Mối quan hệ, sự khác biệt giữa NPD, R&D và D&D

#1
Mối quan hệ, sự khác biệt giữa NPD (New Product Development), R&D (Research and Development) và D&D (Design and Development)
upload_2019-9-4_15-40-25.png

NPD (New Product Development) – Phát triển sản phẩm mới là một lĩnh vực rất rộng, nó bao hàm cả khái niệm D&DR&D. Để phát triển, tạo ra một sản phẩm mới cần rất nhiều sự phối hợp giữa các phòng ban, các bên liên quan, cần nguồn lực, chi phí đổ vào và một kế hoạch cụ thể dễ triển khai, dễ tiến hành. Thế nhưng để triển khai dự án đó không đơn giản một chút nào, nó là cả một quá trình, chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự tính toán chính xác tuyệt đối về chuyên môn kinh tế, kỹ thuật và sự điều phối quản lý dự án.

Quay lại với R&D, theo cách hiểu của nhiều người thì R&D đơn giản chỉ là nghiên cứu và phát triển sản phẩm, là sự vận dụng phương pháp 5 bước của Desgin Thinking tạo ra sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu, những mong muốn của người tiêu dùng, của thị trường. Nhưng nhiều người không biết rằng, để bán sản phẩm, để đem lại nguồn lợi nhuận, đem lại danh tiếng cho công ty, cho doanh nghiệp, họ phải tính toán chi phí một cách cẩn thận, chính xác, đó là nguồn vốn đổ vào, dòng chi phí ra vào xuyên suốt toàn bộ dự án, giả định về nguồn lãi,… (Chương 15, Kinh tế học phát triển sản phẩm có nội dung chuyên sâu về vấn đề đó) và phải lập một chiến lược, kế hoạch về lâu, về dài, có sự quản lý dự án trong từng bước. Nói chung, NPD cho ta một cái nhìn nhận rộng hơn, bao quát hơn về nghiên cứu, phát triển sản phẩm (R&D và D&D)

Trong mỗi một doanh nghiệp, để bộ máy hoạt động trơn tru, vận hành tốt thì phải có sự góp sức của nhiều phòng ban, các bên liên quan. Mỗi một bộ phân đều có chức năng riêng và đặc biệt chỉ có 3 phòng bàn có thể được ví như xương sống của con người, đó là Marketing, R&D và Technical-Design. Để quyết định sự thành công, sự phát triển của công ty, của doanh nghiệp thì không thể không có các phòng ban trên.

Xuất phát điểm từ R&D, từ cơ hội thị trường, từ khảo sát khách hàng, các kĩ sư R&D thu thập thông tin, lựa chọn công nghệ, đóng gói tạo ra sản phẩm ban đầu để đánh giá thử nghiệm. Sau khi thử nghiệm (Testing) ok, thì bộ phận thiết kế về kiểu dáng, về kỹ thuật sẽ đảm nhận công việc tiếp theo (Đó là D&D). Vai trò chính của ban này là thiết kế lại kiểu dáng để tối đa hóa về mặt công năng, thẩm mỹ, chi phí và thân thiện với môi trường từ mẫu Prototype mà R&D cung cấp. Và cuối cùng, khi đã tạo ra được một sản phẩm hoàn thiện, để bán được nguồn hàng, thu được lợi nhuận lớn thì góp công rất lớn của bộ phận Marketing. Nếu R&D được ví như Input thì Marketing chính là Output của Data vậy.

=> Nói tóm lại, NPD là một khái niệm rất rộng, nó bao trùm cả khái niệm D&D và R&D. Trong mỗi công đoạn của dự án đều có sự góp mặt các bên liên quan, đặc biệt là bộ phân R&D, Technical – Design, Marketing đảm nhận vai trò chủ đạo trong xuyên suốt toàn bộ dự án


To be continued …
 

Đặt mua Tài liệu Thiết kế & Phát triển sản phẩm với giá ưu đãi

Top