một bài báo hay nói về nghanh điện hiện nay

#1
Thư ngỏ của ông chủ ngành điện lực
25/04/2008 08:46 (GMT + 7)
Lời nhắn gửi tới ngành điện của 84 triệu người dân Việt Nam, những người trước khi là khách hàng đã là ông chủ của ngành kinh tế này.

>> EVN đầu tư đa ngành để "lấy ngắn nuôi dài"
>> Nhận diện thủ phạm gây lãng phí điện năng
>> Thiếu điện và thế độc quyền

Cuối cùng thì Tổng Công ty điện lực cũng có lời xin lỗi đến người dân Việt Nam, với tư cách là khách hàng mua điện. Tuy nhiên, 84 triệu dân Việt Nam trước khi là khách hàng thì đã là ông chủ của ngành điện, theo nghĩa đầy đủ nhất. Còn các quan chức điện lực chỉ là người làm công.

Vậy liệu Tổng Công ty điện lực có xin lỗi các ông chủ? Hay là để các ông chủ xin lỗi khách hàng, nghĩa là xin lỗi chính mình?

Ở nhiều nước khác, nếu xảy ra mất điện, khách hàng là người được xin lỗi và có thể được bồi thường. Còn các ông chủ sẽ có khi lại là người đứng ra xin lỗi khách hàng, và sẽ công bố có tiếp tục sử dụng ban giám đốc hay không.

Ở ta, cho dù ông chủ và khách hàng chỉ là một, nhưng mọi việc cần phải được rạch ròi. Có thể ngành điện sẽ nói: tôi xin lỗi khách hàng vì tôi có lỗi làm mất điện, ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng. Nhưng các ông chủ có bị thiệt thòi gì mà ngành điện phải xin lỗi?

Hàng chục tỉ đôla được các ông chủ mang đầu tư vào ngành điện trong hàng chục năm qua. Những khoản đầu tư đó đã phục vụ xã hội như thế nào? Hiệu quả kinh doanh như thế nào?

Để các ông chủ thấy ngày hôm nay công nghiệp hoá và hiện đại hoá phải phụ thuộc vào những chiếc quạt nan, những chiếc đèn dầu… Hay khá hơn nữa là hàng dài những chiếc máy phát điện đang chạy xình xịch trên đường phố trung tâm Thủ đô, với hơi nóng, tiếng ồn và khói đen phả hết vào người đi đường.

Mất điện, đường phố tối đen tạo cơ hội cho đạo tặc hành hoành. Đèn tín hiệu giao thông tắt ngấm làm cho ngã ba ngã tư tắc nghẽn. Công nhân nghỉ việc vì mất điện. Hàng quán mất khách vì mất điện. Sinh hoạt các gia đình xáo trộn vì mất điện…

Trong một gia đình, mọi thành viên họp lại và bàn: cô ô-sin làm việc tệ quá, nhưng hình như mình không quyết định được việc có thuê nữa hay không. Tệ hơn, chính cô ô-sin cũng biết được điều đó. Liệu đây có phải là tình thế với ông chủ và người làm thuê của ngành điện?

Độc quyền hay không?

Thông thường thì khách hàng chẳng bao giờ muốn độc quyền. Nhưng các ông chủ thì ngược lại.

Chính vì vậy mà trong các trường kinh tế, học sinh được giảng là độc quyền có hại cho nền kinh tế. Còn trong các trường dạy kinh doanh, học sinh lại được dạy cách bảo vệ thế độc quyền (dù là tương đối) cho ngành kinh doanh của mình.

Trong những than phiền về thiếu điện, mất điện, và chất lượng điện trong mấy năm qua, chỉ thấy các ông chủ than phiền về độc quyền. Phải chăng đây là điểm để cho thấy các ông chủ hiện nay không thực sự được làm chủ. Hay vì có lý do nào khác nữa?

Ảnh: Sara.vn

Có lẽ cần phải hiểu khái niệm độc quyền trong ngành điện. Độc quyền ở khâu truyền tải là hợp lý. Với trình độ công nghệ hiện nay, sẽ là khó hình dung thấy có vài công ty quản lý vài đường dây 500KV khác nhau và cạnh tranh với nhau.

Nhưng độc quyền ở khâu phát điện và khâu bán lẻ điện thì lại không có lý do để tồn tại. Các ông chủ ở Việt Nam cũng đã xác định điều này từ lâu. Tuy nhiên ai có thể giải thích tại sao việc xoá bỏ độc quyền ở hai khâu này lại diễn ra chậm thế?

Việc xoá bỏ độc quyền ở khâu bán lẻ điện đã từng được thí điểm cách đây hơn hai chục năm, đến nay vẫn chỉ dừng ở… thí điểm.

Việc xóa bỏ độc quyền ở khâu phát điện cũng đã được bắt đầu cách đây hàng chục năm, với các nhà máy phát điện độc lập như nhà máy điện Hiệp Phước. Tuy nhiên sau hàng chục năm thì tỉ lệ điện do doanh nghiệp nhà nước cung cấp vẫn chiếm đến 95%.

Phải chăng các ông chủ của ngành điện cố gắng giữ thế độc quyền, bằng cách này hay cách khác làm cho các nhà đầu tư sợ đến chết khiếp mà phải tránh xa?

Các ông chủ không keo kiệt

Nếu nói là ông chủ không cấp đủ vốn đầu tư e không đúng. Tỉ lệ đầu tư trên GDP của Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất thế giới, đạt trên 42% GDP. Hàng tỉ đô la đang đổ vào các công trình đầu tư cho điện. Vấn đề là đầu tư thì nhiều nhưng hầu như dự án nào cũng bị chậm!

Ảnh: evn.com.vn

Các ông chủ không keo kiệt. Thậm chí người làm thuê còn được trao cơ chế đặc biệt để đi tắt trong một số thủ tục đầu tư (cơ chế 797 năm 2003 cho phép được chỉ định thầu, không phải qua đấu thầu với một số hạng mục). Nhưng các công trình hầu hết bị chậm trễ với tất cả các loại lý do: khảo sát, thiết kế, giải phóng mặt bằng, mua sắm thiết bị không đồng bộ, các loại sự cố kỹ thuật… Kể cả những sai lầm trong dự báo.

Khi ngành điện không cung cấp đủ điện, các ông chủ đang phải chi hàng trăm triệu đô la để mua máy phát điện. Chi phí phát điện bằng máy nhỏ chạy xăng chắc chắn cao hơn giá mua điện. Cũng giống như cô ô-sin nấu không đủ cơm nên ông chủ phải ra ngoài ăn cơm bụi. Vừa tốn kém hơn vừa bất tiện hơn. Và cô ô-sin thì hết ngày này sang ngày nọ vẫn một câu biện minh: ai mà biết ông chủ ăn khỏe thế!

Các ông chủ đòi minh bạch

Thế còn tiền bỏ ra đầu tư thì chẳng biết hiệu quả thế nào.

Các ông chủ sẵn lòng chi thêm về đầu tư điện, trả cao hơn cho giá điện, nếu biết được hiệu quả của ngành điện không hề thua kém các nước khác. Ngành điện vẫn nói: giá điện ở Việt Nam không cao hơn ở Mỹ. Nhưng chất lượng điện ở Mỹ như thế nào? Lương trả cho công nhân ngành điện ở Mỹ là báo nhiêu?

Tại sao cho đến nay ngành điện không thể cung cấp cho các ông chủ một bản kê khai chi tiết về mọi khoản trong giá thành điện của Việt Nam, bên cạnh đó là bản so sánh chi tiết với cơ cấu quá thành của các nước khác?

Đó không phải là những bí quyết kinh doanh cần phải giữ kín với một ngành độc quyền cấp quốc gia.

Mà dù có là bí quyết kinh doanh, việc giữ bí mật liệu có quan trọng bằng việc an lòng khách hàng và các ông chủ trong giai đoạn rất nhạy cảm hiện nay: vừa thiếu điện vừa nắng nóng, vừa lạm phát cao vừa chịu sức ép tăng giá điện?

*

Bùi Văn

Gửi tin qua E-mail In tin


ĐÓNG GÓP CỦA BẠN ĐỌC CHO CHUYÊN MỤC
(Hãy gửi cho chúng tôi bản đánh máy có dấu để bài viết của bạn sớm được đăng!)

Họ và tên: luong ngoc anh
Địa chỉ: son la
Email: anhsla@yahoo.com

Lời xin lỗi của ngành điện ta tạm chấp nhận. Cái kì vọng nhất của người dân là phải thấy giải pháp khả thi và hành động của người có trách nhiệm, đó là ngành điện từ bỏ độc quyền ngay.
Họ và tên: Tran Trung Hai
Địa chỉ: Quang Ngai
Email: Giuabienkhongsoai@gmail.com

Bài viết quá hay nhưng cần nói thêm là ông chủ thì nghèo đi trong khi người làm thuê ngày càng giàu, thậm chí rất giàu.
Họ và tên: Trần Hòa
Địa chỉ:
Email: hoattbvtv@yahoo.com

Tôi có một ao ước là xóa bỏ độc quyền về kinh doanh điện như bưu chính viễn thông. Tha hồ sự lựa chọn./.
Họ và tên: Vũ Dũng
Địa chỉ: Hà Nội
Email: xutaco@yahoo.com

Bài viết của tác giả Bùi Văn hay và đúng hiện trạng quá. Tôi là một doanh nghiệp trong ngành xây lắp điện nên cũng rất rõ các ông ngành điện, không biết nói thế nào đây khi mà khả năng cung ứng và dự báo kém nhưng lại cứ khư khư chiếm thế độc quyền.

Kêu thiếu vốn nhưng lại đi đầu tư vào ngành khác, không cho các thành phần khác tham gia mạnh vào việc xã hội hoá ngành điện. Tuy nhiên, dù chỉ là một số khâu và quá trình. Vì ngành điện vẫn phải chịu sự chi phối độc quyền của Nhà nứoc, đó là nguyên tắc.

Nhưng theo tôi, nếu biết vận dụng sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp trong việc kinh doanh và xây dựng hệ thống điện thì có lẽ không đến nỗi này. Nguyên nhân chính là sự quản lý yếu kém nên không dám mở cửa, mời gọi hợp tác. Ngoài ra chính yếu kém đó đã dẫn đến hệ luỵ như các bạn biết là điệp khúc cắt điện để điều tiết điện năng.

Khách hàng của bất kỳ ngành kinh tế nào mà phát triển nhanh thì đó là niềm mơ ước của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực đó. Nhưng như ai đó đã nói là ngành điện nên học theo cách làm của ngành viễn thông, họ đầu tư cơ sở hạ tầng tốt sau đó tiến dần tới việc thu hồi vốn và giảm giá bán hàng.

Có lẽ ông điện lực đã được nhà nước chiều chuộng quá nên giống như nhà con một " nhõng nhẽo" không chịu học tập anh em như các nhà khác. rất mong nhà nước có những chính sách và chỉ đạo hợp lý để doanh nghiệp và ngưòi dân đỡ khổ khi cảch cắt điện liên tục diễn ra và người dân với tư cách là " thượng đế" theo đúng nghĩa của từ này.
Họ và tên: Phạm hHuy Đãng
Địa chỉ: Số nhà 10 ngõ 26 Xương Giang Bác Giang
Email: huydang41bg@gmail.com

Điện là một trong những cái độc quyền của nhà nước ta hiện nay. Nếu là độc quyền của nhà nước để mang lại lợi ích cho dân vì là nhà nước của dân do dân và vì dân thì là độc quyền tốt chứ có gì mà phải nói. Nhưng những thứ độc quyền của nhà nước lại không mang lại những mong muốn như vậy. Lỗi do cơ chế mà...?!
Họ và tên:
Địa chỉ:
Email:

Trong mấy tháng đầu năm 2008, đã có biết bao bài viết bày tỏ sự bức xúc đối với ngành điện. Cũng bởi được nhà nước ưu ái mà trở nên hư hỏng. Các con số, các lập luận đều cho thấy năng lực và nhân phẩm của lãnh đạo ngành điện đều không đáp ứng được mong mỏi của nhân dân.

Để xảy ra tình trạng thiếu điện, cúp điện như thời gian qua, lãnh đạo ngành điện đã không biết tự kiểm điểm mình mà lại còn lu loa đổ tại các điều kiện khách quan, đổ lỗi cho người dân dùng nhiều. Nên chăng Chính phủ cần xem xét lại năng lực của các lãnh đạo ngành điện lực và hơn thế xem xét lại phẩm chất, tư cách đạo đức của họ xem họ còn xứng đáng được là đầy tớ của dân không.

Trong thời điểm đang bàn cãi căng thẳng về việc tăng giá điện hay cúp điện như hiện nay, giải pháp hữu hiệu nhất là xóa bỏ thế độc quyền của ngành điện, giải thể tập thể lãnh đạo ngành điện hiện nay, thay vào đó một tập thể khác có năng lực thực sự, có tinh thần trách nhiệm, biết hy sinh vì lợi ích của nhân dân. Đến khi đó chắc chắn sẽ hết các bức xúc trong nhân dân.
Họ và tên: Quang Vu
Địa chỉ:
Email: QuangVu938@gmail.com

Tôi là một bệnh nhân đang điều trị tại nhà. Hàng ngày phải truyền thuốc thải sắt thông qua một bơm tiêm chậm trong khoảng thời gian khoảng 8 đến 10 tiếng đồng hồ nên thường xuyên phải theo dõi lịch cắt điện. Mặc dù vậy ngày hôm qua lại bị mất điện bất ngờ ngoài lịch thông báo. Tôi nhớ lại câu chuyện ở một nước khác có một bệnh nhân phải thở bằng máy đã chết vì bị cắt điện. Không biết có nhiều người rất sợ giống tôi không và mong rằng ở Việt Nam không xảy ra câu chuyện đau lòng trên.
Họ và tên: Đèn dầu
Địa chỉ: Hà Nội
Email: pityoldman@yahoo.com

Bài viết rất hay, hài hước một chút! Ông chủ "hờ" thì cũng chỉ biết kêu vậy thôi. Một khi người làm thuê được "bảo kê" rồi thì sẽ cho ông chủ biết lễ độ ngay! Cơ chế xã hội sẽ còn tồn tại mãi hiện tượng này. Mong có nhiều bài nêu lên thực trang trớ trêu thế này !
Họ và tên: Đào Nguyên Dũng
Địa chỉ: 33/37 Tản Dà P. Đông Sơn TP Thanh Hoá
Email: HCTH_PGD@yahoo.com

Tôi rất đồng tình với bài báo này. Nhất là phần phân tích về độc quyền, ai, bộ phận nào được và không được độc quyền. Tôi cũng đã có viết gay gắt về vấn đề này rồi. Chung quy cũng tại "trên chưa nghiêm nên dưới làm càn" dẫn đến lúc nào cũng chậm trễ, không hoàn thành đúng hạn, kết quả thấp...

Hãy đơn cử ở đơn vị tôi, cấp trên là người có thể theo tôi là giỏi chỉ đạo, thưởng phạt cũng gọi là tương đối công minh thôi thì khi giao việc chúng tôi đã phải vắt óc để hoàn thành, ngày không xong thì làm đêm, chủ nhật cũng làm, thậm chí có người vợ đang chuẩn bị lên bàn mổ mà vẫn cố hoàn thành việc trước khi về viện. Đủ thấy ngành điện cán bộ lãnh đạo họ kém, còn họ chỉ đạo cũng kém không thể hiểu nổi. Nói chung, họ chưa bị cách chức vì không hoàn thành nhiệm vụ thì họ còn chưa sợ.
Họ và tên: Dieu Nguyen
Địa chỉ: Ha Noi
Email: dieun@yahoo.com

Tôi thấy tác giả viết bài này quá đúng, quá hay. Quả là nó nói lên rất nhiều tâm tư của các "ông chủ" ngành điện. Rất nhiều số liệu thuyết phục. Đề nghị toà soạn nên gửi thẳng những bài như thế này đến những người có trách nhiệm, để họ biết suy nghĩ, thái độ của các ông chủ kiêm khách hàng của ngành mình.


Nguồn trích từ Vietnamnet.vn
 

Đang diễn ra: Cuộc thi thiết kế "Elite Product Designers 2020" trên MES LAB

Thành viên đang online

Top