Một số thắc mắc về cầu thép đang xây dựng tại một số ngã tư tại hà nôi

Author
Thỉnh thoảng mình có đi qua ngã tư thái hà - chùa bộc thấy nguời ta đang thi công cầu vượt bằng kết cấu thép và hôm nay đọc được bài viết này:
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/6492...u-mot-[MEDIA=youtube]e-[/MEDIA]-o-thu-do.html
mình thấy có một số vấn đề trong thiết kế như sau và đưa lên đây cùng tham khảo với anh em
+ tại vị trí các trụ cầu hiện nay họ làm một trụ ống sau đó nối với dầm ngang theo dạng chữ T băng các bulong mà điều đặc biệt là các bulong này lại nằm trên một bích ở phần cuối của trụ cẩu. như vậy thì khả năng chống lật của kết câu này có vẻ là có vấn đề liệu nó có thể an toàn khi tải trọng bị dồn về một phía của cầu?
+ Điều thứ 2 các dầm cầu được đặt lên giá chữ T bởi các điểm tựa như vậy liệu các điểm tưa này có tối ưu khi có biến dạng nhiệt vì mọi ngừoi biết nhiệt độ trong các mùa và giữa ngày và đêm là không nhỏ (có thể đến 50 độ như chơi) khi đó thì các gối tựa sẽ bị trượt trên trụ cẩu với lực không nhỏ (bao gồm cả tải trọng, đặc biệt khi tắc đường). mình đoán sẽ có nhiều nguời giât mình với những tiếng động lạ phát ra ở trên cầu. Một điều nữa là biến dạng nhiệt tại chính các trụ cẩu làm các trụ cầu sẽ cao thấp khác nhau vậy diện tích tiếp xúc của các điểm tựa liệu có bị thay đổi?. MÌnh chú ý thấy một số cầu sắt thì tại vị trí điểm tựa nguời ta thường dùng bánh xe và thậm chí còn phải tra dầu mỡ thường xuyên vào vị trí này.
đây là một số thắc mắc của mình đưa lên mọi ngừoi cùng cho ý kiến nhé
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Ðề: Một số thắc mắc về cầu thép đang xây dựng tại một số ngã tư tại hà nôi

Theo ý tớ thì:
* nếu chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lên tới 50 độ thì chắc chỉ có ở sa mạc, mà ở đó thì có tắc đường đâu mà cần cầu vượt :D. Nói vui là vậy, còn cụ thể thì chắc chắn khi thiết kế cầu, người thiết kế đã phải tính tới độ giãn nở nhiệt của vật liệu để tạo các khe chống giãn nở phù hợp (giống như đường ray tàu hỏa). Và khi đó thì sẽ đảm bảo cho dầm luôn nằm trên gối, và nếu bạn quan sát kỹ, trên gối và dầm đều có bộ phận chống trượt. Ngoài ra, các dầm được liên kết chặt với nhau (bằng giằng, mặt cầu đổ bê tông) nên khả năng bị trượt nghiêng càng khó (cầu này chỉ dành cho xe tải trọng nhẹ)
* quan sát hình dáng cầu, bạn sẽ thấy nó được thiết kế vồng lên phía trên, do đó, khi chịu tải trọng, khoảng cách giữa các đầu dầm sẽ dài ra --> phần gối lên trụ càng nhiều (trừ khi tải trọng vượt mức cho phép quá nhiều lần).
* kết cấu của các dầm dạng thép I đứng, có các gân chịu lực --> tăng độ cứng vững của dầm.
 
Ðề: Một số thắc mắc về cầu thép đang xây dựng tại một số ngã tư tại hà nôi

Trước khi đi vào xây dựng người ta đã tính toán mô phỏng chán chê. Sao lại để sai sót cơ bản như bạn nghĩ được. Cơm áo gạo tiền bao nhiêu con người, đi học và nghiên cứu bỏ vào đấy sao làm qua loa được.
Cứ tin tưởng vào họ đi bạn ah?
Cầu sập bao nhiêu con người từ trung ương đến đơn vị thi công tèo hết.
 
Top