứ mà ta từng biết.

Ngày 12/12/1959, ngay sau khi rời bớt vài giây, tên lửa Titan tôi đã quay trở lại và phát tại trạm cố định không quân Mũi Canaveral, Mỹ. Nguồn: tạp chí Space Safety.
Nhưng thất bại không thể làm cho ước mơ bay vào không gian của nhân loại trở nên tan biến. Học hỏi từ thất bại, khắc phục được sai sót của mình, rồi mọi vấn đề sẽ được giải quyết tuần tự và hoàn toàn. Với sự ra đời của một trong những phát minh quan trọng nhất trong lịch sử loài người - máy vi tính (tiền thân của nó chính là máy tính điện tử đầu tiên ENIAC, ra đời vào năm 1946), nhờ vào những phép toán của máy tính, các nhà khoa học đã phát triển những công nghệ mới, phục vụ cho những mục đích mới, tiêu biểu là chương trình Apollo và đổ bộ lên Mặt trăng của NASA [4].

ENIAC - Một trong những máy tính đầu tiên của máy tính. Nguồn: US Army.

Tàu Apollo 11 - con tàu vũ trụ cho phép các nhà máy đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng vào ngày 16/7/1969. Nguồn: NASA.
Với sự thành công của việc đưa con người vào không gian đã mở ra một kỷ nguyên mới cho con người - Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 3 - Cuộc Cách mạng Khoa học & Kỹ thuật. Với những phát minh lớn về công nghệ bán dẫn, công nghệ nano, kỹ thuật di truyền, nhiên liệu thay thế và các giải pháp về năng lượng, sự đi lên của ngành thông tin liên lạc - viễn thông, các hệ thống tự động hóa,... và đặc biệt là sự ra đời của máy tính điện tử và những giải pháp đi kèm với nó đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt thế giới mà chúng ta đã từng biết [5].
Thách thức của nền kinh tế - vận mệnh của nền công nghiệp ô tô
Cuộc khủng hoảng dầu mỏ (1973-1974) tại Trung Đông, đã tác động đáng kể tới các nền kinh tế ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Sự khan hiếm về nhiên liệu, buộc các nhà sản xuất ô tô ở Đức và Mỹ (Hai đế chế ô tô hàng đầu thế giới thời bấy giờ) phải xem xét kỹ hơn về việc phổ biến những mẫu xe nhỏ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn để thay thế dần những loại xe truyền thống vốn đã cũ kỹ lại kích thước cồng kềnh [6].
Chính những năm đầy biến động đó đối với các nhà sản xuất ô tô và người mua này đã định hình lại nền công nghiệp ô tô lúc đó. Với yêu cầu kiểm soát chặt chẽ và các tiêu chuẩn về kiểu dáng thiết kế cho các mẫu xe, và sự xuất hiện thêm một thế lực mới trong thị trường vốn đã đầy tính căng thẳng không chỉ trong khu vực nội địa và thế giới - các hãng xe lớn của Nhật Bản như: Honda, Toyota,... [7].
Như là một tất yếu, cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển, kiến tạo nên những giá trị mới, và ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng. Để có thể cạnh tranh với nhau, các hãng sản xuất ô tô cũng phải tự áp dụng cho mình những thành tựu mới nhất về khoa học - kỹ thuật. Giống như sự thành công trong các cuộc chuyến thám hiểm vào vũ trụ, với sự trợ giúp của máy tính mở ra một lĩnh vực hoàn toàn mới - công nghệ thông tin, cùng với sự phát triển của các vấn đề kỹ thuật khác, một bộ mặt mới của ngành sản xuất ô tô đã xuất hiện.

Quá trình hoạt động của một ráp phân cách bằng cách ảo hóa thiết lập. Nguồn: Wikimedia Commons
Công nghệ thông tin cũng đã len lỏi vào từng ngóc ngách trong mọi lĩnh vực sản xuất, các nhà phát triển phần mềm đã đưa ra rất nhiều giải pháp tuyệt vời để thay đổi nền sản xuất công nghiệp. Với sự hỗ trợ của máy tính, các nhà sản xuất ô tô đã giảm được chi phí và thời gian phát triển sản phẩm, đồng thời nâng cao độ an toàn, tiện dụng và độ bền của các xe mà họ sản xuất ra được [8], đồng thời giải quyết được nhiều vấn đề tiềm ẩn xảy ra trong quá trình vận hành thực tế. Từ lúc đó trở đi, một thuật ngữ mới trong ngành công nghiệp ô tô đã ra đời - đó là CAE.

Mô phỏng một dây chuyền lắp ráp tự động bằng máy tính. Nguồn: Raconteur.
CAE - Nhìn nhận mọi thứ bằng con mắt của công nghệ 3D
CAE (Computer Aided Engineering): Là một khái niệm để chỉ các phần mềm được ứng dụng để hỗ trợ cho các kỹ sư, đội ngũ thiết kế và R & D trong mô phỏng phân tích, thiết kế nghiệp vụ [9 ].

Công việc CAE tại các phòng nghiên cứu và phát triển. Nguồn: Skupina TPV.
Những yêu cầu của công việc này bao gồm:
  • Tối ưu hóa thiết kế.
  • Đánh giá, kiểm tra chất lượng thiết kế.
  • Đánh giá công suất, chế tạo.
  • Phân tích toàn bộ sản phẩm trước khi đưa ra sản phẩm xuất ra.

Một số vấn đề mà các giải pháp CAE ứng dụng. Nguồn: figes.com.
Các lĩnh vực ứng dụng cho của CAE trong các ngành công nghiệp là không giới hạn: Hàng không, quốc phòng, không gian vũ trụ, năng lượng, kiến trúc, cơ khí, xây dựng, thiết bị công nghiệp, hàng tiêu dùng, công nghệ cao, vận tải, khoa học đời sống,... thậm chí là trong các quy trình, tiện ích và dịch vụ, giáo dục,... đều có những vai trò nhất định [10].

Ứng dụng của mô phỏng trong thực tiễn. Nguồn: Altair Hyperworks.
Các ông lớn trong lĩnh vực này phải kể đến như: Dassault Systemes (Pháp), Siemens PLM Software (Đức), Autodesk (Mỹ),... Với các giải pháp CAD/CAM/CAE toàn diện, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan như: cơ học kết cấu, dao động - đàn hồi, biểu diễn các hệ tuyến tính và phi tuyến, các đặc trưng mang tính động lực học (nguyên văn: Dynamic Response), cách thức hoạt động của hệ thống cơ điện tử, rơi tự do, va chạm, âm hưởng, cơ học chất lưu, phân tích cơ cấu, mô phỏng các quá trình truyền nhiệt, giải tích về điện từ trường, đặc biệt là các bài toán về khuôn (khuôn đúc, khuôn nhựa, khuôn dập liên hoàn,...) và mô phỏng dòng chảy trong khuôn,...
Một lĩnh vực phổ biến của CAE :
Simulation: Mô phỏng quá trình, tính toán độ bền, đo đạc các thông số vật lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Trong đó, cơ sở của phần này là các kiến thức về:
FEA (Finite Element Analysis): Phân tích phần tử hữu hạn (thuật ngữ này thường được phổ biến trong các ngành công nghiệp) [11].
  • Linear Static Analysis & Nonlinear Analysis (Phân tích ở trạng thái tĩnh tuyến tính và phân tích phi tuyến tính).
  • Dynamic Analysis (Phân tích về động lực học).
  • Buckling Analysis (Phân tích biến dạng).
  • Fatigue Analysis (Kiểm tra về tải trọng động-tính toán độ bền mỏi).

Phân tích ứng suất trong máy chi tiết. Nguồn: Patriot Engineering Company

Dự đoán cấu trúc chịu tải trọng của sân vận động. Nguồn: Altair Hyperworks.
Nếu trước đây, nhiều nhà sản xuất, thiết kế phải đau đầu với những bài toán về tiết kiệm chi phí, khắc phục sự cố khi đưa ra sản xuất, thì giờ đây CAE đã có mặt để giải quyết hoàn toàn trọn vẹn các vấn đề đó. Với ứng dụng từ việc ảo hóa trong sản xuất, các doanh nghiệp sản xuất có thể tối đa hóa thiết kế của mình, khắc phục các lỗi trong kết cấu của sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất và vật liệu tạo nên sản phẩm, từ đó đưa ra được sản phẩm có chất lượng phù hợp nhất với nhu cầu thực tiễn.


Kiểm tra độ bền mỏi của một kết cấu. Nguồn: Progetti - OAC Ingegneria.
Phân tích điện trường trong thiết kế về các điện cực. Nguồn: Altair Hyperworks.


Kiểm tra mật độ từ thông qua cuộn rotor nghiêng. Nguồn: Altair Hyperworks.
 
Last edited:

Persious

Active Member
Author
(Phần 2)
Một công nghệ đầy hứa hẹn trong tương lai

Không dừng lại ở phạm vi công nghiệp sản xuất và các ngành công nghệ cao. Ứng dụng mà CAE đem lại là rất tiềm năng, mặc dù chưa thực sự phổ biến ở các nước đang phát triển, nhưng với sự đi lên của công nghệ số và sự kết nối toàn cầu thông qua mạng Internet, thì việc trao đổi các dữ liệu sản xuất, các đề án nghiên cứu và thực tiễn sẽ trở nên rộng khắp trên phạm vi toàn cầu.
Cũng có một số ứng dụng ít được biết đến vào các ngành khác như : viễn thông - liên lạc, công nghiệp năng lượng,...

Biểu diễn cường độ sóng radio tại một khu vực địa lý của ăng ten định hướng. Nguồn: Altair Hyperworks.

Tối ưu hóa thiết kế cho một hệ thống máy phát năng lượng thủy triều. Nguồn: Altair Hyperworks.
Thậm chí trong ngành công nghiệp đồ gia dụng, CAE đã góp phần tạo nên những sản phẩm đảm bảo chất lượng cao và giá thành ngày càng rẻ. Những sản phẩm được nâng cao chất lượng này đang ngày đang ngày càng xuất hiện nhiều trong đời sống sinh hoạt của người dân.


Mô phỏng quá trình trộn trong máy xay - một sản phẩm gia dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Nguồn: Altair Hyperworks.

Tối ưu hóa thiết kế vỏ chai: tăng dung tích và giảm khối lượng. Nguồn: Unilever.
Thậm chí, khi sử dụng các công nghệ tính toán, mô phỏng mở rộng tới lĩnh vực y học, nó cũng góp phần trong công việc chuẩn đoán, đưa ra những định hướng điều trị có những bước tiến tích cực trong việc thay đổi và cải thiện tình trạng sức khỏe của những người bệnh trên quy mô lớn.

Mô phỏng chu trình tuần hoàn máu trong cơ thể người bằng công nghệ CFD. Nguồn: bloodflow.engin.umich.edu.

Phân tích xương chân người. Nguồn: Altair Hyperworks.
Trong tương lai, với làn sóng ảnh hưởng của Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, lĩnh vực CAE sẽ ngày càng được ứng dụng rộng khắp ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở một nền công nghiệp Việt Nam còn non trẻ và đang hướng tới mục tiêu Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa. Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực phần mềm máy tính, các lĩnh vực CAE đang dần được kết hợp với CAD, CAM để tạo thành một giải pháp CAD/CAM/CAE toàn diện hỗ trợ đắc lực cho các ngành công nghiệp (với mọi quy mô và hình thức) và nhiều lĩnh vực khác. Điều đó vừa là cơ hội cũng như thách thức đối với một nền công nghiệp đang thời kỳ đổi mới toàn diện như ở nước ta.

Tham chiếu
Một số phương pháp của CAE ứng dụng vào thực tế khảo sát


1. CFD( Computational Fluid Dynamics): Tính toán động lực học chất lưu, các vấn đề về khí động học trong kỹ thuật, mô phỏng tác động của dòng chảy nhiệt trong các quá trình [12].
Đây là một giải pháp được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực, nghiên cứu thực tiễn như: xây dựng các công trình đập thủy điện, thiết kế các hệ thống thông gió, khảo sát khí tượng, cũng như thử nghiệm các phương tiện, khí tài quân sự - trinh sát, khảo sát các dòng chảy của vật liệu trong khuôn,... Giúp đánh giá được những tác động của các yếu tố ngoại cảnh (thực tế) lên các đối tượng khảo sát.
  • Flow Simulation (Mô phỏng dòng chảy chậm).
  • Plastic (Mô tả các dòng chảy nhựa trong các bộ khuôn mẫu).
  • Thermal Analysis (Phân tích các quá trình truyền nhiệt).

Nhiều giai đoạn của quá trình chảy từ một thác nước. Nguồn: Simscale.

Khảo sát tác động của dòng khí đối với máy bay trong quá trình bay. Nguồn: F-16.net.

Quá trình chuyển động của nước qua van bằng mô phỏng dòng chảy chậm. Nguồn: SOLIDWORKS 3D CAD | Stratasys 3D | Printing.
  • Kinematics & Thermal Analysis: Mô phỏng các bài toán về động học và động lực học, những quá trình dưới sự tác động của nhiệt.
  • Mô tả các dữ liệu nhiệt trong chip vi xử lý bằng ANSYS. Nguồn: Ansys Blog.

Dữ liệu quá trình đốt trong động cơ bằng mô phỏng nhiệt. Nguồn: Siemens.

Đo đạc các thông số cơ bản trong mô phỏng quá trình hoạt động của một động cơ đốt trong. Nguồn: Digital Engineering.
Bằng các dữ liệu phân tích và tính toán, những kỹ sư CAE có thể kiểm soát và đánh giá được các quá trình tương tác và trao đổi nhiệt trong các sản phẩm yêu cầu độ chính xác cao như các bộ vi mạch, chip xử lý trong các bo mạch, nhưng quan trọng là phát hiện kịp thời những lỗi thiết kế để tránh gây thiệt hại khi sản xuất hàng loạt.

2. MBS (Mutli Body System) - bài toán hệ nhiều vật [13].
  • Crash Analysis (Các bài toán về va chạm).
  • Occupant Safety (Đánh giá độ an toàn cho người sử dụng).
  • Drop Test Simulation (Mô phỏng vật rơi tự do).

Hệ thống túi khí an toàn để bảo vệ người lái tàu khi có tai nạn. Nguồn: Sharma Associates Inc.

Thử nghiệm tai nạn ô tô, đánh giá khả năng tác động tới người lái. Nguồn: CTAG.
Đây là một trong những chìa khóa quan trọng trong sự thành công của các thương hiệu xe ô tô nổi tiếng trên thế giới như: Ford, Tesla, BMW, Ferrari, Volkswagen, Audi,... với tiêu chí an toàn và chất lượng của sản phẩm đã tạo nên tên tuổi cho những ông trùm trong ngành này.
Trong đó, hạng mục Drop Test Simulation: là một bài kiểm tra thả rơi tự do đánh giá tình trạng nguyên vẹn của kết cấu chi tiết. Được ứng dụng rất nhiều trong các đối tượng: hộp đen của máy bay, điện thoại di động, đồ điện dân dụng (tivi, tủ lạnh,...), hàng dân dụng,...

Thử nghiệm thả rơi đánh giá độ bền của một chiếc điện thoại di động. Nguồn: Digital Manufacturing Services & Software.

Dao động của nước trong chai nhựa khi bị thả rơi qua việc mô phỏng. Nguồn: DHIO Research.

3. Boundary Element Method (BEM): Phương pháp phần tử biên [14].
  • Là một công cụ rất mạnh mẽ và hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề về âm học hay phân tích về NVH Analysis (Noise Vibration and Harshness analysis - tạm dịch: phân tích về độ ồn, độ rung và độ xóc) [15].

Mô phỏng NVH trong quá trình lái xe ô tô. Nguồn: Altair Hyperworks.
Thường được áp dụng trong lĩnh vực thiết kế về tự động: ô tô, dây chuyền sản xuất, động cơ,...

3. Finite Difference Method (FDM): Phương pháp sai phân hữu hạn [16].
4. Finite Volume Method (FVM): Phương pháp thể tích hữu hạn [17].
5. Optimization (Tối ưu hóa sản phẩm hoặc quy trình).
6. Validation (Kiểm tra, xác nhận thông tin sản phẩm).
7. Manufacturing tools (Công cụ sản xuất).

Tham khảo

[1] Cách mạng công nghiệp lần thứ hai, URL: https://vi.wikipedia.org/wiki/Cách_mạng_công_nghiệp_lần_thứ_hai
[2] Chạy đua vào không gian, Wikipedia, URL: https://vi.wikipedia.org/wiki/Chạy_đua_vào_không_gian
[3] Thời đại khám phá, Wikipedia, URL: https://vi.wikipedia.org/wiki/Thời_đại_Khám_phá
[4] ENIAC, Wikipedia, URL: https://vi.wikipedia.org/wiki/ENIAC
[5] Cách mạng Khoa học-Kỹ thuật, Wikipedia, URL: https://vi.wikipedia.org/wiki/Cách_mạng_khoa_học_-_kỹ_thuật
[6] Khủng hoảng dầu mỏ 1973, Wikipedia, URL: https://vi.wikipedia.org/wiki/Khủng_hoảng_dầu_mỏ_1973
[7] History of the automobile, Wikipedia, URL: https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_the_automoblie
[8] CAE in the automotive industry, Computer Aided Engineering (CAE), Wikipedia, URL: https://en.wikipedia.org/wiki/Computer-aided_engineering
[9] CAE / Computer Aided Engineering, Siemens PLM Software: PLM - Product Lifecycle Management, URL: https://www.plm.automation.siemens.com/en/plm/cae.shtml
[10] Industry, Siemens PLM Software: PLM - Product Lifecycle Management, URL: https://www.plm.automation.siemens.com/global/en/industries/
[11] Finite Element Analysis, 3D CAD Design Software, URL: http://www.solidworks.com/sw/products/simulation/finite-element-analysis.htm
[12] Computational Fluid Dynamics, Simscale - CFD, FEA, and Thermal Simulation in the Cloud | CAE, URL: https://www.simscale.com/product/cfd/
[13] Multi-Body System Dynamics, CAE Simulation Solutions, URL: http://www.cae-sim-sol.com/en/services/multibody-system-dynamics
[14] Boundary Element Method, Springer link, URL: https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-94-011-0784-6_3?LI=true
[15] NVH, Altair | HyperWorks, URL: http://www.altairhyperworks.com/solution/NVH
[16] Finite Difference Method, MRST - MATLAB Reservoir Simulation Toolbox, URL: https://www.sintef.no/projectweb/mrst/modules/mimetic/
[17] Finite Volume Method, Scholarpedia, URL: http://www.scholarpedia.org/article/Finite_volume_method
 
Last edited:

Persious

Active Member
Author
Đây là bài viết đầu tay, nội dung câu cú có thể không hay, lời văn không ăn khớp với nhau, nhưng mục đích chính là giới thiệu một cách toàn cảnh về bức tranh CAE cho những người có cùng quan tâm, hay mới quan tâm về công việc này. Nếu có sai sót gì trong nội dung bài viết, từ ngữ dịch thuật, các thuật ngữ chuyên ngành,... rất mong mọi người thông cảm và góp ý bổ sung, trao đổi thêm.
Bản thân mình xin chân thành cảm ơn tất cả những đóng góp, ý kiến trao đổi của mọi người để những bài viết chia sẻ như thế này về sau sẽ có chất lượng tốt hơn.
 
U
Chào em Persious,
Hay lắm! Bài viết dịch có nhiều hình ảnh rất đẹp, mở rộng nhiều lắm, Có cho biết nguồn rỏ ràng ! xin tiếp tục thêm sâu vào thêm, để bạn bè áp dụng vào thực tiển được.
Nhân tiện nhờ em Persious nghiên cứu, giải thích và ghi thêm về Noise & Vibration, cho xin tài liệu (cơ bản) share cho bạn bè tham khảo với ạ.
Cảm ơn nhiều.
 
Last edited by a moderator:

Persious

Active Member
Author
Chào em Persious,
Nhân tiện nhờ em Persious nghiên cứu, giải thích và ghi thêm về Noise & Vibration, cho xin tài liệu (cơ bản) share cho bạn bè tham khảo với ạ.
Cảm ơn nhiều.
Cháu chào bác Umy ạ. cháu mới tìm hiểu được một số tài liệu của hãng Altair về phần CAE, nhưng chưa nghiên cứu được nhiều lắm, nội dung chưa cụ thể lắm, nhưng có thể nội dung về Noise & Vibration nằm tiềm ẩn trong đó, mong bác và mọi người có quan tâm xem xét ạ. Đây chỉ là Ebook dành cho sinh viên tự nghiên cứu nên chắc chưa có nhiều thông tin ạ.
Xin gửi mọi người link : https://drive.google.com/open?id=1KE24r_C78gUn9UwOZfrKuqIDjvQdXEs8
Mục Noise & Vibration mà bác Umy nhờ cháu, nằm trong cuốn Practical Aspects of Multi-Body Simulation with HyperWorks, cháu có để ở link trên ạ. Nếu bác không xem được thì cháu có thể gửi mail cho bác ạ.
 
Last edited:
U
Cháu chào bác Umy ạ. cháu mới tìm hiểu được một số tài liệu của hãng Altair về phần CAE, nhưng chưa nghiên cứu được nhiều lắm, nội dung chưa cụ thể lắm, nhưng có thể nội dung về Noise & Vibration nằm tiềm ẩn trong đó, mong bác và mọi người có quan tâm xem xét ạ. Đây chỉ là Ebook dành cho sinh viên tự nghiên cứu nên chắc chưa có nhiều thông tin ạ.
Xin gửi mọi người link : https://drive.google.com/open?id=1KE24r_C78gUn9UwOZfrKuqIDjvQdXEs8
Mục Noise & Vibration mà bác Umy nhờ cháu, nằm trong cuốn Practical Aspects of Multi-Body Simulation with HyperWorks, cháu có để ở link trên ạ. Nếu bác không xem được thì cháu có thể gửi mail cho bác ạ.
Cảm ơn em Persious cho links nhanh chóng, nhưng đây không vào nổi chuyên đề!
- Multi-Body Simulation, theo tôi biết tợ như trong mềm adams chỉ để nghiên cứu linear Vibration, frequens... cho các bộ cứng, liên kết lò xo, chỉnh bộ nhúng nhẩy, nhớt cho ô tô, xe máy chứ khó dùng tính được cho Acoustics hoăc Noise chuẩn được !

Tạm giải thích: (Xin lổi ! tôi kém cỏi tiếng Việt , các em xem và chỉnh lại giúp)
Trong lỉnh vực Âm Thanh (Acoustics), được tạo ra bởi ma xát, chấn động, rung động (Vibration), Luồn sóng có độ dài khác nhau (Wave) truyền đi qua môi trường cứng, lỏng, khí ... đo được bằng tần số (frequency) : Đơn vị là Hz (hetz) số lần rung mỗi giây. Tầm nghe của con người từ 20 đến 100 Hz, Thú vật như Mèo, Chó, cá Voi có băng tầng nghe rộng hơn.!
Những Âm điệu chát chói, khó chịu còn được gọi là Noise, Harshness!

Tùy phạm vi ứng dụng sẻ được phân loai, tính toán phương cách làm giảm Noise
Thí dụ:
- bên Xây dựng có âm thanh tiếng động do nhịp chân, truyền đi trong vật thể cứng mềm, chất lỏng, chất Gaz ...
- Bên Cơ khí, Ô tô, Phi cơ ... Kết cấu thế nào để tính được tần số, ngăn giãm âm thanh gây nhiễu.
- Trong các phần mềm phân tích phải có loại phần tử Acoustics Solid, Acoustics Fluid để phân tích-

Anh thanhlh84, Persious và các bạn xem thêm nơi đây, dịch viết lại cho dể hiểu hơn:!

http://www.mscsoftware.com/application/noise-vibration


Structural Vibrations

Applied impulse loading for a time NVH analysis

ATV vibration analysis
Understanding the structural vibration characteristics of a component or system typically requires the engineer to understand both the natural vibration characteristics of the structure, also known as vibration modes, and how the structure responds to external loading factors, typically referred to frequency response and transient loading.


MSC’s NVH solutions provide capabilities for linear and non-linear modal, transient and frequency response analyses for structural components, systems and mechanical assemblies. When noise or durability are a concern, this vibration information can then be used to perform coupled acoustics predictions for interior or exterior noise, or it can be used to perform product fatigue predictions, using the detailed, vibratory and transient loading histories obtained in the vibration simulation.


Internal and Exterior Acoustics

Internal and Exterior Acoustics

Acoustic analysis of a muffler

Acoustic radiation analysis of an engine

Interior acoustics example


MSC offers proven solutions and techniques for simulating and predicting what are typically called internal and external acoustics.

For intenal acoustics MSC provides a coupled Fluid-Structure Interaction simulation which calculates the pressure inside a bounded domain. This is used to solve for sound pressure levels experienced by the occupants. For exterior acoustics, the solution provides a structural vibration coupling with exterior acoustics simulation techniques. This capability is used to analyze the sound field radiated by a vibrating structure in a single coupled vibro-acoustic analysis.

With the use of infinite elements, the need for large meshes of the field around acoustic sources is eliminated. In addition to the sound pressure level calculations, MSC provides analysis techniques that allow the engineer to identify which components in an assembly are contributing the most to a particular noise, something referred to as panel participation.
...

Lời cuối:
Chúc các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn, có khả năng áp dụng được trong thực tiễn. Để ước vọng thành sự thật chứ không là ảo vọng !
Những bạn trẻ giỏi sinh ngữ, có đam mê, đủ tầm ... nên chuẩn bị kỹ càng tung cánh bay xa đến những đất lành có nhiều cơ hội học tập thực tế CAE, thì về sau có hữu dụng được
____________________________________________________
Dành thêm cho Persious (có nghĩa là gì vậy ;)?),
Xem thêm và sắp sẳn cho cánh chim đại bàng bay cao !
http://www.ketcau.com/forum/showthread.php?p=415433
Bên Sweden có dành cho KS-VN nhiều học bổng làm Master, Ph.D !! Tips cho SV-KS trẻ giỏi như em Persious
 
Last edited by a moderator:
U
Xem thêm cho vui !!

1- CAE Mô phỏng âm thanh
http://meslab.org/threads/mo-phong-am-thanh.53955/


2- TC Mỹ bên xây dựng:

ufc_3_450_01_2003.pdf
UNIFIED FACILITIES CRITERIA
NOISE AND VIBRATION CONTROL
https://www.wbdg.org/FFC/DOD/UFC/ufc_3_450_01_2003.pdf

3- Luân văn T.S tiếng Đức, chuyên về Ô tô
Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf 152 Page! Dr Thesis
Optimierung der NVH-Eigenschaften von
Pkw-Fahrwerkstrukturen mittels Active-Vibration-Control
http://tuprints.ulb.tu-darmstadt.de/1160/1/Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf

4- technicalnoiseandvibrationpart1.pdf
City Rail Link
Noise and Vibration Assessment
https://at.govt.nz/media/1168850/technicalnoiseandvibrationpart1.pdf
 

Persious

Active Member
Author
Xem thêm cho vui !!

1- CAE Mô phỏng âm thanh
http://meslab.org/threads/mo-phong-am-thanh.53955/


2- TC Mỹ bên xây dựng:

ufc_3_450_01_2003.pdf
UNIFIED FACILITIES CRITERIA
NOISE AND VIBRATION CONTROL
https://www.wbdg.org/FFC/DOD/UFC/ufc_3_450_01_2003.pdf

3- Luân văn T.S tiếng Đức, chuyên về Ô tô
Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf 152 Page! Dr Thesis
Optimierung der NVH-Eigenschaften von
Pkw-Fahrwerkstrukturen mittels Active-Vibration-Control
http://tuprints.ulb.tu-darmstadt.de/1160/1/Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf

4- technicalnoiseandvibrationpart1.pdf
City Rail Link
Noise and Vibration Assessment
https://at.govt.nz/media/1168850/technicalnoiseandvibrationpart1.pdf
Cháu cảm ơn bác Umy đã chia sẻ thêm nhiều nguồn thông tin, tài liệu quý giá về chuyên môn của mình cho những người trẻ chưa có kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên ngành gì nhiều như cháu ạ. Vẫn mong bác và các những người đi trước có đóng góp thêm về lĩnh vực này để tương lai của những lĩnh vực như CAE có thể phát triển hơn ở Việt Nam ạ.
 
U
Cháu cảm ơn bác Umy đã chia sẻ thêm nhiều nguồn thông tin, tài liệu quý giá về chuyên môn của mình cho những người trẻ chưa có kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên ngành gì nhiều như cháu ạ. Vẫn mong bác và các những người đi trước có đóng góp thêm về lĩnh vực này để tương lai của những lĩnh vực như CAE có thể phát triển hơn ở Việt Nam ạ.
Tôi chỉ giúp đở, thưởng công vài bạn KS trẻ ngoan trong Dđ, có tâm và đủ tầm thâu nhận! ;)
Chuyện tương lai của những lĩnh vực như CAE có thể phát triển hơn ở Việt Nam, là trách nhiệm của các Hàm, Vị, lảnh đạo tại VN !:p:cool:
 

Persious

Active Member
Author
Chào em Persious,
Hay lắm! Bài viết dịch có nhiều hình ảnh rất đẹp, mở rộng nhiều lắm, Có cho biết nguồn rỏ ràng ! xin tiếp tục thêm sâu vào thêm, để bạn bè áp dụng vào thực tiển được.
Nhân tiện nhờ em Persious nghiên cứu, giải thích và ghi thêm về Noise & Vibration, cho xin tài liệu (cơ bản) share cho bạn bè tham khảo với ạ.
Cảm ơn nhiều.
Bác Umy ơi, cháu tìm cho bác mục Noise & Vibration, nằm trong hãng phần mềm Altair Hyperworks, cháu để link cho bác xem trước, phần nội dung cháu sẽ cố gắng dịch lại để mọi người trao đổi ạ.
Link: http://www.altairhyperworks.com/solution/NVH
 
Lượt thích: umy
U
OK ! thử làm đi ;)
1- Có gặp khó khăn thì nhờ anh Thanhlh84 (Rồng nằm, Cọp ẩn của Altairđấy :cool:) phụ giúp cho.
2- Hỏi thăm các thầy, bạn ở ĐH, xem có Ai hứng thú cùng làm chăng ? Trong thực tế phải có một nhóm chuyên gia >5 đến 20 người mới tính nổi.
3- Xem #7 - Luân văn T.S tiếng Đức, chuyên về Ô tô
Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf 152 Page! Dr Thesis
Optimierung der NVH-Eigenschaften von
Pkw-Fahrwerkstrukturen mittels Active-Vibration-Control
http://tuprints.ulb.tu-darmstadt.de/1160/1/Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf
Xem kỹ trang 33! Vibration > Harness > Noise !

4- Tạm giải thích tổng quát cách tính ( bất kỳ mềm nào trong FEM, CAE !)
4.0 Khi nhận được bản vẻ thiết kế 3D của Ô tô
4.1 Mehsing: Thí du dùng Hypermesh chia mang lưới từng phần (Solid, Shell, Beam, Links, Contact ...) Dùng loại phần tử chuyên môn cho các lỉnh vực khác nhau Structural, Thermal, Acoustics
4.2 Chia các thành phần Assembly: thí dụ như gồm dàn xe, Vỏ xe, Bộ nhún, Máy 4 Cylinder ...
Bộ nhún do cọ xát sinh âm thanh, Máy sinh Nhiệt và chấn động ... Dàn xe và vỏ xe rung chuyễn,
4.3 Load case Setup: Đưa các Lực tác dụng lập lại như chuyễn động dàn nhúng, máy nổ, tiếng ồn khi xe chạy nhanh, âm nhạc từ Radio ...
Gây cộng hưởng ra sao ?
4.4 Solution: Dùng modal và Harmonic analysis xét trọn vùng frequences /Amplitude . , Structual > Acoustic
Có hình ảnh xanh đỏ, các nơi nhạy cảm có màu đỏ ! Tập xem dần cho hiểu !:eek:
4.5 Post: Thẩm định kết quả theo Tiêu Chuẩn (quốc tế và nội bộ của Hảng), Phải có chuyên gia cao cấp !
Thông thường so sánh kết quá bài tính với thí nghiệm đo đạt được !

4.6 Optimization: Sửa đối, tối ưu kết cấu như để thay đổi frequenz đầu ra ngoài phạm vi chỏi tai
- Thay đổi độ cứng bằng dầm, tấm thép cán dầy mõng, uốn cong khác đi
- Bộ nhúng, nhớt hiệu quả khác đi
- Máy nổ điều chỉnh tiếng nổ cho thích hợp !
... Lập lại hệ thống tính kiễm, xem kết quả tiếng hơn thế nào.
 
Last edited by a moderator:

Persious

Active Member
Author
OK ! thử làm đi ;)
1- Có gặp khó khăn thì nhờ anh Thanhlh84 (Rồng nằm, Cọp ẩn của Altairđấy :cool:) phụ giúp cho.
2- Hỏi thăm các thầy, bạn ở ĐH, xem có Ai hứng thư cùng làm chăng ? Trong thực tế phải có một nhóm chuyên gia >5 đến 20 người mới tính nổi.
3- Xem #7 - Luân văn T.S tiếng Đức, chuyên về Ô tô
Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf 152 Page! Dr Thesis
Optimierung der NVH-Eigenschaften von
Pkw-Fahrwerkstrukturen mittels Active-Vibration-Control
http://tuprints.ulb.tu-darmstadt.de/1160/1/Ausarbeitung_Diss_MTh.pdf
Xem kỹ trang 33! Vibration > Harness > Noise !

4- Tạm giải thích tổng quát cách tính ( bất kỳ mềm nào trong FEM, CAE !)
4.0 Khi nhận được bản vẻ thiết kế 3D của Ô tô
4.1 Mehsing: Thí du dùng Hypermesh chia mang lưới từng phần (Solid, Shell, Beam, Links, Contact ...) Dùng loại phần tử chuyên môn cho các lỉnh vực khác nhau Structural, Thermal, Acoustics
4.2 Chia các thành phần Assembly: thí dụ như gồm dàn xe, Vỏ xe, Bộ nhún, Máy 4 Cylinder ...
Bộ nhún do cọ xát sinh âm thanh, Máy sinh Nhiệt và chấn động ... Dàn xe và vỏ xe rung chuyễn,
4.3 Load case Setup: Đưa các Lực tác dụng lập lại như chuyễn động dàn nhúng, máy nổ, tiếng ồn khi xe chạy nhanh, âm nhạc từ Radio ...
Gây cộng hưởng ra sao ?
4.4 Solution: Dùng modal và Harmonic analysis xét trọn vùng frequences /Amplitude . , Structual > Acoustic
Có hình ảnh xanh đỏ, các nơi nhạy cảm có màu đỏ ! Tập xem dần cho hiểu !:eek:
4.5 Post: Thẩm định kết quả theo Tiêu Chuẩn (quốc tế và nội bộ của Hảng), Phải có chuyên gia cao cấp !
Thông thường so sánh kết quá bài tính với thí nghiệm đo đạt được !

4.6 Optimization: Sửa đối, tối ưu kết cấu như để thay đổi frequenz đầu ra ngoài phạm vi chỏi tai
- Thay đổi độ cứng bằng dầm, tấm thép cán dầy mõng, uốn cong khác đi
- Bộ nhúng, nhớt hiệu quả khác đi
- Máy nổ điều chỉnh tiếng nổ cho thích hợp !
... Lập lại hệ thống tính kiễm, xem kết quả tiếng hơn thế nào.
vâng cháu xin nghe ạ
 
U
Xem và lấy thêm TL thực tiển của Hảng Polytec chuyên về Automotiv để so sánh với bài viết quảng cáo chào hàng của Hyperwork !

http://www.polytec.com/us/applications/automotive-transportation/noise-vibration-harshness/
Phía bên phải có TL dạng pdf, kích chuột vào lấy free xuống
MEDIA:
1-Monitoring 3-D Vibrations of Car Tyres
OM_AN_VIB-C-06_Automobile-Tires_2014_01_E.pdf

2-Squeak & Rattle Simulation for Automotive Interior Parts
OM_TP_InFocus_Interior_2009_01_E

3-Scanning an Ultra-light Membrane to Image Acoustic Fields
OM_TP_InFocus_Acoustics_2009_01_E

4-An Investigation of Rolling Tire Vibration ***
OM_AN_InFocus_0108_Car-Tires_E

5-Using Laser Vibrometry to Optimize Damping Material Layout
OM_AN_IF0107_E_Damping

6-Scanning Vibrometer Measurements to Derive Structure-Borne Sound Intensity
OM_AN_IF0107_E_SoundIntensity

7-Vibrating Surfaces Made Audible
LM_AN_INFO_0104_E_Vibrations_Audible

Tự tìm kiếm thêm trong đó, còn nhiều bài học hay.

Trong thực tế, Mô hình phân tích, mô phỏng từng bộ phận như bánh xe khi chạy chịu ma xát sinh ra tiếng ồn, hoặc cánh cửa phải lót vãi giãn âm thế nào ... Biết so sánh, phê phán từng loại kết quả của mổi bài tính với âm thanh trong phòng thí nghiệm.
Nhờ có hình ảnh mô phỏng màu xanh, đỏ biết được yếu điểm nơi đâu để chấn chỉnh, tối ưu hóa !!
Mô hình toàn bộ hoặc sau khi hợp long lại quá to lớn nặng nề, máy tính chủ cũng chưa giải quyết nhanh chóng được.

Lời khuyên nhỏ đến Persious :
Cậu Persious quan tâm nhiều về mãng CAE, thì phải chuẩn bị sẳn sàng, khi xong bằng KS. Phải cố gắn qua Âu Mỹ làm Th.S và sau đó ít nhất phải >5 năm nghề thực tiển mới thành chuyên gia giỏi được. Sau đó tự định hướng tiếp ...
Công việc CAE ở VN hiện nay chỉ dùng "triết học" nên quá ổn định, là mô hình đặc biệt không thèm chuyễn mình theo tầm thế giới ! :rolleyes:
# không đáp lại mộng ước của bạn trẻ có năng khiếu đâu !
 
Last edited by a moderator:
U
Trích bên BLOG Mô phỏng và Thiết kế, CAD/CAE, Engineering
Bác Umy ơi, cháu không download được.
Nhân tiện bác có nhiều tài liệu về Noise & Vibration (cơ bản) share cho chúng cháu tham khảo với ạ.
Cảm ơn bác nhiều.

Đã gởi TL fatigue vào ngày 24 tháng 11 2017 đến Anh Thanhlh84 ! Check mail lại.


Rất tiếc về Noise & Vibration, không phải chuyên ngành của tôi. Chỉ tìm được chút ít. Anh Thanhlh84 tự tìm và bổ túc thêm nhé !

A. Sách tự học thêm

A1 ****_Randall_F._Barons_Industrial_Noise_Control_and_.org__1_.pdf 534Page
Industrial Noise Control and Acoustics
http://ssu.ac.ir/cms/fileadmin/user...ons_Industrial_Noise_Control_and_.org__1_.pdf

A2 *** boek.pdf 298Page
An Introduction to Acoustics
Rienstra & Hirschberg
http://www.win.tue.nl/~sjoerdr/papers/boek.pdf

B. TL xem thêm:

B1** noise1.pdf 30Page
FUNDAMENTALS OF ACOUSTICS
http://www.who.int/occupational_health/publications/noise1.pdf

B2*14-NVH-V2.pdf 71Page
Noise, vibration and harshness
http://web.iitd.ac.in/~achawla/public_html/736/14-NVH-V2.pdf

B3** Chapter2.pdf 38Page
http://www-g.eng.cam.ac.uk/dv_library/Theses/James/Chapter2.pdf

B4** document.pdf 26Page
GEAR NOISE AND VIBRATION
http://www.diva-portal.org/smash/get/diva2:139878/FULLTEXT01.pdfinput

C. Tiêu Chuẫn:

C1* noise_control_manual_technical_industrial.pdf 149 Page
Technical manual
ARMY TM 5-805-4
AIRFORCE AFJMAN 32-1090
http://www.enoisecontrol.com/wp-con...noise_control_manual_technical_industrial.pdf

C2 ** ufc_3_450_01_2003.pdf 152Page
UNIFIED FACILITIES CRITERIA
NOISE AND VIBRATION CONTROL
https://www.wbdg.org/FFC/DOD/UFC/ufc_3_450_01_2003.pdf

D Sách Mecanicals Vibration (Ôn Bài lại)

D1 **Rao_Mechanical_Vibrations_5th_txtbk.PDF 1106 Page
https://www.u-cursos.cl/usuario/427...log/r/Rao_Mechanical_Vibrations_5th_txtbk.PDF

Q2 ** mechVib theory and applications.pdf 898Page
http://160592857366.free.fr/joe/ebooks/Mechanical Engineering Books Collection/VIBRATIONS/mechVib theory and applications.pdf

Xem lướt qua các TL trên có thể nắm vững căn bản rồi ! :( Kinh nghiệm thì phải đụng trận, chiến đấu sẻ đạt đươc !;)
Hyper Phân tích và Mô phỏng là chuyên môn của Anh Thanhlh84, nhờ Anh giúp đở hướng dẩn lại các bạn trẻ hiếu học ở VN như cậu Persious :oops:
 
Last edited by a moderator:

Persious

Active Member
Author
Cháu cảm ơn bác Umy đã tiến cử cháu với anh Thanhlh84, cháu rất mong nhận được thêm lời đóng góp bổ ích từ bác ạ. Cháu sẽ cố gắng nghiên cứu tìm tòi thêm và tự bổ sung hoàn thiện kiến thức cho bản thân mình ạ.
 
U
1) Giãi thích thêm vào Bài viết #1
Buckling Analysis (Phân tích mất Ổn định (Stability), Hệ quả do ứng suất nén quá lớn vào công trình mãnh >> Bất ngờ bị mất Ổn định sinh ra biến dạng lớn).
2) Bài học nhỏ về Vật lý cho các bạn trẻ:
(KNOWLEDGE: HCG Engineering Noise | Vibration | Acoustics)

Was is Vibration Modal and Fatigue analysis ?
http://www.acoustical-consultants.c...is-vibration-modal-analysis-fatigue-analysis/

Nhớ gõ tìm xem thêm trong đó để tự học !!;)
 
Last edited by a moderator:

Persious

Active Member
Author
1) Giãi thích thêm vào Bài viết #1
Buckling Analysis (Phân tích mất Ổn định (Stability), Hệ quả do ứng suất nén quá lớn vào công trình mãnh >> Bất ngờ bị mất Ổn định sinh ra biến dạng lớn).
2) Bài học nhỏ về Vật lý cho các bạn trẻ:
(KNOWLEDGE: HCG Engineering Noise | Vibration | Acoustics)

Was is Vibration Modal and Fatigue analysis ?

Nhớ gõ tìm xem thêm trong đó để tự học !!;)
Bác Umy, cháu xin tạm dịch lại nội dung bài viết đó như sau:

Phương thức dao động và phân tích độ bền mỏi là gì ?

Bất kì hệ vật lý nào đều có thể dao động. Các tần số mà tại đó dao động xảy ra một cách tự nhiên, và các dạng thức mà hệ dao động giả định là các thuộc tính của hệ, và có thể được xác định theo phép phân tích bằng cách sử dụng Modal Analysis.
Phân tích các hình thức dao động là một yếu tố mang tính quan trọng của một thiết kế, nhưng thường không được chú ý tới. Các phần tử cấu trúc như là những hệ thống nền thép phức tạp có thể đặc biệt dễ nhận ra được sự dao động, gây khó chịu cho những người sống trong tòa nhà hoặc làm nhiễu các thiết bị chính xác.
Các kiểu dao động riêng trong các thành phần của kết cấu hoặc các hệ chống đỡ cơ học có thể rút ngắn tuổi thọ thiết bị, và gây ra hỏng hóc sớm hoặc hoàn toàn không lường trước được, thường dẫn đến các tình huống nguy hiểm. Phân tích độ bền mỏi chi tiết thường được yêu cầu để đánh giá khả năng xảy ra sự hỏng hoặc thiệt hại phát sinh từ những chu kỳ ứng suất thay đổi nhanh của dao động.
Để nhận định một cách đầy đủ về chấn động địa chất cũng đòi hỏi sự hiểu biết về các cách thức dao động riêng của một hệ thống, vì lượng năng lượng lớn tác động lên một hệ thống trong thời gian hoạt động địa chấn thay đổi theo tần số.
Phân tích cách thức chi tiết xác định các loại hình dao động cơ bản và tần số tương ứng. Điều này có thể tương đối đơn giản đối với các thành phần cơ bản của một hệ đơn giản, và cực kỳ phức tạp khi đạt được với một cơ cấu cơ học phức tạp hoặc một kết cấu phức tạp chịu tải trọng quấn theo chu kì. Những hệ này yêu cầu xác định chính xác các tần số riêng và các kiểu biên dạng sử dụng các kỹ thuật như Phân tích Phần tử Hữu hạn.


Các đặc trưng dao động của một lò xo
Bất kỳ vật liệu hay cấu trúc nào cũng dễ bị dao động, nhưng tương tác dao động theo những cách khác nhau. Ảnh động của lò xo trên thể hiện sự xoắn và uốn có thể xảy ra trong các bộ phận, kết cấu của tòa nhà và thiết bị khi chịu ứng suất và dao động.
(Còn tiếp)
Còn nhiều chỗ cháu vẫn chưa hiểu lắm, mong bác Umy giúp đỡ ạ
 
Lượt thích: umy
U
Một trang web chuyên môn
Smart Mechanical Solutions for Civil and Petroleum Engineerings

Theo đây có thể tra cứu chuyên môn thêm, dùng nhiều ngoại ngử.

giangcd1;415470 viết:
mình nhận đc thư này từ hội xây dựng việt nam tại pháp
Gửi anh, chị em GCMM, AEGC,
Mình cùng một số anh em làm việc, nghiên cứu và giảng dạy lâu năm trong ngành cơ học, xây dựng và dầu khí (GS Tăng Anh Minh, GS Tô Quý Đông, TS Nguyễn Đức Thái, TS Vũ Minh Ngọc, vv) đang phát triển một trang web chuyên về ứng dụng trực tuyến cho tính toán cơ học.
https://www.smartmechanicalsolution.com/
facebook: Sms sciences
email 1: admin@smartmechanicalsolution.com
email 2: smartmechanicalsolution@gmail.com

Mục đích là biến những lý thuyết cơ học từ căn bản cho tới những nghiên cứu mới nhất và chuyên sâu thành phần mềm trực tuyến mở hướng tới cộng đồng sinh viên xây dựng giao thông, nghiên cứu sinh, kỹ sư, nhà nghiên cứu, vv.

Ứng dụng trên trang web không thay thế các phần mềm công nghiệp mà sẽ cung cấp các thông tin bổ xung, những kêt quả nghiên cứu mới mà các ứng dụng công nghiệp chưa có.
...
Lý tưởng nhất là đưa được những kết quả quan trọng nhất của google scholar bên ngành cơ học lên thành ứng dụng trên trang web. Xây dựng một cở sở dữ liệu trực tuyến về tính chất cơ học của vật liệu từ việc tổ hợp kết quả đo từ các lab trên thế giới để sinh viên, kỹ sư, nhà nghiên cứu có thể dễ dàng truy cập và phục vụ cho công việc hàng ngày.!
Trích từ Dđ ketcau.com
http://www.ketcau.com/forum/showthread.php?p=415470

** Ghi chú: Rất tiếc ! sau khi Hoàn tất việc nâng cấp diễn đàn ketcau.com đã đánh mất tất cả dử liệu từ tháng 10-2010 đến cuối tháng 5-2020 !! umy mất mật khẩu nên cũng ko sinh hoạt 4rum đó nữa !
 
Last edited by a moderator:

Persious

Active Member
Author
Cháu cảm ơn bác Umy về chia sẻ này, nhưng cháu không có kiến thức về xây dựng, kết cấu nên không hiểu được nhiều, nhưng những trang tin chia sẻ về các lĩnh vực khác trong đó rất thú vị và lạ ạ
 
U
Cháu cảm ơn bác Umy về chia sẻ này, nhưng cháu không có kiến thức về xây dựng, kết cấu nên không hiểu được nhiều, nhưng những trang tin chia sẻ về các lĩnh vực khác trong đó rất thú vị và lạ ạ
Không riêng cho Xây dựng: Địa chất Geophysic, mà có cả phần cho Cơ khí; Mechanics !! Xem kỹ phần FEM !:cool:! CAE cho multiphysics simulation như bài viết #1 của Perious !!
Đôi lời nhắc nhở:
Học hành cho có bài bản, để sau nầy thành chuyên gia về CAE. Chứ đừng quen thói đọc nhanh và dịch thuật các bài quảng cáo chiêu hàng của các phần mềm ... Thì chỉ nằm ở trình độ "100.000 Sư, Sỉ giấy ở VN", giỏi tiêu thụ hàng ngoại mà không tự sản xuất được gì !:mad:!


Xem Your native language: Lựa chọn được được từ ngử (có > 110) quen thuộc trên thế giới ; Anh Pháp Nhật Hàn Nga Đức ...! Trao dồi thêm kiến thức ngoại ngử chuyên môn.

 
Top